Các doanh nghiệp hối hả lên sàn

10:57 | 05/06/2020

Theo các chuyên gia, thời gian tới sẽ tiếp tục chứng kiến nhiều thay đổi trong sự phát triển thương mại điện tử ở Việt Nam

Thương mại điện tử: Tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp
Thúc đẩy phân phối trực truyến
Đến 2025, thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử đạt 50%

Những thay đổi tích cực

Khảo sát mới đây của Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế Số (Bộ Công thương) với 20 website và sàn giao dịch TMĐT lớn cho thấy, trong thời gian qua, số lượng đơn đặt hàng tăng mạnh, trong đó, các sản phẩm khẩu trang, nước rửa tay khô, dịch vụ ăn uống… tăng từ 70% đến 100% so với cuối năm 2019. Có thể thấy, TMĐT là điểm sáng hiếm hoi của nền kinh tế trong những tác động trực tiếp của dịch Covid-19.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch, Trưởng văn phòng Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) tại TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: Covid-19 như một chất xúc tác để buộc các ngành kinh tế phải đẩy mạnh số hóa. Sau dịch bệnh đã có những sự chuyển biến tích cực từ các doanh nghiệp trước đây chưa từng tham gia sàn TMĐT, mà rõ nét là các ngành như gỗ, da giày, dệt may, hàng nông sản…

Mua sắm trực tuyến được dự báo sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới

Đại diện VECOM cho biết đã tiến hành ký kết với Hiệp hội Gỗ TP. Hồ Chí Minh, tiếp theo đây là hiệp hội da giày, hiệp hội dệt may… để có thể kết nối, đưa những sản phẩm này lên sàn TMĐT.

Ông Nguyễn Xuân Hùng, Giám đốc Fado Export miền Bắc - đơn vị cung cấp giải pháp giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ xuất khẩu trực tuyến thông qua Alibaba cũng cho biết, có nhiều doanh nghiệp bán hoa quả đã mua gian hàng trên Alibaba để có thể bán hoa quả sấy sang Trung Quốc. Vì vậy, mặc dù vừa qua việc xuất khẩu gặp khó khăn nhưng những doanh nghiệp này vẫn được hưởng lợi ngay trong dịch, qua việc đã tiếp cận và đáp ứng tốt được thị trường. Theo ông Hùng, các nhãn hàng Việt bán khá tốt trên nền tảng TMĐT quốc tế nhưng trên nền tảng trong nước lại không như kỳ vọng. Vì thế trong thời gian sắp tới, đây là kênh các doanh nghiệp Việt có thể khai thác mạnh mẽ.

Đại diện Pushsale - đơn vị hỗ trợ doanh nghiệp tham gia TMĐT cũng thông tin, trong thời gian vừa rồi, Pushsale có nhận được nhiều đề nghị từ các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, còn phát triển việc gửi kho để có thể giảm chi phí vận chuyển, giúp thời gian giao hàng nhanh hơn.

Cùng với đó, một số sản phẩm nông sản nổi tiếng của các địa phương giờ đây cũng đang có kế hoạch “lên sàn”. Mới đây, UBND huyện Lục Ngạn đã có chủ trương thành lập sàn giao dịch TMĐT vải thiều Lục Ngạn năm 2020. Đây là lần đầu tiên Lục Ngạn triển khai sàn TMĐT vải thiều. Dự kiến, sàn giao dịch sẽ được khai trương vào đầu tháng 6 này.

Trong bối cảnh đó, các sàn TMĐT cũng tung ra nhiều tính năng mới để thu hút người dùng. Lần lượt bốn sàn TMĐT là Shopee, Lazada, Tiki, Sendo đều tung ra tính năng livestream trên ứng dụng di động, song song với phát triển cơ sở hạ tầng và cạnh tranh về giao hàng nhanh trong 3 giờ, 2 giờ và thậm chí là 1 giờ.

