Bắt tay để hút khách đến Đông Nam bộ

10:42 | 01/07/2020

Các tỉnh Đông Nam bộ đang sở hữu những sản phẩm du lịch riêng có hấp dẫn, độc đáo, thế nhưng du lịch khu vực này vẫn chưa thể bật lên vì chúng không bổ trợ lẫn nhau. Chính vì vậy, 6 địa phương vùng Đông Nam bộ vừa qua đã triển khai thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch với nhiều tour giảm giá từ 10-50%...

Đà Nẵng tăng trưởng âm
Vé máy bay mùa du lịch giảm mạnh
Liên kết vùng sẽ khơi dậy được nguồn lực các địa phương, bổ trợ cho nhau để phát triển thị trường du lịch nội địa

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh, đây là sự liên kết về du lịch đầu tiên trong tình trạng bình thường mới sau Covid-19 và là thông điệp mạnh mẽ trong phát triển du lịch nói riêng, kinh tế nói chung với vai trò nòng cốt của các tỉnh, thành phố có điều kiện phát triển hơn một bước như TP.HCM. Đồng thời, cũng thể hiện tính chủ động, quyết tâm của TP.HCM và các tỉnh Đông Nam bộ trong việc tìm giải pháp để vượt qua khó khăn.

Thực vậy, theo các doanh nghiệp làm du lịch, điểm chung của 6 tỉnh vùng Đông Nam bộ là vừa sở hữu những đô thị sầm uất, vừa có hệ sinh thái biển đảo, cùng những di tích lịch sử. Miền Đông Nam bộ có điểm nhấn được đánh giá cao chính là sự kết hợp hài hòa giữa cảnh quan thiên nhiên, kiến trúc đô thị, và công trình văn hóa.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Trần Văn Chiến khẳng định, với những lợi thế riêng có, các địa phương trong vùng sẽ bổ trợ rất hiệu quả cho nhau. Nếu như sản phẩm du lịch chủ lực của TP.HCM là du lịch MICE, du lịch mua sắm, ẩm thực, thể thao, vui chơi giải trí và văn hóa cộng đồng đô thị, thì thế mạnh của các tỉnh vùng Đông Nam bộ khác là du lịch văn hóa, tâm linh, danh lam thắng cảnh, sinh thái, ẩm thực và du lịch biển.

Đặc biệt, Tây Ninh nằm ở vị trí cầu nối giữa TP. HCM và thủ đô Phnompenh (Vương quốc Campuchia), có đường biên giới tiếp giáp với Campuchia dài 240 km, với 16 cặp cửa khẩu (03 của khẩu quốc tế, 03 cửa khẩu chính và 10 cửa khẩu phụ), trong đó các cửa khẩu quốc tế là Mộc Bài, Xa Mát và Tân Nam.

Đồng thời, Tây Ninh còn có đường Hồ Chí Minh đi qua, có sông Sài Gòn và sông Vàm Cỏ Đông chảy qua là điều kiện thuận lợi về giao thông trong việc phát triển kết nối tour, tuyến du lịch trong vùng Đông Nam bộ, kể cả Vương quốc Campuchia và các nước ASEAN.

Đồng quan điểm trên, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cũng cho biết, nhiều sản phẩm du lịch ấn tượng của Việt Nam đang ở vùng Đông Nam bộ. Thế nhưng, các địa phương trong vùng vẫn đang phát triển một cách riêng lẻ khiến du lịch của toàn vùng giống như viên ngọc thô chưa tìm được mài giũa xứng tầm, chưa được làm nổi bật. Chính vì vậy, ông Phong cho rằng, những lợi thế quý giá này là nền tảng quan trọng cho phát triển du lịch nếu 6 tỉnh, thành trong vùng quyết tâm thắt chặt mối liên kết hợp tác.

Từ một khu vực đang giữ tốc độ phát triển ngành du lịch trên 2 con số, như năm 2019 toàn vùng đã đón được 10,7 triệu lượt khách quốc tế, tăng 27,8% so với cùng kỳ, doanh thu đạt 7 tỷ USD, thì hiện ngành du lịch của vùng đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. “Trong 6 tháng đầu năm 2020, lượng khách quốc tế của toàn vùng giảm mạnh, chỉ đạt 1,7 triệu lượt người, giảm đến 65% so với cùng kỳ. Ngành du lịch đang tập trung phát triển thị trường nội địa, đồng thời chuẩn bị cho thị trường du lịch quốc tế mở cửa trở lại vào thời điểm thích hợp”, ông Phong cho biết và nhấn mạnh sự cấp thiết của việc xây dựng các liên kết.

Ông Võ Anh Tài, Phó tổng giám đốc Saigontourist Group, cho biết tập đoàn sẽ phát triển các tour mới liên quan đến vùng Đông Nam bộ mỗi năm; phối hợp, hỗ trợ cùng ngành du lịch các tỉnh trong vùng nâng cấp các sản phẩm du lịch hiện có, xây dựng mới các sản phẩm du lịch đặc trưng, khác biệt phù hợp với từng phân khúc thị trường khách và theo xu hướng đi du lịch của thế giới. "Chúng tôi đặt chỉ tiêu 1 năm phát triển ít nhất 3 tour mới liên quan Đông Nam bộ và bình quân hàng năm đưa khách đến Đông Nam bộ tăng trên 10 - 20%", ông Tài nói.

