Áp lực lạm phát lớn khi Trung Quốc đóng cửa
Thị phần xuất khẩu của Trung Quốc trên toàn cầu đã tăng lên 15,4% vào năm 2021, mức cao nhất kể từ ít nhất là năm 2012. Dữ liệu thương mại quý đầu tiên của Trung Quốc cũng cho thấy xuất khẩu tăng trưởng ổn định.
Theo các nhà phân tích, xuất khẩu của Trung Quốc đã tăng mạnh trong hai năm qua do nước này đã nhanh chóng kiểm soát được đợt bùng phát dịch Covid-19 đầu tiên và tiếp tục sản xuất, trong khi phần còn lại của thế giới phải vật lộn với cơn bão dịch này.
Ảnh minh họa |
Hiện Trung Quốc đang đáp ứng phần lớn nhu cầu ở nước ngoài đối với container, tàu thủy, đất hiếm và mô-đun năng lượng mặt trời. Bên cạnh đó Trung Quốc cũng là nhà xuất khẩu lớn đối với các mặt hàng điện tử như điện thoại di động và máy tính. Đáng chú ý các nhà máy Trung Quốc không chỉ hoàn thành khâu lắp ráp cuối cùng cho các sản phẩm điện tử đó, mà còn sản xuất các linh kiện như tấm nền LCD và mạch tích hợp…
Không chỉ vậy, kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, Trung Quốc đã trở thành một nhà sản xuất quan trọng trong ngành công nghiệp ô tô, đặc biệt là trong chuỗi cung ứng xe điện. Số liệu thống kê của Bernstein cho thấy, xuất khẩu ô tô và linh kiện của Trung Quốc tăng tới 119% trong năm 2021 so với năm trước, trong khi tăng trưởng xuất khẩu chung của nước này chỉ là 30%. Hiện Trung Quốc đang sản xuất khoảng 74% sản lượng pin toàn cầu.
Trung Quốc là thị trường ô tô lớn nhất thế giới và bắt đầu thúc đẩy phát triển xe điện trong vài năm gần đây. Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài bị thu hút bởi thị trường này và đang có xu hướng chuyển sang sản xuất xe điện. Hiện nay, Tesla, BMW và các nhà sản xuất ô tô khác đang tăng cường sản xuất xe điện ở Trung Quốc để xuất khẩu sang các nước khác.
Cũng theo báo cáo của Bernstein, nếu tính cả ô tô chạy bằng nhiên liệu, SAIC và Chery - các nhà sản xuất ô tô của nhà nước Trung Quốc đang là những nhà xuất khẩu xe chở khách hàng đầu từ Trung Quốc về số lượng.
Số liệu thống kê của Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc cho thấy, trong tháng 3, xuất khẩu xe du lịch của Trung Quốc đã tăng 14% so với một năm trước lên 107.000 chiếc, trong đó xe năng lượng mới chiếm 10,7%. Hiện doanh số bán ô tô do Trung Quốc sản xuất sang Chile, Ai Cập và Ả Rập Xê Út đang tăng lên.
Mặc dù báo cáo của Bernstein không đề cập đến tác động cụ thể của việc đóng cửa ngăn ngừa dịch Covid-19 đối với chuỗi cung ứng liên quan đến ô tô, song các nhà phân tích đã chỉ ra một số nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc và Nhật Bản phải đối mặt với sự gián đoạn sản xuất vào năm 2020 khi làn sóng Covid-19 đầu tiên buộc Vũ Hán phải đóng cửa.
Tuy nhiên hiện Trung Quốc vẫn đang theo đuổi chính sách zero-covid, trong khi các quốc gia khác đã nới lỏng các biện pháp kiểm soát. Trong vài tuần qua, Trung Quốc đã phải đối mặt với làn sóng Covid mới buộc nước này phải triển khai các biện pháp đóng cửa và hạn chế đi lại mà các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nước ngoài mô tả là khó khăn hơn so với đầu năm 2020. Các lệnh ở nhà và yêu cầu xét nghiệm virus đã ảnh hưởng đặc biệt đến các trung tâm kinh tế ven biển như Thượng Hải.
Theo báo cáo của Bernstein, hiện chi phí xuất khẩu bằng đường biển tại Thượng Hải cao gấp 5 lần, còn giá cước vận chuyển hàng không cao gấp 2 lần so với thời điểm trước đại dịch. Không chỉ vậy đại dịch còn ảnh hưởng tới thời gian giao hàng của nhà cung cấp.
Trên thực tế chỉ số giá sản xuất và chỉ số giá tiêu dùng của Trung Quốc tăng nhanh hơn dự kiến vào tháng 3. Điều đó sẽ đẩy giá hàng hóa xuất khẩu tăng. Do đó việc xuất khẩu lạm phát sẽ cao hơn, đặc biệt là sang các đối tác thương mại lớn của Trung Quốc, nhưng điều đó đồng thời cũng trì hoãn sự phục hồi nhu cầu của chính Trung Quốc.
“Do những đợt đóng cửa gần đây đến đúng vào thời điểm mà chuỗi cung ứng toàn cầu đã căng thẳng... chúng tôi tin rằng tác động của đợt khóa này có thể cao hơn nhiều đối với lạm phát toàn cầu và triển vọng tăng trưởng so với những gì chúng ta đã thấy vào năm 2020”, báo cáo của Bernstein cho biết.