Chất lượng sản phẩm là yếu tố sống còn

Theo ông Nguyễn Ngọc Dũng, tương lai sau đại dịch của TMĐT là một câu chuyện đẹp và rất nhiều cơ hội. Tuy nhiên, chất lượng sản phẩm vẫn là yếu tố sống còn.

Cũng đồng quan điểm, ông Nguyễn Xuân Hùng, Giám đốc Fado Export miền Bắc cho rằng, khi đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở hạ tầng, nhân lực cho việc phát triển TMĐT thì chất lượng hàng hóa và giá cả là yếu tố quyết định.

“Chúng tôi nhận thấy người tiêu dùng sau dịch sẽ có xu hướng mua sắm thông minh. Với các mặt hàng thiết yếu, người dân sẽ mua trên các sàn TMĐT nhiều hơn. Tuy nhiên doanh nghiệp phải đảm bảo được chất lượng. Như với nông sản cần phải đảm bảo các tiêu chí về an toàn thực phẩm cần thiết” - ông Hùng cho biết.

Với mục tiêu có 55% dân số tham gia mua sắm trực tuyến đến năm 2025, dự kiến trong thời gian tới đây sẽ có nhiều giải pháp cụ thể để có thể thúc đẩy sự phát triển của TMĐT. Trong kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cũng xác định rõ TMĐT là một trong các lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số, giúp doanh nghiệp nâng cao sức cạnh tranh.

Quỳnh Trang

Nguồn:

Thông tin chứng khoán

Cập nhật ảnh...
Nguồn : stockbiz.vn
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,50
0,50
-
4,30
4,30
4,80
5,30
5,30
6,80
6,80
BIDV
0,10
-
-
-
4,30
4,30
4,80
5,50
5,60
7,00
7,00
VietinBank
0,10
0,30
0,30
0,30
4,30
4,30
4,80
5,30
5,30
6,80
6,80
Eximbank
0,30
0,80
0,80
0,80
4,60
4,80
5,00
5,60
5,80
7,70
8,40
ACB
0,30
0,80
0,80
0,80
5,00
5,00
5,00
6,30
6,40
6,80
7,60
Sacombank
0,30
-
-
-
4,90
4,95
5,00
6,30
6,40
6,90
7,30
Techcombank
0,30
-
-
-
4,00
4,00
4,00
5,90
5,50
6,00
6,10
LienVietPostBank
0,10
0,80
0,80
0,80
4,90
4,90
5,00
6,10
6,20
6,90
7,30
DongA Bank
0,29
0,29
0,29
0,29
5,00
5,00
5,00
7,00
7,20
7,40
7,60
Agribank
0,20
-
-
-
4,30
4,30
4,80
5,30
5,40
6,80
6,80
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 23.080 23.290 24.785 26.201 28.371 29.555 212,92 224,08
BIDV 23.105 23.285 25.188 26.023 28.700 29.297 212,57 221,15
VietinBank 23.101 23.281 25.054 26.020 28.678 29.318 213,68 221,38
Agribank 23.100 23.280 25.100 25.651 28.668 29.273 215,15 220,06
Eximbank 23.100 23.270 25.169 25,625 28.772 29.292 216,19 220,10
ACB 23.100 23.270 25.191 25.590 28.911 29.296 216,33 219,77
Sacombank 23.093 23..303 25.214 25.771 28.888 29.397 215,79 222,15
Techcombank 23.081 23.310 24.937 25.922 28.492 29.451 214,75 221,88
LienVietPostBank 23.110 23.270 24,968 25.948 28.651 29.622 214,67 225,88
DongA Bank 23.130 23.260 25.160 25.570 28.750 29.230 212,70 219,40
(Cập nhật trong ngày)

Giá vàng Xem chi tiết

Khu vực
Mua vào
Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L
50.050
50.470
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L
50.050
50.450
Vàng SJC 5c
50.050
50.470
Vàng nhẫn 9999
49.850
50.400
Vàng nữ trang 9999
49.500
50.250