Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

AI - động lực tạo nên dịch vụ ngân hàng thông minh, tiện lợi hơn

Quỳnh Trang
Quỳnh Trang  - 
Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó tổng giám đốc VietinBank cho biết, trí tuệ nhân tạo (AI) và trí tuệ nhân tạo tạo sinh (GEN AI) đang thay đổi rất nhiều các hành vi trong cuộc sống của chúng ta cũng như tạo ra một làn sóng rất mới về ứng dụng công nghệ này trong tất cả mọi lĩnh vực. Ngân hàng cũng không nằm ngoài làn sóng này, hiện các nhà băng đang tích cực ứng dụng AI để cung cấp dịch vụ ngân hàng một cách thông minh, tiện lợi hơn.
aa
Đô thị thông minh phải có dịch vụ ngân hàng thông minh Việt Nam có tốc độ ứng dụng ngân hàng số tăng nhanh nhất khu vực

Ông đánh giá như thế nào về sự cần thiết của việc áp dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động ngân hàng?

Trước hết tôi muốn nói về mức độ cần thiết của AI trong mọi lĩnh vực, không chỉ là ngân hàng. Có thể hình dung, ngày xưa khi sinh viên của chúng ta ra trường tìm việc làm, những kỹ năng căn bản cần phải có như Word, Excel, PowerPoint… và các bạn đều phải trải qua một khoá học vi tính văn phòng. Thì hiện nay tôi nghĩ trong tương lai chúng ta sẽ có một khoá học gọi là “AI văn phòng”. Tất cả nhân viên văn phòng sẽ sử dụng AI như một công cụ làm việc.

Là một trong những ngành đi đầu trong chuyển đổi số ở Việt Nam, các ngân hàng sẽ không nói chuyện chuyển đổi số trên lý thuyết mà minh chứng bằng các sản phẩm cụ thể, thực tế trong việc phục vụ khách hàng hàng ngày. Bên cạnh đó, các nhà băng cũng đang đối mặt với việc cạnh tranh từ Fintech, từ các ví điện tử và chính vì thế sẽ thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số nhanh hơn nữa để theo kịp thị trường. Muốn làm được, công nghệ là yếu tố tiên quyết và bây giờ là thời đại của trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, dữ liệu tập trung… Những công nghệ này sẽ tạo ra cơ hội để ngân hàng biến ứng dụng của mình trở nên thông minh, hấp dẫn và tiện dụng hơn với khách hàng, phù hợp nhu cầu của người dùng.

Ông có nhận định gì về việc ứng dụng AI trong hoạt động của các ngân hàng hiện nay?

Các ngân hàng đang ứng dụng AI ngày càng nhiều trong hoạt động với nhiều sản phẩm mới đa dạng hơn. Tại VietinBank, vừa rồi chúng tôi vinh dự được The Asian Banker trao giải là ngân hàng có chiến lược Open Banking tốt nhất Việt Nam. Với VietinBank, hiện tại việc cung cấp dịch vụ ngân hàng không chỉ thuần tuý qua các kênh truyền thống như ngày xưa mà thông qua cả những ứng dụng của bên thứ ba. Đơn cử, các ứng dụng về thương mại điện tử, phương tiện di chuyển như là Grab hay ứng dụng của các Fintech. Mục tiêu hướng đến là có thể cung cấp được dịch vụ ngân hàng mọi lúc, mọi nơi và phục vụ tất cả công việc, đời sống hàng ngày của người dùng. Gần đây nhất trong tháng 3, chúng tôi cũng tiếp tục thành lập Khối Dữ liệu & Trí tuệ nhân tạo với sứ mệnh tiên phong trong việc khai thác sức mạnh của dữ liệu và công nghệ AI. Trong đó hướng tới 4 mục tiêu trọng tâm: Thúc đẩy hoạt động kinh doanh; tăng cường hiệu quả vận hành; nâng cao trải nghiệm khách hàng và lan tỏa văn hóa dữ liệu.

