Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Xuất khẩu trăn trở với bài toán giá trị gia tăng

Khanh Đoàn
Khanh Đoàn  - 
Tăng trưởng xuất khẩu năm 2017 đạt 21,1%, mức tăng cao nhất trong nhiều năm qua.
aa
Xuất khẩu trăn trở với bài toán giá trị gia tăng Thủy sản xuất khẩu trước cơ hội phát triển
Xuất khẩu trăn trở với bài toán giá trị gia tăng Ngành thủ công mỹ nghệ xuất khẩu: Chú trọng xúc tiến thương mại
Xuất khẩu trăn trở với bài toán giá trị gia tăng Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt hơn 36,3 tỷ USD trong năm 2017

Ngành dệt may đã khép lại năm 2017 với nhiều thành công: kim ngạch xuất khẩu ước đạt 25,9 tỷ USD, cùng với đó xuất siêu đạt 16 tỷ USD, thuộc nhóm cao nhất trong số các nhóm mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam. Với ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas), sự thành công của ngành này còn thể hiện ở giá trị gia tăng xuất khẩu đang tiếp tục được nâng lên, hứa hẹn các DN trong ngành sẽ sớm thoát cảnh “đạp máy khâu” và dần vươn lên trong chuỗi giá trị.

Xuất khẩu trăn trở với bài toán giá trị gia tăng
Các DN dệt may đang dần nâng cao giá trị gia tăng của ngành

Từ điểm sáng 2017

Cùng với dệt may, nhiều ngành hàng xuất khẩu chủ lực khác của Việt Nam cũng đã đi qua năm 2017 với nhiều thành công ngoài mong đợi, góp phần lớn vào sự bứt tốc của cả nền kinh tế.

Ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê đặc biệt ấn tượng về sự tăng tốc mạnh mẽ của xuất khẩu thể hiện qua những con số. Ông Lâm cho biết, trong năm qua lần đầu tiên cả nước có 5 nhóm hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 10 tỷ USD, 21 nhóm hàng đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD. Trong đó, chỉ riêng 5 nhóm hàng lớn (gồm điện thoại và linh kiện; dệt may; điện tử, máy tính và linh kiện; giày dép; máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng) đã đóng góp tới 124,33 tỷ USD, tương đương gần 58,2% tổng trị giá kim ngạch xuất khẩu cả nước.

Bên cạnh đó là rất nhiều kỷ lục khác mà xuất khẩu hàng hoá lần đầu tiên cán mốc trong năm 2017. Đó là tổng kim ngạch thương mại 2 chiều đạt trên 400 tỷ USD; có 5 tháng liên tiếp kim ngạch xuất khẩu hàng tháng đạt trên 19 tỷ USD… “Đây là những điểm sáng để chúng ta có xuất siêu hàng hoá trong năm 2017”, ông Lâm nhấn mạnh.

Nhờ vào sự bứt tốc của hầu hết các ngành hàng xuất khẩu chủ lực, tính chung cả năm 2017, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu ước tính đạt 213,77 tỷ USD, tăng 21,1% so với năm trước, đây là mức tăng cao nhất trong nhiều năm qua. Cần nhắc lại rằng, trước đó mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu hàng hoá được đặt ra chỉ là 7-8%, do trong 2 năm 2015-2016, xuất khẩu hàng hoá gặp nhiều khó khăn thể hiện ở mức tăng trưởng so với năm trước chỉ đạt lần lượt là 7,9% và 9%. So sánh với bối cảnh của 2 năm liền kề, càng thấy rằng tốc độ tăng trưởng 21,1% của xuất khẩu năm nay thực sự là kỳ tích.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Bích Lâm cũng bổ sung, không phải ngẫu nhiên mà các DN xuất khẩu tạo ra kỳ tích trong năm vừa qua. Đó là nhờ các thành quả gặt hái được từ hội nhập, thể hiện sự nỗ lực của các DN, cũng như các bộ, ngành rất năng động trong việc tìm kiếm thị trường để xuất khẩu hàng tiêu dùng sản xuất trong nước. Trong lĩnh vực nông nghiệp, năm vừa qua Chính phủ đã đàm phán thành công và mở thêm thị trường mới cho hàng nông sản.

“Đơn cử như sản phẩm thanh long năm vừa qua được mùa, nhưng đồng thời DN cũng tìm được đầu ra nhờ ký hợp đồng xuất khẩu ra nước ngoài, gần đây là xoài và sắp tới là vú sữa. Đây là nỗ lực rất lớn của xuất khẩu năm nay”, ông Lâm chỉ rõ.

