Đô thị thông minh phải có dịch vụ ngân hàng thông minh
![]() | Phát triển đô thị thông minh là cuộc chơi lớn |
![]() | Phát triển đô thị thông minh để giải quyết các thách thức kinh tế - xã hội |
![]() | Thanh toán phi tiền mặt nhìn từ đô thị thông minh |
Mục tiêu của Việt Nam là đến năm 2025, có ít nhất 3 đô thị thông minh tại 3 vùng trọng điểm; Đến năm 2030 sẽ hình thành một số chuỗi đô thị thông minh. Phát triển đô thị là một kênh tăng trưởng quan trọng là một hướng đi có tính đột phá góp phần nâng cao tính cạnh tranh quốc gia. Trong đô thị thông minh yếu tố cốt lõi là số hóa, là các dịch vụ thông minh và trong đô thị thông minh không thể thiếu ngân hàng thông minh.
Phát biểu tại hội thảo, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh cho biết tăng tốc số hóa, phát triển các dịch vụ thông minh và sản phẩm thông minh đã và đang được các DN, tập đoàn tiến hành mạnh mẽ. Đây không còn là sự lựa chọn mà đã trở thành một yêu cầu phát triển tất yếu trong thời đại số. Bởi việc áp dụng các công nghệ tiên tiến còn giúp tăng năng suất lao động, cải thiện môi trường làm việc, thúc đẩy sự năng động, sáng tạo của nhân viên. Số hóa và các sản phẩm thông minh, dịch vụ thông minh cũng giúp các tổ chức cung ứng dịch vụ tạo lợi thế cạnh tranh, chủ động thích ứng và phát triển bền vững trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0).
![]() |
Toàn cảnh hội thảo |
“Những công nghệ nổi bật như dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, học máy, internet vạn vật, điện toán đám mây, Blockchain, thực tế ảo... đòi hỏi các nhà lãnh đạo, nhà quản lý doanh nghiệp và chuyên gia công nghệ cùng nhau nghiên cứu, lựa chọn áp dụng các phương thức phù hợp, đóng góp cho việc xây dựng các đô thị có thể cải thiện và nâng cao chất lượng sống cho người dân, kích thích tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội”, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh nhấn mạnh.
Thực tế cho thấy thói quen tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ đang dần thay đổi theo sự tiến bộ của khoa học công nghệ, thay vì phải gặp mặt trực tiếp hoặc đến quầy để lựa chọn dịch vụ (mua vé tàu xe, đặt chỗ, mua sắm...) và thanh toán thì hiện nay người dân, khách hàng có thể làm tất cả những việc này bằng một vài thao tác trên thiết bị di động của mình thông qua các ứng dụng di động, trang thông tin điện tử của các nhà cung ứng dịch vụ một cách thuận tiện, khép kín từ khâu lựa chọn dịch vụ, quyết định mua, trả tiền, nhận hàng và các chính sách hậu mãi.
Một trong các minh chứng cho lợi ích của chuyển đổi số và khả năng tích hợp, kết nối giữa các ngành dịch vụ là sự phổ biến ứng dụng mobile banking tích hợp đa tiện ích, dịch vụ của các ngân hàng Việt Nam thời gian qua. Theo đó khách hàng truy cập ứng dụng mobile banking không chỉ sử dụng dịch vụ ngân hàng cung ứng mà còn có thể sử dụng nhiều dịch vụ của các ngành, lĩnh vực như: trả tiền điện, nước, viễn thông, mua bảo hiểm, đặt chỗ và mua vé máy bay, vé xem phim, đi chợ, mua sắm...
Nói về đô thị thông minh, ông Nguyễn Nam Thắng - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Tài chính số của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông lấy hình ảnh đô thị thông minh như một bức tranh với nhiều mảng miếng, gồm môi trường thông minh, cư dân thông minh, đời sống thông minh, chính quyền thông minh, di chuyển thông minh và nền kinh tế thông minh (bao gồm thanh toán điện tử)... “Dự tính đến năm 2030, cơ cấu dân số thành thị đạt 43% tạo ra áp lực rất lớn cho việc tối ưu hệ thống thanh toán tại các thành phố, đô thị lớn, trong đó có nhu cầu xử lý khối lượng thanh toán lớn như dịch vụ công, tiền phạt, phí, thuế, bảo hiểm… Vì thế, rằng thanh toán không dùng tiền mặt là thành tố xuyên suốt các cấu thành của đô thị thông minh nhằm gia tăng minh bạch và tiết kiệm chi phí”, ông Nguyễn Nam Thắng nhấn mạnh.
Chia sẻ kinh nghiệm phát triển các dịch vụ ngân hàng thông minh, ông Phạm Anh Tuấn - Ủy viên HĐQT Vietcombank cho biết, nội dung của dịch vụ ngân hàng thông minh là những sản phẩm dịch vụ được thiết kế, cung ứng cho khách hàng dựa trên nền tảng ứng dụng công nghệ hiện đại giúp tiết kiệm thời gian, chi phí phải trả và đem lại những kết quả tốt hơn. Đô thị thông minh khi kết nối ở mức độ cao, các dữ liệu, dịch vụ, giao dịch được số hóa thực hiện dễ dàng mọi lúc, mọi nơi, trong đó thanh toán không dùng tiền mặt là công cụ đắc lực. Bởi vậy ông Tuấn mong chờ Chính phủ có những chỉ đạo xuyên suốt với những cơ chế mạnh mẽ hơn nữa để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, quản lý giám sát các hình thức thanh toán trực tuyến qua biên giới đồng thời là hoàn thiện quy hoạch phát triển hạ tầng thanh toán số quốc gia.
Cũng cùng quan điểm, nhiều ý kiến phát biểu tại hội thảo đều nhấn mạnh đến vấn đề kết nối thông tin, kết nối dữ liệu và cần có một hệ thống dữ liệu chung. Ông Trần Công Quỳnh Lân - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) phát biểu, ngày nay mọi người dùng công nghệ để thanh toán, để đặt dịch vụ taxi, đặt khách sạn, vé máy bay, mua sắm trực tuyến… nhưng nếu các dịch vụ này “không nói chuyện” được với nhau tức là không kết nối thì không mấy giá trị nhưng khi đã nói chuyện được (liên kết, kết nối) sẽ tạo ra mạng lưới các đối tác liên kết với nhau mà khách hàng là trọng tâm. Bên cạnh đó, để theo kịp thời đại, phát triển kinh tế số đô thị thông minh thì cần nền tảng công nghệ thông tin, cơ sở dữ liệu lớn. Nhưng đây cũng chính là những lấn cấn, những nút thắt hiện nay. Vì vậy để đạt mục tiêu phải phát triển nền tảng dùng chung cho phát triển đô thị thông minh và Chính phủ điện tử; xây dựng kiến trúc dữ liệu và hệ thống dữ liệu liên thông; tổ chức thu thập, lưu trữ và phân tích dữ liệu cho thành phố. Đồng thời cần có chiến lược phát triển mạng wifi cho đô thị thông minh; trung tâm điều hành tập trung đô thị thông minh; Các ứng dụng và giải pháp công nghệ quản lý hạ tầng đô thị thông minh.
Các tin khác

