Vietcombank cảnh báo KH về rủi ro trong giao dịch với đối tác nước ngoài
Vietcombank được JCB trao tặng 2 giải thưởng về lĩnh vực thẻ | |
Vietcombank tuyển dụng cán bộ tin học cho các chi nhánh | |
Vietcombank cập nhật cảnh báo các website giả mạo website của Vietcombank |
Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho biết, Vietcombank đã ghi nhận một số trường hợp khách hàng chuyển tiền không đúng người hưởng do bị “hack email” (Hacker xâm nhập trái phép email của khách hàng hoặc đối tác để thay đổi thông tin người hưởng trên các chứng từ giao dịch) và yêu cầu Vietcombank hỗ trợ đòi tiền từ ngân hàng nước ngoài.
Ảnh minh họa |
Tuy nhiên, khả năng đòi được tiền đối với giao dịch bị hack email là rất thấp do Hacker thường rút tiền ra khỏi tài khoản ngay khi nhận được tiền hoặc do thủ tục đòi tiền rất phức tạp của ngân hàng nước ngoài.
Nhằm hỗ trợ khách hàng phòng ngừa rủi ro bị hack email trong giao dịch với đối tác nước ngoài, Vietcombank đưa ra một số lưu ý.
Cụ thể, về các dấu hiệu nhận biết giao dịch lừa đảo, vietcombank lưu ý một số trường hợp như: Hợp đồng và các giao dịch liên quan đến thực hiện hợp đồng (thông báo giao hàng, hóa đơn đòi tiền, thương lượng...) đều thực hiện qua email. Bên xuất khẩu và bên nhập khẩu không xác nhận giao dịch bằng các hình thức liên lạc khác; Đối tượng Hacker hướng tới chủ yếu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các công ty có tính bảo mật và an toàn trong hệ thống quản trị mạng chưa cao hoặc thiếu các qui định về an toàn khi sử dụng email;
Người hưởng không phải bên xuất khẩu; Thông tin thanh toán đột ngột thay đổi; Bên xuất khẩu không đề cập đến thay đổi thông tin người hưởng nhưng trên hóa đơn đòi tiền lại ghi thông tin người hưởng khác với thông tin trên hợp đồng; Địa chỉ quốc gia của người hưởng khác với địa chỉ quốc gia của ngân hàng hưởng.
Các hình thức lừa đảo phổ biến được ghi nhận là việc Hacker sửa nội dung hợp đồng ký qua email; Hacker giả mạo email để thay đổi thông tin người hưởng (sử dụng đúng email của bên xuất khẩu hoặc email tương tự nhưng tên miền khác); Hacker sửa thông tin người hưởng trên hóa đơn hoặc chèn thông tin người hưởng giả trên hóa đơn.
Vietcombank cũng cho biết, các thị trường Hacker thường yêu cầu chuyển tiền đến là: Trung Quốc, Hồng Kông, Malaysia, Mỹ hay các quốc gia ở châu Âu, đặc biệt là Anh do tại thị trường này, các ngân hàng thực hiện ghi có cho khách hàng theo số tài khoản mà không kiểm tra tên tài khoản.
Về biện pháp phòng ngừa, Vietcombank khuyến cáo khách hàng nên xem xét cẩn thận tất cả email. Cảnh giác với các email yêu cầu chuyển khoản để xác định xem yêu cầu này có khác thường không.
Bên cạnh đó, khách hàng cần xác minh bất kỳ thay đổi nào trong chỉ thị thanh toán của đối tác. Trường hợp nghi ngờ giả mạo, khách hàng cần liên hệ ngay với đối tác bằng kênh thông tin tin cậy khác để xác thực thông tin.
Với các đối tác mới làm ăn, khách hàng có thể tham khảo thông tin từ các ngân hàng hoặc các tổ chức đánh giá tín nhiệm quốc tế (một số trang thông tin cung cấp đánh giá tín nhiệm của doanh nghiệp nước ngoài như: http://www.dnb.com; http://dnbvietnam.com/vi/ cung cấp dịch vụ tra cứu đối với thông tin thương mại của hàng triệu doanh nghiệp trên toàn cầu).
Trong quá trình sử dụng dịch vụ, nếu cần thêm thông tin hoặc hỗ trợ, khách hàng có thể liên hệ Hotline 1900 545413 hoặc bất kì chi nhánh nào trong hệ thống Vietcombank.