Chỉ số kinh tế:
Ngày 10/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.155 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.948/26.362 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thương mại điện tử: Tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Thương mại điện tử mang lại nhiều lợi thế cho DN, đặc biệt thương mại điện tử Việt Nam đang có nhiều điều kiện tốt để phát triển trong tương lai.
aa
Thương mại điện tử: Tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp Thúc đẩy phân phối trực truyến
Thương mại điện tử: Tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp Kinh doanh điện tử: Làng nghề truyền thống bắt nhịp xu hướng mới
Thương mại điện tử: Tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp Kích thích kinh tế bằng thương mại điện tử

TS. Lê Xuân Sang, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam khẳng định, thương mại điện tử (TMĐT) giúp DN nâng cao được sức cạnh tranh, đặc biệt là các DNNVV, thông qua việc tiết kiệm chi phí trong thuê mặt bằng, nhân công, quảng cáo cũng như dịch vụ bán hàng. “DN tăng được việc tiếp cận đầu vào và đầu ra, mở rộng khả năng quảng bá, tiếp thị khách hàng mà không cần tăng chi phí tương ứng. Đặc biệt, thời gian dành cho thực hiện giao dịch TMĐT không giới hạn đối với khách hàng toàn cầu với tốc độ giao dịch nhanh nhất, hiệu quả nhất, tận dụng được mọi nguồn lực”. Đây cũng chính là chủ đề Hội thảo “Phát triển TMĐT: Tạo lợi thế cạnh tranh cho DN Việt Nam” do Viện Kinh tế Việt Nam tổ chức ngày 2/6/2020 tại Hà Nội.

Thương mại điện tử: Tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp
Toàn cảnh hội thảo

Theo TS. Lê Xuân Sang, TMĐT mang lại nhiều lợi thế cho DN, đặc biệt TMĐT Việt Nam đang có nhiều điều kiện tốt để phát triển trong tương lai. Minh chứng là trong thời điểm xảy ra dịch Covid-19 khiến hầu hết DN trong các ngành nghề chịu nhiều thiệt hại nhưng riêng TMĐT vẫn là một “điểm sáng” hiếm hoi. Trong thời gian dịch bệnh, doanh số bán hàng của các DN cho khách hàng cá nhân tăng lên đỉnh điểm, đặc biệt là doanh số bán hàng giữa DN và DN. Kết quả khảo sát của tạp chí Nikkei mới đây với 4.273 DN cho thấy, khách hàng trong thời gian từ 19/3 – 19/4/2020 đối với vùng châu Á - Thái Bình Dương có đến 52% ý kiến được hỏi sẽ tăng mua hàng online; 32% ý kiến khẳng định là không thay đổi phương pháp mua sắm và chỉ có khoảng 10% ý kiến không tin tưởng vào TMĐT.

Phát biểu tại hội thảo, TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh cho biết, TMĐT và kinh tế số trong 5 tháng qua tại Việt Nam “với gam màu hồng là chủ đạo đang phủ khắp các lĩnh vực kinh tế của Việt Nam”. Tuy nhiên, trong thực tế vẫn còn tồn tại nhiều bất lợi đối với DN, nhất là DNNVV. Hiện Việt Nam đang ở thời điểm có đà phát triển tốt và được đánh giá là đất nước có những tiền đề, lợi thế trong thực hiện CMCN 4.0 và phát triển kinh tế số. Trong bối cảnh mới, nỗ lực tự thân của DN cùng những hỗ trợ thích hợp, thiết thực của Nhà nước có ý nghĩa quyết định để DN ngày càng trưởng thành. Nắm bắt xu hướng, thời cuộc và cơ hội, nhiều tập đoàn, DN đang chuyển đổi lĩnh vực sản xuất kinh doanh, dồn nguồn lực đầu tư mạnh cho công nghệ và công cuộc chuyển đổi số.

Theo đó, việc tận dụng cơ hội, vượt qua thách thức trong thời đại CMCN 4.0 và chuyển đổi số là một quá trình với rất nhiều khó khăn, đòi hỏi phải đi đồng thời cả “2 chân” là “thoát cũ” và “xây mới”. Chi phí chuyển đổi không nhỏ, dù gánh nặng di sản quá khứ có thể không lớn như ở các nước phát triển hơn. Điều này đúng với Việt Nam đang ở vào thời điểm phát triển có tính bước ngoặt, với khát vọng “vượt qua bẫy thu nhập trung bình thấp” để nhanh chóng bắt kịp và tiến cùng thời đại.