Cùng với đó, các doanh nghiệp du lịch trong khu vực đã xây dựng 3 chương trình kích cầu liên tour liên tuyến mới. Các doanh nghiệp du lịch lớn tại TP.HCM gồm Lữ hành Saigontourist, Vietravel, Bến Thành, TST... đã ký kết hợp tác với 20 doanh nghiệp của 5 tỉnh Đông Nam bộ để phát triển sản phẩm kích cầu du lịch.

Các sản phẩm như tour TP.HCM - Tây Ninh - Bình Dương với chủ đề “Sắc xanh ngày mới”, “Chinh phục nóc nhà Nam bộ”, tour TP.HCM - Bình Dương - Bình Phước với chủ đề “Tình đất đỏ miền Đông” và tour TP.HCM- Đồng Nai - Bà Rịa - Vũng Tàu với chủ đề “Thiên nhiên xanh mát, sắc biển hòa ca”… hiện đều đang giảm giá 30%.

Để liên kết này phát triển một cách bền vững, ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TP.HCM đề nghị các tỉnh Đông Nam bộ tăng cường hơn nữa liên kết kêu gọi đầu tư tư nhân, FDI vào cơ sở hạ tầng để tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển du lịch. Các địa phương cần phối hợp tổ chức nhiều hội nghị mời gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia vào hạ tầng du lịch để phát triển sản phẩm du lịch liên kết hấp dẫn với du khách.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá: “Liên kết vùng sẽ khơi dậy được nguồn lực các địa phương, bổ trợ cho nhau trong giai đoạn tập trung phát triển thị trường du lịch nội địa. Việt Nam xác định phát triển du lịch bền vững là tất yếu và đang có những giải pháp hợp lý để cân bằng giữa phát triển kinh tế và khai thác sự độc đáo, hoang sơ của thiên nhiên. Chúng ta cũng đang tiến hành số hóa trong phát triển du lịch, nếu làm tốt sẽ tạo sức sống mới cho ngành. Dù hiện nay, du lịch gặp nhiều khó khăn nhưng đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp cơ cấu lại thị trường, xem xét sản phẩm du lịch phù hợp. Sự phối hợp, liên kết mang tính toàn vùng sẽ giúp các doanh nghiệp cùng nhau bước qua khúc quanh mà chưa biết sẽ kéo dài đến mức nào với sự tự tin cần thiết”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu.

Ngọc Hậu

Nguồn:

Thông tin chứng khoán

Cập nhật ảnh...
Nguồn : stockbiz.vn
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,50
0,50
-
4,30
4,30
4,80
5,30
5,30
6,80
6,80
BIDV
0,10
-
-
-
4,30
4,30
4,80
5,50
5,60
7,00
7,00
VietinBank
0,10
0,30
0,30
0,30
4,30
4,30
4,80
5,30
5,30
6,80
6,80
Eximbank
0,30
0,80
0,80
0,80
4,60
4,80
5,00
5,60
5,80
7,70
8,40
ACB
0,30
0,80
0,80
0,80
5,00
5,00
5,00
6,30
6,40
6,80
7,60
Sacombank
0,30
-
-
-
4,90
4,95
5,00
6,30
6,40
6,90
7,30
Techcombank
0,30
-
-
-
4,00
4,00
4,00
5,90
5,50
6,00
6,10
LienVietPostBank
0,10
0,80
0,80
0,80
4,90
4,90
5,00
6,10
6,20
6,90
7,30
DongA Bank
0,29
0,29
0,29
0,29
5,00
5,00
5,00
7,00
7,20
7,40
7,60
Agribank
0,20
-
-
-
4,30
4,30
4,80
5,30
5,40
6,80
6,80
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 23.080 23.290 24.785 26.201 28.371 29.555 212,92 224,08
BIDV 23.105 23.285 25.188 26.023 28.700 29.297 212,57 221,15
VietinBank 23.101 23.281 25.054 26.020 28.678 29.318 213,68 221,38
Agribank 23.100 23.280 25.100 25.651 28.668 29.273 215,15 220,06
Eximbank 23.100 23.270 25.169 25,625 28.772 29.292 216,19 220,10
ACB 23.100 23.270 25.191 25.590 28.911 29.296 216,33 219,77
Sacombank 23.093 23..303 25.214 25.771 28.888 29.397 215,79 222,15
Techcombank 23.081 23.310 24.937 25.922 28.492 29.451 214,75 221,88
LienVietPostBank 23.110 23.270 24,968 25.948 28.651 29.622 214,67 225,88
DongA Bank 23.130 23.260 25.160 25.570 28.750 29.230 212,70 219,40
(Cập nhật trong ngày)

Giá vàng Xem chi tiết

Khu vực
Mua vào
Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L
50.050
50.470
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L
50.050
50.450
Vàng SJC 5c
50.050
50.470
Vàng nhẫn 9999
49.850
50.400
Vàng nữ trang 9999
49.500
50.250