VietinBank: Phát triển trụ cột kinh doanh thanh toán
VietinBank độc quyền phát hành thẻ Diners Club | |
Tín nhiệm ngân hàng thăng hạng, do đâu? | |
VietinBank: Động lực thúc đẩy doanh nghiệp hội nhập |
Phát triển dịch vụ thanh toán được Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) xác định là nhiệm vụ trọng tâm, nền tảng trong chiến lược kinh doanh của ngân hàng. Đó là thông điệp mà HĐQT VietinBank đã đưa ra trong hoạt động của năm 2017 cũng như thời gian tới nhằm tạo ra thế chân kiềng trong hoạt động của ngân hàng này bên cạnh những thế mạnh vốn có cung ứng vốn cho DN, bán lẻ…
Cộng hưởng tiện ích, tiết giảm thủ tục
Mới đây, VietinBank đã ký kết Hợp đồng hợp tác toàn diện với Tổ chức thẻ Diners Club International (DCI) để trở thành ngân hàng độc quyền phát hành dòng sản phẩm thẻ Diners Club tại Việt Nam. Dòng sản phẩm thẻ Diners Club mang đầy đủ tính chất và có quy trình phát hành/sử dụng tương tự thẻ tín dụng quốc tế và thẻ ghi nợ quốc tế.
Đồng thời còn có những ưu đãi vượt trội cho chủ thẻ khi chi tiêu được hưởng rất nhiều ưu đãi giảm giá/chiết khấu tại hơn 30 quốc gia trên thế giới trong các lĩnh vực như nhà hàng, khách sạn, trung tâm mua sắm… (những địa điểm giảm giá này chỉ áp dụng duy nhất với thẻ Diners Club). Ngoài ra, chủ thẻ còn được tích lũy dặm bay khi sử dụng thẻ để thanh toán vé máy bay và đặt phòng khách sạn; ưu đãi trên 700 phòng chờ trong sân bay tại 97 quốc gia và 293 thành phố…
Phát triển dịch vụ thanh toán là nền tảng trong chiến lược kinh doanh của VietinBank |
Ông Joe Hurley - Phó chủ tịch cao cấp kiêm Trưởng phòng Phát triển kinh doanh toàn cầu của Discover cho biết: “Việt Nam là một thị trường đang phát triển nhanh, đây là điều quan trọng cho thẻ Diners Club trong việc mở rộng hơn nữa sự gia nhập của Discover tại châu Á. Tôi tin rằng việc mở rộng quan hệ với VietinBank là sự lựa chọn đúng đắn để chúng tôi đạt được mục tiêu của mình với sự thành công của hoạt động ngân hàng và đổi mới thanh toán tại Việt Nam”.
Những cải cách từ quy trình đến thủ tục trong thanh toán không dùng tiền mặt cùng hệ thống mạng lưới sâu rộng cũng góp phần đưa các dịch vụ của VietinBank tiệm cận gần hơn với người dân. VietinBank đã ban hành lại 12 mẫu biểu mở và sử dụng tài khoản theo QĐ 35/TTg và một số quy định của pháp luật.
Tiếp thu ý kiến từ chi nhánh, để tiếp tục đơn giản hóa thủ tục mở tài khoản, VietinBank đang nghiên cứu triển khai việc tích hợp Giấy đề nghị kiêm hợp đồng mở tài khoản, kiêm đăng ký các dịch vụ cơ bản (thẻ, Internet Banking, SMS). Đồng thời sử dụng luôn trong trường hợp khách hàng thay đổi thông tin. Xem xét giảm bước “yêu cầu khách hàng phải ký chữ ký chủ tài khoản trên chứng từ giải ngân trước mặt giao dịch viên để xác thực” trong thủ tục giải ngân tiền vay.
