Chỉ số kinh tế:
Ngày 26/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.128 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.922/26.334 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Bước chuyển của thương mại điện tử

Khánh Tiên
Khánh Tiên  - 
Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2025, tiếp nối đà tăng trưởng đã được xây dựng trong năm trước đó. Theo dữ liệu quý III/2025, tổng doanh số trên 4 sàn lớn đạt 103,6 nghìn tỷ đồng, tăng 2,6% so với quý trước; Shopee tiếp tục dẫn đầu với 56% thị phần, trong khi TikTok Shop duy trì mức tăng trưởng 69%, mở rộng thị phần lên 41%. Ba ngành hàng nổi bật gồm làm đẹp, nhà cửa - đời sống và thời trang nữ, còn nhóm sản phẩm sức khỏe và thời trang trẻ em ghi nhận mức tăng trưởng vượt trội.
aa
Amazon hỗ trợ Việt Nam trở thành cứ điểm xuất khẩu qua thương mại điện tử Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Không gian số phát huy lợi thế

Theo ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử và Công nghệ số - eComDX (Bộ Công Thương), sự bùng nổ của TMĐT giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa dễ dàng tham gia chuỗi giá trị số, vượt qua giới hạn địa lý và tiếp cận thị trường rộng lớn hơn. Đặc biệt, các doanh nghiệp này còn được hưởng lợi từ chính sách hỗ trợ chuyển đổi số của Chính phủ và Bộ Công Thương. Bên cạnh thị trường nội địa giàu tiềm năng (nhất là khu vực nông thôn), họ có thể khai thác các hình thức TMĐT khác nữa.

Tuy vậy, tỷ lệ TMĐT trong tổng bán lẻ còn thấp (10%), thanh toán tiền mặt còn phổ biến và tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn là vấn đề nhức nhối. Không những thế, sự cạnh tranh giữa các nền tảng lớn như Shopee, TikTok, Lazada ngày càng khốc liệt. Các công ty TMĐT của Việt Nam đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt chuyên gia lành nghề, đặc biệt là trong các lĩnh vực như phân tích dữ liệu, hoàn thiện đơn hàng đa kênh, cá nhân hóa dựa trên AI và quản lý chuỗi cung ứng toàn cầu. Điều này khiến việc mở rộng quy mô toàn cầu, áp dụng các phương pháp hay nhất từ các thị trường tiên tiến và duy trì sự xuất sắc trong vận hành trở nên khó khăn hơn. Mặc dù Việt Nam đã có những bước tiến mạnh mẽ về mạng lưới giao hàng và hoàn tất đơn hàng, nhưng hệ thống kho bãi, giao hàng chặng cuối, phạm vi phủ sóng nông thôn và chuỗi cung ứng lạnh vẫn chưa đạt đến trình độ của các thị trường đã phát triển hơn.

“Sân chơi” minh bạch, công bằng cho doanh nghiệp

Trước sự phát triển nhanh và phức tạp của thị trường, nhiều ý kiến cho rằng, việc Luật TMĐT vừa được thông qua tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV gồm 7 Chương, 41 Điều không chỉ bảo vệ người tiêu dùng, mà còn tạo sân chơi bền vững cho doanh nghiệp. Theo Luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch Công ty Luật SB LAW, Luật TMĐT sẽ giúp định danh rõ các mô hình kinh doanh số, từ sàn giao dịch TMĐT, nền tảng trung gian, mạng xã hội kinh doanh đến các hình thức giao dịch xuyên biên giới. Điều này rất quan trọng, bởi suốt thời gian dài, nhiều mô hình mới phát triển quá nhanh, trong khi pháp luật chưa theo kịp, gây ra khoảng trống về quản lý, tranh chấp và bảo vệ người tiêu dùng, Luật sư Nguyễn Thanh Hà chia sẻ.

