Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.146 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.934/26.348 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

40% người Việt thường xuyên mua sắm khi đi du lịch

Tuyết Anh
Tuyết Anh  - 
Đối với nhiều du khách Việt Nam, việc khám phá và tận hưởng trải nghiệm mua sắm đã trở thành một phần quan trọng trong các chuyến du lịch với 40% số người được khảo sát cho rằng mua sắm là một hoạt động không thể thiếu.
aa
40% người Việt thường xuyên mua sắm khi đi du lịch
40% người Việt Nam thường xuyên mua sắm khi đi du lịch

Công ty nghiên cứu thị trường TGM Research công bố kết quả của cuộc Khảo sát Du lịch Toàn cầu TGM 2023 toàn diện trải rộng trên 21 quốc gia của 6 châu lục, mang đến cho các doanh nghiệp lữ hành những hiểu biết sâu sắc hơn về sở thích, hành vi tiêu dùng của khách du lịch trên toàn thế giới, tạo ra cơ hội độc đáo để khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch, thúc đẩy cảm giác kết nối và khơi dậy niềm đam mê du lịch.

Theo đó, 72% số người được khảo sát ở Việt Nam chọn chuyến đi thư giãn và khám phá là phong cách du lịch ưa thích của mình, 85% người Việt tham gia khảo sát bày tỏ ý định sẽ thực hiện một chuyến du lịch nước ngoài trong vòng 12 tháng tới. Trong đó, khu vực Đông Nam Á vẫn thể hiện sức hút bền vững của mình đối với du khách Việt.

Sở hữu nhiều danh lam thắng cảnh nhờ điều kiện thiên nhiên ưu đãi cùng sự đa dạng ấn tượng về văn hóa, lịch sử và ẩm thực, nơi đây đã trở thành một điểm dừng chân lý tưởng không chỉ của du khách quốc tế mà cả trong khu vực, đặc biệt dành cho những ai tìm kiếm sự pha trộn hài hoà giữa yếu tố thư giãn, khám phá và trải nghiệm trong chuyến du lịch của mình. Đây cũng là một loại hình du lịch được ưa chuộng tại Việt Nam, chiếm được thiện cảm của 72% người Việt.

Trong bối cảnh xã hội hiện nay, với nhịp sống ngày càng hối hả và áp lực cuộc sống, con người lại càng có nhu cầu về các chuyến đi nghỉ dưỡng biệt lập, giúp họ kết nối lại với chính mình và tái tạo lại sự cân bằng bên trong.

Những sản phẩm du lịch mang tính “khai mở tâm thức” này là loại hình du lịch được ưa chuộng thứ hai ở Việt Nam, chiếm 39%. Hơn nữa, độ phổ biến của các chuyến đi gắn kết cộng đồng và sinh thái cũng chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng, trong đó số lượng người lựa chọn phong cách du lịch này gần như bằng với những người thích các chuyến đi du lịch chăm sóc sức khoẻ.

Các hoạt động không thể bỏ qua khi đi du lịch của phần lớn người Việt là nghỉ dưỡng trên bãi biển, trải nghiệm văn hóa và hoạt động mua sắm.

Khảo sát Du lịch Toàn cầu TGM 2023 đem lại một cái nhìn rõ nét về niềm đam mê với ẩm thực của du khách Việt khi đi du lịch, trong đó các hoạt động văn hoá và trải nghiệm ăn uống chiếm vị trí đầu tiên trong danh sách, với 66% người tham gia khảo sát lựa chọn. Đứng ở vị trí thứ hai là các hoạt động giải trí và nghỉ dưỡng trên bãi biển, với hơn phân nửa số người tham gia khảo sát xác nhận đây là một trong những hoạt động phổ biến của họ khi đi du lịch.

Bên cạnh đó, đối với nhiều du khách Việt Nam, việc khám phá và tận hưởng trải nghiệm mua sắm đã trở thành một phần quan trọng trong các chuyến du lịch của họ với 40% số người được khảo sát cho rằng mua sắm là một hoạt động không thể thiếu khi đi du lịch.

