Xác lập vị thế NH bán lẻ tốt nhất
BIDV quyết tâm giữ vững vị thế hàng đầu | |
BIDV: "Ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam" năm thứ hai liên tiếp |
Tăng tốc ngoạn mục
Được biết đến là NHTM có lịch sử lâu đời nhất Việt Nam, với bề dày kinh nghiệm 59 năm trưởng thành và phát triển, qui mô tổng tài sản trong Top 3 Ngân hàng lớn nhất Việt Nam, BIDV đã sớm xác lập được thương hiệu lớn của mình: trở thành ngân hàng bán buôn hàng đầu chuyên phục vụ các dự án lớn của đất nước.
Hòa trong dòng chảy 65 năm đổi mới đi lên của ngành Ngân hàng, với khát vọng chinh phục những tầm cao, BIDV luôn thể hiện đẳng cấp và uy tín của mình, trở thành miền tin cậy của các tập đoàn, định chế tài chính và các doanh nghiệp với cam kết mạnh mẽ “Chia sẻ cơ hội, hợp tác thành công”.
Đại diện BIDV (thứ 3 từ phải sang) nhận giải thưởng “NH bán lẻ tốt nhất VN 2016” do tạp chí The Asian Banker trao tặng tại Hồng Kông |
Đặc biệt, 5 năm trở lại đây, để đón đầu và nắm bắt xu thế hội nhập, cạnh tranh trên thị trường bán lẻ ngày càng gay gắt, bên cạnh việc duy trì thế mạnh của một ngân hàng bán buôn, BIDV đã mở rộng và phát triển mạnh mẽ hoạt động ngân hàng bán lẻ bằng việc đầu tư toàn diện trên cả hệ thống. Từ hệ thống công nghệ cung cấp các sản phẩm dịch vụ cho đến các quy trình, quản lý rủi ro, tài sản vật chất và quan trọng nhất là chất lượng sản phẩm dịch vụ.
Dựa trên lợi thế so sánh là một định chế tài chính lớn, với uy tín và thương hiệu đã được khẳng định trên thị trường trong nước và quốc tế; với mạng lưới kênh phân phối được triển khai rộng khắp không chỉ trong nước mà mở rộng ra nhiều nước trên thế giới, BIDV luôn thể hiện bản lĩnh là ngân hàng tiên phong trong việc không ngừng đổi mới, sáng tạo các sản phẩm, dịch vụ nhằm cung cấp cho khách hàng những dịch vụ tài chính cá nhân tốt nhất, cạnh tranh nhất.
Tính đến nay, mạng lưới kênh phân phối truyền thống của BIDV đã được tăng cường lên gần 1.000 chi nhánh và phòng giao dịch, trên cơ sở sáp nhập và tái cơ cấu thành công hoạt động của 44 chi nhánh và 200 phòng giao dịch của MHB. Mạng lưới ATM BIDV đạt gần 2.000 máy, tổng điểm chấp nhận POS đạt gần 22 nghìn POS.
Đặc biệt, BIDV tiếp tục phát triển và tăng cường hiệu quả của kênh phân phối sản phẩm dịch vụ mới (kênh thoại) với gần 160.000 cuộc gọi ra. Số lượng khách hàng sử dụng kênh NH điện tử BIDV tăng mạnh đạt 4 triệu khách hàng…
Với mạng lưới giao dịch rộng khắp, trong đó có nhiều điểm giao dịch bán lẻ theo chuẩn quốc tế, BIDV đã trở thành một trong những ngân hàng có hoạt động bán lẻ mạnh phục vụ gần 8 triệu khách hàng cá nhân với nhiều sản phẩm dịch vụ tài chính đa dạng, tiện ích, hiện đại. Gần 100 sản phẩm mà BIDV đã tung ra được thiết kế theo “khẩu vị” của từng nhóm như: các gói sản phẩm tín dụng nhà ở, cho vay sản xuất kinh doanh, các sản phẩm tiết kiệm dự thưởng, ngân hàng điện tử…
Không chỉ dừng ở đó, BIDV còn hoàn thành dự án nâng cấp IBMB để bổ sung thêm các tính năng mới như rút tiền gửi FD Online, chuyển tiền nhanh liên ngân hàng 24/7, thanh toán hóa đơn định kỳ, triển khai thí điểm sản phẩm thẻ tín dụng công ty, thẻ ghi nợ doanh nghiệp, đặc biệt là các sản phẩm, dịch vụ công nghệ nhiều tiện ích và thịnh hành theo xu thế thị trường đã được rất nhiều người dùng ưa chuộng trong thời gian qua: BIDV Smart Banking, BIDV Life Style.