Việt Nam đang sở hữu những tiền đề rất cơ bản, dù chưa đầy đủ và hoàn chỉnh, để thực hiện CMCN 4.0, thúc đẩy kinh tế số, tạo đột phá tăng trưởng và phát triển. Hiện nay, những trở ngại về thể chế, chính sách, hạ tầng, nguồn nhân lực, và khiếm khuyết của bản thân DN là không nhỏ, song Việt Nam và DN Việt Nam hoàn toàn có thể khắc phục và vươn lên. Kinh nghiệm hơn 30 năm đổi mới, cải cách và hội nhập với biết bao thăng trầm là minh chứng sinh động nhất để khẳng định điều đó. Trong bối cảnh mới, cùng sự tự tin, tư duy khoa học, cách tiếp cận thực tiễn, Việt Nam cần đẩy nhanh tốc độ và sự quyết liệt, cả trong nhận thức và trong xây dựng chiến lược và hành động, TS. Võ Trí Thành nhấn mạnh.

Ông Phạm Đình Hòe, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Ngân hàng (NHNN) cho biết, TMĐT và thanh toán số đang phát triển rất mạnh cả trên thế giới và Việt Nam. Đây là cơ hội nhưng cũng là thách thức đối với DN Việt Nam để nâng cao sức cạnh tranh. Theo đó, đòi hỏi các DN cần phải có những chính sách mới và tận dụng lợi thế của TMĐT mang lại. Qua đó, để thanh toán điện tử trong TMĐT phát triển, ông Hòe đề xuất một số vấn đề như cần phải xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung của nền kinh tế; cần có quan điểm mở, có “cuộc cách mạng” về tư duy chính sách và cơ chế thử nghiệm có kiểm soát; cùng với đó là sự chia sẻ, hợp tác giữa các DN Việt Nam… Đồng thời, phải đảm bảo an toàn, an ninh bảo mật tầm quốc gia đối với từng DN TMĐT, DN Fintech thanh toán...

Cũng tại hội thảo, đa số các DN cho rằng, hiện TMĐT đang hỗ trợ rất nhiều cho các kênh bán hàng của mình. Đại diện CTCP Khóa Việt-Tiệp chia sẻ, khi internet trở nên thông dụng hơn, DN đã có những bước thay đổi không ngừng, ngoài kênh truyền thống, người tiêu dùng có thể mua sản phẩm khóa của công ty bằng hình thức trực tuyến, qua mạng xã hội, các sàn TMĐT như Tiki, Shopee...

Theo đó, phát triển TMĐT mạng lại lợi ích không nhỏ cho DN, thông qua kênh phân phối trên sàn TMĐT, sản phẩm khóa Việt - Tiệp đã có ở khắp nơi trong và ngoài nước như Cuba, Nga, Nam Phi, Lào, Campuchia... Hệ thống với 5 chi nhánh, trong đó một tại Campuchia, hơn 400 đại lý phân phối và trên 5.000 cửa hàng bán lẻ trên cả nước. Tuy nhiên cũng có những mặt trái đang ảnh hưởng không nhỏ tới công ty như tình trạng hàng giả, hàng nhái đã xuất hiện trên kênh bán hàng trực tuyến, sàn TMĐT đã tạo ra cuộc cạnh tranh không lành mạnh, làm mất uy tín của DN, khiến người tiêu dùng mất niềm tin vào sản phẩm...

Do đó, để thị trường TMĐT phát triển lành mạnh, Việt - Tiệp mong có các quy định, điều kiện tham gia vào hệ thống bán hàng trực tuyến chặt chẽ hơn, đưa ra các chế tài xử phạt thật nặng để làm trong sạch cho thị trường hàng hóa, đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng được mua những sản phẩm tốt, sản phẩm chính hãng và nền tảng TMĐT của Việt Nam phát triển hơn nữa.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Prudential lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh Top 100 Doanh nghiệp phát triển bền vững tại Việt Nam

Prudential lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh Top 100 Doanh nghiệp phát triển bền vững tại Việt Nam

Chỉ tuần đầu tháng 12, Prudential Việt Nam liên tiếp nhận tin vui khi tiếp tục được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp phát triển bền vững, đánh dấu năm thứ 9 liên tiếp góp mặt trong bảng xếp hạng uy tín này. Đồng thời, doanh nghiệp tiếp tục được công nhận là một trong Top 50 Doanh nghiệp xuất sắc Việt Nam 2025, khẳng định cam kết trong việc xây dựng mô hình kinh doanh trách nhiệm và bền vững.
Bán lẻ Việt Nam vào thập kỷ vàng và cuộc bứt phá của doanh nghiệp nội

Bán lẻ Việt Nam vào thập kỷ vàng và cuộc bứt phá của doanh nghiệp nội

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng bứt phá, với quy mô dự kiến đạt 547 tỷ USD vào năm 2030, tăng 77% so với năm 2025. Đây là con số ấn tượng, thể hiện sức bật của nền kinh tế tiêu dùng Việt Nam trong bối cảnh kênh bán lẻ hiện đại đang dần chiếm ưu thế trước mô hình truyền thống.
“Chìa khóa” xây dựng thành phố thông minh

