Báo chí - Truyền thông là trụ cột quan trọng của ngành Ngân hàng
Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng |
Báo chí - truyền thông là kênh kết nối quan trọng của ngành Ngân hàng với người dân, xã hội. Bởi vậy, NHNN rất coi trọng báo chí - truyền thông nói chung và công tác truyền thông của Ngành nói riêng. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của NHNN, những năm qua, Thời báo Ngân hàng đã khẳng định được vị thế, uy tín trong dòng báo kinh tế. Thông tin từ Thời báo Ngân hàng được nhiều báo chí, cơ quan truyền thông khác xem như một kênh thông tin chính thống, đáng tin cậy về ngành Ngân hàng. Chia sẻ nhân kỷ niệm 30 năm ngày Thời báo Ngân hàng xuất bản số báo đầu tiên, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cũng tin tưởng, tờ báo Ngành sẽ tiếp tục khẳng định vị thế, uy tín của mình trong dòng chảy báo chí - truyền thông, không ngừng phát triển theo xu hướng của thời đại.
Thưa Phó Thống đốc, có ý kiến cho rằng báo chí - truyền thông là trụ cột trong hoạt động của Ngân hàng Trung ương. Quan điểm của Phó Thống đốc?
Trong thế giới kết nối không biên giới ngày nay, không chỉ ngành Ngân hàng mà với bất cứ ngành, lĩnh vực nào cũng cần quan tâm đến công tác truyền thông. Ngân hàng Nhà nước rất coi trọng báo chí - truyền thông nói chung và công tác truyền thông của Ngành nói riêng. Với vai trò là huyết mạch của nền kinh tế nên bất cứ sự kiện, hoạt động nào của ngân hàng hay liên quan đến ngân hàng đều thu hút sự quan tâm của người dân.
Nếu bạn gõ từ khóa “vấn đề” + “ngân hàng” sẽ cho ra rất nhiều tin, bài. Tính trung bình, mỗi ngày có hơn 100 tin, bài trên báo giấy, báo điện tử và các trang tin điện tử có nội dung liên quan đến hoạt động ngân hàng. Sự quan tâm của người dân là động lực nhưng cũng là sức ép đối với Ngành – cơ quan điều hành chính sách tiền tệ. Báo chí - truyền thông là kênh kết nối quan trọng của ngành Ngân hàng với người dân, xã hội. Chính vì thế các chính sách cũng như hoạt động của Ngành luôn được cập nhật đến các cơ quan báo chí – truyền thông như một sự chia sẻ để cùng đi đến mục tiêu là vì lợi ích chung của người dân, của nền kinh tế.
Trong bối cảnh thế giới có nhiều bất định như hiện nay, công tác báo chí - truyền thông càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Việc cung cấp kịp thời, chính xác đến người dân những thông tin chính thống về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, hoạt động của Chính phủ vô cùng quan trọng. Báo chí - truyền thông sẽ tạo nên kết nối, khối đoàn kết để chúng ta vượt qua những thách thức từ thiên tai, dịch bệnh đến những biến động bất lợi từ tình hình địa, chính trị, kinh tế thế giới.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm gian trưng bày báo Xuân của ngành Ngân hàng năm 2015 |
Vậy Phó Thống đốc đánh giá thế nào về vai trò của Thời báo Ngân hàng trong công tác truyền thông của ngành Ngân hàng?
Trong lịch sử 95 năm báo chí cách mạng Việt Nam thì Thời báo Ngân hàng đã có 30 năm hoạt động. Tôi cho rằng, những chặng đường phát triển của Thời báo Ngân hàng đã, đang và sẽ tiếp tục gắn liền với quá trình phát triển của ngành Ngân hàng, mà tới đây chúng ta sẽ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Ngành.
