Về lâu dài, xe buýt nhanh vẫn hiệu quả
Thêm giải pháp cho giao thông đô thị | |
Lên phương án ưu tiên phân làn cho xe buýt nhanh BRT |
Sau 10 năm chờ đợi, cuối cùng thì tuyến xe buýt nhanh đầu tiên của Hà Nội cũng đã lăn bánh. Thế nhưng, thông tin xe buýt nhanh chỉ nhanh hơn xe buýt thường chỉ từ 5-10 phút đã khiến không ít người quay ra hoài nghi về hiệu quả của phương tiện này.
Xe buýt nhanh Hà Nội đã sẵn sàng phục vụ |
Trên thực tế, đường Hà Nội vốn đã chật hẹp, đông đúc, thường xuyên ùn tắc do hạ tầng không đáp ứng được nhu cầu đi lại. Trong khi đó, tuyến buýt nhanh lại được chạy ở làn đường ưu tiên, dành riêng, chiếm chỗ của các phương tiện giao thông khác.
Theo quy định, làn đường dành riêng này chỉ được chia sẻ trong trường hợp giao thông ùn tắc. Khi đó, các phương tiện khác có thể chạy cùng làn với buýt nhanh để giải tỏa áp lực giao thông. Còn khi đường thông thoáng, nếu các phương tiện khác lấn vào làn đường ưu tiên này sẽ bị xử phạt.
Tại các nút giao, khu vực nhà chờ… đều lắp đặt hệ thống camera giám sát. Đây là căn cứ để lực lượng chức năng xử phạt nguội xe vi phạm qua hình ảnh. Vậy phải chăng, chỉ cần lấy xe buýt thường rồi cho chạy vào làn ưu tiên thì có “nhanh” hơn buýt nhanh?
Bác Nguyễn Thanh Bình (Láng Hạ, Hà Nội) chia sẻ, một dự án mà mất tới 10 năm mới triển khai xong thì đương nhiên không tránh khỏi những “khập khiễng” với hiện tại. 10 năm trước mấy ai nghĩ đến ô tô cá nhân đâu, ngày ấy có xe máy mà đi đã là hạnh phúc rồi nói gì đến ô tô riêng. Ngày ấy triển khai xe buýt nhanh là vô cùng hợp lý. Thế nhưng vì dự án kéo quá dài nên một số điểm có lẽ đã không còn chưa phù hợp với tình hình hiện tại.
“Mà chưa phù hợp thì cần phải điều chỉnh, nghiên cứu quy hoạch lại cho nó hợp hơn. Có thể nghiên cứu bỏ các tuyến xe buýt thường đi, quy định khoảng cách tối thiểu mà các phương tiện phải nhường đường cho xe buýt nhanh… Như thế xe buýt nhanh vẫn nhanh mà không ảnh hưởng đến các phương tiện giao thông khác”, bác Bình góp ý.
Chia sẻ về lý do dự án bị kéo dài, bà Jung Eun Oh, Trưởng ban Giao thông (Ngân hàng Thế giới, đồng Giám đốc dự án), cho biết nguyên nhân là do các cơ quan chức năng ở Hà Nội thay đổi quy định về hành lang dành cho buýt nhanh.
Do vậy, dự án này cũng phải làm lại quy hoạch, thiết kế cho đúng quy định của thành phố. Bên cạnh đó, tốc độ phát triển giao thông, phương tiện cá nhân ở thủ đô quá nhanh so với thời điểm bắt đầu triển khai dự án. Một nguyên nhân nữa, đây là tuyến buýt nhanh đầu tiên ở Hà Nội nên vẫn còn thiếu khung pháp lý, thể chế dành riêng.
Tuy nhiên, các cơ quan chức năng của Hà Nội vẫn khẳng định về lâu về dài xe buýt nhanh là phương tiện giao thông hiệu quả trong đô thị. Chia sẻ trong buổi họp báo mới đây, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội, khẳng định trên thế giới buýt nhanh được xem là điểm quá độ từ xe buýt thường lên tàu điện ngầm và tàu điện trên cao.
Bên cạnh đó, theo ông Viện lộ trình Yên Nghĩa - Kim Mã là tuyến rất đông đúc và thường xuyên ùn tắc bởi phương tiện giao thông cá nhân rất lớn. Để giải quyết tình trạng này, chúng ta phải thay thế bằng phương tiện giao thông công cộng. Chính vì thế, khi có tuyến buýt nhanh thì tin rằng trong tương lai lượng phương tiện giao thông cá nhân trên tuyến sẽ giảm đi…
Sinh viên Nguyễn Minh Thảo (Cầu Giấy, Hà Nội) cho rằng xe buýt nhanh là phương tiện giao thông công cộng hiện đại, văn minh mà nhiều nước trên thế giới áp dụng. Xe buýt nhanh, với tần suất hoạt động cao, sẽ thay đổi cách nhìn nhận, đánh giá về xe buýt. Trên xe cũng sẽ không còn hiện tượng nhồi nhét khách, cũng không còn “đánh võng” được do chạy làn riêng, bến riêng…
Về lâu dài, nếu được tích hợp vé điện tử, soát vé tự động với mạng lưới phủ sóng rộng hơn… thì đây sẽ là phương tiện lý tưởng cho những người đi làm, sinh viên đi học…
Được biết, dự án xe buýt nhanh Hà Nội là một hợp phần nằm trong dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội, được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số 1837/QĐ-UBND ngày 10/5/2007. Dự án sử dụng vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới, được coi là bước đi quan trọng trong việc hoàn thiện mạng lưới đường giao thông đô thị, nâng cao năng lực vận tải hành khách công cộng của TP. Hà Nội.
Hệ thống xe buýt nhanh Hà Nội do Ban quản lý dự án đầu tư phát triển giao thông đô thị Hà Nội triển khai xây dựng. Tuyến xe buýt nhanh hiện tại có chiều dài khoảng 14,7 km, với 21 nhà chờ, 1 trạm chung chuyển bến xe Kim Mã, 1 trạm đầu cuối Yên Nghĩa, 4 cầu đi bộ tiếp cận nhà chờ và 1 trạm sửa chữa, bảo dưỡng trong bến xe Yên Nghĩa.