Tỷ giá sáng 25/9: Tỷ giá trung tâm tăng 16 đồng

Sacombank tiếp tục giảm lãi, đưa vốn vay ưu đãi đến người dân, doanh nghiệp 3 tháng cuối năm

Chủ động phòng ngừa rủi ro rửa tiền trong giao dịch tiền mã hóa

Tỷ giá sáng 22/9: Tỷ giá trung tâm giảm phiên thứ hai liên tiếp

Xanh hóa ngành ngân hàng cho mục tiêu phát triển bền vững

Thanh toán bằng thẻ dần thay thế cho tiền mặt

Ngân hàng “bắt tay” Fintech: Gia tăng lợi ích cho khách hàng

Tỷ giá sáng 21/9: Tỷ giá trung tâm giảm trở lại

Tỷ giá sáng 20/9: Tỷ giá trung tâm tiếp tục tăng

NHNN là thành viên ngày càng tích cực và quan trọng của cộng đồng BIS

Tăng cường ứng dụng dữ liệu dân cư trong hoạt động ngân hàng

Tỷ giá sáng 19/9: Tỷ giá trung tâm tiếp tục tăng

Tỷ giá sáng 18/9: Tỷ giá trung tâm tăng phiên đầu tuần

“Đầu tư thảnh thơi – Sinh lời vượt trội” với Chứng chỉ tiền gửi LPBank

Thực hiện kiểm toán nội bộ trên cơ sở rủi ro

Standard Chartered dự báo GDP quý 3 sẽ tiếp tục phục hồi, đạt 5,1%

Ông Phan Đình Điền được giao nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị SCB

Tiếp tục kéo dài triển khai Nghị quyết 42 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các TCTD

NHNN là thành viên ngày càng tích cực và quan trọng của cộng đồng BIS
Đa phương tiện
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Kết nối ngân hàng – doanh nghiệp: Khơi thông nguồn lực sản xuất kinh doanh
Quảng Nam: Dư nợ cho vay chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp đạt hơn 9,2 nghìn tỷ đồng
Hà Tĩnh: Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động tín dụng chính sách xã hội
Hòa Bình tổ chức Hội nghị khảo sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về các TCTD trên địa bàn

Hạ Long: Căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 đắt hàng

Sức hút từ villa sang trọng ven sông

Ra mắt bộ 3 siêu chính sách chào thuê tổ hợp nhà phố thương mại The Center Point - Vinhomes Ocean Park 2

Mô hình kinh doanh “tổ hợp trong tổ hợp” - xu hướng mới của ngành F&B
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

BAOVIET Bank cho vay tiêu dùng lãi suất ưu đãi chỉ từ 7,9%/năm

Quét QR Co-opBank là có quà

SHB là Ngân hàng Micro SME tốt nhất Việt Nam

Tiếp tục đồng hành, hỗ trợ khách hàng vượt khó

Giảm ngay 100.000 đồng khi thanh toán học phí qua cổng thanh toán bảo kim bằng thẻ NAPAS

MB ra mắt sản phẩm vay vốn tín chấp đồng hành cùng doanh nghiệp

Cho vay tiêu dùng có dễ?
