Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Tìm đường đưa gia cầm xuất ngoại

Thanh Tuyết
Thanh Tuyết  - 
DN Việt hiện có đủ năng lực sản xuất, xuất khẩu sản phẩm gia cầm vào các thị trường quốc tế như Nhật Bản, EU... 
aa
Tìm đường đưa gia cầm xuất ngoại Thịt gà nhập giá rẻ chưa có hồi kết
Tìm đường đưa gia cầm xuất ngoại Chăn nuôi gia cầm: 13 năm và cơ hội “vàng”

Dư cung, giải cứu là những từ hiển hiện khi đề cập tới vấn đề đầu ra của gia cầm, gia súc thời gian qua. Tuy nhiên, tháng 8/2017 những lô hàng gia cầm đầu tiên được sản xuất, chăn nuôi theo mô hình liên kết chuỗi, truy xuất nguồn gốc xuất xứ sẽ được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, mở đầu cho chương trình đẩy mạnh xuất khẩu gia cầm sạch sang các nước trên thế giới, trong đó có những thị trường khó tính như Nhật Bản, EU.

Tìm đường đưa gia cầm xuất ngoại
Để có thể đưa sản phẩm gia cầm của Việt Nam ra thế giới chính là phải đảm bảo các yêu cầu về VSATTP

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Vũ Văn Tám, thời gian qua ở nhiều tỉnh thành trong cả nước đã diễn ra tình trạng thiếu hụt đầu ra, rớt giá mạnh ở nhiều sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi khiến cho người nông dân điêu đứng. Vì vậy, ngoài việc không ngừng nâng cao chất lượng thì việc tìm đầu ra cho sản phẩm là vấn đề vô cùng quan trọng.

Bộ NN&PTNT cũng xác định trong liên kết chuỗi, khâu yếu nhất chính là ở người nông dân do thời gian qua vẫn giữ thói quen làm theo tập tính, thụ động, không đầu tư công nghệ hiện đại, làm ăn manh mún, nhỏ lẻ. Vì vậy, để hạn chế tình trạng sản xuất theo phong trào, “được mùa mất giá” cần tập hợp, liên kết người nông dân lại thành những tổ nhóm sản xuất, hợp tác xã...

Từ đó, phát triển thành mô hình chuỗi liên kết từ khâu đầu đến khâu cuối cho sản phẩm. Hướng đến xuất khẩu mặt hàng đáp ứng đủ các yêu cầu chất lượng, kỹ thuật, VSATTP, giúp người nông dân yên tâm về đầu ra, tập trung vào sản xuất.

Đại diện Nhóm nghiên cứu An toàn thực phẩm của Ngân hàng Thế giới (WB) nhận định, yếu tố đầu tiên để có thể đưa sản phẩm gia cầm của Việt Nam ra thế giới chính là phải đảm bảo các yêu cầu về VSATTP, đây vốn được coi là một khâu yếu trong sản xuất hàng hóa của DN Việt.

Cùng chung quan điểm này, ông Nguyễn Khắc Hải, CEO của Tập đoàn PAN cho biết về tầm quan trọng và sự cần thiết của việc xây dựng hệ thống quản lý an toàn thực phẩm trong các công ty theo tiêu chuẩn quốc tế: “Đây chính là công cụ hữu hiệu giúp DN Việt Nam cắt giảm chi phí, mở rộng thị trường và bảo vệ nguồn lợi ích lâu dài, đó chính là các khách hàng của mình” – ông Hải khẳng định.

Song đảm bảo chất lượng và các yêu cầu kỹ thuật, VSATTP để đưa được sản phẩm gia cầm vào những thị trường khó tính chỉ là yêu cầu cơ bản và đầu tiên đối với người chăn nuôi. Còn muốn đi được một hành trình dài hơn tới các nước thì cần phải có những nỗ lực bền bỉ.

Ông Gabor Fluit, Tổng giám đốc De Heus châu Á cho biết, muốn có sản phẩm chất lượng, người chăn nuôi phải đầu tư công nghệ mới chứ không thể làm theo lối cũ. Và để làm được điều này, người chăn nuôi, nhà cung cấp con giống, thức ăn, DN thu mua, chế biến... cần bắt tay nhau để có thể giải quyết vấn đề của thị trường từ khâu đầu đến khâu cuối. Như thế, có thể truy xuất nguồn gốc và có bên chịu trách nhiệm, điều này cũng có lợi cho người tiêu dùng và là yếu tố cần thiết để sản phẩm gia cầm của Việt Nam có thể xuất đi EU.

Theo vị Tổng giám đốc này, đây cũng chính là lý do mới đây De Heus bắt tay hợp tác theo chuỗi 4 bên về truy xuất nguồn gốc và VSATTP. Như vậy, người chăn nuôi trong nước có thể yên tâm về chất lượng, giá thành con giống, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y cũng như được bao tiêu về đầu ra sản phẩm.

Ông Vũ Mạnh Hùng, Tổng giám đốc CTCP Hùng Nhơn, đại diện cho các trang trại chăn nuôi khu vực Đông Nam bộ khẳng định, DN Việt hiện có đủ năng lực sản xuất, xuất khẩu sản phẩm gia cầm vào các thị trường quốc tế như Nhật Bản, EU...

Để làm được điều này, phải tập trung đầu tư vật lực, con người, công nghệ rất tốn kém, nhưng chỉ có thế mới nâng cao được chất lượng, sức cạnh tranh để đưa hàng hóa xuất khẩu sang các nước, mở rộng thị trường. Đây chính là hướng đi lâu dài và bền vững.

Ông Nguyễn Gia Phương, Giám đốc MB TP. Hồ Chí Minh cho biết, mới đây MB đã cấp gói hạn mức 200 tỷ cho Tập đoàn De Heus để thực hiện cho vay liên kết chuỗi. Theo đó, khi các chủ trang trại, DN sản xuất, chế biến, chăn nuôi tham gia liên kết chuỗi sẽ được tiếp cận với nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi, giảm chi phí dịch vụ, chuyển khoản...

Đặc biệt, việc cấp hạn mức tín dụng theo chuỗi cũng giúp ngân hàng giảm thiểu tối đa vấn để rủi ro đối với việc cho vay mô hình sản xuất, chăn nuôi nhỏ lẻ, đầu ra bấp bênh.

Thanh Tuyết

Tin liên quan

Tin khác

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.
Tận dụng cơ hội để cà phê Việt bứt phá

Tận dụng cơ hội để cà phê Việt bứt phá

Tổng thống Mỹ vừa ký sắc lệnh giảm thuế nhập khẩu cà phê về 0%, mở ra cơ hội cho ngành cà phê Việt Nam tại thị trường này. Đây là cơ hội chiến lược, nhưng cũng đi kèm thách thức đòi hỏi doanh nghiệp Việt chuẩn bị kỹ lưỡng.