Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Bao giờ dệt may hết cảnh “đói” đơn hàng?

Thùy Dương
Thùy Dương  - 
Ông Lê Tiến Trường, Tổng giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vintex) cho rằng, nhu cầu dệt may sẽ có phục hồi từ quý III/2020, bắt đầu bằng các sản phẩm cơ bản, giá trung bình thấp và thấp. Các doanh nghiệp có vị trí tốt hơn trong chuỗi cung ứng sẽ có đơn hàng trước. Tuy vậy, khả năng tổng cầu thế giới 2020 của dệt may vẫn giảm 20-25%.
aa
Bao giờ dệt may hết cảnh “đói” đơn hàng? Dệt may có triển vọng phục hồi sớm
Bao giờ dệt may hết cảnh “đói” đơn hàng? Bước chuyển của các doanh nghiệp dệt may
Bao giờ dệt may hết cảnh “đói” đơn hàng? Nỗ lực nhưng cần cẩn trọng

Vẫn còn nhiều khó khăn

Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu dệt may trong tháng 4/2020 giảm 20% so với tháng 3. Tính chung 4 tháng đầu năm nay, giá trị xuất khẩu dệt may chỉ đạt 10,63 tỷ USD, giảm 6,6% so với cùng kỳ năm 2019. Giá trị nhập khẩu cũng chỉ đạt 6,39 tỷ USD, giảm 8,76% so với cùng kỳ năm 2019. Ông Trương Văn Cẩm - Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam lo ngại, hiện tượng này phải kéo dài đến hết tháng 6.

Theo các doanh nghiệp dệt may, trong thời gian tới, nhu cầu dự báo sẽ khó tăng trưởng. Ông Lê Tiến Trường, Tổng giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vintex) cho rằng, nhu cầu dệt may sẽ có phục hồi từ quý III/2020, bắt đầu bằng các sản phẩm cơ bản, giá trung bình thấp và thấp. Các doanh nghiệp có vị trí tốt hơn trong chuỗi cung ứng sẽ có đơn hàng trước. Tuy vậy, khả năng tổng cầu thế giới 2020 của dệt may vẫn giảm 20-25%.

Các năm tiếp theo, tiến trình hồi phục sẽ gắn liền với tỷ lệ có việc làm toàn cầu. Xu thế sử dụng sản phẩm xanh, lượng tiêu dùng ít đi sẽ là chủ đạo, dẫn hướng thị trường dệt may thế giới.

Bao giờ dệt may hết cảnh “đói” đơn hàng?
EVFTA kỳ vọng sẽ đem tới cơ hội lớn cho ngành dệt may Việt Nam

Đi sâu vào dự báo sự trở lại của nhu cầu hàng hóa dệt may, ông Trường cho biết 3 yếu tố là hoàn cảnh kinh tế, nhận thức, niềm tin và thái độ sẽ có vai trò dẫn dắt quá trình phục hồi nhu cầu. Trong đó, hoàn cảnh kinh tế sẽ có vai trò quan trọng nhất với nhóm khách hàng đang gặp khó khăn về việc làm, kể cả khi còn đang được nhận trợ cấp xã hội thì họ cũng không có khả năng chi tiêu như khi có việc làm. Chính vì vậy, sắp tới, nhu cầu trang phục cơ bản (basic) như quần áo denim, áo dệt kim, áo jacket 2-3 lớp sẽ chiếm ưu thế thay cho suite, sơ mi, quần âu. Các mặt hàng cơ bản, giá rẻ sẽ phục hồi trước và chiếm tỷ lệ chủ đạo trong quý III, quý IV/2020. Khả năng phục hồi các mặt hàng cao cấp phụ thuộc vào tiến trình tạo việc làm mới tại EU và Mỹ, nếu mọi chuyện diễn ra tốt đẹp, có thể hy vọng về sự phục hồi các mặt hàng cấp trung trở lên vào dịp lễ Giáng sinh 2020.

Tiếp theo đó là ảnh hưởng của nhận thức. Qua thời gian cách ly, con người có dịp xem xét lại toàn bộ quá trình sống, chi tiêu, sử dụng các sản phẩm... và không ít người trong số đó sẽ phát hiện ra dường như mình tiêu dùng quá lãng phí. Đây sẽ là nguyên nhân dẫn đến hiệu chỉnh nhu cầu sau dịch bệnh. Nếu điều này diễn ra trên diện rộng, đại diện Vinatex nhận định, tổng cầu thế giới sẽ không tăng so với 2019 trong 3 - 4 năm tới vì nhận thức và hành động “thắt chặt hầu bao” của người tiêu dùng. Dự báo ảnh hưởng này sẽ dẫn tới nhu cầu trong năm 2020 giảm khoảng 20%, đến năm 2021 vẫn sẽ thấp hơn giao dịch của năm 2019 khoảng 10%, và đến năm 2022, nhu cầu mới trở về tương tự mức năm 2019.

