Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Nỗ lực nhưng cần cẩn trọng

Hữu An
Hữu An  - 
Bộ Công Thương đã có cảnh báo đến doanh nghiệp trong việc đầu tư quy mô lớn cho sản xuất khẩu trang vải, dù Việt Nam có đủ năng lực để trở thành một quốc gia sản xuất lớn trên thế giới về mặt hàng này.
aa
Nỗ lực nhưng cần cẩn trọng Xuất khẩu khẩu trang: Cơ hội mới của dệt may
Nỗ lực nhưng cần cẩn trọng Cổ phiếu dệt may có còn hấp dẫn?
Nỗ lực nhưng cần cẩn trọng Nỗi lo của doanh nghiệp dệt may

Hiện nay, khi dịch bệnh Covid-19 đang hoành hành tại hầu hết các quốc gia trên thế giới, nhiều doanh nghiệp dệt may Việt Nam đã và đang liên hệ tìm đối tác để xuất khẩu khẩu trang, quần áo bảo hộ y tế vào thị trường châu Âu (EU).

Tuy nhiên, theo Thương vụ Việt Nam tại Bỉ, để xuất khẩu khẩu trang và quần áo bảo hộ y tế vào EU, các doanh nghiệp nhất thiết phải đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của EU. Do đó việc sản xuất theo kiểu “phong trào” rất có thể sẽ không vào được thị trường EU và gây dư thừa, thiệt hại về kinh tế nếu không tiêu thụ được ở các thị trường khác.

Nỗ lực nhưng cần cẩn trọng
Sản xuất khẩu trang để tiếp tục duy trì sản xuất

Trước thực tế này, mới đây, Bộ Công Thương tiếp tục đưa ra khuyến nghị tới các doanh nghiệp. Trước đó, bộ cũng đã có cảnh báo đến doanh nghiệp trong việc đầu tư quy mô lớn cho sản xuất khẩu trang vải, dù Việt Nam có đủ năng lực để trở thành một quốc gia sản xuất lớn trên thế giới về mặt hàng này.

Tình trạng cũng tương tự đối với các ngành sản xuất thiết bị vật tư y tế khác. Với những kết quả trong phòng, chống dịch bệnh xuất sắc của nước ta, cơ hội cho phát triển lĩnh vực này trong đại dịch và cả sau đại dịch là không hề nhỏ.

Báo cáo của các doanh nghiệp trọng yếu thuộc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) cho thấy, trong thời gian từ trung tuần tháng 3/2020, hai thị trường lớn nhập khẩu dệt may của Việt Nam là Mỹ, EU, chiếm lần lượt 50% và 20% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành, đã rơi vào khủng hoảng dịch bệnh, khiến nhu cầu mua sắm đột ngột suy giảm mạnh. Điều này dẫn đến tình trạng hầu hết các đơn vị thiếu việc làm trong thời gian tới.

Tình hình này đang tạo áp lực rất lớn lên tất cả các doanh nghiệp của ngành dệt may Việt Nam cả về tài chính và lao động. Nếu không có sự điều chỉnh kịp thời và phù hợp, dự báo sẽ có nhiều doanh nghiệp mất khả năng thanh khoản vào cuối tháng 4/2020. Thiệt hại ước tính với ngành dệt may lên tới trên 5.000 tỷ đồng nếu 30% công nhân thiếu việc làm trong tháng 4/2020 và 50% công nhân thiếu việc làm trong tháng 5/2020. Còn nếu tình hình kéo dài thêm thì mỗi tháng dệt may Việt Nam sẽ thiệt hại tới 3.000 tỷ đồng, theo Vinatex.

Ở khía cạnh khác, ngành dệt may Việt Nam hiện cũng đang nhập khẩu trung bình 1,5 tỷ USD nguyên liệu/tháng, với giả thiết khách hàng hủy 20% đơn hàng, dự tính ngành có 300 triệu USD vật tư đã nhập về nhưng không được sử dụng, tiềm ẩn thành hàng tồn kho khó luân chuyển. Thì đến hết năm 2020, số hàng tồn kho trong hai tháng 4 và tháng 5 của toàn ngành sẽ mất 50% giá trị, tương ứng khoảng 300 triệu USD (riêng Vinatex mất khoảng 24 triệu USD).