“Chìa khóa” xây dựng thành phố thông minh

Việc thúc đẩy phát triển kinh tế số được xác định không chỉ là nhiệm vụ chiến lược nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, mà còn là “chìa khóa” để xây dựng thành phố thông minh…
PVTrans: Bứt phá trong quản trị, vươn tầm khu vực và củng cố niềm tin trên thị trường vốn

PVTrans: Bứt phá trong quản trị, vươn tầm khu vực và củng cố niềm tin trên thị trường vốn

Ngày 05/12/2025 Diễn đàn thường niên về quản trị công ty lần thứ 8 (AF8) do Viện Thành viên Hội đồng Quản trị Việt Nam (VIOD) tổ chức với chủ đề “Hội đồng Quản trị bứt phá: Vươn tầm khu vực, định vị niềm tin và danh tiếng trên thị trường vốn” tiếp tục là sự kiện uy tín quy tụ các doanh nghiệp hàng đầu, giới đầu tư và chuyên gia quản trị từ nhiều ngành nghề.
Ngành thủy sản tìm điểm tựa mới từ thị trường châu Á

Ngành thủy sản tìm điểm tựa mới từ thị trường châu Á

Những tín hiệu chững lại đang xuất hiện rõ hơn trong hoạt động xuất khẩu thủy sản Việt Nam từ quý III/2025, khi thị trường Mỹ là một trong những đầu mối quan trọng nhất bước vào giai đoạn biến động mạnh bởi các biện pháp thuế đối ứng. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), sau giai đoạn hồi phục khá tích cực nửa đầu năm, xuất khẩu trong những tháng gần đây đã giảm tốc rõ rệt, buộc doanh nghiệp phải tìm kiếm những “điểm tựa” mới để bảo đảm mục tiêu tăng trưởng 10 - 15% và đưa kim ngạch cả năm tiến sát ngưỡng 11 tỷ USD.
[Infographic] Xuất nhập khẩu tháng 11 đạt 77,09 tỷ USD, xuất siêu 1,13 tỷ USD

[Infographic] Xuất nhập khẩu tháng 11 đạt 77,09 tỷ USD, xuất siêu 1,13 tỷ USD

Tháng 11, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 77,09 tỷ USD, giảm 5,4% so với tháng trước nhưng tăng 15,6% so với cùng kỳ; xuất siêu 1,13 tỷ USD. Lũy kế 11 tháng, giao thương hàng hóa đạt 839,75 tỷ USD, tăng 17,2%; xuất siêu 20,53 tỷ USD, trong đó khu vực FDI tiếp tục đóng vai trò chủ lực với xuất siêu 46,52 tỷ USD.
Home Credit xuất sắc lọt Top 10 doanh nghiệp bền vững tiêu biểu trong lĩnh vực Thương mại - Dịch vụ

Home Credit xuất sắc lọt Top 10 doanh nghiệp bền vững tiêu biểu trong lĩnh vực Thương mại - Dịch vụ

Công ty tài chính cho biết, lần thứ tư liên tiếp doanh nghiệp được VCCI vinh danh, giải thưởng này là sự khẳng định mạnh mẽ cho bước tiến vượt bậc của Home Credit Việt Nam trong chiến lược phát triển bền vững suốt 17 năm qua.
Nghiên cứu khoa học – nền móng cho nguồn nhân lực kỷ nguyên số

Nghiên cứu khoa học – nền móng cho nguồn nhân lực kỷ nguyên số

Trong bối cảnh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và hội nhập kinh tế quốc tế diễn ra ngày càng sâu rộng, chất lượng nguồn nhân lực trở thành yếu tố then chốt quyết định năng lực cạnh tranh quốc gia. Thực tế đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với các trường đại học không chỉ đổi mới chương trình đào tạo, mà còn phải lấy nghiên cứu khoa học làm trụ cột chiến lược để nâng cao chất lượng giảng dạy, gắn đào tạo với thực tiễn và nhu cầu thị trường.
FE CREDIT ghi dấu ấn với loạt giải thưởng uy tín

FE CREDIT ghi dấu ấn với loạt giải thưởng uy tín

FE CREDIT tiếp tục khẳng định vị thế trên thị trường tài chính Việt Nam khi xuất sắc đạt Giải Vàng ở hạng mục O2O/New Retail/Innovative & New Tech Sales Channels và Giải Đồng ở hạng mục Real-time Marketing trong khuôn khổ MMA Smarties Vietnam 2025.
[Infographic] 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 11

[Infographic] 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 11

Trong tháng 11/2025, cả nước ghi nhận 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới với 160,5 nghìn tỷ đồng vốn đăng ký và 83,3 nghìn lao động, tăng mạnh 34,9% về số doanh nghiệp và 15,8% về vốn so với cùng kỳ năm trước. Cùng với đó, có 9,7 nghìn doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, ngừng chờ giải thể và hoàn tất giải thể tiếp tục biến động mạnh.