Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Bảo hiểm nhân thọ gia tăng kênh phân phối trực tuyến

Hải Nam
Hải Nam  - 
Các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đang tăng cường phân phối sản phẩm qua kênh trực tuyến (online) nhằm tiết giảm chi phí và tạo thêm tiện ích cho người tham gia để mở rộng khách hàng.
aa
bao hiem nhan tho gia tang kenh phan phoi truc tuyen Tăng cường kiểm soát hoạt động của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ
bao hiem nhan tho gia tang kenh phan phoi truc tuyen Bộ Tài chính công bố đường dây nóng tiếp nhận thông tin “ép” mua bảo hiểm

Thị trường bảo hiểm năm 2023 được các doanh nghiệp dự báo sẽ kém khả quan hơn năm trước, do những tác động suy giảm kinh tế toàn cầu tác động kinh tế trong nước.

Prudential một trong những doanh nghiệp sớm thiết kế ra các sản phẩm bảo hiểm phân phối qua kênh trực tuyến như website chính thức và ứng dụng của công ty như ePrudential, Pulse by Prudentialh và bán qua các trang thương mại điện tử.

bao hiem nhan tho gia tang kenh phan phoi truc tuyen
Ảnh minh họa

Theo đại diện Prudential các sản phẩm bảo hiểm sức khỏe có giá trị nhỏ, sản phẩm có thời gian ngắn, tỷ lệ đóng phí trên mỗi tháng theo năm ít dễ dàng thu hút giới trẻ mua trên Shopee, ví điện tử MoMo... Ông Phương Tiến Minh, Tổng giám đốc Prudential Việt Nam cho biết, doanh nghiệp thường tập trung vào nhu cầu có thực của khách hàng để thiết kế ra các sản phẩm bảo vệ sức khỏe và tài chính phù hợp tạo trải nghiệm mới mẻ cho người Việt tiếp cận các sản phẩm bảo vệ tài chính.

Tuy nhiên, đối với những sản phẩm bảo hiểm nhân thọ đầu tư, thời gian kéo dài 20-25 năm, giá trị lớn thì Prudential cũng thừa nhận số hóa chưa nhiều do người mua phải được tư vấn viên hướng dẫn cụ thể quyền lợi và theo dõi hợp đồng.

Tương tự Công ty bảo hiểm Hanwha Life Việt Nam và Viettel Post hợp tác để đa dạng kênh phân phối sản phẩm thông qua mạng lưới của hệ thống Viettel. Đại diện Hanwha Life Việt Nam cho biết mục tiêu xây dựng các kênh phân phối toàn diện từ đại lý truyền thống, ngân hàng, đại lý tổ chức tới tổ chức phi tài chính, fintech, chăm sóc sức khỏe... để tạo điều kiện thuận lợi để khách hàng tiếp cận sản phẩm.

Hiện nhiều doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ kết hợp giữa kênh trực tuyến và trực tiếp để bán những hợp đồng bảo hiểm nhân thọ có giá trị cao. Theo đó, thông qua nền tảng số như trang web và App chính thức của công ty, các doanh nghiệp bảo hiểm tổ chức cho nhân viên bán sản phẩm giới thiệu sản phẩm trên nền tảng mạng xã hội, nếu khách hàng có nhu cầu, nhân viên sẽ gặp trực tiếp để thông tin cụ thể về sản phẩm và cam kết đi theo chăm sóc hợp đồng lâu dài cho khách hàng; đảm bảo lợi ích cho người mua bảo hiểm.

Các thủ tục hành chính cũng được công ty bảo hiểm rút gọn tối đa. Đơn cử, Công ty Generali bỏ yêu cầu nộp hóa đơn tài chính, chứng từ y tế bản gốc khi giải quyết quyền lợi cho khách hàng và sử dụng ứng dụng cho phép khách hàng chỉ cần nộp trực tuyến. Theo các chuyên gia, việc các công ty bảo hiểm nhân thọ rút ngắn thời gian giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng nhằm phát đi thông điệp bảo hiểm dễ mua và dễ chi trả để thu hút khách hàng.