Tháng 2/2017, VietinBank thay đổi toàn bộ bộ mẫu chứng từ giao dịch với khách hàng theo hướng đơn giản hóa, phù hợp với mô hình giao dịch một cửa, trong đó đáng chú ý là sự kết hợp các mẫu chứng từ thu chi tiền mặt với bảng kê thu chi tiền mặt; tích hợp chức năng hoá đơn vào chứng từ giao dịch. Nhờ đó, giảm thiểu đáng kể được công tác in ấn, lưu trữ mẫu in sẵn của ngân hàng, giảm thủ tục cho khách hàng không phải kê khai, ký nhiều lần khi mở, sử dụng tài khoản và giao dịch.
Ngoài ra, cùng với việc triển khai hệ thống Corebanking Sunshine, VietinBank đã đồng bộ hóa nhiều dịch vụ tại quầy vào kênh Internet Banking, cho phép cá nhân, tổ chức đăng ký, sử dụng tài khoản online, đồng nhất dịch vụ tiền gửi tiết kiệm, thanh toán cho các nhà cung cấp, chuyển tiền trong và ngoài hệ thống, thanh toán thẻ tín dụng. Dịch vụ ngân hàng điện tử cho khách hàng doanh nghiệp trên Mobile (nhận giải thưởng Sao Khuê 2016), giúp khách hàng có thể thực hiện giao dịch khi đi trên đường… Đây là những tiện ích vượt trội góp phần đáng kể trong cải tiến chất lượng dịch vụ không hạn chế về không gian và thời gian (24/7).
VietinBank cũng bổ sung thêm nhiều dịch vụ cải tiến như các gói sản phẩm tích hợp tài khoản thanh toán và các sản phẩm/dịch vụ đi kèm nhiều ưu đãi (Internet Banking, SMS banking, thẻ, tiền vay…), gói tài khoản thanh toán đa tiện ích dành cho khách hàng cá nhân, gói sản phẩm tài chính đa năng dành cho khách hàng doanh nghiệp SVM, gói sản phẩm CASA kết hợp tiền vay dành cho khách hàng doanh nghiệp siêu vi mô.
Gói sản phẩm VSBP dành cho khách hàng Nhật Bản mở tài khoản thanh toán và sử dụng các dịch vụ đi kèm như bổ sung tiện ích sử dụng phòng chờ VIP tại các sân bay cho chủ thẻ Visa Debit Sakura. VietinBank đã bổ sung các sản phẩm mới về thanh toán quốc tế và tài trợ thương mại như: Thư tín dụng nội địa hợp tác với ngân hàng Bank of Tokyo Mitsuibishi UFJ (BTMU), UPAS LC điều chỉnh lãi suất theo tháng, hợp tác NHTMCP trong nước thanh toán biên mậu Việt - Trung. Đây là các sản phẩm dịch vụ mới trên thị trường, được VietinBank phát triển để đáp ứng nhu cầu đa dạng, nâng cao chất lượng dịch vụ và đem lại giải pháp linh hoạt, hiệu quả cho khách hàng.
Trợ giúp thanh toán thuế và dịch vụ công
Vai trò của một NHTM chủ lực của Nhà nước cũng được VietinBank hiện thực hóa cụ thể hơn trong công tác thanh toán thuế điện tử và dịch vụ thanh toán công trực tuyến. Nhiều năm qua, VietinBank luôn là ngân hàng tiên phong phối hợp với các bộ, ngành xây dựng và triển khai có hiệu quả các giải pháp thanh toán hiện đại. VietinBank hợp tác với Tổng cục Hải quan, Tổng cục Thuế, Kho bạc Nhà nước triển khai thu thuế hải quan online, dịch vụ nộp thuế điện tử, triển khai thanh toán song phương điện tử tập trung.
