Báo chí đóng góp quan trọng cho phát triển du lịch
Đà Nẵng "rộn ràng" đón du khách Du lịch miền Trung: Tín hiệu tích cực ngày đầu năm Đà Nẵng, Hội An và Nha Trang lọt top điểm đến tốt nhất châu Á 2025 |
Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thuỷ khẳng định tại Hội nghị, thời gian qua, báo chí đã đóng góp quan trọng cho phát triển du lịch.
Theo ông Thuỷ, những chủ trương, chính sách về phát triển du lịch của Đảng và Nhà nước cùng nhiều chương trình xúc tiến, quảng bá, xây dựng sản phẩm mới, liên kết tour tuyến đều được báo chí truyền tải mạnh mẽ, tăng sức hút của du khách đối với điểm đến.
Sự vào cuộc, chung tay của các cơ quan báo chí đã góp phần để ngành du lịch nhanh chóng phục hồi sau ảnh hưởng của dịch COVID-19 và giúp ngành có bước tăng trưởng mạnh mẽ, đạt được kết quả như kỳ vọng và mục tiêu đề ra.
Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thuỷ tại Hội nghị |
Năm 2024, ngành du lịch đã có bước phát triển độ phá về chính sách và tăng tưởng khách du lịch, với việc đón hơn 17,5 triệu lượt , tăng 38,9% so với cùng kỳ năm 2023; Tổng lượng khách du lịch nội địa năm 2024 ước đạt 110 triệu lượt; tăng 1,6% so với cùng kỳ năm 2023; Tổng thu từ khách du lịch năm 2024 ước đạt khoảng 840 nghìn tỷ đồng; tăng 23,8% so với cùng kỳ năm 2023.
Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy nhận định: Năm 2024, ngành du lịch Việt Nam đã đón hơn 17,5 triệu lượt khách quốc tế, 110 triệu lượt khách nội địa. Trong năm 2025, ngành du lịch kỳ vọng sẽ đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế. Muốn làm được điều này, các đơn vị cần đầu tư nhiều hơn nữa để xây dựng các sản phẩm du lịch chất lượng, quảng bá thương hiệu du lịch. Đặc biệt, cần chú trọng công tác tuyên truyền, mới có thể hoàn thành các mục tiêu đề ra.
Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam tin rằng vai trò của truyền thông rất quan trọng đối với ngành du lịch |
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam - ông Vũ Thế Bình đánh giá, thông qua việc đưa tin bài tuyên truyền, phổ biến những quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển du lịch; truyền thông điểm đến, các sản phẩm du lịch nổi trội, khác biệt, có khả năng cạnh tranh cao, mang thương hiệu quốc gia, các hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch; tuyên truyền, lan tỏa kinh nghiệm hình thành, đưa vào hoạt động các mô hình, các điển hình thành công tiêu biểu trong phát triển du lịch và nhiều hoạt động truyền thông khác, Câu lạc bộ Nhà báo du lịch Việt Nam đã cho thấy những đóng góp tích cực và sức mạnh của truyền thông báo chí đối với phát triển du lịch Việt Nam nhanh, bền vững.
Theo lãnh đạo Hiệp hội Du lịch thì việc phục hồi nền du lịch không dễ dàng, đòi hỏi các đơn vị, bộ phận và địa phương cùng bắt tay để phối hợp thực hiện; trong đó, công tác truyền thông cần được chú trọng hơn cả. “Phát triển du lịch cần có sự chung tay, liên kết của các ngành. Trong công tác tuyên truyền, cần làm tốt việc cập nhật thông tin về bản đồ toàn thế giới, đồng thời, tích cực quảng bá vị thế, thương hiệu du lịch Việt trên toàn cầu”, ông Bình thông tin thêm.
Quang cảnh Hội nghị |
Được biết, nhận thức được sức mạnh và vai trò đặc biệt quan trọng của truyền thông, báo chí đối với sự phát triển của du lịch Việt Nam, từ năm 2016, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã thành lập Câu lạc bộ Nhà báo du lịch với mục đích cung cấp thông tin khách quan, nhiều chiều, tăng cường quảng bá hình ảnh để góp phần nâng cao sức hút, năng lực cạnh tranh cho du lịch Việt Nam. Hiện nay, Câu lạc bộ gồm 65 hội viên tại Hà Nội và 3 nhóm hoạt động thường xuyên trên zalo tại thành phố Hồ Chí Minh, (38 người), thành phố Đà Nẵng (48 người) và thành phố Nha Trang - tỉnh Khánh Hòa (33 người).
Trong năm 2025, Câu lạc bộ Nhà báo Du lịch Việt Nam sẽ đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến những chính sách, quy định mới liên quan đến lĩnh vực du lịch. Đặc biệt là việc thực hiện Nghị quyết 08/NQ-TW ngày 16/1/2017 về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; Nghị quyết 82/NQ-CP của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững và Chỉ thị 08/CT-TTg về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững trong thời gian tới.