Có thể nói, mảng dịch vụ bán lẻ của BIDV đã có những bước phát triển toàn diện vượt bậc cả về quy mô, hiệu quả và chất lượng. Chỉ tính riêng từ năm 2013 đến 2015, quy mô huy động vốn dân cư tăng 1,7 lần, tăng trưởng bình quân 30%/năm.
Tín dụng bán lẻ tăng 2,4 lần, tăng trưởng bình quân 55%/năm. Thu nhập ròng bán lẻ tăng gần gấp đôi sau 3 năm, tăng trưởng bình quân đạt 38%/năm. Thu dịch vụ ròng tăng 1,8 lần, tương đương 34%/năm. Lượng khách hàng cá nhân đạt gần 8 triệu, tăng hơn 1,4 lần sau 3 năm, tăng 18%/năm.
Phấn đấu giữ ngôi vị số 1
Những con số biết nói kia đã phần nào lý giải vì sao, chỉ trong 2 năm lại đây, BIDV đã nhận được một loạt các giải thưởng danh giá của các tổ chức uy tín trong và ngoài nước trao tặng như: Giải thưởng “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”; 4 giải thưởng năm 2014-2015 do MasterCard trao tặng cho các sản phẩm thẻ.
Và mới nhất, BIDV vừa được Tạp chí The Asian Banker trao giải "Ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam 2016" tại Hong Kong. Đây là lần thứ hai liên tiếp BIDV được trao tặng giải thưởng này, tiếp theo giải thưởng năm 2015.
Đây là giải thưởng tôn vinh những ngân hàng bán lẻ xuất sắc đã có những nỗ lực và thành tựu trong việc cung cấp các sản phẩm dịch vụ dành cho khách hàng cá nhân, tạo được vị thế trên thị trường tài chính ngân hàng và có những chiến lược phát triển kinh doanh bán lẻ ấn tượng trong năm.
Trên đà tăng tốc ngoạn mục ấy, để giữ vững vị thế, trở thành ngân hàng bán lẻ số 1 Việt Nam và có tầm cỡ trong khu vực ASEAN, BIDV xác định mục tiêu từ nay đến năm 2018, sẽ tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, triển khai đồng bộ các biện pháp nâng cao năng lực cạnh tranh trong hoạt động bán lẻ, đáp ứng yêu cầu cạnh tranh ngày càng cao của xu thế hội nhập.
Đồng thời xây dựng và hoàn thiện mô hình tổ chức kinh doanh, hệ thống quản trị ngân hàng bán lẻ một cách đồng bộ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả theo các chuẩn mực và thông lệ quốc tế.
Nhằm giữ vững vị trí số 1 thị trường Việt Nam về thị phần hoạt động bán lẻ, BIDV đặt mục tiêu: Gia tăng quy mô thu nhập ròng bán lẻ, nâng tỷ trọng thu nhập từ hoạt động kinh doanh bán lẻ trong tổng thu nhập đạt 43% vào năm 2018 gắn với kiểm soát rủi ro ở mức dưới 3%; Phát triển nền khách hàng, nâng tổng khách hàng cá nhân đến năm 2018 đạt 12 triệu khách hàng, tăng trưởng hằng năm đạt 16,3%; Thu nhập ròng bán lẻ tăng trưởng hằng năm 29%; Tín dụng bán lẻ tăng trưởng hằng năm 33%; Huy động vốn dân cư tăng trưởng hằng năm đạt 23%.
Ông Lê Trung Thành - Phó tổng giám đốc phụ trách khối Ngân hàng Bán lẻ của BIDV cho biết: những giải thưởng uy tín từ các tổ chức quốc tế trao tặng cho BIDV là dấu ấn quan trọng cho sự thay đổi về chất sau hàng loạt những cải tiến của BIDV trong họat động ngân hàng bán lẻ.
Trong thời gian tới, BIDV cam kết tiếp tục thay đổi để luôn luôn là 'người bạn đồng hành tin cậy' của khách hàng và tiếp tục nỗ lực để có những bước tiến xa hơn, cao hơn nữa trên thị trường tài chính - ngân hàng trong nước và thế giới…