Việc áp dụng công nghệ mới như AI cũng tồn tại những rủi ro nhất định, ông có lời khuyên gì về việc áp dụng công nghệ này trong hoạt động ngân hàng?

Phải khẳng định rằng AI là công nghệ mới và luôn có những rủi ro đi kèm. Tuy nhiên, nếu chúng ta không thử nghiệm thì cũng sẽ không biết rủi ro là gì để có thể phòng ngừa nó. Ví dụ như công nghệ AI rất thông minh tuy nhiên bản thân nó cũng có những điều chưa hoàn thiện. Đã có nhiều trường hợp cho thấy AI có tình trạng giả lập thông tin, cho kết quả chưa chính xác… Đó là những rủi ro hiện hữu và cần có biện pháp để quản lý nó. Tài chính - ngân hàng là một lĩnh vực nhạy cảm, liên quan trực tiếp tới quyền lợi của người dân và tạo lập được niềm tin là vô cùng quan trọng. Chính vì thế, khi áp dụng AI cũng cần rất cẩn trọng. Tại VietinBank, chúng tôi thử nghiệm ứng dụng trong những dịch vụ phù hợp và có những nguyên tắc quản trị rủi ro để cân bằng. Một trong những lo ngại của nhiều người khi ứng dụng AI là nguy cơ sẽ bị thay thế trong công việc. Tuy nhiên, chúng tôi xác định phải có giải pháp làm chủ công nghệ AI. Theo đó VietinBank đang tích cực đào tạo nhân viên trong việc sử dụng và khai thác AI. Song song với đó chúng tôi đang tiến hành đánh những nhóm công việc nào sẽ có khả năng bị AI thay thế và nhóm công việc nào sẽ xuất hiện mới nhờ vào ứng dụng AI để có chính sách nhân sự phù hợp, bố trí nguồn lực hiệu quả ở các vị trí. Đây cũng là một lưu ý trong việc áp dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động ngân hàng.

Xin cảm ơn ông!

Quỳnh Trang

Tin liên quan

Tin khác

Quy định mới về cấp phép và quản lý ngoại hối tại Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam về Quản lý ngoại hối tại Trung tâm tài chính quốc tế

Quy định mới về cấp phép và quản lý ngoại hối tại Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam về Quản lý ngoại hối tại Trung tâm tài chính quốc tế

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 329/2025/NĐ-CP quy định về cấp phép thành lập và hoạt động ngân hàng, quản lý ngoại hối, phòng chống rửa tiền, chống tài trợ khủng bố và chống tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt tại Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam. Trong đó có nhóm nội dung đáng chú ý liên quan đến quản lý ngoại hối.
Những dấu ấn nổi bật của Công đoàn Ngân hàng Việt Nam giai đoạn 2023 - 2025

Những dấu ấn nổi bật của Công đoàn Ngân hàng Việt Nam giai đoạn 2023 - 2025

Giai đoạn 2023 – 2025 diễn ra trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước có nhiều biến động sâu sắc, tăng trưởng toàn cầu chậm lại, lạm phát duy trì ở mức cao, trong khi chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo phát triển mạnh mẽ, tạo ra cả cơ hội lẫn thách thức mới đối với mọi lĩnh vực, trong đó có ngành Ngân hàng. Trước bối cảnh đó, Công đoàn ngành Ngân hàng đã chủ động thích ứng, không ngừng đổi mới phương thức hoạt động; phát huy vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, đồng thời đồng hành chặt chẽ cùng chuyên môn vượt qua khó khăn, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.
Mặt bằng lãi vay mua nhà vẫn ở mức thấp

Mặt bằng lãi vay mua nhà vẫn ở mức thấp

Đến giữa tháng 12/2025, mặt bằng lãi suất cho vay mua nhà ở nhiều ngân hàng vẫn ở mức thấp và cạnh tranh. Bên cạnh đó, các kênh tín dụng nhà ở xã hội, ưu đãi liên kết giữa ngân hàng với chủ đầu tư, ưu đãi tài chính theo dự án vẫn đang diễn ra tích cực, tạo cơ hội tiếp cận nhà ở cho người mua ở thực.
Bồi dưỡng kiến thức về phòng, chống rửa tiền; công nghệ thông tin và chuyển đổi số cho cán bộ nguồn quy hoạch cấp Vụ

