“Bí quyết” của VietinBank Hà Nam
Ông Trần Duy Vinh - Giám đốc VietinBank Hà Nam |
VietinBank Hà Nam được HĐQT VietinBank vinh danh là một trong những Chi nhánh xuất sắc của năm 2018. Xin Giám đốc chia sẻ kết quả kinh doanh mà Chi nhánh đã đạt được?
Năm 2018 bắt đầu cùng nhiều khó khăn thử thách mới, trải qua một chu kỳ thành công, yêu cầu thực tế cấp thiết đòi hỏi Chi nhánh cần có sự đổi mới trong hoạt động kinh doanh.Hàng loạt sự thay đổi đã được Ban lãnh đạo VietinBank Hà Nam thực hiện.
Ban lãnh đạo Chi nhánh luôn sát sao trong chỉ đạo hoạt động kinh doanh, bám sát từng mảng hoạt động kinh doanh, trực tiếp tháo gỡ khó khăn cho các hoạt động nghiệp vụ.
Đội ngũ cán bộ quản lý tín dụng và phi tín dụng được cử tham gia các lớp đào tạo nghiệp vụ và kỹ năng quản lý để thực sự trở thành cánh tay nối dài của Ban lãnh đạo Chi nhánh tại các phòng ban, kịp thời phản ánh các khó khăn vướng mắc trong hoạt động kinh doanh.
Cán bộ, nhân viên Chi nhánh được trẻ hóa, trình độ chuyên môn vững vàng và nhiệt tình, năng động trong công việc.
Kết thúc năm 2018, nguồn vốn huy động bình quân của Chi nhánh là 5.743 tỷ đồng, tăng 981 tỷ đồng so với năm 2017,tương đương tăng 20,6%, đạt 101% kế hoạch giao; dư nợ cho vay nền kinh tế bình quân là 6.076 tỷ đồng, tăng 1.478 tỷ đồng so với năm 2017, tăng trưởng 32,1%, đạt 106% kế hoạch giao.
Chất lượng nợ được Chi nhánh kiểm soát rất tốt, tỷ lệ nợ xấu ở mức rất thấp (chỉ chiếm 0,15% tổng dư nợ); lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh đạt mức cao. Chi nhánh vinh dự được đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ và Cờ thi đua của Ngân hàng Nhà nước.
Ông Trần Duy Vinh - Giám đốc VietinBank Hà Nam vinh dự đại diện nhận Cờ Thi đua của Chính phủ |
Xin Giám đốc cho biết bí quyết thành công của Chi nhánh trong 13 năm ghi danh vào bảng vàng của VietinBank?
Kết quả kinh doanh mỗi năm của Chi nhánh là sự tổng hòa của nhiều yếu tố, giải pháp vừa đồng bộ, vừa sâu rộng. Nhưng cũng giống như xây dựng một tòa nhà vững chắc cần dựa trên nền móng kiên cố, thì hoạt động kinh doanh của Chi nhánh chỉ có thể tăng trưởng mạnh, bền vững khi dựa vào việc kiểm soát chất lượng nợ, quản lý và xử lý nợ xấu. VietinBank Hà Nam làm rất tốt những nghiệp vụ này với chất lượng khách hàng đảm bảo. Tôi cho rằng, chính chất lượng tín dụng là “điểm tựa” rất mạnh để đảm bảo sự thắng lợi trong hoạt động kinh doanh.
Đó là quá trình nỗ lực bền bỉ, tuân thủ nghiêm ngặt quy định, quy trình của CBNV Chi nhánh qua từng khâu: Tiếp cận, tiếp nhận, thẩm định, tư vấn, cấp tín dụng, chính sách chăm sóc khách hàng sau bán hàng… Thực tiễn cho thấy, tỉnh Hà Nam còn nhiều khó khăn, ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động kinh doanh của Chi nhánh như: Địa bàn nhỏ, từng huyện lại có sự cách biệt kinh tế rõ rệt; khu công nghiệp tuy rộng lớn, nhưng các nhà đầu tư thường được các ngân hàng khác rót vốn từ nơi khác về; áp lực cạnh tranh từ 16 tổ chức tín dụng hoạt động trên địa bàn…
Nhưng với nghiệp vụ vững vàng, sự chuyên nghiệp và phong cách phục vụ tận tâm nên Chi nhánh vẫn tìm được khách hàng tốt, tiềm năng. Sự tăng trưởng về quy mô khách hàng đi đôi với việc đảm bảo chất lượng tín dụng là minh chứng rõ ràng nhất cho sự lao động sáng tạo, sự tận tụy trong công việc của CBNV VietinBank Hà Nam.
VietinBank Hà Nam luôn nỗ lực làm “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi” |
Trong năm 2019, Chi nhánh đã định hướng phát triển như thế nào để khẳng định vị thế hàng đầu tại tỉnh Hà Nam, thưa giám đốc?
Phát huy thành tích đã đạt được, đồng thời để chủ động chinh phục những thách thức mới của năm 2019; Ban lãnh đạo Chi nhánh quán triệt sâu sắc tới CBNV là: Trước khi hành động phải tuân thủ nghiêm các quy định, quy trình để tránh rủi ro. Sau đó, trong hoạt động kinh doanh phải luôn đứng từ vị trí của khách hàng để có thể thấu hiểu nhu cầu của họ, từ đó đánh giá đúng “sức khỏe” tài chính của khách hàng để tư vấn, cung cấp sản phẩm, dịch vụ phù hợp nhất. Chi nhánh luôn nỗ lực để “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi” nhằm giữ vững, gia tăng quy mô khách hàng và chiếm lĩnh thị trường.
Nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2019 của Chi nhánh được xác định là: Bám sát theo định hướng hoạt động kinh doanh năm 2019 và Phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016 - 2020 của VietinBank. Cụ thể: Chi nhánh chỉ đạo tập trung tăng trưởng tín dụng đi đôi với kiểm soát chất lượng tín dụng; thực hiện chăm sóc tốt khách hàng hiện hữu, bán chéo sản phẩm; tập trung vào một số mảng kinh doanh quan trọng như khách hàng doanh nghiệp siêu vi mô kinh doanh thương mại và một số dự án lớn trên địa bàn; bám sát tình hình kinh tế - xã hội và hoạt động ngân hàng trên địa bàn để đưa ra chỉ đạo trong hoạt động kinh doanh; chú trọng công tác đào tạo, nâng cao nghiệp vụ cho CBNV… VietinBank Hà Nam quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2019 đóng góp vào thành quả chung của hệ thống VietinBank.
Tập thể VietinBank Hà Nam đoàn kết vươn lên |
Song song với hoạt động kinh doanh an toàn, hiệu quả, từ năm 2015 đến nay, VietinBank Hà Nam đã dành 1,15 tỷ đồng thực hiện hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. |