Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ứng dụng công nghệ trồng rau sạch

 - 
Với người tiêu dùng, mối lo nhiễm bệnh từ những loại rau không rõ nguồn gốc luôn thường trực. Kể cả những sản phẩm mang danh “rau an toàn” hiện đang lưu hành trên thị trường liệu có thực sự đảm bảo? Thêm việc giá cả những mặt hàng này lại quá cao so với khả năng của đại đa số người tiêu dùng.
aa

Còn với người sản xuất, không ít hộ cá thể, các hợp tác xã đã tham gia sản xuất rau an toàn theo các dự án, nhưng vì những khó khăn về đầu ra cho sản phẩm, được mùa rớt giá khiến họ không thể kiên trì, sản xuất được một vài vụ rồi bỏ cuộc.


Mã số sản phẩm được đánh dấu trên ruộng rau

Trong bối cảnh đó, rau sạch Liên Thảo được đầu tư và quản lý bởi CTCP Đầu tư Giao Long ra đời với mục tiêu trở thành cầu nối vững chắc giữa người sản xuất và người tiêu dùng trong việc sản xuất và tiêu thụ rau sạch, góp phần xây dựng một nền nông nghiệp xanh thực sự bền vững.

Bước đầu, Liên Thảo hợp tác bao tiêu sản phẩm cho các hộ nông dân tại vùng rau sạch Duyên Hà, Yên Mỹ (huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội), đảm bảo đầu ra vững chắc cho họ, để người dân có thể yên tâm sản xuất rau sạch. Hiện nay, vùng sản xuất của Liên Thảo đang dần mở rộng ra các khu vực rau an toàn khác thuộc ngoại thành Hà Nội và các vùng lân cận.

Mỗi sản phẩm của Liên Thảo trước khi đưa ra thị trường đều được dán tem chứng nhận xuất xứ (C/O) và chứng nhận chất lượng (C/Q) theo tiêu chuẩn của Liên Thảo. Mỗi thửa ruộng đều được Liên Thảo cắm biển mã ruộng và quản lý trên hệ thống, từ đó truy xuất được ruộng nhà ai, sản xuất sản phẩm gì và quy trình sản xuất ra sao. Trên các sản phẩm của Liên Thảo được dán tem, vì thế người tiêu dùng có thể tra cứu mã trên website của Liên Thảo để biết xuất xứ sản phẩm mình đang tiêu dùng.

Về giá cả, người tiêu dùng có thể sử dụng rau sạch Liên Thảo với giá chỉ cao hơn 30 - 50% so với giá rau không rõ nguồn gốc đang được bán tại các chợ. Tại mức giá này, thời gian đầu Liên Thảo chấp nhận bù lỗ để trợ giá cho người dùng. Nhưng đây sẽ là những bước đi vững chắc đầu tiên để Liên Thảo xây dựng lòng tin nơi khách hàng. Được biết, Liên Thảo cũng đánh giá rất cao kênh phân phối là chợ truyền thống và sẽ tập trung phát triển thị trường này, hướng đến phục vụ lượng khách hàng rộng lớn hơn.

Với thế mạnh công nghệ thông tin, Liên Thảo quản lý công việc từ kế hoạch đến triển khai, ghi chép nhật ký ruộng đồng, đánh mã số ruộng, mã số sản phẩm trên hệ thống tập trung được đầu tư bài bản. Hệ thống công nghệ thông tin này cho phép DN quản lý sản lượng hàng, thời điểm thu hoạch phù hợp của từng ruộng, từng hộ một cách khoa học, chính xác.

Các nhóm kỹ sư làm việc độc lập tại các vùng sản xuất khác nhau cũng đã dễ dàng chia sẻ và tổng hợp thông tin nhanh chóng, hiệu quả không chỉ số liệu mà còn cả các hình ảnh thực tế tại từng điểm sản xuất thông qua các thiết bị hiện đại như máy tính xách tay, máy tính bảng, điện thoại thông minh. Bằng việc đưa công nghệ thông tin vào ứng dụng, Liên Thảo đã có thể quản lý chính xác từng mớ rau, củ quả đưa ra thị trường là được trồng bởi ai, ở thửa ruộng nào, thu hoạch ngày nào và nhiều thông tin chi tiết khác suốt quá trình trồng trọt.

Hàng ngày, kỹ sư Liên Thảo đi thăm ruộng, các thiết bị thông minh được sử dụng để chụp hình, lấy mẫu, gửi thông tin ngay lập tức về hệ thống để quản trị và có thể xử lý kịp thời nếu có vấn đề về sâu bệnh xảy ra. công nghệ thông tin cũng giúp quá trình quản lý từng chân ruộng được cụ thể hóa và hệ thống bài bản, không bị sót thông tin, nâng cao năng suất lao động.

Nhờ công nghệ thông tin, Liên Thảo nắm “rõ như lòng bàn tay” từng chân ruộng. Khi cần thông tin chỉ cần truy cập trên hệ thống dữ liệu đã được số hóa, vừa tiết kiệm thời gian, công sức cho DN, vừa kiết kiệm tiền bạc cho hộ sản xuất. Mọi thông tin giữa DN và người sản xuất luôn được truyền tải chính xác và kịp thời, hiệu quả cao.

Bà Nguyễn Thu Hà, Giám đốc Marketing thương hiệu Liên Thảo tự tin chia sẻ: “Về dài hạn, việc số hóa thông tin toàn bộ các vùng sản xuất rau an toàn sẽ giúp đưa ra được định hướng, tư vấn cho bà con nên trồng cây gì, thời điểm nào, sản lượng bao nhiêu để luôn đảm bảo ổn định nguồn cung cho thị trường mà không gặp phải tình trạng được mùa mất giá hay được giá mất mùa. Liên Thảo mong muốn đem lại việc làm thu nhập ổn định, bền vững cho những người nông dân và những sản phẩm rau an toàn đến người tiêu dùng”.

Bài và ảnh Trần Thái 

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.