Việt Nam sẽ bước sang ngưỡng của thời kỳ dân số già vào năm 2036, vì vậy nhu cầu bảo hiểm nhân thọ để đảm bảo an ninh thu nhập cho người cao tuổi trong 17 năm tới rất cao. Trong chiến lược phát triển thị trường bảo hiểm Việt Nam đến năm 2030 do Phó thủ tướng Lê Minh Khái phê duyệt tại Quyết định số 07/QĐ-TTg ngày 5/1/2023, mục tiêu doanh thu ngành bảo hiểm tăng trưởng bình quân giai đoạn 2021 – 2025 là 15%/năm, quy mô đạt 3% - 3,3% GDP. Tăng trưởng bình quân giai đoạn 2026 - 2030 là 10%/năm, đến năm 2030 quy mô đạt 3,3% - 3,5% GDP. Đồng thời vào năm 2025 có 15% dân số tham gia bảo hiểm nhân thọ (hiện nay khoảng 11%), đến năm 2030 có 18% dân số tham gia bảo hiểm nhân thọ. Phí bảo hiểm bình quân đầu người đạt 3 triệu đồng năm 2025 và 5 triệu đồng năm 2030.

Luật Kinh doanh bảo hiểm sửa đổi chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2023 bổ sung quy định về hoạt động đại lý bảo hiểm tổ chức (bao gồm tổ chức tín dụng) là hành lang pháp lý quan trọng để phát triển thị trường bảo hiểm trong đó có bảo hiểm nhân thọ. Các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ cho rằng, để Luật đi vào cuộc sống, các cơ quan liên quan cần sớm ban hành thông tư hướng dẫn cụ thể hoạt động đại lý bảo hiểm, tạo động lực phát triển đa dạng kênh phân phối sản phẩm. Từ đó, có cơ sở pháp lý bảo vệ quyền lợi ích của khách hàng và doanh nghiệp sẽ khuyến khích người dân tham gia bảo hiểm nhiều hơn.

Hải Nam

Tin liên quan

Tin khác

McLaren F1 1994: Siêu xe 554 tỷ đồng mang chữ ký các nhà vô địch F1

McLaren F1 1994: Siêu xe 554 tỷ đồng mang chữ ký các nhà vô địch F1

Không chỉ hiếm, chiếc McLaren F1 từng thuộc Hoàng gia Brunei còn sở hữu lịch sử bảo dưỡng đặc biệt, gói nâng cấp High-Downforce Kit và chữ ký của những tay đua vĩ đại nhất làng đua.
AI tạo sinh bước vào thời kỳ “hái tiền”: ChatGPT thu gần 3 tỷ USD từ người dùng di động

AI tạo sinh bước vào thời kỳ “hái tiền”: ChatGPT thu gần 3 tỷ USD từ người dùng di động

Chỉ sau hơn hai năm rưỡi triển khai các gói dịch vụ trả phí, ứng dụng ChatGPT do OpenAI phát triển đã tạo nên một cột mốc đáng chú ý trên thị trường công nghệ toàn cầu. Theo dữ liệu mới nhất từ Appfigures, tổng chi tiêu của người dùng toàn cầu dành cho ứng dụng di động ChatGPT trên hai nền tảng iOS và Android đã tiệm cận mốc 3 tỷ USD là con số phản ánh sức hút mạnh mẽ của các công cụ AI tạo sinh trong đời sống hiện đại.
Nhanh hơn, rẻ hơn: Google đang muốn gì với Gemini 3 Flash?

Nhanh hơn, rẻ hơn: Google đang muốn gì với Gemini 3 Flash?

Gemini 3 Flash được Google định vị là mô hình cân bằng giữa hiệu suất suy luận và chi phí, hướng tới việc triển khai AI ở quy mô lớn.
Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
OpenAI ra mắt trình tạo ảnh GPT-Image 1.5 để cạnh tranh với Nano Banana Pro

OpenAI ra mắt trình tạo ảnh GPT-Image 1.5 để cạnh tranh với Nano Banana Pro

OpenAI vừa triển khai mô hình tạo ảnh GPT Image 1.5 trên ChatGPT, bổ sung giao diện riêng và cải thiện hiệu suất, trong bối cảnh Gemini liên tục được Google mở rộng khả năng tạo nội dung đa phương tiện.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.