Các giải pháp nộp và quản lý ngân sách điện tử đã đóng góp lớn cho công cuộc cải cách thủ tục hành chính cho người nộp thuế, đồng thời hỗ trợ cho công tác quản lý và điều tiết thu chi ngân sách Nhà nước hiệu quả. Ngay sau thành công của việc triển khai mở rộng toàn quốc dịch vụ nộp thuế điện tử theo chủ trương của Chính phủ và Bộ Tài chính, kể từ tháng 11/2016, VietinBank tiếp tục cùng với Tổng cục Thuế thí điểm khai thuế điện tử thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân đối với cá nhân cho thuê nhà, góp phần đơn giản hóa thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước, giúp các DN cá nhân tiết kiệm thời gian, chi phí, nhân lực, có thể giao dịch 24/7 kể cả ngày lễ, tết.
Đặc biệt trong lĩnh vực hành chính công, thực hiện Nghị quyết 36a/NQ-CP của Chính phủ với mục tiêu đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử. Cuối năm 2016, đầu năm 2017, VietinBank cũng đã ra mắt giải pháp thanh toán dịch vụ công trực tuyến (DVCTT). Đây là dịch vụ kết nối thanh toán giữa VietinBank và các cơ quan nhà nước (bộ/sở/ban/ngành) cung cấp DVCTT mức độ 4 là mức độ cao nhất có nghĩa là công dân, doanh nghiệp có thể giao tiếp với chính quyền 24/24 giờ trong ngày, tại bất cứ đâu có kết nối internet; các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng và việc thanh toán lệ phí, lệ phí công được thực hiện trực tuyến. Thông qua dịch vụ này người dân và doanh nghiệp có thể thực hiện đăng ký, kê khai, giám sát kết quả xử lý hồ sơ và thanh toán phí lệ phí mọi nơi mọi lúc (24/7), nhờ đó giảm thời gian giao dịch, thực hiện các thủ tục hành chính; Tiết kiệm chi phí; tránh được tệ nạn nhũng nhiễu, quan liêu, phiền hà từ những cán bộ công quyền.
Đối với cơ quan nhà nước, dịch vụ này giúp đẩy mạnh cải cách hành chính, bảo đảm rút ngắn quy trình xử lý, giảm số lượng và đơn giản hoá, chuẩn hoá nội dung hồ sơ, giảm thời gian và chi phí thực hiện thủ tục hành chính và thanh toán phí, lệ phí liên quan đến các thủ tục hành chính; Công khai, minh bạch hóa hoạt động thu phí, lệ phí; Góp phần tích cực vào việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán trực tuyến theo định hướng của Chính phủ và NHNN.
Thanh toán dịch vụ công trực tuyến của VietinBank vinh dự được nhận giải Sao Khuê năm 2017 do Hiệp hội Phần mềm và dịch vụ công nghệ Việt Nam tổ chức hàng năm. Hiện nay, VietinBank đã kết nối trực tuyến với 38 sở, ngành của tỉnh Cà Mau, Thừa Thiên - Huế và chuẩn bị triển khai kết nối với các sở ngành còn lại.
Hiện, VietinBank đang tập trung cao độ nguồn lực thực hiện thành công đề án ngân hàng thanh toán góp phần đẩy mạnh tăng cơ cấu thu nhập từ dịch vụ. Bên cạnh đáp ứng tối đa nhu cầu về sản phẩm dịch vụ truyền thống, tiếp tục chủ động phân tích, bám sát thị trường để đẩy mạnh hoạt động ngân hàng đầu tư, thực hiện vai trò làm cầu nối giữa doanh nghiệp và nhà đầu tư, mang lại cho khách hàng những giải pháp tư vấn tài chính phù hợp và hiệu quả nhất. Tiếp tục phát triển nền tảng thanh toán bền vững, xuyên suốt, đảm bảo kiểm soát tốt rủi ro và hiệu quả trong hoạt động thanh toán, hướng đến việc triển khai mô hình ngân hàng thanh toán, cung cấp giải pháp thanh toán mới, hiện đại, đáp ứng đầy đủ, nhanh chóng và hiệu quả nhu cầu thanh toán của tất cả các đối tượng khách hàng, đáp ứng chuẩn quốc tế và phù hợp với định hướng tái cấu trúc hệ thống thanh toán tại Việt Nam.