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia, hệ thống nghĩa vụ mới sẽ thay đổi cách vận hành của nhiều nền tảng, buộc họ phải đầu tư mạnh hơn vào công nghệ giám sát nội dung, kiểm tra người bán và quy trình xác thực hàng hóa. Đây là chi phí ngắn hạn nhưng đem lại lợi ích dài hạn: củng cố niềm tin, tăng chất lượng giao dịch và giảm tranh chấp phát sinh. Về phía người bán, việc tham gia một môi trường minh bạch, kiểm soát tốt hơn giúp nâng cao uy tín thương hiệu cá nhân. Khi người tiêu dùng có thể xác thực danh tính và truy xuất thông tin rõ ràng, lực lượng bán hàng chân chính sẽ hưởng lợi, tránh tình trạng “đồng quy trách nhiệm” với những gian thương.

Mặc dù thị trường TMĐT Việt Nam đã có đủ điều kiện về cơ sở pháp lý để khai mở tiềm năng phát triển nhưng thành công sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trong đó, các nhà đầu tư và công ty tham gia thị trường cần sự lập kế hoạch chu đáo, quan hệ đối tác phù hợp và các đề xuất giá trị khác biệt. Theo các chuyên gia, các doanh nghiệp cần xác định rõ mô hình TMĐT xuyên biên giới cụ thể (như B2B, B2C, B2B2C hay D2C) và tập trung nguồn lực cho mảng kinh doanh này. Sự lựa chọn mô hình cần phù hợp với sản phẩm và năng lực phát triển của từng doanh nghiệp. Đồng thời, doanh nghiệp cần thông qua sự hỗ trợ của các sàn TMĐT lớn, cũng như các chương trình đào tạo để nâng cao năng lực nhận biết và nắm bắt quy định pháp lý, thói quen tiêu dùng của thị trường mục tiêu; tập trung phát triển nhân lực, đào tạo, tập huấn là khuyến nghị rất quan trọng, giúp các doanh nghiệp nâng cao được kỹ năng vận hành về TMĐT xuyên biên giới.

Để giải quyết bài toán chi phí, thời gian và sự thiếu hiểu biết về thị trường, doanh nghiệp nên phối hợp với đơn vị chức năng trực tiếp ở đó, giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận vào thị trường một cách nhanh hơn. Lý do là các đối tác bản địa xuyên biên giới có lợi thế về ngôn ngữ, nắm bắt tốt các quy định pháp luật về thuế, vận hành, logistics và kỹ năng vận hành trên sàn TMĐT của chính thị trường đó.

Đặc biệt, “ngôn ngữ chung” của TMĐT là kỹ năng phân tích dữ liệu với các khả năng thu thập, làm sạch, xử lý dữ liệu lớn để không chỉ đánh giá hiệu suất kinh doanh, mà còn dự báo nhu cầu thị trường, từ đó đưa ra chiến lược kinh doanh chính xác. Ông Nguyễn Hữu Tuấn cho rằng, ngay từ bây giờ, nhân sự trong ngành cần chuẩn bị khả năng làm việc cùng với AI để tối ưu quy trình cùng khả năng lập trình, tích hợp đa kênh đồng bộ hóa trải nghiệm khách hàng hay năng lực bảo mật dữ liệu trong bối cảnh các quy định pháp lý ngày càng nghiêm ngặt.

Khánh Tiên

Tin liên quan

Tin khác

Giá vàng tăng trở lại sau kỳ nghỉ lễ, vững vàng trên 4.500 USD/oz

Giá vàng tăng trở lại sau kỳ nghỉ lễ, vững vàng trên 4.500 USD/oz

Tính đến 9h00 sáng nay (26/12), giá vàng giao ngay tăng 23,815 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.503,230 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 30,15 USD giao dịch ở 4.532,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Giá cao su đi ngang trong kỳ nghỉ Giáng sinh

