Bứt phá phim Việt
Khi phim chiếu rạp bị đưa lên mạng | |
Bản hùng ca Điện Biên trong điện ảnh quốc tế |
Cụ thể có phim Vợ ba (The Third Wife) của đạo diễn trẻ Nguyễn Phương Anh, Culi không bao giờ khóc - đạo diễn Phạm Ngọc Lân (Culi never cries) và Vị (Taste) của đạo diễn trẻ Lê Bảo tranh tài tại hạng mục The Cinefondation’s Atelier.
Cảnh trong phim Vợ ba của đạo diễn trẻ Nguyễn Phương Anh |
Thực tế không thể phủ nhận, điện ảnh Việt vẫn còn ở một tầm thấp hơn so với các quốc gia có nền điện ảnh phát triển. Ngay trong khu vực Đông Nam Á, phim Việt vẫn được đánh giá còn thấp hơn so với các tác phẩm của Singapore, Thái Lan… khu vực châu Á, phim của chúng ta còn thua kém so với Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ…
Cũng chính vì điều này, khi phim Việt đến với đấu trường quốc tế có sự tham gia của những nền điện ảnh tiên tiến luôn bị lép vế và chủ yếu học hỏi kinh nghiệm, tìm ra hướng phát triển để thu hẹp khoảng cách với bạn bè trên thế giới.
Tuy nhiên, trong bối cảnh đó, điện ảnh Việt vẫn lóe sáng một số tác phẩm có chất lượng nghệ thuật, nội dung sâu sắc để cạnh tranh với các quốc gia khác. Điều này được chứng minh khi liên hoan phim Cannes 2017 danh giá, 3 tác phẩm của Việt Nam đã được chọn tranh tài ở hạng mục chính cũng như trình chiếu phục vụ khán giả quốc tế.
Phim Vợ ba của đạo diễn trẻ Nguyễn Phương Anh đến với liên hoan phim Cannes 2017 không tranh giải, song tác phẩm này lại được giới thiệu đến khán giả và giới làm nghề cùng thưởng thức. Đây có thể được xem là một điểm nhấn, sự khởi sắc của điện ảnh nước nhà khi vinh dự được ra mắt tại một sự kiện điện ảnh của thế giới như Cannes 2017. Thực tế, Vợ ba cũng là tác phẩm xuất sắc bởi những thông điệp nghệ thuật và nội dung ấn tượng.
Vợ ba là câu chuyện về sự giằng xé, đấu tranh của một cô gái trẻ trong cuộc hôn nhân sắp đặt với người chồng lớn hơn cô nhiều tuổi, với bối cảnh vào cuối thế kỷ XIX ở nông thôn Việt Nam. Người vợ cả trong phim do diễn viên Trần Nữ Yên Khê đóng. Trước khi được chiếu tại liên hoan phim Cannes 2017, Vợ ba cũng đã giành được nhiều giải thưởng quốc tế và góp phần nâng tầm điện ảnh nước ta trên thế giới.
Trong đó, trung tuần tháng 3/2017, Vợ ba đã giành được hai giải thưởng quan trọng là Giải thưởng của Quỹ sản xuất (Post-Production Fund) và giải Hong Kong goes to Cannes từ Diễn đàn điện ảnh châu Á Hong Kong 2017. Trước đó, tại diễn đàn điện ảnh Gặp gỡ mùa thu, Vợ ba đã đoạt giải Autumn Meeting Danang Grand Prix trị giá 3.000 USD cho dự án phim nghệ thuật tại Hong Kong.
Cùng tới Cannes 2017, điện ảnh Việt còn 2 dự án phim Culi không bao giờ khóc và Vị được chọn tham gia hạng mục The Cinefondation’s Atelier. Hai bộ phim này của Việt Nam cũng được đánh giá cao và có bản sắc. Culi không bao giờ khóc là phim dài đầu tay của đạo diễn Phạm Ngọc Lân có cốt truyện về một người vợ Việt lặn lội sang châu Âu để đưa xác chồng là nhân viên bảo vệ của một vườn thú về.
Vườn thú này rơi vào cảnh phá sản, chỉ còn duy nhất một con culi. Phim này năm ngoái đã được lựa chọn tham gia “Chợ dự án phim châu Á” (Asian Project Market), hoạt động nằm trong khuôn khổ Liên hoan phim Busan (Hàn Quốc) có uy tín trong khu vực và trên thế giới.
Trong khi đó, Vị là dự án phim dài đầu tay của đạo diễn Lê Bảo. Phim ngắn Vị từng được vinh danh giải dự án triển vọng nhất trong Lễ trao giải màn ảnh Bạc (Silver Screen Awards) tại liên hoan phim quốc tế Singapore lần thứ 27 năm 2016.
Vị là tác phẩm điện ảnh mới có nhiều điểm nhấn thú vị, trong đó bộ phim có cốt truyện khá lạ lẫm kể về công cuộc mưu sinh của cầu thủ Bassley người Nigeria nhập cư Việt Nam để tham gia các giải đấu bóng đá, sau khi bị gãy chân, anh giải nghệ và phải làm đủ nghề để kiếm sống cũng như kiếm tiền để cho vợ con hồi hương tại Việt Nam.
Trước khi giành giải thưởng danh giá, phim ngắn Vị cũng đã được trình chiếu trong liên hoan phim ngắn và video tại Thái Lan 2016 và nhận được nhiều khen ngợi từ khán giả, giới làm nghề quốc tế.
Có thể nói, điện ảnh Việt vẫn không ngừng cố gắng vươn lên để thu hẹp khoảng cách với các nước phát triển, trong đó nhiều tác phẩm đã gây được tiếng vang. Điển hình là mới đây, bộ phim Đảo của dân ngụ cư do nghệ sĩ Hồng Ánh đạo diễn lập “hatrick” giải thưởng tại liên hoan phim quốc tế ASEAN 2017 diễn ra tại Malaysia với các giải thưởng danh giá Phim xuất sắc nhất; Nam diễn viên chính xuất sắc và Quay phim xuất sắc nhất.
Trước đó, Đảo của dân ngụ cư đã nhận được tới 8 đề cử ở các hạng mục quan trọng nhất Liên hoan phim quốc tế ASEAN 2017. Phim không chỉ tái hiện lại hành trình đi tìm hạnh phúc đích thực của từng nhân vật, mà xuyên suốt mạch phim là câu hỏi lớn cho những giày vò và đấu tranh nội tâm dữ dội của những số phận khát khao được sống, mong muốn đạt tới sự tự do đích thực trong tâm hồn. Và vượt lên trên tất cả là vẻ đẹp của con người, vẻ đẹp của những giá trị nhân văn trên nền hiện thực khốc liệt của bức tranh xã hội đa văn hóa, đa sắc tộc của Việt Nam.