Cuối cùng là niềm tin và thái độ của người tiêu dùng. Cảm giác không an toàn sẽ còn đè nặng lên tâm lý tiêu dùng trong ít nhất 5 năm tới. Điều này dẫn tới tỷ lệ tiết kiệm sẽ cao hơn so với trước kia và sẽ là nguyên nhân chính dẫn dắt tổng cầu hàng hoá cơ bản như dệt may bước vào 1 giai đoạn trầm lắng, không tăng trưởng. Về thái độ tiêu dùng cũng sẽ hướng tới gần hơn các sản phẩm bảo vệ môi trường, nhất là sau khi giãn cách xã hội, người ta thấy rõ sự cải thiện về chất lượng không khí và sự lành lại của lỗ thủng tầng ozone. Các sản phẩm không tái chế được, được sản xuất bằng công nghệ không sạch sẽ được thay thế rất nhanh trong thời gian khoảng 5 năm tới.

EVFTA đem đến cơ hội vàng

Tuy nhiên, dệt may Việt Nam có thể bứt tốc nhanh nếu hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) sớm được thực thi. Bộ Công thương dự báo kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may vào thị trường EU sẽ tăng nhanh với mức khoảng 6-7% đến năm 2025 so với kịch bản không có hiệp định. Về sản lượng, nhìn chung EVFTA có tác động tích cực tới sản lượng với tốc độ tăng 6% (với ngành dệt) và 14% (với ngành may) vào năm 2030.

Việc EVFTA sớm thực thi là tin rất vui đối với đa phần doanh nghiệp dệt may để có thể nhanh chóng phục hồi sau dịch Covid-19. Song đến giờ chúng ta đều biết rằng điểm yếu “cốt tử” của ngành dệt may Việt vẫn là câu chuyện nguồn gốc xuất xứ. Phần lớn nguyên liệu phục vụ sản xuất hàng may mặc được nhập khẩu từ Trung Quốc hoặc các nước ngoài khu vực EU. Do vậy, Bộ Công thương lưu ý, các doanh nghiệp dệt may cần chuẩn bị tốt nguồn nguyên liệu để tận dụng thời cơ này. Vinatex cho biết đang tập trung làm việc với các nhà cung cấp để chuyển nguồn nguyên liệu vào Việt Nam đáp ứng EVFTA như với các hãng Uniqlo, H&M, Zara. Đồng thời, làm các đơn hàng thử nghiệm, nhỏ, nhưng với yêu cầu cao. Mặt khác, Vinatex cũng tiếp tục làm mặt hàng khẩu trang, quần áo bảo hộ y tế khi dự báo vẫn có nhu cầu cao cho đến hết quý II. Tất cả để duy trì trạng thái sẵn sàng hoạt động bình thường ngay khi thị trường trở lại.

Có 3 yếu tố là hoàn cảnh kinh tế, nhận thức, niềm tin và thái độ sẽ đóng vai trò dẫn dắt quá trình phục hồi nhu cầu. Trong đó, hoàn cảnh kinh tế sẽ có vai trò quan trọng nhất với nhóm khách hàng đang gặp khó khăn về việc làm, kể cả khi còn đang được nhận trợ cấp xã hội thì họ cũng không có khả năng chi tiêu như khi có việc làm. Chính vì vậy, sắp tới, nhu cầu trang phục cơ bản (basic) như quần áo denim, áo dệt kim, áo jacket 2-3 lớp sẽ chiếm ưu thế thay cho suite, sơ mi, quần âu. Các mặt hàng cơ bản, giá rẻ sẽ phục hồi trước và chiếm tỷ lệ chủ đạo trong quý III, quý IV/2020. Khả năng phục hồi các mặt hàng cao cấp phụ thuộc vào tiến trình tạo việc làm mới tại EU và Mỹ, nếu mọi chuyện diễn ra tốt đẹp, có thể hy vọng về sự phục hồi các mặt hàng cấp trung trở lên vào dịp lễ Giáng sinh 2020.
Thùy Dương

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.