Đối với ngành dệt may, ông Vũ Đức Giang cũng vui mừng cho biết, nhiều DN trong ngành đã chuyển từ việc gia công hoàn toàn sang hình thức FOB (tự chủ nguyên liệu) và ODM (tự thiết kế mẫu), nâng tỷ lệ từ 3% của năm 2016 lên mức 7% của năm 2017. Với đà này, dự kiến tỷ lệ sản xuất theo hình thức mới của DN Việt Nam cho mặt hàng dệt may sẽ sớm nâng lên 11%. Bên cạnh đó, hiện các DN trong ngành đã có đơn hàng cho quý I và quý II/2018, cho thấy tín hiệu lạc quan cho ngành này trong năm tới. Các đối tác nhập khẩu ngày càng tin tưởng vào chất lượng sản phẩm và thời gian giao hàng của DN trong nước.

Nhìn lại nội lực để đi đường dài

Nhìn tổng thể, bức tranh xuất khẩu hàng hoá có thể coi là điểm sáng nổi bật nhất của nền kinh tế. Tuy nhiên, các chuyên gia lo ngại rằng thành tích của xuất khẩu vẫn đang thuộc về khối DN FDI, trong khi nội lực của DN trong nước vẫn chưa được cải thiện đáng kể để đủ sức tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Ông Nguyễn Trung Tiến, Vụ trưởng Vụ Thống kê Thương mại và dịch vụ, Tổng cục Thống kê dẫn chứng, sản xuất trong nước vẫn còn phụ thuộc vào việc nhập khẩu nguyên vật liệu bên ngoài. Điều này thể hiện trong con số 211 tỷ USD kim ngạch nhập khẩu hàng hoá trong năm 2017, có đến 91,4% là nhập khẩu tư liệu sản xuất, tăng 0,2% so với năm 2016; và nhập khẩu tiêu dùng chỉ còn 8,6%.

Ông Tiến cũng cho biết thêm, năm 2017 Hàn Quốc trở thành thị trường nhập siêu lớn nhất của nước ta với 31,8 tỷ USD, tăng 53,4% so với năm 2016 chủ yếu do trong năm Tập đoàn Samsung mở rộng đầu tư sản xuất tại Việt Nam nên nhu cầu nhập khẩu máy móc thiết bị và linh kiện phục vụ gia công lắp ráp tăng cao.

“Chúng ta thấy rằng nền kinh tế tăng trưởng và có độ mở rất lớn. Năm nay, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 400 tỷ USD, thể hiện tăng trưởng của Việt Nam phụ thuộc nhiều vào nhu cầu và nguyên vật liệu bên ngoài, đặt ra bài toán cho các nhà hoạch định chính sách cũng như các bộ ngành, địa phương phải chú trọng tới các giải pháp thúc đẩy nội lực của nền sản xuất trong nước”, ông Tiến khuyến nghị.

Một vấn đề khác được ông Nguyễn Bích Lâm lưu ý, đó là nhập siêu dịch vụ trong năm qua đạt 3,9 tỷ USD, vẫn cao hơn xuất siêu hàng hoá đạt 2,7 tỷ USD, vì vậy tổng thể cán cân thương mại vẫn nghiêng về phía nhập siêu với mức 1,2 tỷ USD, làm giảm tốc độ tăng của GDP. Ông Lâm cho biết thêm, nhập siêu dịch vụ dù có xu hướng giảm trong năm 2017 nhưng vẫn ở mức cao và cải thiện chậm chạp. Vì vậy, thời gian tới Việt Nam cần tăng cường đầu tư vào các hoạt động dịch vụ như giao thông vận tải, bảo hiểm, logistics… để hỗ trợ cho xuất khẩu hàng hoá. Như vậy, các thành quả của sản xuất trong nước mới thực sự tạo lực đẩy mạnh mẽ cho nền kinh tế.

Khanh Đoàn

Tin liên quan

Tin khác

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về  thuế

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về thuế

Đại diện Thuế TP. Hồ Chí Minh đã trực tiếp giải đáp chi tiết, cặn kẽ từng câu hỏi, đồng thời thông tin về các văn bản hướng dẫn thi hành mới nhất
Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chuẩn bị bước qua giai đoạn “bản lề” năm 2026, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang xây dựng một kế hoạch tập trung vào việc tối ưu hóa chất lượng
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.