Bồi dưỡng kiến thức về phòng, chống rửa tiền; công nghệ thông tin và chuyển đổi số cho cán bộ nguồn quy hoạch cấp Vụ

Chiều ngày 20/12/2025, tại Học viện Ngân hàng, theo chương trình Bồi dưỡng cán bộ nguồn quy hoạch cấp Vụ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) các học viên đã được nghe Chuyên đề đổi mới, hiện đại hóa hoạt động ngân hàng, trong đó tập trung vào các lĩnh vực thanh toán, công nghệ thông tin và phòng, chống rửa tiền. Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng đã tới dự và phát biểu động viên các học viên.
Ngân hàng - doanh nghiệp cùng tạo động lực phát triển kinh tế địa phương

Ngân hàng - doanh nghiệp cùng tạo động lực phát triển kinh tế địa phương

Trong bối cảnh doanh nghiệp đang phải đối mặt với không ít thách thức liên quan đến dòng tiền, chi phí vốn và khả năng mở rộng sản xuất - kinh doanh; Áp lực phục hồi sau giai đoạn khó khăn, cùng yêu cầu nâng cao năng lực cạnh tranh, chuyển đổi số và thích ứng với những chuẩn mực phát triển mới, khiến nhu cầu vốn của doanh nghiệp ngày càng gia tăng. Trước thực tế đó, chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp được xem là giải pháp then chốt, góp phần khơi thông dòng vốn tín dụng, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.
Ngành Ngân hàng chủ động đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Ngành Ngân hàng chủ động đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị xác định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế, ngành Ngân hàng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã sớm chuyển đổi cách tiếp cận, từ “quản lý” sang “đồng hành”, từ “kiểm soát thủ tục” sang “tháo gỡ rào cản” cho doanh nghiệp.
Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 giữ vững ổn định tiền tệ, tín dụng tăng trưởng bền vững

Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 giữ vững ổn định tiền tệ, tín dụng tăng trưởng bền vững

Năm 2025, bám sát chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 đã tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách tiền tệ trên địa bàn, qua đó giữ vững ổn định thị trường tiền tệ – tín dụng, duy trì mặt bằng lãi suất hợp lý và bảo đảm tăng trưởng tín dụng an toàn, bền vững. Những kết quả này đã góp phần quan trọng hỗ trợ phát triển kinh tế – xã hội tại Hải Phòng và Quảng Ninh, với GRDP năm 2025 ước tăng lần lượt 11,81% (xếp thứ 2 cả nước) và 11,89% (đứng đầu toàn quốc).
NHNN Khu vực 8 triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương

NHNN Khu vực 8 triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương

Phát biểu tại buổi làm việc với NHNN Khu vực 8, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đánh giá, NHNN Khu vực 8 đã tổ chức triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ được giao, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế – xã hội địa phương, bảo đảm an sinh xã hội và giữ vững an ninh, an toàn hoạt động ngân hàng.
Gói tài chính xanh của Sacombank vào top 10 sản phẩm - dịch vụ xanh và bền vững năm 2025

Gói tài chính xanh của Sacombank vào top 10 sản phẩm - dịch vụ xanh và bền vững năm 2025

Gói Tài chính Xanh của Sacombank vừa được vinh danh Top 10 Sản phẩm - Dịch vụ Xanh & Bền vững năm 2025, trong khuôn khổ Chương trình Tin Dùng Việt Nam 2025 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam (VnEconomy) tổ chức. Kết quả này ghi nhận những nỗ lực của Sacombank trong việc phát triển các giải pháp tài chính gắn với tiêu dùng xanh, tiêu dùng có trách nhiệm và mục tiêu phát triển bền vững.
55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Quyết định 3937/QĐ-NHNN về việc công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của NHNN đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (Quyết định 3937).