Năm 1990, từ một bản tin “Hoạt động Ngân hàng”, đến năm 1994 bản tin được nâng cấp thành Thời báo Ngân hàng; năm 1998 Thời báo Ngân hàng tăng kỳ lên hai số/tuần, sau đó tăng lên ba kỳ/tuần, rồi bốn kỳ/tuần. Việc liên tục phát triển, trưởng thành cả về hình thức lẫn nội dung của Thời báo Ngân hàng suốt 30 năm qua đã khẳng định hướng đi đúng của tờ báo qua từng thời kỳ; sự nỗ lực của cán bộ, phóng viên Tòa soạn. Đặc biệt, năm 2012 Thời báo Ngân hàng có thêm trang thông tin điện tử; năm 2016 nâng cấp lên báo điện tử thoibaonganhang.vn. Báo giấy có nhiều bài viết chuyên sâu; những ý kiến, phân tích xác đáng, thiết thực của các chuyên gia hàng đầu trong và ngoài nước… mang đến cho bạn đọc không chỉ thông tin mà cả kiến thức kinh tế - xã hội. Báo điện tử đáp ứng yêu cầu truyền thông kịp thời của ngành Ngân hàng, cũng như nhu cầu của bạn đọc trong việc cập nhật liên tục thông tin về hoạt động ngân hàng nói riêng và các sự kiện kinh tế - xã hội trong và ngoài nước nói chung.
Cũng như các vụ, cục, đơn vị khác trực thuộc ngành Ngân hàng, Thời báo Ngân hàng được giao nhiệm vụ, chức năng cụ thể ngay từ ngày đầu thành lập. Cho đến nay, tờ báo luôn thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích của mình. Thời báo Ngân hàng là cơ quan ngôn luận, diễn đàn về kinh tế - xã hội và hoạt động ngân hàng, có chức năng tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và hoạt động của ngành Ngân hàng theo quy định của Ngân hàng Nhà nước và của pháp luật. Thời báo Ngân hàng đã kịp thời tuyên truyền, phổ biến các hoạt động chỉ đạo, điều hành của Ban lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước; những định hướng phát triển của ngành Ngân hàng; Hoạt động kinh doanh của các TCTD, cũng như các vấn đề, sự kiện trong dòng chảy của nền kinh tế.
Cùng với đó, Thời báo Ngân hàng cũng là kênh truyền tải ý kiến, phản biện của các chuyên gia, nhà khoa học, dư luận xã hội… về các hoạt động của ngành Ngân hàng, tạo nên kênh thông tin đa chiều, góp phần tạo sự đồng thuận trong xã hội về các chủ trương, chính sách mới; điều hành chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước. Nhiều bài viết có chất lượng, nhận được sự quan tâm của cơ quan quản lý trong và ngoài Ngành cũng như của đông đảo bạn đọc.
Thời báo Ngân hàng đã khẳng định được vị thế, uy tín trong dòng báo kinh tế. Thông tin từ Thời báo Ngân hàng được nhiều báo chí, cơ quan truyền thông khác xem như một kênh thông tin chính thống, đáng tin cậy về ngành Ngân hàng. Thực tế đó cho thấy tầm ảnh hưởng, sức lan tỏa của Thời báo Ngân hàng đến bạn đọc, dư luận. Do đó, Ban lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước rất coi trọng và đặc biệt quan tâm công tác chỉ đạo, điều hành Thời báo Ngân hàng.
Chúng ta phải nhìn nhận thực tế là sức ép cạnh tranh thông tin trong thời đại công nghệ 4.0 rất lớn. Việc luôn giữ đúng tôn chỉ, mục đích mà vẫn thu hút được bạn đọc không hề dễ dàng đối với một tờ báo Ngành như Thời báo Ngân hàng?
Những năm qua Thời báo Ngân hàng đã không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng nội dung, hình thức; xây dựng tờ báo ngày một chuyên nghiệp, có tính xã hội sâu rộng hơn, đáp ứng nhu cầu thông tin mọi lúc, mọi nơi của bạn đọc. Trong bối cảnh ứng dụng công nghệ cho phép rất nhiều người có thể tham gia truyền thông một cách không chính thức vậy nên không chỉ đối với báo Ngành mà bất kỳ cơ quan báo chí - truyền thông nào cũng chịu sức ép cạnh tranh nhất định.
