Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Xu hướng tiêu dùng thông minh

​Nguyệt Minh
​Nguyệt Minh  - 
Ngày nay, hội nhập kinh tế sâu rộng đã mang đến cho người tiêu dùng Việt cơ hội tiếp cận với những xu hướng hiện đại của thế giới. Tại các nước phát triển như Anh, Pháp, Mỹ… việc sử dụng thẻ để chi tiêu đã được áp dụng từ hàng chục năm trước.
aa

Đa dạng thẻ đa năng để giữ chân khách hàng

Tại Việt Nam, sự bùng nổ các loại thẻ tiêu dùng thông minh trong vài năm gần đây đã đem lại nhiều tiện ích cho người sử dụng: thay vì phải mang theo nhiều tiền mặt, người dân chỉ cần sử dụng một chiếc thẻ nhỏ gọn để thanh toán mọi chi phí một cách nhanh chóng, tiết kiệm công sức và thời gian di chuyển, đồng thời tránh được nhiều rủi ro trên đường phố.

Xu hướng tiêu dùng thông minh
Ảnh minh họa

Một ưu điểm khác là với các loại thẻ như Visa hay Master Card, khách hàng được cash back, tức là hoàn lại một giá trị nhất định (tính theo điểm hoặc %) vào thẻ để sử dụng cho những lần tiếp theo, giúp tiết kiệm chi tiêu.

Ngoài chất lượng sản phẩm, người tiêu dùng ngày càng chú trọng hơn về dịch vụ chăm sóc khách hàng, bởi vậy các doanh nghiệp uy tín thường phát hành thẻ thành viên (Member card) có chức năng tích lũy hoặc chiết khấu trực tiếp trên hoá đơn.

Tuy nhiên để sở hữu thẻ thành viên của các thương hiệu cao cấp, khách hàng phải chi tiêu đến một mức giá trị nhất định (thường thấy ở ngành hàng thời trang, khách hàng cần mua sắm tối thiểu vài trăm đô), hoặc phải chấp nhận một mức phí thường niên khá lớn (với các chuỗi khách sạn 5 sao như Accor hay Hilton, phí duy trì thẻ thành viên là 200-300$/năm).

Một hình thức thẻ thông minh khác là thẻ chăm sóc khách hàng trung thành (Loyalty), được các doanh nghiệp sử dụng để giảm giá, khuyến mại, tặng quà, tạo sự gắn kết và nâng cao mức độ trung thành của khách hàng, thường thấy tại các siêu thị tiêu dùng, siêu thị điện máy, chuỗi bán lẻ…

Như vậy, người tiêu dùng rất hào hứng với việc sử dụng thẻ thông minh nhưng vẫn mong muốn khả năng tích hợp được cải tiến hơn nữa, và doanh nghiệp nào đủ nhạy bén trong việc đáp ứng nhu cầu này sẽ là người chiến thắng trong cuộc đua nâng cao uy tín và giữ chân khách hàng.

Thẻ VinID = thẻ cash back + thẻ thành viên + thẻ chăm sóc khách hàng

Trong cuộc đua làm hài lòng “thượng đế”, Vingroup lại một lần nữa khẳng định vị thế khi dẫn đầu xu hướng thẻ vạn năng tiêu dùng thông minh. Sự ra đời của siêu thẻ VinID chính là một bước ngoặt trên thị trường Việt Nam khi cộng gộp tất cả các khái niệm và tiện ích trong 1: thẻ VinID = thẻ cash back + thẻ thành viên + thẻ chăm sóc khách hàng.

Siêu thẻ VinID ra mắt đầu tháng 1/2016 và ngay lập tức trở thành hiện tượng trên thị trường bán lẻ hiện đại. Chỉ với 1 chiếc thẻ duy nhất, khách hàng có thể được tích điểm tối đa lên tới 25%, tuỳ dịch vụ sử dụng và được tiêu điểm ngay sau 2 lần đầu tiên mua hàng (tương tự với thẻ cash back nhưng mức chiết khấu cao hơn nhiều). Khách hàng cũng không cần đợi thời điểm đặc biệt hay phải chi tiêu tới một giá trị nhất định để được tích luỹ điểm cho các lần tiêu sau, mà đây trở thành việc đương nhiên áp dụng 365 ngày/ năm.

Thẻ VinID được áp dụng tại hệ sinh thái các dịch vụ 5 sao do Vingroup cung cấp với tổng số hơn.

1000 điểm giao dịch áp dụng như hệ thống siêu thị VinMart/ cửa hàng tiện ích VinMart+, siêu thị điện máy VinPro, khu trung tâm mua sắm VinDS, trang thương mại điện tử Adayroi, khu nghỉ dưỡng Vinpearl, vui chơi giải trí tại Vinpearlland, khám chữa bệnh tại Vinmec, hệ thống giáo dục Vinschool và chuỗi ẩm thực cao cấp Almaz mà không phải chi trả thêm bất cứ chi phí thành viên nào. Chủ thẻ VIP còn được hưởng các chế độ chăm sóc ưu tiên như nâng hạng phòng, check in sớm, check out muộn, thanh toán trước tại các điểm dịch vụ trong hệ thống Vingroup…

Chị Hà Thanh, Đống Đa cho biết: “Tôi biết đến thẻ VinID một cách tình cờ khi mua hàng tại siêu thị VinMart. Sau gần một năm sử dụng thẻ, khi tính toán chi tiêu cho gia đình, tôi thực sự bất ngờ: mỗi tuần tôi đi siêu thị 2 lần, tức là khoảng 100 lần/năm, với mức chi tiêu trung bình cho mỗi lần mua sắm là 300 – 500 ngàn đồng. Như vậy, một năm tôi chi khoảng 40 triệu đồng cho việc mua sắm thiết yếu, nhưng với tỉ lệ tích điểm 5% tại VinMart, tôi đã tiết kiệm được hơn 2 triệu. Khi gia đình tôi đi du lịch tại VinPearl, tỉ lệ tích điểm còn lên tới 25%, thay vì 40 triệu chi phí, tôi đã tiết kiệm được 10 triệu đồng, trong khi vẫn được tiếp đón rất nhiệt tình và chu đáo. Tôi thực sự bị thuyết phục và sẽ tiếp tục sử dụng thẻ VinID”.

Có thể nói, với sự thấu hiểu mọi nhu cầu của khách hàng, Vingroup đã có những bước đi sáng tạo, vừa khẳng định vị thế dẫn đầu của doanh nghiệp, vừa đem đến nhiều lợi ích thiết thực để củng cố niềm tin cho khách hàng về một thương hiệu uy tín và thực sự vì người tiêu dùng.

​Nguyệt Minh

Tin liên quan

Tin khác

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.