Bất cập khi chuyển bến xe ra ngoại thành
Bến xe Yên Sở sẽ có công suất 1.000 xe mỗi ngày | |
Đẩy bến xe xa trung tâm, hành khách sẽ mất thêm chi phí |
Việc này sẽ giảm được sự ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, lại sẽ gây khó khăn, mất thêm thời gian và chi phí để hành khách tiếp cận phương tiện đi vào nội đô.
Vấn đề di chuyển tại các bến xe phải được quan tâm đúng mức |
Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, nếu tính bình quân quãng đường đi lại của mỗi hành khách khoảng 10-12 km và thấp nhất một hành khách phải tốn khoảng 60 nghìn đồng phí di chuyển, thì mỗi ngày với khoảng 120 nghìn hành khách, chỉ riêng việc đi và đến các bến xe Hà Nội đã mất 7,2 tỷ đồng. Một năm khách đi và đến các bến Hà Nội phải chi phí rất lớn, lên tới 2.658 tỷ đồng.
“Trong thực tế, khi đưa bến xe ra xa như vậy sẽ nảy sinh tâm lý ngại ra bến do chi phí lớn dẫn đến bến xe không có khách và lái xe ngại vào bến, tạo cơ hội để lái xe bỏ bến chạy hợp đồng, tạo sự lộn xộn trong hoạt động vận tải hành khách”, ông Nguyễn Văn Thanh chia sẻ.
Đồng quan điểm, TS. Nguyễn Xuân Thuỷ - nguyên Phụ trách công tác khách vận Vụ Vận tải (Bộ Giao thông-Vận tải) cho rằng, việc chuyển dời bến xe ra xa trung tâm, nhất là tại đô thị lớn như Hà Nội sẽ gây bất lợi đối với hành khách, là cơ hội để xe dù, bến cóc tràn vào các khu đô thị, gây mất trật tự ổn định giao thông. Cần khẳng định, bến xe, bến tàu là bộ phận thiết yếu của mạch máu giao thông, liên quan mật thiết đến cuộc sống của hàng triệu người dân. Do vậy, không thể để bến xe thành “hòn đảo đơn độc” đứng ngoài đô thị.
Bên cạnh đó, theo ông Bùi Danh Liên - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP. Hà Nội, việc lập bến xe mới, di chuyển bến xe ra xa trung tâm có giảm ùn tắc ở một số điểm nhưng lại gây ách tắc ở nơi khác.
Theo TS. Nguyễn Xuân Thủy, quỹ đất dành cho giao thông tại Hà Nội hiện nay chỉ chiếm 7-8%, trong khi yêu cầu là 20-25%. Đây là nguyên nhân cơ bản khiến vấn nạn ùn tắc và tai nạn giao thông ngày càng trầm trọng. Do vậy, cùng với việc giữ lại các bến xe để tăng kết nối, tăng quỹ đất cho giao thông khu vực nội đô, các cơ quan chức năng cần phải thực hiện tốt quy hoạch, trong đó có việc ngăn chặn có hiệu quả việc cấp phép nhà cao tầng trong nội thành.
Còn ông Bùi Danh Liên đề nghị giữ lại những bến xe khu vực tập trung dân cư kể cả nội thành và ngoại thành. Muốn vậy, ông Liên cho rằng, cơ quan chức năng phải thực hiện tốt sự phân luồng giao thông theo quy hoạch luồng tuyến, khắc phục tình trạng xe chạy xuyên tâm vào giờ cao điểm. Cùng với đó, cần xây dựng thêm các bến xe vệ tinh, cho phép xe từ bến trung tâm vào bến xe vệ tinh đón trả, khách. Đồng thời đầu tư sớm hoàn thành vành đai 4 để phân luồng giao thông.
Đại diện Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho hay, với những đô thị lớn, đô thị đặc biệt có quỹ đất hạn chế không thể mở rộng thêm bến xe thì có thể xây dựng các bến xe cao tầng, bến xe ngầm thay vì di chuyển.