Báo chí cần làm gì để thu hút độc giả Gen Z?
Chia sẻ tại sự kiện, nhà báo Phùng Công Sưởng - Tổng Biên tập báo Tiền Phong chỉ ra, Gen Z sinh ra trong giai đoạn phát triển internet, báo chí điện tử, mạng xã hội. Họ dành nhiều thời gian cho mạng xã hội, ưa thích tiếp nhận thông tin qua các nền tảng mạng xã hội, video ngắn… mang tính giải trí cao. Trong tương lai, những người trẻ này sẽ là lực lượng lớn nhất, tạo sức mạnh lớn nhất, và không một ngành kinh doanh nào có thể bỏ qua, kể cả ngành báo chí truyền thông.
![]() |
| Các diễn giả thảo luận về cách thu hút độc giả Gen Z với các cơ quan báo chí hiện nay |
Ông Sưởng cũng cho rằng, hiện nay có một “định kiến” rằng Gen Z không thích đọc báo. Nhưng thực sự, họ có cách thức đặc biệt, riêng biệt của họ. Do đó, điều mà các cơ quan báo chí cần quan tâm là làm sao thu hút được đối tượng bạn đọc là Gen Z?
Bàn về cách thức thu hút người trẻ với một ấn phẩm báo chí, Giám đốc Trung tâm Phát triển truyền thông Báo Nhân Dân Ngô Việt Anh cho biết, công nghệ kết hợp ý tưởng sáng tạo sẽ làm được điều này, nhất là đối với các bạn trẻ đến với báo chí truyền thống. Chia sẻ kinh nghiệm từ chiến dịch thông tin đặc biệt nhân kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4 vừa qua, Báo Nhân Dân đã triển khai chuyên trang điện tử "Thống nhất đất nước" tái hiện toàn bộ Cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 với bảy chuyên mục chính. Đồng thời, một ấn phẩm Báo Nhân Dân dày 120 trang và phụ san đặc biệt 8 trang kèm hiệu ứng thực tế ảo tăng cường về sa bàn Chiến dịch Hồ Chí Minh cũng được ra mắt, với hơn 500.000 bản được phát hành rộng rãi.
![]() |
| Giám đốc Trung tâm Phát triển Truyền thông Báo Nhân Dân, ông Ngô Việt Anh |
Một việc đáng chú ý mà Báo Nhân dân đã thực hiện là triển lãm tương tác tái hiện mô hình lều dã chiến và trình chiếu công nghệ 3D Mapping trên phụ san, mô phỏng sinh động các trận đánh quan trọng, kết thúc bằng cảnh xe tăng húc đổ cổng Dinh Độc Lập…các sản phẩm mang đến trải nghiệm lịch sử trực quan và đầy cảm xúc cho độc giả, đặc biệt là thế hệ trẻ. Do đó đại diện Báo Nhân dân nhấn mạnh, nếu có sáng tạo kết hợp với công nghệ, dữ liệu… thì những người làm báo hoàn toàn có thể thu hút được những người đọc trẻ tìm tới báo truyền thống.
![]() |
| Nhà báo Phùng Công Sưởng – Tổng Biên tập báo Tiền Phong tại phiên thảo luận |
Là một cơ quan báo chí đặc thù, nhà báo Nguyễn Hồng Hải - Phó Tổng Biên tập Báo Quân đội Nhân dân, cho rằng Gen Z không chỉ là nhóm công chúng ngoài xã hội mà còn hiện diện ngày càng đông trong lực lượng quân đội. Nhóm độc giả này không hề dễ dãi, họ có khả năng lọc thông tin cực nhanh, nhạy bén với hình ảnh, thẩm mỹ và tính xác thực. Do đó, đại diện Báo Quân đội Nhân dân cho hay, muốn chinh phục Gen Z, báo chí không chỉ cần nội dung hấp dẫn mà còn phải đổi mới về hình thức thể hiện, đầu tư cho hình ảnh, video, đồ họa bắt mắt, hiện đại.
Theo Phó Tổng Biên tập Báo Quân đội nhân dân, những độc giả thế hệ mới này cũng ít trung thành cố định với một thương hiệu báo chí, chỉ cần nội dung sai, ứng dụng chậm, hình ảnh kém chất lượng, họ sẵn sàng chuyển sang nguồn khác. Ngược lại, nếu báo chí đáp ứng được những gì họ kỳ vọng, GenZ sẵn sàng đón nhận và thậm chí bỏ tiền trả phí cho nội dung chất lượng.
![]() |
| Phó Tổng Biên tập Báo Quân đội nhân dân Nguyễn Hồng Hải |
Trong khi đó, đưa ra một hướng tiếp cận khác, TS. Ngô Bích Ngọc, Trưởng Khoa Truyền thông Đa phương tiện, Đại học Swinburne Việt Nam tin rằng, các cơ quan báo chí cần tạo dựng nên thương hiệu của mình, và coi các độc giả Gen Z như là “khách hàng”, có phân tích các đặc điểm để tiến hành các chiến lược truyền thông, marketing phù hợp. Vị chuyên gia gợi mở giải pháp là phải thấu hiểu đặc điểm Gen Z và các hành vi của họ, xây dựng và gìn giữ thương hiệu của báo chí để tạo niềm tin trong độc giả trẻ…
Tin liên quan
Tin khác
“Thời điểm vàng” giúp sữa chua trở thành siêu thực phẩm
7 dấu hiệu cho biết cơ thể bạn đang chống lại một bệnh nhiễm trùng
10 loại thực phẩm giúp phát triển cơ bắp
8 cách khoa học chứng minh giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư
Victoria School hợp tác chiến lược với Harvard Granduate School of Education thúc đẩy giáo dục cảm xúc-xã hội cho học sinh Việt Nam
7 siêu thực phẩm giúp đầu gối của bạn khỏe hơn
UNDP cảnh báo nguy cơ gia tăng bất bình đẳng trong kỷ nguyên AI
Hà Nội FC - 20 năm bền bỉ kiến tạo thế hệ kế thừa cho bóng đá Việt Nam
Tăng cơ chế và đo lường hiệu quả đầu tư giáo dục






