Cảnh báo tín dụng: Kênh thông tin hữu ích cho các TCTD
Nhận thức được những vấn đề bức thiết trong công tác ngăn ngừa rủi ro trong hoạt động tín dụng ngân hàng, với vai trò là đầu mối thông tin của cả nước, từ năm 2006 đến nay, trên cơ sở thông tin thu thập, sau khi tiến hành phân tích và xử lý dữ liệu, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) đã phát hành định kỳ cuốn “Bản tin tín dụng”.
Ngay từ khi mới ra đời, nhiều bài viết mang tính chất dự báo, thống kê về tình hình dư nợ và nợ xấu đang diễn ra tại 63 tỉnh, thành phố cũng như tại hơn 100 TCTD trên toàn hệ thống đã thu hút sự quan tâm theo dõi sát sao của Ban lãnh đạo NHNN, lãnh đạo các vụ, cục, Cơ quan Thanh tra giám sát, các chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố cũng như các TCTD. Với số lượng phát hành ban đầu chỉ 1.900 cuốn trong năm đầu tiên. Đến năm 2010 số lượng phát hành đã tăng lên 125.975 cuốn.

Thực tế cho thấy những tiện ích, các tính năng hỗ trợ từ việc khai thác sử dụng thông tin ngày càng được quan tâm, cũng như các TCTD ngày một đòi hỏi khai thác thông tin nhanh hơn và nhiều hơn. Để không phụ lòng mong mỏi của các TCTD, Ban lãnh đạo CIC đã không ngừng chỉ đạo đổi mới, phát triển và nâng cấp cách thức cung cấp thông tin. Sau một thời gian khẩn trương nghiên cứu, xây dựng chuyển đổi từ bản tin giấy sang bản tin điện tử, cuối năm 2010 website “Cảnh báo tín dụng” chính thức được ra đời và đi vào hoạt động.
Đây là website nội bộ và duy nhất của ngành Ngân hàng chỉ phản ánh những thông tin cảnh báo về tình hình nợ xấu của khách hàng trong toàn hệ thống. Ngoài các tin tức tổng hợp và bài phân tích chuyên sâu, website này đã cung cấp tới khách hàng 6 sản phẩm cảnh báo: Cảnh báo nhóm khách hàng pháp nhân và thể nhân có nợ xấu lớn nhất (S34, S35); Cảnh báo khách hàng của chi nhánh TCTD có nợ xấu tại chi nhánh TCTD khác (S36); Cảnh báo khách hàng vay tức thời (S37); Danh mục khách hàng thuộc tiêu chí cảnh báo (S38); Khách hàng có phát sinh nợ cần chú ý trong kỳ (S39).
Mỗi một sản phẩm lại được phân chia cụ thể, chi tiết đến từng địa bàn tỉnh, thành phố trong 6 vùng kinh tế, cũng như từng đơn vị TCTD trên toàn hệ thống. Việc phân định này giúp người sử dụng sàng lọc khách hàng một cách dễ dàng, nhanh chóng theo nhu cầu của mình. Trong đó, có sản phẩm được đính kèm theo bản báo cáo chi tiết về chính bản thân khách hàng, bao gồm: thông tin về dư nợ, nợ xấu, diễn biến nợ xấu trong 6 tháng gần nhất, số TCTD có quan hệ, số TCTD có nợ xấu, quan hệ tín dụng của chủ DN…
Thông qua bản báo cáo chi tiết này, người sử dụng có thể biết được tỷ lệ nợ xấu so với tổng dư nợ của khách hàng tại mỗi TCTD đang quan hệ, hay đối tượng khách hàng đang tập trung ở những lĩnh vực kinh doanh nào… Từ đó có thể xác định lại cơ cấu danh mục đầu tư, không đầu tư hoặc giảm tỷ trọng cho vay vào những nhóm khách hàng, khu vực kinh tế, địa phương có mức độ rủi ro cao.
S36 và S37 là những sản phẩm đã và đang được các TCTD khai thác nhiều nhất, bởi hiệu quả của chúng mang lại. Khi sử dụng những sản phẩm này, ngân hàng có thể biết khách hàng đang có quan hệ tốt với mình nhưng lại phát sinh nợ xấu tại các TCTD khác. Hoặc người sử dụng có thể tra cứu thông tin về những khách hàng mới để nắm được họ có thuộc đối tượng nợ xấu hay không…
Bộ sản phẩm này không chỉ giúp TCTD chủ động quản lý khách hàng, kiểm soát nợ xấu, ra quyết định nhanh về việc cung cấp tín dụng cho khách hàng, mà còn tận dụng được thời cơ tốt với một khách hàng tiềm năng, cũng như việc loại bỏ khách hàng xấu, tránh rủi ro tiềm ẩn ngay từ ban đầu. Tính năng ưu việt của các sản phẩm này không chỉ bởi chi phí sử dụng thấp, mà còn cho phép người sử dụng khai thác với thời lượng, tần suất và số lượng khách hàng không hạn chế.
Nhằm tiếp tục đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu khai thác thông tin của các TCTD trong toàn ngành, tiến tới chuẩn hóa thông tin nghiệp vụ, Ban lãnh đạo CIC không ngừng chỉ đạo cải tiến, bổ sung, chỉnh sửa và phát triển nhiều bộ sản phẩm mới. Với những thông tin hữu ích hỗ trợ các TCTD quản lý khách hàng, phân loại nợ, kiểm soát, trích lập dự phòng và lên kế hoạch phòng ngừa rủi ro, website “Cảnh báo tín dụng” đã, đang và sẽ là một trong những kênh thông tin không thể thiếu trong hệ thống ngân hàng. Trong thời gian tới, website sẽ là một công cụ cảnh báo tín dụng hàng đầu tại Việt Nam, chuyên cung cấp các thông tin cảnh báo trong ngành Ngân hàng.
Thanh Nhung
Tin liên quan
Tin khác
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao


