Chỉ số kinh tế:
Ngày 12/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tuyên truyền chính sách BHTG: Gia tăng uy tín cho các QTDND

Diệu Mỹ
Diệu Mỹ  - 
Hệ thống quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) có vai trò quan trọng trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo, ổn định đời sống người dân vùng nông thôn và là cầu nối trong việc thực hiện các chính sách tín dụng nông nghiệp, nông thôn của Nhà nước. 
aa
Tuyên truyền chính sách BHTG: Gia tăng uy tín cho các QTDND Thủ tướng chỉ thị củng cố vững chắc hệ thống Quỹ Tín dụng nhân dân
Tuyên truyền chính sách BHTG: Gia tăng uy tín cho các QTDND Vai trò của chính sách BHTG

Trong điều kiện nền kinh tế có nhiều biến động, hoạt động ngân hàng nói chung gặp nhiều khó khăn, thì hệ thống QTDND với quy mô, tiềm lực nhỏ luôn chịu nhiều thách thức.

Tuyên truyền chính sách BHTG: Gia tăng uy tín cho các QTDND
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, với những ưu thế của một loại hình tín dụng đặc thù, cộng với sự hỗ trợ tích cực từ các hoạt động của Bảo hiểm Tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) trong việc tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi (BHTG) tới người dân đã góp phần củng cố niềm tin, xóa bỏ định kiến về sự đổ vỡ của các hợp tác xã tín dụng trước đây, tiếp tục khẳng định QTDND là một trong những kênh tín dụng quan trọng đáp ứng kịp thời, hiệu quả nguồn vốn cho nhân dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Hướng tới người gửi tiền ở nông thôn

Trong những năm gần đây, BHTGVN xác định đối tượng công chúng mục tiêu để tuyên truyền chính sách BHTG là người gửi tiền tại khu vực nông thôn, miền núi. Đây là một trong những chủ trương đúng đắn và đã được triển khai một cách có hiệu quả.

Theo thống kê, dân cư ở khu vực nông thôn, miền núi có thu nhập trung bình thấp hơn so với dân cư ở thành thị. Thu nhập trung bình 1 nhân khẩu ở nông thôn là khoảng gần 1.600USD/năm, trong khi thu nhập trung bình 1 nhân khẩu ở thành thị là khoảng gần 3.000USD/năm (số liệu thống kê năm 2012 - Tổng cục Thống kê).

Với thu nhập này, người gửi tiền tại khu vực nông thôn đa phần là đối tượng được bảo hiểm toàn bộ xét trên hạn mức trả tiền bảo hiểm hiện hành. Theo thông lệ quốc tế, đối tượng tuyên truyền trọng tâm của các tổ chức BHTG là người gửi tiền với số tiền gửi nằm trong phạm vi bảo vệ của hạn mức BHTG, nhằm phát huy hiệu quả chính sách BHTG, ổn định tâm lý người gửi tiền cũng như hạn chế hiện tượng rút tiền hàng loạt.

Khu vực nông thôn, miền núi cũng là địa bàn thường có sự phân bố của các QTDND, dân cư ở đây cũng thường là khách hàng của các QTDND. Trong quá trình tái cơ cấu các tổ chức tín dụng (giai đoạn 2), BHTGVN đã được giao nhiệm vụ tham gia sâu hơn vào hoạt động tái cơ cấu các tổ chức tham gia BHTG quy mô nhỏ, trong đó có QTDND. Do đó, việc tuyên truyền chính sách tới người gửi tiền ở các quỹ này không chỉ là yêu cầu nghiệp vụ thông thường, mà còn là trọng tâm cần được quan tâm thực hiện trong thời gian tới.

Đẩy mạnh tuyên truyền qua nhiều kênh truyền thông

Để thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền chính sách BHTG, BHTGVN đã sử dụng đồng bộ nhiều kênh truyền thông khác nhau. Truyền thông trên báo chí, phát thanh, truyền hình là một trong những kênh truyền thông gián tiếp được BHTGVN sử dụng hiệu quả nhằm xây dựng nhận thức chung về chính sách BHTG đối với công chúng, trong đó có đối tượng người gửi tiền tại các QTDND. Năm 2018, BHTGVN đã phối hợp truyền thông một cách chủ động với nhiều báo kịp thời tuyên truyền chính sách BHTG, góp phần tạo nên sự đồng thuận chung.

Ngoài phương thức tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng, BHTGVN đã tích cực tìm ra hướng tiếp cận phù hợp với người gửi tiền khu vực nông thôn, miền núi và vùng sâu vùng xa thông qua các tổ chức chính trị - xã hội tại địa phương.