Khảo sát Du lịch Toàn cầu TGM 2023 cho thấy người Việt có mối quan tâm sâu sắc đến văn hoá của nước sở tại khi có tới 32% sẽ ưu tiên các hoạt động trải nghiệm văn hóa và lịch sử khi lên kế hoạch cho các chuyến du lịch quốc tế. Hơn nữa, tầm quan trọng của việc có nhiều thời gian rảnh rỗi để thư giãn cũng được đề cao với 29% người Việt Nam tham gia khảo sát bình chọn.

Những kết quả này cho thấy một sự thay đổi đáng kể trong suy nghĩ của du khách Việt Nam, khi mà giờ đây ngày càng có nhiều người theo đuổi phong cách du lịch “chậm”. Phong cách này giúp khách du lịch có thêm thời gian cảm nhận và kết nối sâu sắc với mỗi vùng đất, văn hoá và người dân địa phương, từ đó tạo nên trải nghiệm tổng thể phong phú hơn.

Tuy nhiên, khi nền kinh tế toàn cầu đang tiếp tục bị ảnh hưởng bởi những biến động, thì chi phí tiếp tục là yếu tố ảnh hưởng lớn đến quyết định đi du lịch của du khách trong 12 tháng tới. 26% số người được khảo sát ở Việt Nam nhấn mạnh tầm quan trọng của chi phí và khả năng chi trả khi lên kế hoạch cho một chuyến du lịch ở nước ngoài.

Sự ưu tiên lớn dành cho các lựa chọn phù hợp với ngân sách và các nơi ở 3-4 sao cao cấp nhưng có giá vừa phải cũng phản ánh cách tiếp cận thận trọng trong việc lên kế hoạch cho những trải nghiệm du lịch sao cho tạo được sự cân bằng giữa việc thoả mãn nhu cầu bản thân và tài chính cá nhân. Điều này được thể hiện rõ trong báo cáo với 38% người Việt được khảo sát thích các điểm lưu trú 3-4 sao và 42% lựa chọn chỗ ở với mức giá tiết kiệm hơn.

Tuyết Anh

Tin liên quan

Tin khác

Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Theo báo cáo của Amazon Web Services, 18% doanh nghiệp Việt Nam - tương đương 170.000 công ty đã ứng dụng AI, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng công trình nghiên cứu AI của Việt Nam cũng tăng mạnh, Việt Nam hiện xếp thứ 26 thế giới về nghiên cứu AI, với 70 nhà khoa học nằm trong nhóm được trích dẫn nhiều nhất toàn cầu, theo UNESCO. Dự báo của Boston Consulting Group cho thấy, AI có thể đóng góp tới 130 tỷ USD cho GDP Việt Nam vào năm 2040.
VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

Đây là thông điệp được Thành viên HĐQT VietinBank Lê Thanh Tùng chia sẻ tại phiên thảo luận chuyên đề Kinh tế tuần hoàn trong khuôn khổ sự kiện Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF) do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức ngày 16/12/2025.
VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank được International Finance Magazine (IFM) trao tặng hai giải thưởng danh giá trong khuôn khổ hệ thống giải thưởng Tài chính Quốc tế 2024. Được xướng tên ở cả hai hạng mục giải thưởng quan trọng đã tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong của VietinBank trong lĩnh vực ngân hàng doanh nghiệp (DN) cùng dấu ấn nỗ lực không ngừng đổi mới, nâng tầm trải nghiệm khách hàng (KH) và thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện.
Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Chào đón năm 2026 đầy tài lộc, Bia Hà Nội mang đến cho khách hàng nhiều giải thưởng hấp dẫn trong dịp Tết với chương trình khuyến mại “Thấy Bia Hà Nội là thấy Tết”.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

Chiến lược phát triển ngành chế biến lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm thúc đẩy ngành lương thực thực phẩm Thành phố tiếp tục phát triển và giữ vững vai trò là một ngành sản xuất chủ lực
CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.