Chỉ số kinh tế:
Ngày 10/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.155 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.948/26.362 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Các doanh nghiệp hối hả lên sàn

Quỳnh Trang
Quỳnh Trang  - 
Theo các chuyên gia, thời gian tới sẽ tiếp tục chứng kiến nhiều thay đổi trong sự phát triển thương mại điện tử ở Việt Nam
aa
Các doanh nghiệp hối hả lên sàn Thương mại điện tử: Tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp
Các doanh nghiệp hối hả lên sàn Thúc đẩy phân phối trực truyến
Các doanh nghiệp hối hả lên sàn Đến 2025, thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử đạt 50%

Những thay đổi tích cực

Khảo sát mới đây của Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế Số (Bộ Công thương) với 20 website và sàn giao dịch TMĐT lớn cho thấy, trong thời gian qua, số lượng đơn đặt hàng tăng mạnh, trong đó, các sản phẩm khẩu trang, nước rửa tay khô, dịch vụ ăn uống… tăng từ 70% đến 100% so với cuối năm 2019. Có thể thấy, TMĐT là điểm sáng hiếm hoi của nền kinh tế trong những tác động trực tiếp của dịch Covid-19.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch, Trưởng văn phòng Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) tại TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: Covid-19 như một chất xúc tác để buộc các ngành kinh tế phải đẩy mạnh số hóa. Sau dịch bệnh đã có những sự chuyển biến tích cực từ các doanh nghiệp trước đây chưa từng tham gia sàn TMĐT, mà rõ nét là các ngành như gỗ, da giày, dệt may, hàng nông sản…

Các doanh nghiệp hối hả lên sàn
Mua sắm trực tuyến được dự báo sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới

Đại diện VECOM cho biết đã tiến hành ký kết với Hiệp hội Gỗ TP. Hồ Chí Minh, tiếp theo đây là hiệp hội da giày, hiệp hội dệt may… để có thể kết nối, đưa những sản phẩm này lên sàn TMĐT.

Ông Nguyễn Xuân Hùng, Giám đốc Fado Export miền Bắc - đơn vị cung cấp giải pháp giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ xuất khẩu trực tuyến thông qua Alibaba cũng cho biết, có nhiều doanh nghiệp bán hoa quả đã mua gian hàng trên Alibaba để có thể bán hoa quả sấy sang Trung Quốc. Vì vậy, mặc dù vừa qua việc xuất khẩu gặp khó khăn nhưng những doanh nghiệp này vẫn được hưởng lợi ngay trong dịch, qua việc đã tiếp cận và đáp ứng tốt được thị trường. Theo ông Hùng, các nhãn hàng Việt bán khá tốt trên nền tảng TMĐT quốc tế nhưng trên nền tảng trong nước lại không như kỳ vọng. Vì thế trong thời gian sắp tới, đây là kênh các doanh nghiệp Việt có thể khai thác mạnh mẽ.

Đại diện Pushsale - đơn vị hỗ trợ doanh nghiệp tham gia TMĐT cũng thông tin, trong thời gian vừa rồi, Pushsale có nhận được nhiều đề nghị từ các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, còn phát triển việc gửi kho để có thể giảm chi phí vận chuyển, giúp thời gian giao hàng nhanh hơn.

Cùng với đó, một số sản phẩm nông sản nổi tiếng của các địa phương giờ đây cũng đang có kế hoạch “lên sàn”. Mới đây, UBND huyện Lục Ngạn đã có chủ trương thành lập sàn giao dịch TMĐT vải thiều Lục Ngạn năm 2020. Đây là lần đầu tiên Lục Ngạn triển khai sàn TMĐT vải thiều. Dự kiến, sàn giao dịch sẽ được khai trương vào đầu tháng 6 này.

Trong bối cảnh đó, các sàn TMĐT cũng tung ra nhiều tính năng mới để thu hút người dùng. Lần lượt bốn sàn TMĐT là Shopee, Lazada, Tiki, Sendo đều tung ra tính năng livestream trên ứng dụng di động, song song với phát triển cơ sở hạ tầng và cạnh tranh về giao hàng nhanh trong 3 giờ, 2 giờ và thậm chí là 1 giờ.

