Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

AI - động lực tạo nên dịch vụ ngân hàng thông minh, tiện lợi hơn

Quỳnh Trang
Quỳnh Trang  - 
Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó tổng giám đốc VietinBank cho biết, trí tuệ nhân tạo (AI) và trí tuệ nhân tạo tạo sinh (GEN AI) đang thay đổi rất nhiều các hành vi trong cuộc sống của chúng ta cũng như tạo ra một làn sóng rất mới về ứng dụng công nghệ này trong tất cả mọi lĩnh vực. Ngân hàng cũng không nằm ngoài làn sóng này, hiện các nhà băng đang tích cực ứng dụng AI để cung cấp dịch vụ ngân hàng một cách thông minh, tiện lợi hơn.
aa
Đô thị thông minh phải có dịch vụ ngân hàng thông minh Việt Nam có tốc độ ứng dụng ngân hàng số tăng nhanh nhất khu vực

Ông đánh giá như thế nào về sự cần thiết của việc áp dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động ngân hàng?

Trước hết tôi muốn nói về mức độ cần thiết của AI trong mọi lĩnh vực, không chỉ là ngân hàng. Có thể hình dung, ngày xưa khi sinh viên của chúng ta ra trường tìm việc làm, những kỹ năng căn bản cần phải có như Word, Excel, PowerPoint… và các bạn đều phải trải qua một khoá học vi tính văn phòng. Thì hiện nay tôi nghĩ trong tương lai chúng ta sẽ có một khoá học gọi là “AI văn phòng”. Tất cả nhân viên văn phòng sẽ sử dụng AI như một công cụ làm việc.

Là một trong những ngành đi đầu trong chuyển đổi số ở Việt Nam, các ngân hàng sẽ không nói chuyện chuyển đổi số trên lý thuyết mà minh chứng bằng các sản phẩm cụ thể, thực tế trong việc phục vụ khách hàng hàng ngày. Bên cạnh đó, các nhà băng cũng đang đối mặt với việc cạnh tranh từ Fintech, từ các ví điện tử và chính vì thế sẽ thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số nhanh hơn nữa để theo kịp thị trường. Muốn làm được, công nghệ là yếu tố tiên quyết và bây giờ là thời đại của trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, dữ liệu tập trung… Những công nghệ này sẽ tạo ra cơ hội để ngân hàng biến ứng dụng của mình trở nên thông minh, hấp dẫn và tiện dụng hơn với khách hàng, phù hợp nhu cầu của người dùng.

Ông có nhận định gì về việc ứng dụng AI trong hoạt động của các ngân hàng hiện nay?

Các ngân hàng đang ứng dụng AI ngày càng nhiều trong hoạt động với nhiều sản phẩm mới đa dạng hơn. Tại VietinBank, vừa rồi chúng tôi vinh dự được The Asian Banker trao giải là ngân hàng có chiến lược Open Banking tốt nhất Việt Nam. Với VietinBank, hiện tại việc cung cấp dịch vụ ngân hàng không chỉ thuần tuý qua các kênh truyền thống như ngày xưa mà thông qua cả những ứng dụng của bên thứ ba. Đơn cử, các ứng dụng về thương mại điện tử, phương tiện di chuyển như là Grab hay ứng dụng của các Fintech. Mục tiêu hướng đến là có thể cung cấp được dịch vụ ngân hàng mọi lúc, mọi nơi và phục vụ tất cả công việc, đời sống hàng ngày của người dùng. Gần đây nhất trong tháng 3, chúng tôi cũng tiếp tục thành lập Khối Dữ liệu & Trí tuệ nhân tạo với sứ mệnh tiên phong trong việc khai thác sức mạnh của dữ liệu và công nghệ AI. Trong đó hướng tới 4 mục tiêu trọng tâm: Thúc đẩy hoạt động kinh doanh; tăng cường hiệu quả vận hành; nâng cao trải nghiệm khách hàng và lan tỏa văn hóa dữ liệu.

Việc áp dụng công nghệ mới như AI cũng tồn tại những rủi ro nhất định, ông có lời khuyên gì về việc áp dụng công nghệ này trong hoạt động ngân hàng?

Phải khẳng định rằng AI là công nghệ mới và luôn có những rủi ro đi kèm. Tuy nhiên, nếu chúng ta không thử nghiệm thì cũng sẽ không biết rủi ro là gì để có thể phòng ngừa nó. Ví dụ như công nghệ AI rất thông minh tuy nhiên bản thân nó cũng có những điều chưa hoàn thiện. Đã có nhiều trường hợp cho thấy AI có tình trạng giả lập thông tin, cho kết quả chưa chính xác… Đó là những rủi ro hiện hữu và cần có biện pháp để quản lý nó. Tài chính - ngân hàng là một lĩnh vực nhạy cảm, liên quan trực tiếp tới quyền lợi của người dân và tạo lập được niềm tin là vô cùng quan trọng. Chính vì thế, khi áp dụng AI cũng cần rất cẩn trọng. Tại VietinBank, chúng tôi thử nghiệm ứng dụng trong những dịch vụ phù hợp và có những nguyên tắc quản trị rủi ro để cân bằng. Một trong những lo ngại của nhiều người khi ứng dụng AI là nguy cơ sẽ bị thay thế trong công việc. Tuy nhiên, chúng tôi xác định phải có giải pháp làm chủ công nghệ AI. Theo đó VietinBank đang tích cực đào tạo nhân viên trong việc sử dụng và khai thác AI. Song song với đó chúng tôi đang tiến hành đánh những nhóm công việc nào sẽ có khả năng bị AI thay thế và nhóm công việc nào sẽ xuất hiện mới nhờ vào ứng dụng AI để có chính sách nhân sự phù hợp, bố trí nguồn lực hiệu quả ở các vị trí. Đây cũng là một lưu ý trong việc áp dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động ngân hàng.

Xin cảm ơn ông!

Quỳnh Trang

Tin liên quan

Tin khác

Tín dụng xanh: Đòn bẩy cho chuyển đổi nông nghiệp

Tín dụng xanh: Đòn bẩy cho chuyển đổi nông nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh tăng trưởng xanh và cam kết Net Zero, việc phổ biến chính sách tín dụng xanh giúp doanh nghiệp và nhà nông tiếp cận hiệu quả nguồn vốn ưu đãi, nâng cao năng lực cạnh tranh của nông sản Việt.
Quỹ tín dụng nhân dân trong dòng chảy chuyển đổi số

Quỹ tín dụng nhân dân trong dòng chảy chuyển đổi số

Quá trình số hóa đã và đang mở ra hướng đi mới cho các quỹ tín dụng nhân dân, giúp các tổ chức tín dụng hợp tác xã ngày càng “gần dân, sát dân” hơn ngay trong thời đại số…
Vốn ưu đãi tiếp sức phụ nữ Đắk Lắk khởi nghiệp

Vốn ưu đãi tiếp sức phụ nữ Đắk Lắk khởi nghiệp

Chiều muộn ở khu du lịch sinh thái cộng đồng KoTam (TP. Buôn Ma Thuột cũ), những gian hàng nhỏ rực rỡ sắc màu nông sản, thổ cẩm, tinh dầu, thực phẩm chế biến… nối nhau tạo nên một “phiên chợ xanh” đầy sức sống. Ở đó, những câu chuyện khởi nghiệp của phụ nữ Đắk Lắk không còn là những ý tưởng, mà hiện hữu bằng sản phẩm, bằng niềm tin và bằng sự đồng hành bền bỉ của các chính sách, trong đó có nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH).
Phó Thống đốc Nguyễn Ngọc Cảnh tiếp xã giao Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Maybank

Phó Thống đốc Nguyễn Ngọc Cảnh tiếp xã giao Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Maybank

Ngày 18/12/2025, tại Trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Phó Thống đốc Nguyễn Ngọc Cảnh đã có buổi tiếp xã giao ông Khairussaleh Ramli, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Malayan Banking Berhad (Maybank).
Sáng 19/12: Tỷ giá trung tâm giảm 3 đồng

Sáng 19/12: Tỷ giá trung tâm giảm 3 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (19/12), tỷ giá trung tâm giảm 3 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng-giảm với biên độ phổ biến từ 5-23 đồng so với phiên trước.
Ngân hàng thăng hạng tạo lực hút vốn mới

Ngân hàng thăng hạng tạo lực hút vốn mới

Nhiều NHTM được thăng hạng trên các bảng xếp hạng thương hiệu uy tín, tạo động lực cho cổ phiếu ngân hàng và các thương vụ M&A, thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài.
Vén mây trước "cổng trời"

Vén mây trước "cổng trời"

Đến với Sapa (tỉnh Lào Cai), người ta nhắc ngay đến “nóc nhà Đông Dương” trên đỉnh Fansipan. Sừng sững ở độ cao 3.143 mét, núi tựa lưng trời, con người thì gửi gắm đời mình vào mây núi để bám trụ. Giữa những lớp sương mỏng như tơ, tín dụng chính sách xã hội như ánh nắng âm thầm nâng đỡ, giúp bà con vươn lên thoát nghèo, gây dựng cuộc sống ấm no trên chính mảnh đất quê hương mình.
Cà Mau: Tăng cường phối hợp thi hành án dân sự trong lĩnh vực tín dụng, ngân hàng

Cà Mau: Tăng cường phối hợp thi hành án dân sự trong lĩnh vực tín dụng, ngân hàng

Chiều ngày 18/12, tại phường Tân Thành, tỉnh Cà Mau, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh Khu vực 15 phối hợp với Thi hành án dân sự của tỉnh tổ chức Tọa đàm công tác thi hành án dân sự về tín dụng, ngân hàng và ký kết Quy chế phối hợp giữa hai đơn vị.
Giao quyền Chánh Thanh tra NHNN chi nhánh Khu vực 2 cho ông Lê Quang Nam

Giao quyền Chánh Thanh tra NHNN chi nhánh Khu vực 2 cho ông Lê Quang Nam

Ngày 18/12, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) chi nhánh Khu vực 2 đã tổ chức Hội nghị Công bố quyết định về công tác cán bộ. Theo đó, được sự ủy quyền của Thống đốc, ông Võ Minh Tuấn – Giám đốc NHNN chi nhánh Khu vực 2 đã trao Quyết định giao quyền Chánh Thanh tra NHNN Khu vực 2 cho ông Lê Quang Nam. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày 16/12/2025.
Ngân hàng Nhà nước Khu vực 1 đẩy mạnh ứng dụng AI trong nghiệp vụ quản lý

Ngân hàng Nhà nước Khu vực 1 đẩy mạnh ứng dụng AI trong nghiệp vụ quản lý

Ngày 18/12, Ngân hàng Nhà nước Khu vực 1 tổ chức chương trình đào tạo chuyên đề về ứng dụng AI trong nghiệp vụ sát với yêu cầu công việc thực tế của đơn vị quản lý nhà nước trong lĩnh vực tiền tệ – ngân hàng.