Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thương mại điện tử: Tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Thương mại điện tử mang lại nhiều lợi thế cho DN, đặc biệt thương mại điện tử Việt Nam đang có nhiều điều kiện tốt để phát triển trong tương lai.
aa
Thương mại điện tử: Tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp Thúc đẩy phân phối trực truyến
Thương mại điện tử: Tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp Kinh doanh điện tử: Làng nghề truyền thống bắt nhịp xu hướng mới
Thương mại điện tử: Tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp Kích thích kinh tế bằng thương mại điện tử

TS. Lê Xuân Sang, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam khẳng định, thương mại điện tử (TMĐT) giúp DN nâng cao được sức cạnh tranh, đặc biệt là các DNNVV, thông qua việc tiết kiệm chi phí trong thuê mặt bằng, nhân công, quảng cáo cũng như dịch vụ bán hàng. “DN tăng được việc tiếp cận đầu vào và đầu ra, mở rộng khả năng quảng bá, tiếp thị khách hàng mà không cần tăng chi phí tương ứng. Đặc biệt, thời gian dành cho thực hiện giao dịch TMĐT không giới hạn đối với khách hàng toàn cầu với tốc độ giao dịch nhanh nhất, hiệu quả nhất, tận dụng được mọi nguồn lực”. Đây cũng chính là chủ đề Hội thảo “Phát triển TMĐT: Tạo lợi thế cạnh tranh cho DN Việt Nam” do Viện Kinh tế Việt Nam tổ chức ngày 2/6/2020 tại Hà Nội.

Thương mại điện tử: Tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp
Toàn cảnh hội thảo

Theo TS. Lê Xuân Sang, TMĐT mang lại nhiều lợi thế cho DN, đặc biệt TMĐT Việt Nam đang có nhiều điều kiện tốt để phát triển trong tương lai. Minh chứng là trong thời điểm xảy ra dịch Covid-19 khiến hầu hết DN trong các ngành nghề chịu nhiều thiệt hại nhưng riêng TMĐT vẫn là một “điểm sáng” hiếm hoi. Trong thời gian dịch bệnh, doanh số bán hàng của các DN cho khách hàng cá nhân tăng lên đỉnh điểm, đặc biệt là doanh số bán hàng giữa DN và DN. Kết quả khảo sát của tạp chí Nikkei mới đây với 4.273 DN cho thấy, khách hàng trong thời gian từ 19/3 – 19/4/2020 đối với vùng châu Á - Thái Bình Dương có đến 52% ý kiến được hỏi sẽ tăng mua hàng online; 32% ý kiến khẳng định là không thay đổi phương pháp mua sắm và chỉ có khoảng 10% ý kiến không tin tưởng vào TMĐT.

Phát biểu tại hội thảo, TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh cho biết, TMĐT và kinh tế số trong 5 tháng qua tại Việt Nam “với gam màu hồng là chủ đạo đang phủ khắp các lĩnh vực kinh tế của Việt Nam”. Tuy nhiên, trong thực tế vẫn còn tồn tại nhiều bất lợi đối với DN, nhất là DNNVV. Hiện Việt Nam đang ở thời điểm có đà phát triển tốt và được đánh giá là đất nước có những tiền đề, lợi thế trong thực hiện CMCN 4.0 và phát triển kinh tế số. Trong bối cảnh mới, nỗ lực tự thân của DN cùng những hỗ trợ thích hợp, thiết thực của Nhà nước có ý nghĩa quyết định để DN ngày càng trưởng thành. Nắm bắt xu hướng, thời cuộc và cơ hội, nhiều tập đoàn, DN đang chuyển đổi lĩnh vực sản xuất kinh doanh, dồn nguồn lực đầu tư mạnh cho công nghệ và công cuộc chuyển đổi số.

Theo đó, việc tận dụng cơ hội, vượt qua thách thức trong thời đại CMCN 4.0 và chuyển đổi số là một quá trình với rất nhiều khó khăn, đòi hỏi phải đi đồng thời cả “2 chân” là “thoát cũ” và “xây mới”. Chi phí chuyển đổi không nhỏ, dù gánh nặng di sản quá khứ có thể không lớn như ở các nước phát triển hơn. Điều này đúng với Việt Nam đang ở vào thời điểm phát triển có tính bước ngoặt, với khát vọng “vượt qua bẫy thu nhập trung bình thấp” để nhanh chóng bắt kịp và tiến cùng thời đại.