Chất lượng sản phẩm là yếu tố sống còn

Theo ông Nguyễn Ngọc Dũng, tương lai sau đại dịch của TMĐT là một câu chuyện đẹp và rất nhiều cơ hội. Tuy nhiên, chất lượng sản phẩm vẫn là yếu tố sống còn.

Cũng đồng quan điểm, ông Nguyễn Xuân Hùng, Giám đốc Fado Export miền Bắc cho rằng, khi đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở hạ tầng, nhân lực cho việc phát triển TMĐT thì chất lượng hàng hóa và giá cả là yếu tố quyết định.

“Chúng tôi nhận thấy người tiêu dùng sau dịch sẽ có xu hướng mua sắm thông minh. Với các mặt hàng thiết yếu, người dân sẽ mua trên các sàn TMĐT nhiều hơn. Tuy nhiên doanh nghiệp phải đảm bảo được chất lượng. Như với nông sản cần phải đảm bảo các tiêu chí về an toàn thực phẩm cần thiết” - ông Hùng cho biết.

Với mục tiêu có 55% dân số tham gia mua sắm trực tuyến đến năm 2025, dự kiến trong thời gian tới đây sẽ có nhiều giải pháp cụ thể để có thể thúc đẩy sự phát triển của TMĐT. Trong kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cũng xác định rõ TMĐT là một trong các lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số, giúp doanh nghiệp nâng cao sức cạnh tranh.

Quỳnh Trang

Tin liên quan

Tin khác

Prudential lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh Top 100 Doanh nghiệp phát triển bền vững tại Việt Nam

Prudential lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh Top 100 Doanh nghiệp phát triển bền vững tại Việt Nam

Chỉ tuần đầu tháng 12, Prudential Việt Nam liên tiếp nhận tin vui khi tiếp tục được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp phát triển bền vững, đánh dấu năm thứ 9 liên tiếp góp mặt trong bảng xếp hạng uy tín này. Đồng thời, doanh nghiệp tiếp tục được công nhận là một trong Top 50 Doanh nghiệp xuất sắc Việt Nam 2025, khẳng định cam kết trong việc xây dựng mô hình kinh doanh trách nhiệm và bền vững.
“Chìa khóa” xây dựng thành phố thông minh

“Chìa khóa” xây dựng thành phố thông minh

Việc thúc đẩy phát triển kinh tế số được xác định không chỉ là nhiệm vụ chiến lược nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, mà còn là “chìa khóa” để xây dựng thành phố thông minh…
Ngành thủy sản tìm điểm tựa mới từ thị trường châu Á

Ngành thủy sản tìm điểm tựa mới từ thị trường châu Á

Những tín hiệu chững lại đang xuất hiện rõ hơn trong hoạt động xuất khẩu thủy sản Việt Nam từ quý III/2025, khi thị trường Mỹ là một trong những đầu mối quan trọng nhất bước vào giai đoạn biến động mạnh bởi các biện pháp thuế đối ứng. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), sau giai đoạn hồi phục khá tích cực nửa đầu năm, xuất khẩu trong những tháng gần đây đã giảm tốc rõ rệt, buộc doanh nghiệp phải tìm kiếm những “điểm tựa” mới để bảo đảm mục tiêu tăng trưởng 10 - 15% và đưa kim ngạch cả năm tiến sát ngưỡng 11 tỷ USD.
Home Credit xuất sắc lọt Top 10 doanh nghiệp bền vững tiêu biểu trong lĩnh vực Thương mại - Dịch vụ

Home Credit xuất sắc lọt Top 10 doanh nghiệp bền vững tiêu biểu trong lĩnh vực Thương mại - Dịch vụ

Công ty tài chính cho biết, lần thứ tư liên tiếp doanh nghiệp được VCCI vinh danh, giải thưởng này là sự khẳng định mạnh mẽ cho bước tiến vượt bậc của Home Credit Việt Nam trong chiến lược phát triển bền vững suốt 17 năm qua.
Nghiên cứu khoa học – nền móng cho nguồn nhân lực kỷ nguyên số