Cụ thể, BHTGVN phối hợp với cấp chính quyền tại địa phương cùng các nhóm, hội, hiệp hội như Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hiệp hội ngành nghề... để lồng ghép tuyên truyền chính sách. Điều này giúp tiếp cận dễ dàng tới đối tượng mục tiêu là người gửi tiền. Việc BHTGVN chủ động phối hợp tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề, sinh hoạt cộng đồng tại địa phương hoặc QTDND tại những sự kiện thường niên của QTDND để chia sẻ thông tin cho người gửi tiền đã và đang đem lại hiệu quả tích cực về nhận thức của người dân đối với chính sách BHTG.

Hàng năm, BHTGVN tổ chức chuỗi sự kiện tuyên truyền chính sách BHTG trên cả nước với các nội dung được tích cực đổi mới, với mục tiêu thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện hoàn cảnh của các TCTD và QTDND tại từng địa phương.

Đặc biệt, tại nhiều tỉnh, thành, sự kiện tuyên truyền tại các trường đại học, học viện đã được triển khai một cách linh hoạt, sáng tạo. Các sự kiện này đã thu hút sự tham gia chủ động của sinh viên – người gửi tiền tiềm năng, đồng thời tạo điều kiện giao lưu, chia sẻ thông tin một cách tích cực giữa BHTGVN với đối tượng này.

Đặc biệt, từ năm 2017 đến nay, với mục tiêu đẩy mạnh tuyên truyền chính sách BHTG trực tiếp tới người gửi tiền tại khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa, công tác truyền thông được mở rộng trên một kênh truyền thông mới là độc quyền của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPOST) như: Tuyên truyền chính sách BHTG qua phong bì chi trả lương hưu tại các điểm Bưu điện văn hóa xã; Tuyên truyền chính sách BHTG tại các điểm giao dịch bưu điện, bưu cục thuộc hệ thống VNPOST (Qua standee và poster), với phạm vi tiếp cận rộng, truyền thông tới những khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, các địa bàn có địa hình phức tạp.

Như vậy, qua từng sự kiện tuyên truyền chính sách BHTG, các vấn đề chính sách đã được truyền tải một cách hợp lý tới các nhóm công chúng mục tiêu. Bên cạnh đó, các phản hồi từ cơ sở cũng là kênh thông tin có giá trị để góp phần từng bước hoàn thiện chính sách BHTG theo thông lệ quốc tế, phù hợp với thực tế hoạt động của hệ thống ngân hàng Việt Nam.

Thông qua các sự kiện tuyên truyền chính sách, sự gắn kết giữa tổ chức BHTG và người gửi tiền ngày càng được nâng cao, đóng góp tích cực vào hiệu quả thực thi chính sách BHTG.

Diệu Mỹ

Tin liên quan

Tin khác

Dòng vốn tín dụng tiếp tục hướng mạnh vào khu vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Dòng vốn tín dụng tiếp tục hướng mạnh vào khu vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Sáng nay (10/12) tại Trụ sở Chính phủ, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ, các Bộ, ngành tổ chức Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân Việt Nam năm 2025 (lần thứ 7). Về phía ngành Ngân hàng có Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Ngọc Cảnh tham dự.
Tín dụng chính sách - điểm tựa sinh kế cho người dân Quảng Trị

Tín dụng chính sách - điểm tựa sinh kế cho người dân Quảng Trị

Tín dụng chính sách, đặc biệt là nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm, đã và đang được xác định là một trong những “đòn bẩy” quan trọng, giúp người dân ở địa phương có điều kiện khôi phục sản xuất, phát triển sinh kế, vượt qua khó khăn, khắc phục hậu quả thiên tai và từng bước vươn lên ổn định cuộc sống ngay trên quê hương Quảng Trị.
Tín dụng tiêu dùng tăng tốc: Động lực từ vĩ mô và bài toán quản trị rủi ro

Tín dụng tiêu dùng tăng tốc: Động lực từ vĩ mô và bài toán quản trị rủi ro

Những tháng cuối năm, nhu cầu chi tiêu, mua sắm thường tăng mạnh, kéo theo nhu cầu vay tiêu dùng. Cùng với tín dụng cho sản xuất - kinh doanh, liệu tín dụng tiêu dùng có thể trở thành “điểm tựa” cho tăng trưởng tín dụng chung hay không, và rủi ro nợ xấu sẽ được kiểm soát thế nào khi các ngân hàng tăng tốc giải ngân? Trao đổi với Thời báo Ngân hàng, PGS.TS. Phạm Mạnh Hùng - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học Ngân hàng (Học viện Ngân hàng) đã phân tích động lực vĩ mô, cảnh báo rủi ro và gợi ý giải pháp quản trị, minh bạch để vừa thúc đẩy cầu nội địa vừa bảo đảm an toàn hệ thống.
Tín dụng tiêu dùng tăng trưởng tích cực tại TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai

