Agribank đồng hành từ mẹt bánh chợ quê đến OCOP 4 sao
| Agribank đồng hành Lễ khởi công 4 trường nội trú biên giới Lào Cai và trao quà cho học sinh khó khăn Agribank đồng hành cùng Hà Nội thúc đẩy chuyển đổi số, tạo bước tiến mới trong cải cách hành chính |
Từ hộ gia đình đến doanh nghiệp OCOP
30 năm trước, cô gái trẻ Nguyễn Thị Trang Thùy (sinh năm 1970) ở thị trấn Chợ Mới phải gác lại ước mơ giảng đường để mưu sinh. Năm 1992, chị lên TP. Hồ Chí Minh phụ giúp người dì làm bánh kẹo, học được bí quyết làm món bánh hạnh nhân thơm bùi, giòn tan.
Khi người dì ra nước ngoài định cư, chị trở về quê, mang theo công thức bánh và niềm tin giản dị: “Chỉ cần làm ngon, người ta sẽ nhớ!”.
Ban đầu, chị chỉ đủ tiền mua nửa ký bột, nhóm bếp củi nhỏ trong nhà để làm bánh đem bán ở chợ. Mỗi ngày, chị đạp xe chở mẹt bánh đi khắp ngóc ngách thị trấn. Bánh ngon, tiếng lành đồn xa, khách ngày một đông. Có hôm chị phải thức trắng đêm cùng vài người hàng xóm trộn bột, nướng bánh cho kịp đơn hàng.
Năm 1993, món bánh hạnh nhân đậu phộng chị làm đãi trong đám cưới người cháu được khen nức nở, mở ra bước ngoặt mới. Từ đó, bánh được đặt làm cho tiệc cưới, lễ Tết, ngày càng nổi tiếng. Cạnh tranh cũng xuất hiện, có lúc chị nản lòng, nhưng tình yêu nghề và niềm tin “bánh ngon thật thì người ta sẽ tìm đến” đã giúp chị kiên định theo đuổi đam mê.
Năm 1996, chị Thùy kết hôn với anh Trần Lê Hùng - người bạn đời cũng là cộng sự tận tâm. Hai vợ chồng lập cơ sở “bánh hạnh nhân Nhật Anh”. Mỗi ngày sản xuất hàng chục ký bánh, dịp Tết có khi lên đến 30 ký. Khi thương hiệu bắt đầu được biết đến, hàng nhái, hàng giả cũng xuất hiện. Không chấp nhận mất “đứa con tinh thần”, năm 1999, chị đăng ký lại độc quyền với tên mới “Tiến Anh”, lấy tên con trai làm động lực cho hành trình mới. Bao bì đổi sang màu xanh, khẳng định phong cách riêng.
Ban đầu, nhiều người nhầm “Tiến Anh” là bánh nhái của “Nhật Anh”, chị phải tự in dòng chữ nhỏ “Bánh hạnh nhân Nhật Anh cũ” để khách nhận ra. Vợ chồng chị kiên trì đi từng chợ, từng đại lý giới thiệu lại thương hiệu. Sau 5 năm, “Bánh hạnh nhân Tiến Anh” lấy lại niềm tin của thị trường, trở thành thương hiệu được ưa chuộng khắp miền Tây.
Triết lý nghề của chị Thùy đơn giản mà sâu sắc: “Làm ăn có tâm, bánh phải sạch, nguyên liệu phải chất lượng. Chỉ có thế mới giữ được khách”.
![]() |
| Từ mẹt bánh quê của cô gái Chợ Mới, nay là một dây chuyền sản xuất bánh hạnh nhân với công nghệ hiện đại |
Tỏa hương vị quê hương - đồng hành cùng Agribank
Không dừng lại ở quy mô thủ công, năm 2009, vợ chồng chị quyết định đầu tư mở xưởng, mua máy trộn bột, lò nướng, máy đóng gói hiện đại. Để có vốn, không ngại khó, hai vợ chồng mạnh dạn thế chấp giấy tờ đất vay vốn Agribank chi nhánh Chợ Mới An Giang để đầu tư cho ước mơ khởi nghiệp. Nhờ dòng vốn kịp thời ấy, sản phẩm bánh hạnh nhân quê bước sang trang mới sản xuất bài bản, đảm bảo an toàn vệ sinh, thực phẩm.