Vinatex tính toán, nếu dịch Covid-19 kết thúc vào cuối tháng 5 và kinh tế phục hồi từ tháng 6/2020, ước tính ngành dệt may Việt Nam thiệt hại 11.000 tỷ đồng (còn tập đoàn thiệt hại khoảng 1.000 tỷ đồng).

Trước thực trạng trên, bên cạnh đáp ứng các đơn hàng với các sản phẩm may mặc truyền thống, Vinatex đã tận dụng năng lực của một số đơn vị thành viên như Dệt kim Đông Xuân, Dệt kim Đông Phương, Dệt lụa Nam Định sản xuất nguyên liệu vải dệt kim kháng khuẩn, các đơn vị May 10, May Hưng Yên, Hòa Thọ, Việt Tiến, Nhà Bè, Đức Giang, Hanosimex, Dệt May Huế… để may khẩu trang vải dệt kim kháng khuẩn - một mặt hàng hoàn toàn mới phục vụ cộng đồng.

Sau hai tháng 2 và 3/2020, các đơn vị thành viên thuộc tập đoàn đã phát triển hai dòng khẩu trang vải phòng dịch cung ứng ra thị trường nội địa, đạt 60 triệu chiếc, tính đến ngày 9/4/2020. Với năng lực sản xuất có thể đạt tới 100 triệu khẩu trang/tháng, phục vụ lâu dài công tác phòng chống dịch.

Vì dịch bệnh đang lan rộng ra khắp 209 quốc gia với hơn 1,5 triệu người nhiễm bệnh (tính đến ngày 9/4), do đó nhu cầu tiêu thụ khẩu trang trên thế giới ngày càng tăng cao. Các doanh nghiệp Việt Nam đã rất nhanh nhạy, chủ động nhập cuộc sản xuất khẩu trang với đa dạng chủng loại từ khẩu trang vải thông thường, khẩu trang vải dệt kim kháng khuẩn, khẩu trang vải dệt thoi kháng nước, kháng bụi, kháng khuẩn công nghệ nano bạc và gần đây nhất là khẩu trang vải kháng giọt bắn, kháng khuẩn, tránh được tia UV, tạo được sự tin cậy nơi người tiêu dùng, đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất-nhập khẩu (Bộ Công thương) chia sẻ, trong bối cảnh khó khăn của ngành dệt may hiện nay, việc sản xuất và xuất khẩu khẩu trang vải đang là giải pháp giúp doanh nghiệp có thể cầm cự, giữ chân công nhân, khi thiếu đơn hàng, sản xuất bị đình trệ. Thậm chí Bộ Công thương đã vào cuộc, tích cực đẩy mạnh kết nối doanh nghiệp Việt Nam với đối tác nước ngoài.

Tuy nhiên, khẩu trang chỉ nên coi là mặt hàng tình thế và phải sẵn sàng chuyển đổi về các sản phẩm truyền thống khi hết dịch,

Ông Trương Văn Cẩm, Phó chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cũng đồng tình rằng, khi dịch bệnh qua đi, chuỗi cung ứng được khôi phục, nhu cầu đối với mặt hàng này chắc chắn sẽ không còn cao nữa, các doanh nghiệp cần linh hoạt trong chiến lược kinh doanh.

Đại dịch Covid-19 không chỉ tác động tới Việt Nam mà còn thay đổi cả chuỗi sản xuất của ngành dệt may toàn cầu.

Đây chính là thời điểm để thúc đẩy phát triển mạnh các vùng sản xuất, các khu công nghiệp, khu kinh tế để chủ động hơn nguồn cung ứng nguyên liệu trong nước, thay thế nhập khẩu.

Cộng đồng doanh nghiệp vẫn mong đợi rằng, nhiều chính sách tích cực và hiệu quả sẽ được đẩy mạnh trong những tháng tới đây để yểm trợ và làm bệ đỡ cho doanh nghiệp vượt qua đại dịch và chuẩn bị tâm thế cho giai đoạn phục hồi và phát triển sau này.

Hữu An

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.