Nghiên cứu khoa học – nền móng cho nguồn nhân lực kỷ nguyên số

Trong bối cảnh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và hội nhập kinh tế quốc tế diễn ra ngày càng sâu rộng, chất lượng nguồn nhân lực trở thành yếu tố then chốt quyết định năng lực cạnh tranh quốc gia. Thực tế đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với các trường đại học không chỉ đổi mới chương trình đào tạo, mà còn phải lấy nghiên cứu khoa học làm trụ cột chiến lược để nâng cao chất lượng giảng dạy, gắn đào tạo với thực tiễn và nhu cầu thị trường.
FE CREDIT ghi dấu ấn với loạt giải thưởng uy tín

FE CREDIT ghi dấu ấn với loạt giải thưởng uy tín

FE CREDIT tiếp tục khẳng định vị thế trên thị trường tài chính Việt Nam khi xuất sắc đạt Giải Vàng ở hạng mục O2O/New Retail/Innovative & New Tech Sales Channels và Giải Đồng ở hạng mục Real-time Marketing trong khuôn khổ MMA Smarties Vietnam 2025.
[Infographic] 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 11

[Infographic] 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 11

Trong tháng 11/2025, cả nước ghi nhận 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới với 160,5 nghìn tỷ đồng vốn đăng ký và 83,3 nghìn lao động, tăng mạnh 34,9% về số doanh nghiệp và 15,8% về vốn so với cùng kỳ năm trước. Cùng với đó, có 9,7 nghìn doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, ngừng chờ giải thể và hoàn tất giải thể tiếp tục biến động mạnh.
Petrovietnam tuổi 50: Bước chuyển hóa từ khát vọng "tìm lửa" đến hệ sinh thái công nghiệp tự chủ

Petrovietnam tuổi 50: Bước chuyển hóa từ khát vọng "tìm lửa" đến hệ sinh thái công nghiệp tự chủ

Sau nửa thế kỷ hình thành và phát triển, Petrovietnam không chỉ được nhận diện như một doanh nghiệp dầu khí có quy mô lớn, mà còn là một tập đoàn công nghiệp – năng lượng mang bản sắc riêng, được xây dựng trên nền tảng nội lực con người, tri thức khoa học – công nghệ và năng lực quản trị tích lũy qua nhiều thế hệ. “Petrovietnam trong hành trình phát triển cùng đất nước” đã cho thấy, chính quá trình tích lũy bền bỉ các giá trị nội sinh ấy đã giúp Petrovietnam chuyển hóa từ một ngành khai thác tài nguyên đơn thuần thành một hệ sinh thái công nghiệp – năng lượng có sức lan tỏa sâu rộng đối với nền kinh tế Việt Nam.
Nhiều con số ấn tượng tại Lễ hội trà quốc tế 2025

Nhiều con số ấn tượng tại Lễ hội trà quốc tế 2025

Tối 7/12, Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 chính thức khép lại sau gần một tháng diễn ra tại Đà Lạt và Bảo Lộc. Đây không đơn thuần là sự kiện quảng bá văn hóa trà Việt quy mô lớn nhất từ trước đến nay, Lễ hội còn tạo ra cú hích chiến lược giúp cây chè Việt Nam trở thành biểu tượng trong ngoại giao và động lực phát triển kinh tế bền vững.
Thêm “đường ra biển” cho doanh nghiệp Thanh Hóa

Thêm “đường ra biển” cho doanh nghiệp Thanh Hóa

Vừa qua, tại Thanh Hóa, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Chi nhánh Thanh Hóa - Ninh Bình phối hợp với Đảng ủy và Hội Doanh nghiệp xã Hoằng Hóa tổ chức Chương trình kết nối giao thương và xúc tiến thương mại giữa doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa và doanh nghiệp khu vực đồng bằng ven biển. Chương trình thu hút sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp cùng nhiều hội doanh nghiệp cấp xã, tạo nên một không gian giao thương sôi động, thực chất và giàu kỳ vọng.