Tín dụng tiêu dùng tăng trưởng tích cực tại TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai

Kết quả tín dụng tiêu dùng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai qua 9 tháng của năm 2025 đã phản ánh xu hướng tăng trưởng, đồng thời có tác động tích cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh, thương mại dịch vụ và tăng trưởng kinh tế.
Tín dụng ngân hàng góp phần khôi phục sản xuất kinh doanh vùng lũ

Tín dụng ngân hàng góp phần khôi phục sản xuất kinh doanh vùng lũ

Việc kết hợp các giải pháp cơ cấu nợ, miễn giảm lãi và cho vay mới đã góp phần quan trọng giúp nhanh chóng phục hồi sản xuất, hỗ trợ doanh nghiệp duy trì hoạt động và giúp người dân địa phương sớm ổn định cuộc sống sau đợt mưa lũ lịch sử vừa qua.
Tăng hiệu quả tín dụng chính sách từ phối hợp ủy thác tại Đồng Nai

Tăng hiệu quả tín dụng chính sách từ phối hợp ủy thác tại Đồng Nai

Khi các đơn vị nhận ủy thác và các tổ chức chính trị – xã hội thực hiện tốt vai trò của mình trong công tác cho vay, đẩy mạnh tuyên truyền thông tin; đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát, thì không chỉ quy mô tín dụng được mở rộng mà chất lượng tín dụng cũng được kiểm soát chặt chẽ, qua đó nâng cao hiệu quả của toàn bộ chương trình.
Lan tỏa tín dụng chính sách trên vùng đất cao nguyên

Lan tỏa tín dụng chính sách trên vùng đất cao nguyên

Nhờ dòng vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), hàng chục nghìn hộ dân Gia Lai đã tìm được hướng đi mới trong phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững. Những đổi thay ấy không chỉ đo bằng con số, mà còn bằng sự hồi sinh của buôn làng, bằng tiếng cười trong những ngôi nhà mới và niềm tin được thắp lên trong cuộc sống mỗi gia đình.
Ngân hàng tăng tốc tiếp vốn cho khách hàng vùng lũ

Ngân hàng tăng tốc tiếp vốn cho khách hàng vùng lũ

Sau đợt mưa lũ lịch sử vừa qua, khu vực duyên hải miền Trung - Tây Nguyên chịu thiệt hại nặng nề, đời sống người dân bị đảo lộn, sản xuất đình trệ. Trong bối cảnh đó, ngành Ngân hàng trên địa bàn đang khẩn trương triển khai hàng loạt giải pháp hỗ trợ, ưu tiên cấp vốn tín dụng nhằm giúp người dân lẫn doanh nghiệp sớm khôi phục sinh kế, ổn định cuộc sống...
Từ ngày 1/12/2025, NHCSXH giảm lãi suất cho vay các chương trình tín dụng chính sách

Từ ngày 1/12/2025, NHCSXH giảm lãi suất cho vay các chương trình tín dụng chính sách

Thực hiện Quyết định số 2553/QĐ-TTg ngày 21 tháng 11 năm 2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh giảm lãi suất cho vay một số chương trình tín dụng chính sách tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), Tổng Giám đốc NHCSXH thông báo lãi suất cho vay chương trình hộ nghèo và một số chương trình tín dụng chính sách đang được NHCSXH triển khai như sau:
Sắm sửa cuối năm không lo nghĩ với lãi suất cho vay hấp dẫn từ Sacombank

Sắm sửa cuối năm không lo nghĩ với lãi suất cho vay hấp dẫn từ Sacombank

Cuối năm và cận Tết là thời điểm nhu cầu tiêu dùng tăng cao. Người dân thường có xu hướng sửa sang nhà cửa, mua xe mới hay sắm sửa các thiết bị công nghệ và gia dụng tiện nghi. Không ít khách hàng thừa nhận đây là giai đoạn họ muốn “tái chuẩn hóa” chất lượng sống, đầu tư nâng cấp bản thân để tự thưởng cho một năm lao động vất vả hoặc sẵn sàng tâm thế đón vận hội mới vào năm sau. Tuy nhiên, dòng tiền ngắn hạn đôi khi lại không đủ để thực hiện tất cả cùng lúc.