Chỉ số kinh tế:
Ngày 22/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.149 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.942/26.356 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Về lâu dài, xe buýt nhanh vẫn hiệu quả

Anh Hòa
Anh Hòa  - 
Về lâu dài, nếu được tích hợp vé điện tử, soát vé tự động với mạng lưới phủ sóng rộng hơn… thì đây sẽ là phương tiện lý tưởng cho những người đi làm, sinh viên đi học…
aa
Về lâu dài, xe buýt nhanh vẫn hiệu quả Thêm giải pháp cho giao thông đô thị
Về lâu dài, xe buýt nhanh vẫn hiệu quả Lên phương án ưu tiên phân làn cho xe buýt nhanh BRT

Sau 10 năm chờ đợi, cuối cùng thì tuyến xe buýt nhanh đầu tiên của Hà Nội cũng đã lăn bánh. Thế nhưng, thông tin xe buýt nhanh chỉ nhanh hơn xe buýt thường chỉ từ 5-10 phút đã khiến không ít người quay ra hoài nghi về hiệu quả của phương tiện này.

Về lâu dài, xe buýt nhanh vẫn hiệu quả
Xe buýt nhanh Hà Nội đã sẵn sàng phục vụ

Trên thực tế, đường Hà Nội vốn đã chật hẹp, đông đúc, thường xuyên ùn tắc do hạ tầng không đáp ứng được nhu cầu đi lại. Trong khi đó, tuyến buýt nhanh lại được chạy ở làn đường ưu tiên, dành riêng, chiếm chỗ của các phương tiện giao thông khác.

Theo quy định, làn đường dành riêng này chỉ được chia sẻ trong trường hợp giao thông ùn tắc. Khi đó, các phương tiện khác có thể chạy cùng làn với buýt nhanh để giải tỏa áp lực giao thông. Còn khi đường thông thoáng, nếu các phương tiện khác lấn vào làn đường ưu tiên này sẽ bị xử phạt.

Tại các nút giao, khu vực nhà chờ… đều lắp đặt hệ thống camera giám sát. Đây là căn cứ để lực lượng chức năng xử phạt nguội xe vi phạm qua hình ảnh. Vậy phải chăng, chỉ cần lấy xe buýt thường rồi cho chạy vào làn ưu tiên thì có “nhanh” hơn buýt nhanh?

Bác Nguyễn Thanh Bình (Láng Hạ, Hà Nội) chia sẻ, một dự án mà mất tới 10 năm mới triển khai xong thì đương nhiên không tránh khỏi những “khập khiễng” với hiện tại. 10 năm trước mấy ai nghĩ đến ô tô cá nhân đâu, ngày ấy có xe máy mà đi đã là hạnh phúc rồi nói gì đến ô tô riêng. Ngày ấy triển khai xe buýt nhanh là vô cùng hợp lý. Thế nhưng vì dự án kéo quá dài nên một số điểm có lẽ đã không còn chưa phù hợp với tình hình hiện tại.

“Mà chưa phù hợp thì cần phải điều chỉnh, nghiên cứu quy hoạch lại cho nó hợp hơn. Có thể nghiên cứu bỏ các tuyến xe buýt thường đi, quy định khoảng cách tối thiểu mà các phương tiện phải nhường đường cho xe buýt nhanh… Như thế xe buýt nhanh vẫn nhanh mà không ảnh hưởng đến các phương tiện giao thông khác”, bác Bình góp ý.

Chia sẻ về lý do dự án bị kéo dài, bà Jung Eun Oh, Trưởng ban Giao thông (Ngân hàng Thế giới, đồng Giám đốc dự án), cho biết nguyên nhân là do các cơ quan chức năng ở Hà Nội thay đổi quy định về hành lang dành cho buýt nhanh.

Do vậy, dự án này cũng phải làm lại quy hoạch, thiết kế cho đúng quy định của thành phố. Bên cạnh đó, tốc độ phát triển giao thông, phương tiện cá nhân ở thủ đô quá nhanh so với thời điểm bắt đầu triển khai dự án. Một nguyên nhân nữa, đây là tuyến buýt nhanh đầu tiên ở Hà Nội nên vẫn còn thiếu khung pháp lý, thể chế dành riêng.

Tuy nhiên, các cơ quan chức năng của Hà Nội vẫn khẳng định về lâu về dài xe buýt nhanh là phương tiện giao thông hiệu quả trong đô thị. Chia sẻ trong buổi họp báo mới đây, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội, khẳng định trên thế giới buýt nhanh được xem là điểm quá độ từ xe buýt thường lên tàu điện ngầm và tàu điện trên cao.

Bên cạnh đó, theo ông Viện lộ trình Yên Nghĩa - Kim Mã là tuyến rất đông đúc và thường xuyên ùn tắc bởi phương tiện giao thông cá nhân rất lớn. Để giải quyết tình trạng này, chúng ta phải thay thế bằng phương tiện giao thông công cộng. Chính vì thế, khi có tuyến buýt nhanh thì tin rằng trong tương lai lượng phương tiện giao thông cá nhân trên tuyến sẽ giảm đi…

Sinh viên Nguyễn Minh Thảo (Cầu Giấy, Hà Nội) cho rằng xe buýt nhanh là phương tiện giao thông công cộng hiện đại, văn minh mà nhiều nước trên thế giới áp dụng. Xe buýt nhanh, với tần suất hoạt động cao, sẽ thay đổi cách nhìn nhận, đánh giá về xe buýt. Trên xe cũng sẽ không còn hiện tượng nhồi nhét khách, cũng không còn “đánh võng” được do chạy làn riêng, bến riêng…

Về lâu dài, nếu được tích hợp vé điện tử, soát vé tự động với mạng lưới phủ sóng rộng hơn… thì đây sẽ là phương tiện lý tưởng cho những người đi làm, sinh viên đi học…

Được biết, dự án xe buýt nhanh Hà Nội là một hợp phần nằm trong dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội, được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số 1837/QĐ-UBND ngày 10/5/2007. Dự án sử dụng vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới, được coi là bước đi quan trọng trong việc hoàn thiện mạng lưới đường giao thông đô thị, nâng cao năng lực vận tải hành khách công cộng của TP. Hà Nội.

Hệ thống xe buýt nhanh Hà Nội do Ban quản lý dự án đầu tư phát triển giao thông đô thị Hà Nội triển khai xây dựng. Tuyến xe buýt nhanh hiện tại có chiều dài khoảng 14,7 km, với 21 nhà chờ, 1 trạm chung chuyển bến xe Kim Mã, 1 trạm đầu cuối Yên Nghĩa, 4 cầu đi bộ tiếp cận nhà chờ và 1 trạm sửa chữa, bảo dưỡng trong bến xe Yên Nghĩa.

Anh Hòa

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.