Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Băn khoăn chất lượng hàng khuyến mại

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Nhằm kích cầu tiêu dùng các tháng cuối năm, hàng loạt các hoạt động khuyến mại được các siêu thị, cửa hàng hay sàn thương mại điện tử đồng loạt tổ chức. Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn băn khoăn, lo lắng về chất lượng những mặt hàng được khuyến mại này.
aa

Chị Lê Thị Thu (Đội Cấn, Ba Đình) chia sẻ, chị thường xuyên săn hàng khuyến mại giảm giá sâu tại các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada... Đây là cơ hội để chị có thể mua được các món đồ cần thiết với giá chỉ bằng nửa, thậm chí chỉ bằng 30% giá gốc, giúp tiết kiệm được khoản chi phí đáng kể.

Vừa qua, chị có đặt mua một chiếc nồi chiên không dầu trên một trang mạng điện tử từ sự kiện bùng nổ giảm giá với mức giảm lên đến hơn 60%, còn có gần 1 triệu đồng. Chị rất vui vì có thể mua được món hàng giá hời. Tuy nhiên, chất lượng sản phẩm lại không được như quảng cáo, không như mong muốn, nên chị khá nghi ngại về chất lượng của các sản phẩm khuyến mại giảm giá.

Trên thực tế, việc giảm giá mang lại cơ hội được mua hàng giá rẻ, tiết kiệm chi tiêu cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng rất quan tâm tới chất lượng các mặt hàng được khuyến mại. Hiện nhiều website đang tổ chức các lễ hội bán lẻ với quảng cáo giảm giá đến 50%, 60%, thậm chí 80 - 90%. Nhưng nhiều khi đó lại không phải là những mặt hàng thông dụng, cần thiết.

Bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng lợi dụng khi nhu cầu mua sắm tăng mạnh dịp lễ, Tết, nhiều doanh nghiệp, cửa hàng nhỏ lẻ, các trang bán hàng trực tuyến tung chiêu khuyến mại ảo, nhập nhèm giá cả cũng như mẫu mã sản phẩm để trục lợi.

ban khoan chat luong hang khuyen mai
Siêu thị điện máy PICO đảm bảo chất lượng hàng khuyến mại.

Giám đốc Marketing hệ thống siêu thị điện máy PICO Nguyễn Quang Đức cho biết, siêu thị thường xuyên đưa ra nhiều chương trình giảm giá để hỗ trợ cũng như khuyến khích người tiêu dùng mua sắm, nhất là dịp cuối năm. Ngay từ đầu quý IV/2022 siêu thị đã làm việc với các nhà cung cấp để có thể giảm giá trung bình từ 20-30% cho các sản phẩm, đặc biệt sẽ có những sản phẩm giảm giá sâu tới trên 50% vào ngày vàng khuyến mại như chương trình "Cơn lốc giá cuối tuần 12/12"... Tất cả các sản phẩm giảm giá đều là nguồn hàng chất lượng cao, nguồn gốc xuất xứ và chế độ bảo hành đảm bảo.

Theo Bộ Công Thương, Chương trình "Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2022 - Vietnam Grand Sale 2022" được tổ chức đến hết ngày 22/12 là dịp các doanh nghiệp chủ động thực hiện nhiều hoạt động khuyến mại với nội dung đa dạng, hấp dẫn.

Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2022 được tổ chức trên quy mô toàn quốc, kết hợp các hoạt động thương mại truyền thống và thương mại điện tử để tạo sức lan tỏa và thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong mọi lĩnh vực.

Các doanh nghiệp trên toàn quốc được thực hiện chương trình khuyến mại với hạn mức tối đa giá trị hàng hoá, dịch vụ được khuyến mại và mức giảm giá tối đa đối với hàng hoá, dịch vụ được khuyến mại lên đến 100%. Theo đó hầu hết các siêu thị, trung tâm thương mại, sàn thương mại điện tử đều hưởng ứng và xây dựng các chương trình khuyến mại sâu.

Trao đổi về những điều này, đại diện siêu thị điện máy MediaMart chia sẻ, thời điểm cuối năm 2022 nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng cao, siêu thị triển khai chương trình khuyến mại cực lớn “Đại tiệc sale cuối năm”, siêu giảm giá. Chương trình khuyến mại bắt đầu từ ngày 3/12 đến hết ngày 30/12/2022. Đặc biệt, với hoạt động “siêu sale”, MediaMart triển khai chương trình “Siêu Bão 12/12: 7 ngày cao điểm chấn động giá - Giảm đến 70%” nhằm tạo cơ hội cho người tiêu dùng mua sắm sản phẩm chất lượng cao với mức giá hời...

Theo đó, hàng nghìn sản phẩm điện tử, điện lạnh, đồ gia dụng, laptop, smartphone… sẽ được giảm giá kịch sàn đi kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn. Chương trình diễn ra từ ngày 10/12 đến hết ngày 16/12/2022 tại tất cả hệ thống siêu thị điện máy MediaMart. Chất lượng của tất cả các sản phẩm khuyến mại đều đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và được bảo hành chính hãng cũng như chính sách bảo hành của siêu thị.

Để chuẩn bị cho các chương trình khuyến mại dịp cuối năm, ngay từ đầu quý IV/2022, MediaMart đã đàm phán với các hãng, các nhà cung cấp, nhà phân phối về lô gói, chính sách giá, quà tặng đi kèm, chính sách bảo hành… để đảm bảo mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm chính hãng chất lượng với ngân sách tiết kiệm tối đa.

Bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, các doanh nghiệp, nhãn hàng triển khai các chương trình, hoạt động, sự kiện kích cầu mua sắm phục vụ nhân dân trên địa bàn dịp cuối năm và Tết Nguyên đán đều phải cam kết đảm bảo chất lượng nguồn hàng. Doanh nghiệp tham gia chương trình khuyến mại phải tuân thủ nghiêm túc các quy định về khuyến mại, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ bảo đảm chất lượng.

Sở Công Thương cũng phối hợp với các đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý tình trạng hàng giả, hàng nhái, ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp cũng như lợi ích của người tiêu dùng. Trong đó, có các mặt hàng khuyến mại đang được các đơn vị kinh doanh giảm giá, tặng quà rầm rộ.

Ngành công thương Hà Nội đã chỉ đạo các cơ sở sản xuất, các đơn vị phân phối, cung ứng hàng hóa thiết yếu có kế hoạch khai thác nguồn hàng hợp lý, tổ chức các điểm bán hàng bảo đảm đầy đủ hàng hóa, giá cả ổn định. Đồng thời khuyến cáo người tiêu dùng nên chọn các hệ thống uy tín, có chương trình khuyến mại cũng như các chính sách bảo hành, hậu mãi rõ ràng để an tâm khi mua sắm…

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.