Việt Nam đang sở hữu những tiền đề rất cơ bản, dù chưa đầy đủ và hoàn chỉnh, để thực hiện CMCN 4.0, thúc đẩy kinh tế số, tạo đột phá tăng trưởng và phát triển. Hiện nay, những trở ngại về thể chế, chính sách, hạ tầng, nguồn nhân lực, và khiếm khuyết của bản thân DN là không nhỏ, song Việt Nam và DN Việt Nam hoàn toàn có thể khắc phục và vươn lên. Kinh nghiệm hơn 30 năm đổi mới, cải cách và hội nhập với biết bao thăng trầm là minh chứng sinh động nhất để khẳng định điều đó. Trong bối cảnh mới, cùng sự tự tin, tư duy khoa học, cách tiếp cận thực tiễn, Việt Nam cần đẩy nhanh tốc độ và sự quyết liệt, cả trong nhận thức và trong xây dựng chiến lược và hành động, TS. Võ Trí Thành nhấn mạnh.

Ông Phạm Đình Hòe, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Ngân hàng (NHNN) cho biết, TMĐT và thanh toán số đang phát triển rất mạnh cả trên thế giới và Việt Nam. Đây là cơ hội nhưng cũng là thách thức đối với DN Việt Nam để nâng cao sức cạnh tranh. Theo đó, đòi hỏi các DN cần phải có những chính sách mới và tận dụng lợi thế của TMĐT mang lại. Qua đó, để thanh toán điện tử trong TMĐT phát triển, ông Hòe đề xuất một số vấn đề như cần phải xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung của nền kinh tế; cần có quan điểm mở, có “cuộc cách mạng” về tư duy chính sách và cơ chế thử nghiệm có kiểm soát; cùng với đó là sự chia sẻ, hợp tác giữa các DN Việt Nam… Đồng thời, phải đảm bảo an toàn, an ninh bảo mật tầm quốc gia đối với từng DN TMĐT, DN Fintech thanh toán...

Cũng tại hội thảo, đa số các DN cho rằng, hiện TMĐT đang hỗ trợ rất nhiều cho các kênh bán hàng của mình. Đại diện CTCP Khóa Việt-Tiệp chia sẻ, khi internet trở nên thông dụng hơn, DN đã có những bước thay đổi không ngừng, ngoài kênh truyền thống, người tiêu dùng có thể mua sản phẩm khóa của công ty bằng hình thức trực tuyến, qua mạng xã hội, các sàn TMĐT như Tiki, Shopee...

Theo đó, phát triển TMĐT mạng lại lợi ích không nhỏ cho DN, thông qua kênh phân phối trên sàn TMĐT, sản phẩm khóa Việt - Tiệp đã có ở khắp nơi trong và ngoài nước như Cuba, Nga, Nam Phi, Lào, Campuchia... Hệ thống với 5 chi nhánh, trong đó một tại Campuchia, hơn 400 đại lý phân phối và trên 5.000 cửa hàng bán lẻ trên cả nước. Tuy nhiên cũng có những mặt trái đang ảnh hưởng không nhỏ tới công ty như tình trạng hàng giả, hàng nhái đã xuất hiện trên kênh bán hàng trực tuyến, sàn TMĐT đã tạo ra cuộc cạnh tranh không lành mạnh, làm mất uy tín của DN, khiến người tiêu dùng mất niềm tin vào sản phẩm...

Do đó, để thị trường TMĐT phát triển lành mạnh, Việt - Tiệp mong có các quy định, điều kiện tham gia vào hệ thống bán hàng trực tuyến chặt chẽ hơn, đưa ra các chế tài xử phạt thật nặng để làm trong sạch cho thị trường hàng hóa, đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng được mua những sản phẩm tốt, sản phẩm chính hãng và nền tảng TMĐT của Việt Nam phát triển hơn nữa.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.