Với vị trí là cơ quan của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, phản ánh những hoạt động ngành Ngân hàng - huyết mạch của nền kinh tế, Thời báo Ngân hàng phải luôn tuân thủ tôn chỉ, mục đích trong hoạt động. Có thể tại một thời điểm, một sự kiện nào đó thông tin truyền tải trên Thời báo Ngân hàng không đủ hấp dẫn vì không giật gân, “câu khách”. Nhưng tôi cho rằng, với vai trò truyền thông các hoạt động của ngành Ngân hàng nói riêng và các vấn đề, sự kiện kinh tế nói chung một cách chuyên sâu, đã tạo cho Thời báo Ngân hàng những nét chuyên biệt riêng đối với bạn đọc. Hơn nữa, qua việc thông tin kịp thời, chính xác, khách quan, chuyên nghiệp, Thời báo Ngân hàng đã từng bước khẳng định được uy tín của mình nên đã và sẽ duy trì và phát triển lượng bạn đọc, nhất là những người biết chọn lọc thông tin. Việc này rất quan trọng trong bối cảnh tin giả, tin sai sự thật đã trở thành vấn nạn như hiện nay.
Theo Phó Thống đốc, yêu cầu đặt ra đối với Thời báo Ngân hàng trong giai đoạn mới là gì?
Trong bối cảnh diễn biến thị trường và thị trường tài chính thế giới có nhiều biến động phức tạp, khó lường, ảnh hưởng không thuận lợi đến việc điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng, công tác truyền thông tiếp tục được Ngân hàng Nhà nước xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng.
Tôi cho rằng, việc nhanh nhạy, đáp ứng thông tin kịp thời đối với bạn đọc là cần thiết, nhưng Thời báo Ngân hàng cũng phải là địa chỉ để bạn đọc tìm đến những bài viết chuyên sâu của các chuyên gia, nhà kinh tế… Thời báo Ngân hàng cần tiếp tục khẳng định vị thế, uy tín của mình qua vai trò là kênh truyền dẫn chính sách, đóng góp tích cực trong việc hỗ trợ các đơn vị trong và ngoài Ngành cũng như doanh nghiệp và người dân hiểu đúng và tuân thủ các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực ngân hàng; góp phần tạo sự đồng thuận trong triển khai, thực thi các chủ trương chính sách mới của Chính phủ và của ngành Ngân hàng. Chủ động truyền thông phù hợp, tập trung vào các vấn đề được dư luận quan tâm và gắn liền với đời sống của người dân như chủ trương điều hành lãi suất, tỷ giá, tín dụng, ngoại hối; tái cơ cấu, xử lý nợ xấu; đảm bảo an ninh, an toàn và phát triển hoạt động thanh toán, nhằm giúp người tiêu dùng tránh được những rủi ro đáng tiếc như truy cập vào link giả, website lừa đảo...
Bên cạnh đó, Thời báo Ngân hàng cần tiếp tục làm tốt nhiệm vụ thông tin đúng chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và của NHNN về hoạt động ngân hàng; không chỉ mổ xẻ những hạn chế mà còn đánh giá khách quan về những kết quả tích cực đã đạt được, những khó khăn thách thức mà các ngành khác cùng chung tay với ngành Ngân hàng phối hợp giải quyết, qua đó củng cố niềm tin thị trường đối với nền kinh tế nói chung, ngành Ngân hàng nói riêng. Tôi tin rằng với kinh nghiệm 30 năm xây dựng, phát triển Thời báo Ngân hàng sẽ bước sang giai đoạn phát triển mới thành công hơn; tiếp tục khẳng định vị thế, uy tín của mình trong dòng chảy báo chí - truyền thông, không ngừng phát triển theo xu hướng của thời đại.
Trân trọng cảm ơn Phó Thống đốc!
Thời báo Ngân hàng đã khẳng định được vị thế, uy tín trong dòng báo kinh tế. Thông tin từ Thời báo Ngân hàng được nhiều báo chí, cơ quan truyền thông khác xem như một kênh thông tin chính thống, đáng tin cậy về ngành Ngân hàng. Thực tế đó cho thấy tầm ảnh hưởng, sức lan tỏa của Thời báo Ngân hàng đến bạn đọc, dư luận. Do đó, Ban lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước rất coi trọng và đặc biệt quan tâm công tác chỉ đạo, điều hành Thời báo Ngân hàng. |