Để thích ứng với thị trường, chị sáng tạo thêm dòng “bánh hoa mai” - biểu tượng may mắn của Tết miền Nam. Bánh vàng óng, nở đều năm cánh, giòn thơm, ra mắt đúng dịp Tết và nhanh chóng “cháy hàng”.
Năm 2015, Công ty TNHH Sản xuất & Thương mại Tiến Anh ra đời, đánh dấu bước chuyển mình từ hộ kinh doanh sang doanh nghiệp chuyên nghiệp. Cũng trong năm này, sản phẩm bánh hoa mai được công nhận kiểu dáng công nghiệp và đạt danh hiệu sản phẩm tiêu biểu cấp quốc gia. Năm 2019, dòng bánh kẹp Tiến Anh tiếp tục được bình chọn sản phẩm tiêu biểu, mở đường cho hành trình tham gia chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP). Đến năm 2020, bánh hạnh nhân Tiến Anh chính thức đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh An Giang - niềm tự hào của người dân Chợ Mới.
Không chỉ giữ gìn hương vị truyền thống, Công ty Tiến Anh còn liên tục đổi mới, ra mắt nhiều hương vị mới như trà xanh, phô mai, mè, khóm, chocolate... với bao bì hiện đại, sang trọng. Hiện công ty có hơn 20 lao động thường xuyên, hàng chục lao động thời vụ, thu nhập bình quân 5-6 triệu đồng/tháng/người. Sản phẩm được phân phối tại 23 đại lý trong nước, có mặt trên các sàn thương mại điện tử lớn và đang xúc tiến xuất khẩu sang Nhật Bản, Australia. Tháng 9/2025, tại Diễn đàn OCOP vùng ĐBSCL do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với UBND tỉnh An Giang tổ chức, bánh hạnh nhân Tiến Anh được vinh danh là sản phẩm OCOP tiêu biểu vùng - một lần nữa khẳng định sức sống bền bỉ của thương hiệu quê hương.
Nhìn lại hành trình đã qua, chị Trang Thùy chia sẻ: “Nếu không có nguồn vốn và sự hỗ trợ tận tình của Agribank, chắc chúng tôi không thể mở rộng sản xuất, đầu tư máy móc hiện đại như hôm nay”.
Với phương châm “Mang phồn thịnh đến khách hàng”, Agribank không chỉ là ngân hàng thương mại hàng đầu trong lĩnh vực “Tam nông”, mà còn là người bạn đồng hành của hàng triệu hộ sản xuất, doanh nghiệp nông thôn trên hành trình khởi nghiệp và phát triển.
Câu chuyện của “bánh hạnh nhân Tiến Anh” là minh chứng sống động cho giá trị ấy - nơi dòng vốn Agribank đã thắp lên ngọn lửa khởi nghiệp, giúp hương vị quê hương vươn xa, góp phần làm giàu cho mảnh đất cù lao Chợ Mới và cho thương hiệu Việt tỏa sáng.
Tin liên quan
Tin khác
Lũ trên sông Cái đang lên nhanh, cảnh báo ngập lụt tại Khánh Hòa
Hà Nội kích hoạt loạt biện pháp cấp bách để “giải cứu” chất lượng không khí
Quản lý chất thải theo hướng kinh tế tuần hoàn ở đô thị
Ứng phó bão số 15: Chủ động và kiên quyết bảo vệ an toàn cho người dân
Khẩn trương hỗ trợ vùng bị thiệt hại nặng bởi bão lũ
“Vững tay chèo” trước thử thách của thiên tai
Ngành Ngân hàng ở miền Trung chung sức vì cộng đồng sau mưa lũ
Tập trung ứng phó lũ đặc biệt lớn tại Khánh Hòa, Đắk Lắk và Gia Lai
Gia Lai - Hàng ngàn hộ dân đối mặt với ngập lụt nghiêm trọng



