TP. Hồ Chí Minh: Thanh toán bằng thẻ ATM chuyển mạnh
Mua bưởi Bắc Nam, thanh toán qua thẻ
Chị Nguyễn Nguyệt Phương, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh cho biết, tháng trước, khi mua 30 quả bưởi Diễn (Hà Nội) với phí vận chuyển 500.000 đồng cho nhà xe khách Bắc Nam, chị đã thanh toán tổng cộng 1,7 triệu đồng (trong đó có 1,2 triệu đồng tiền hàng) chuyển tiền bằng thẻ thanh toán nội địa của Vietcombank cho nhà vườn bán bưởi với phí chỉ vài ba ngàn đồng.
Ảnh minh họa
Có lẽ, thẻ NH hiện nay không còn quá xa lạ đối với đời sống thị dân, nhất là khi mà hoạt động buôn bán nhỏ lẻ hộ gia đình phải vật lộn với kinh tế khó khăn thì các khoản thu chi đang được thanh toán qua NH càng nhiều lên. Những khoản tiền vay mượn lẫn nhau để mua hàng hóa, tạm ứng giữa các bạn hàng nhỏ lẻ đang được những tiểu thương và tiệm tạp hóa sử dụng công cụ thanh toán thẻ qua lại.
Cùng với đó, thời gian qua, các NH đã nhanh chóng đưa ra những sản phẩm thẻ để thu hút nguồn tiền thanh toán và mở rộng dịch vụ tài chính khi những khoản tín dụng lớn không nhiều như thời kỳ trước.
Xu hướng phát hành thẻ đồng thương hiệu năm qua được các NHTM Nhà nước tận dụng triệt để nguồn tiền nhàn rỗi trong xã hội và thu hút người dân sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt. Chẳng hạn: Vietcombank phát hành thẻ vào các trường đại học, VietinBank phát hành thẻ hệ thống y tế, BIDV làm thẻ đồng thương hiệu M.U thu hút khoảng 2.6 triệu người hâm mộ bóng đá Anh…
Thẻ đồng thương hiệu, do tính liên kết với đơn vị bán hàng hóa dịch vụ, nên tạo ra chi phí thấp. Mặt khác, các NH đã khuyến mãi trực tiếp vào tiền hàng nên thu hút được người dân mua sắm thanh toán không dùng tiền mặt.
Bên cạnh đó, NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh làm đầu mối cho các NHTM lớn đã phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong khu vực công. Chương trình có sự phối hợp với Sở GD&ĐT thành phố, chọn 16 trường phổ thông đầu tiên thu phí học đường thông qua việc cà thẻ, thanh toán qua internet… thay vì xếp hàng đóng học phí bằng tiền mặt lâu nay. Với mã số thẻ, các NH hy vọng sẽ lan tỏa ra các dịch vụ giá trị gia tăng khác như thẻ thư viện điện tử, thẻ xe buýt, thẻ y tế…
Thương mại điện tử bám theo
Theo thống kê của ngành NH TP. Hồ Chí Minh, đến cuối năm 2014, trên địa bàn có khoảng 9 triệu thẻ, trong đó thẻ nội địa đang hoạt động chiếm 82,8% và 17,2% thẻ quốc tế. Thẻ phát hành nhiều nếu không có các điểm chấp nhận thanh toán cũng vẫn chỉ dừng lại ở việc rút tiền mặt. Trong năm 2014, tốc độ tăng trưởng điểm chấp nhận thẻ và số lượng máy cà thẻ POS lần lượt tăng 21%, 28% so với năm 2013.
Hiện nay hầu hết thẻ thuộc các NH có thế mạnh đều đã tích hợp được với rất nhiều dịch vụ thanh toán cước phí thiết yếu: điện nước, truyền hình, viễn thông, mua vé tàu, máy bay... Các điểm bán lẻ chấp nhận thanh toán thẻ còn tự động hoàn lại tiền trong 24 giờ, nếu người dân mua món hàng không ưng ý có thể trả lại.
Tốc độ giao dịch thẻ tăng nhanh trong năm qua có yếu tố người dân đang có xu hướng thay đổi hình thức chi trả thanh toán một giao dịch. Bên cạnh đó, hiện nay, những lĩnh vực kinh doanh dịch vụ tài chính như bảo hiểm, mỗi nhân viên thu tiền bảo hiểm bắt buộc phải có thẻ NH. Ngoài ra, các ứng dụng trên điện thoại thông minh, máy tính bảng trong thương mại điện tử ngày càng nhiều đã tạo ra một khối lượng giao dịch thanh toán qua thẻ hoặc tài khoản NH.
Theo thống kê, số lượng khách hàng cá nhân sử dụng dịch vụ thanh toán qua điện thoại di động năm 2014 tăng 78,2% so với năm 2013. Mô hình NH điện tử với hàng trăm dịch vụ thanh toán khác nhau đã được nhiều TCTD kết nối đến từng phân khúc khách hàng, từ tiểu thương ở chợ đến các sản phẩm cao cấp ở các trung tâm thương mại lớn.
Theo các chuyên gia thanh toán, với mục tiêu phát triển thẻ hướng đến thanh toán không dùng tiền mặt, cuối năm 2014 NHNN đã hợp nhất 2 tổ chức liên kết thẻ Smartlink và Banknetvn Từ đây, chỉ có một đường truyền thống nhất liên kết giữa các TCTD cung ứng dịch vụ thanh toán. Cắt đứt sự cạnh tranh về đường truyền gây trở ngại cho người sử dụng thẻ thanh toán trong nội địa.
Nguyễn Phương