Thị trường hàng hóa: Giá cao su đi ngang trong kỳ nghỉ Giáng sinh

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), trong phiên giao dịch ngày 25/12, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới gần như đóng băng khi phần lớn các sở giao dịch lớn nghỉ lễ Giáng sinh.
[Infographic] Xăng giảm sâu, RON 95 chỉ còn 19.000 đồng/lít

[Infographic] Xăng giảm sâu, RON 95 chỉ còn 19.000 đồng/lít

Giá xăng, dầu (trừ mazut) đồng loạt giảm từ 15h hôm nay theo điều chỉnh của liên Bộ Công Thương – Tài chính, đưa xăng RON 95 về sát mốc 19.000 đồng/lít. Tính từ giữa tháng 11, giá xăng dầu đã trải qua 7 kỳ giảm, góp phần hạ chi phí nhiên liệu nhưng cũng tạo áp lực lên hoạt động cung ứng của doanh nghiệp đầu mối.
Thị trường hàng hóa: MXV-Index chạm đỉnh gần hai năm

Thị trường hàng hóa: MXV-Index chạm đỉnh gần hai năm

Lực mua duy trì áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu phiên 24/12, trong đó nhóm kim loại và nguyên liệu công nghiệp tiếp tục thu hút dòng tiền. Chỉ số MXV-Index chốt phiên tăng hơn 0,3%, lên 2.416 điểm - mức cao nhất kể từ tháng 1/2023.
Sáng 25/12: Giá vàng thế giới quay đầu giảm nhẹ

Sáng 25/12: Giá vàng thế giới quay đầu giảm nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (25/12), giá vàng giao ngay giảm 5,135 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.479,415 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giao dịch ở 4.505,40 USD/oz.
VPI dự báo giá xăng giảm mạnh trong kỳ điều hành ngày hôm nay 25/12

VPI dự báo giá xăng giảm mạnh trong kỳ điều hành ngày hôm nay 25/12

VPI dự báo trong kỳ này giá dầu diesel có thể giảm 1,9% về mức 17.142 đồng/lít, dầu hỏa có thể giảm 1,9% về mức 17.585 đồng/lít, chỉ có dầu mazut được dự báo có thể tăng 2,1% lên mức 13.439 đồng/kg.
Sản phẩm OCOP và khát vọng vươn xa

Sản phẩm OCOP và khát vọng vươn xa

Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, xuất khẩu đang trở thành thước đo năng lực cạnh tranh của sản phẩm OCOP. Tọa đàm “Gia tăng xuất khẩu sản phẩm OCOP” do Tạp chí Công Thương tổ chức đã chỉ ra những “điểm nghẽn” và động lực quan trọng để sản phẩm nông thôn Việt Nam chinh phục thị trường thế giới.
Thị trường hàng hóa: MXV-Index bứt lên trên 2.400 điểm

Thị trường hàng hóa: MXV-Index bứt lên trên 2.400 điểm

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết sau ba phiên tăng nóng liên tiếp, hôm qua, giá bạc đã vượt mốc 70 USD/oz - thiết lập đỉnh cao nhất trong lịch sử. Cùng chiều, giá lúa mì cũng quay lại vùng cao 190 USD/tấn. Lực mua áp đảo trên thị trường hàng hóa đã kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,5%, chốt phiên ở mức 2.409 điểm.
Người Việt ngày càng phụ thuộc vào mạng xã hội trong mua sắm

Người Việt ngày càng phụ thuộc vào mạng xã hội trong mua sắm

Báo cáo mới của DoubleVerify cho thấy mạng xã hội đang giữ vai trò ngày càng quan trọng trong nghiên cứu sản phẩm, thương mại xã hội và tiêu thụ nội dung, trong bối cảnh các thương hiệu đặt ưu tiên cao hơn vào tính minh bạch, khả năng đo lường và niềm tin.
Sáng 23/12: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng mạnh

Sáng 23/12: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng mạnh

Tính đến 9h30 sáng nay (23/12), giá vàng giao ngay tăng 50,560 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.449,045 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 56,25 USD lên 4.525,65 USD/oz.