Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Các doanh nghiệp hối hả lên sàn

Quỳnh Trang
Quỳnh Trang  - 
Theo các chuyên gia, thời gian tới sẽ tiếp tục chứng kiến nhiều thay đổi trong sự phát triển thương mại điện tử ở Việt Nam
aa
Các doanh nghiệp hối hả lên sàn Thương mại điện tử: Tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp
Các doanh nghiệp hối hả lên sàn Thúc đẩy phân phối trực truyến
Các doanh nghiệp hối hả lên sàn Đến 2025, thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử đạt 50%

Những thay đổi tích cực

Khảo sát mới đây của Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế Số (Bộ Công thương) với 20 website và sàn giao dịch TMĐT lớn cho thấy, trong thời gian qua, số lượng đơn đặt hàng tăng mạnh, trong đó, các sản phẩm khẩu trang, nước rửa tay khô, dịch vụ ăn uống… tăng từ 70% đến 100% so với cuối năm 2019. Có thể thấy, TMĐT là điểm sáng hiếm hoi của nền kinh tế trong những tác động trực tiếp của dịch Covid-19.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch, Trưởng văn phòng Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) tại TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: Covid-19 như một chất xúc tác để buộc các ngành kinh tế phải đẩy mạnh số hóa. Sau dịch bệnh đã có những sự chuyển biến tích cực từ các doanh nghiệp trước đây chưa từng tham gia sàn TMĐT, mà rõ nét là các ngành như gỗ, da giày, dệt may, hàng nông sản…

Các doanh nghiệp hối hả lên sàn
Mua sắm trực tuyến được dự báo sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới

Đại diện VECOM cho biết đã tiến hành ký kết với Hiệp hội Gỗ TP. Hồ Chí Minh, tiếp theo đây là hiệp hội da giày, hiệp hội dệt may… để có thể kết nối, đưa những sản phẩm này lên sàn TMĐT.

Ông Nguyễn Xuân Hùng, Giám đốc Fado Export miền Bắc - đơn vị cung cấp giải pháp giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ xuất khẩu trực tuyến thông qua Alibaba cũng cho biết, có nhiều doanh nghiệp bán hoa quả đã mua gian hàng trên Alibaba để có thể bán hoa quả sấy sang Trung Quốc. Vì vậy, mặc dù vừa qua việc xuất khẩu gặp khó khăn nhưng những doanh nghiệp này vẫn được hưởng lợi ngay trong dịch, qua việc đã tiếp cận và đáp ứng tốt được thị trường. Theo ông Hùng, các nhãn hàng Việt bán khá tốt trên nền tảng TMĐT quốc tế nhưng trên nền tảng trong nước lại không như kỳ vọng. Vì thế trong thời gian sắp tới, đây là kênh các doanh nghiệp Việt có thể khai thác mạnh mẽ.

Đại diện Pushsale - đơn vị hỗ trợ doanh nghiệp tham gia TMĐT cũng thông tin, trong thời gian vừa rồi, Pushsale có nhận được nhiều đề nghị từ các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, còn phát triển việc gửi kho để có thể giảm chi phí vận chuyển, giúp thời gian giao hàng nhanh hơn.

Cùng với đó, một số sản phẩm nông sản nổi tiếng của các địa phương giờ đây cũng đang có kế hoạch “lên sàn”. Mới đây, UBND huyện Lục Ngạn đã có chủ trương thành lập sàn giao dịch TMĐT vải thiều Lục Ngạn năm 2020. Đây là lần đầu tiên Lục Ngạn triển khai sàn TMĐT vải thiều. Dự kiến, sàn giao dịch sẽ được khai trương vào đầu tháng 6 này.

Trong bối cảnh đó, các sàn TMĐT cũng tung ra nhiều tính năng mới để thu hút người dùng. Lần lượt bốn sàn TMĐT là Shopee, Lazada, Tiki, Sendo đều tung ra tính năng livestream trên ứng dụng di động, song song với phát triển cơ sở hạ tầng và cạnh tranh về giao hàng nhanh trong 3 giờ, 2 giờ và thậm chí là 1 giờ.

Chất lượng sản phẩm là yếu tố sống còn

Theo ông Nguyễn Ngọc Dũng, tương lai sau đại dịch của TMĐT là một câu chuyện đẹp và rất nhiều cơ hội. Tuy nhiên, chất lượng sản phẩm vẫn là yếu tố sống còn.

Cũng đồng quan điểm, ông Nguyễn Xuân Hùng, Giám đốc Fado Export miền Bắc cho rằng, khi đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở hạ tầng, nhân lực cho việc phát triển TMĐT thì chất lượng hàng hóa và giá cả là yếu tố quyết định.

“Chúng tôi nhận thấy người tiêu dùng sau dịch sẽ có xu hướng mua sắm thông minh. Với các mặt hàng thiết yếu, người dân sẽ mua trên các sàn TMĐT nhiều hơn. Tuy nhiên doanh nghiệp phải đảm bảo được chất lượng. Như với nông sản cần phải đảm bảo các tiêu chí về an toàn thực phẩm cần thiết” - ông Hùng cho biết.

Với mục tiêu có 55% dân số tham gia mua sắm trực tuyến đến năm 2025, dự kiến trong thời gian tới đây sẽ có nhiều giải pháp cụ thể để có thể thúc đẩy sự phát triển của TMĐT. Trong kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cũng xác định rõ TMĐT là một trong các lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số, giúp doanh nghiệp nâng cao sức cạnh tranh.

Quỳnh Trang

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.