Bà Nà và hành trình 3.650 ngày
Đánh thức nàng công chúa
Cách nay hơn 10 năm, mỗi khi nhắc đến Bà Nà, trong dân gian thường truyền miệng nhau câu thơ khá hài hước: “Chưa đi chưa biết Bà Nà/Đi rồi mới biết ở nhà sướng hơn”.
Sun World Bà Nà Hills - khu resort đẳng cấp thu hút hàng triệu du khách mỗi năm |
Nằm trên đỉnh Núi Chúa bao quanh bởi rừng nguyên sinh, Bà Nà có cảnh quan tuyệt đẹp và khí hậu mát mẻ, trong lành. Vào thế kỷ 19, nơi đây là thiên đường nghỉ dưỡng của quý tộc, sĩ quan Pháp, nổi tiếng khắp Đông Dương. 240 công trình nhà nghỉ mà người Pháp xây dựng ở đây được đánh giá là “hiện đại, sang trọng, đầy đủ tiện nghi”.
Tuy vậy, nhìn lại bức ảnh khách sạn Morin năm 1936 nằm trơ trọi trên đỉnh, xung quanh rừng cây xơ xác, ta khó tránh khỏi cảm giác quạnh hiu. Đó là chưa kể những năm về sau, bom đạn của chiến tranh và sự băng hoại của thời gian đã tàn phá các công trình này. Từ sau năm 1975, Bà Nà thực sự chìm vào quên lãng.
Năm 1997, thành phố Đà Nẵng quyết định khôi phục Bà Nà, dự kiến đưa nơi này thành khu du lịch sinh thái kết hợp nghỉ dưỡng quy mô lớn. Từng có nhiều doanh nghiệp đặt vấn đề đầu tư, nhưng khi vượt suối, băng rừng lên khảo sát về, hầu hết đều bỏ cuộc. Cho tới khi Sun Group – doanh nghiệp non trẻ mới từ nước ngoài về vào thời điểm đó, nhận lời mời của lãnh đạo thành phố Đà Nẵng để xây tuyến cáp treo đầu tiên mở lối lên Bà Nà, thì đỉnh núi Chúa mới bắt đầu hồi sinh trong hình hài mới.Sun Group được ví như chàng hoàng tử đến đánh thức nàng công chúa đã ngủ quá lâu trong rừng.
Nhìn cảnh sắc Bà Nà lộng lẫy ngày nay, ít ai có thể ngờ hơn 10 năm trước, nơi đây vẫn là một phế tích bị bỏ hoang, được dẫn lên bởi con đường rừng hiểm trở mà thi thoảng có người muốn tham quan nhưng đi nửa chừng phải nản lòng mà quay trở lại. Thành phố Đà Nẵng ngày ấy chứ chẳng nói riêng Bà Nà, chưa được định danh trong bản đồ du lịch Việt Nam. Du lịch giải trí vẫn là một khái niệm hoàn toàn xa lạ với thành phố biển miền Trung.Từ một khu nghỉ dưỡng hoang phế của người Pháp bị chìm trong lãng quên nhiều thập kỷ, Bà Nà đã được đánh thức trở thành khu du lịch hàng đầu Việt Nam, điểm “phải đến” trên bản đồ du lịch thế giới.
Khu du lịch hàng đầu Việt Nam
Mười năm trước, ngày 25/3/2009, hệ thống cáp treo 1 dây Bà Nà - Suối Mơ chính thức được Tập đoàn Sun Group đưa vào hoạt động, khai sinh khu du lịch Bà Nà Hills được mệnh danh “Đường lên tiên cảnh”. Bà Nà - Suối Mơ đã được Tổ chức Guinness trao tặng 2 kỷ lục: Tuyến cáp treo một dây dài nhất thế giới (5.042,62m) và Tuyến cáp treo có cao độ chênh lệch giữa ga trên và ga dưới lớn nhất thế giới (1.291,81m). Với 94 cabin, công suất phục vụ 1500 khách/giờ, tuyến cáp có tổng vốn đầu tư lên tới gần 300 tỷ đồng, được xây dựng theo tiêu chuẩn của Hiệp hội Cáp treo châu Âu và công nghệ của Áo, đã rút ngắn thời gian di chuyển lên khu vực đỉnh Bà Nà của du khách chỉ còn 20 phút, thay vì vài tiếng đi bộ hoặc di chuyển bằng ô tô theo đường rừng núi ngoằn ngoèo, hiểm trở như trước.
Cùng với tuyến cáp này, đỉnh Bà Nà nhiều thập kỷ chìm trong quên lãng đã dần được đánh thức, để lột xác trở thành một Sun World Bà Nà Hills đẳng cấp, thu hút hàng triệu du khách mỗi năm.Giờ đây, đến với Bà Nà Hills, du khách không chỉ được đi cáp treo ngắm núi rừng Bà Nà với những thảm thực vật đa dạng, những suối, thác đẹp như tranh mà còn được du ngoạn trong những khám phá bất tận. Làng Pháp với các lâu đài cổ kính được ví như một “Paris thu nhỏ”. Le Jardin d’Amour với 10 vườn hoa biến Bà Nà thành xứ hoa rực rỡ. Khu vui chơi giải trí trong nhà rộng 21.000m2 Fantasy Park đem đến những khám phá kỳ thú qua các trò chơi hiện đại. Hầm rượu cổ Debay xuyên lòng núi của người Pháp còn được lưu giữ tới ngày nay. “Khách sạn lãng mạn nhất thế giới” Mercure Danang French Village Bà Nà Hills, hệ thống 20 nhà hàng đẳng cấp, các show carnival mỗi ngày, những lễ hội quanh năm tưng bừng… Bà Nà Hills được ví như Disneyland tại Việt Nam. Đặc biệt, sự xuất hiện của Cầu Vàng tháng 6/2018 đã góp phần không nhỏ đưa Đà Nẵng trở thành “điểm phải đến trên thế giới năm 2018, 2019”.
Bên cạnh đó, với cung cách phục vụ chu đáo, chuyên nghiệp, Bà Nà Hills đã tiên phong tạo dựng một nếp văn hóa du lịch văn minh, làm nên hình ảnh đẹp cho du lịch Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung. Du khách đến với Bà Nà Hills không chỉ ấn tượng với một khu du lịch không bóng rác, với văn hóa “Xin chào” và nụ cười rạng rỡ của nhân viên mà còn luôn an tâm về công tác an ninh, trật tự nơi đây.
Mười năm qua, Sun World Bà Nà Hills đã 4 lần liên tiếp được Tổng cục Du lịch Việt Nam vinh danh Khu du lịch hàng đầu Việt Nam và là động lực quan trọng tạo nên những con số tăng trưởng ấn tượng của du lịch Đà Nẵng. Từ năm 2009 đến 2018, lượng khách tới Đà Nẵng tăng trưởng tới 463%, du khách đến Bà Nà cũng tăng hơn 160 lần. Hành trình 10 năm đó mới chỉ là một sự khởi đầu của Bà Nà Hills. Du khách sẽ không bao giờ thấy một Bà Nà Hills mà họ đã từng gặp, bởi khu du lịch vẫn đang được tiếp tục hoàn thiện, thay đổi, để góp phần đưa du lịch Đà Nẵng vươn xa hơn nữa trên bản đồ du lịch thế giới.