Cảnh giác với rượu vang giả trên thị trường
Nông dân thấp thỏm vì phân bón không rõ nguồn gốc | |
Nâng cao năng lực nhận diện hàng thật, hàng giả |
Khó phân biệt thật giả
Hiện trên thị trường có đến hàng nghìn mẫu rượu vang được bày bán tràn lan. Các chai rượu vang đều được dán tem hàng xuất khẩu Việt Nam, thậm chí có dán phụ đề tiếng Việt nhưng được in với cỡ chữ rất nhỏ và được dán một cách qua loa. Có những chai có dán nhãn hoàn toàn chữ nước ngoài, không ghi nơi sản xuất, thành phần, nguyên liệu, nồng độ cồn cụ thể và được cửa hàng lý giải là hàng xách tay từ nước ngoài. Giá của rượu vang "đóng giả" những thương hiệu nổi tiếng tại một số nơi chỉ dao động từ 120.000 đồng/chai đến 500.000 đồng/chai. Trong khi đó, nếu đúng được cung cấp từ nhà sản xuất, nó sẽ có giá đến cả chục triệu đồng chưa bao gồm thuế, phí.
Hiện trên trên thị trường có đến hàng nghìn mẫu rượu vang được bày bán tràn lan |
Anh Vũ Duy Tùng, chủ một đơn vị phân phối rượu vang có tiếng tại Hà Nội cho biết, để sản xuất được chai rượu vang chuẩn từ hình thức đến chất lượng cần những quy trình, nguyên liệu, dây chuyền sản xuất và đội ngũ nhân công rất phức tạp, tốn nhiều chi phí. Tuy nhiên vì lợi nhuận, nhiều cơ sở sẵn sàng sản xuất rượu vang giả, nhái với quy trình thô sơ và bán ra thị trường với giá rẻ gấp 10 lần so với hàng thật. Tất cả đều núp dưới danh nghĩa "rượu vang chính hãng nội địa, rượu vang nhập ngoại, rượu vang xách tay". Nếu không phải là người sành thì hầu như không thể phân biệt được chất lượng thực sự của sản phẩm này.
Được biết, để làm rượu vang giả, những kẻ gian lận thường thu mua lại vỏ chai rượu vang chính hãng của các thương hiệu ngoại có tiếng rồi chiết rượu kém, giả mạo vào. Các sản phẩm này thường ít bày ở những điểm bán lớn, uy tín mà hay xuất hiện ở những chỗ bán nhỏ lẻ hay cho sẵn trong các gói quà bán tại các điểm không cố định. Một số doanh nghiệp gian lận còn nhập khẩu "nước rượu" từ nước ngoài với số lượng lớn, mang về trong nước đóng chai với mẫu mã giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng. Người tiêu dùng mua phải các loại rượu giả này không những tổn thất về kinh tế, mà còn có nguy cơ ngộ độc thực phẩm cao.
Thực tế, tình trạng ngộ độc do uống phải rượu vang giả, nhái đang xảy ra không ít, gây tâm lý hoang mang cho người tiêu dùng. Từng là nạn nhân của rượu vang giả anh Nguyễn Trung Đức (quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội) cho biết, cách đây hơn 1 năm vì nhà có khách đến thăm đột xuất, anh không thể đến cửa hàng tin cậy để mua rượu vang, nên đành mua tạm ở cửa hàng rượu ở gần nhà. Sau khi uống được khoảng 3 ly anh bắt đầu có biểu hiện nói líu lưỡi, buồn nôn và không đi lại được. Rất may, người nhà phản ứng nhanh đưa anh đi cấp cứu kịp thời nên "tai qua nạn khỏi". Không may mắn như anh Đức, có những trường hợp ngộ độc rượu vang quá nặng nên ức chế hô hấp dẫn đến ngừng thở, nguy hại đến tính mạng.
Kiên quyết xử lý mạnh tay
Dù tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe nhưng rượu vang giả, nhái vẫn luôn tồn tại trên thị trường và dễ khiến người tiêu dùng nhầm lẫn với hàng thật. Một chuyên gia thị trường nhận định, không ít người tiêu dùng có tâm lý "sính" hàng ngoại và "chê" hàng nội, một số lại cho rằng hình thức và chất lượng rượu giả, nhái cũng không khác rượu thật mấy, giá thành lại rẻ bằng 1/10 so với hàng thật nên vẫn mua uống hoặc biếu tặng. Có thể nói, chính sự thiếu hiểu biết và dễ dãi này đang "mở đường sống" cho rượu vang giả, nhái lấn át các loại rượu có nguồn gốc, xuất xứ trong nước.
Rượu vang giả, nhái nói riêng và hàng giả, nhái, kém chất lượng nói chung nếu không kiểm soát, xử lý triệt để thì chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực lớn đến hoạt động sản xuất của doanh nghiệp chân chính. Do đó, lực lượng chức năng cần tổ chức nhiều đợt ra quân, tăng cường bám sát địa bàn nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời những cơ sở có dấu hiệu vi phạm trong việc sản xuất hàng hóa, nhất là các sản phẩm gia công tại các làng nghề. Đồng thời, tăng cường xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đẩy mạnh truyền thông để người tiêu dùng tẩy chay, lên án hoạt động sản xuất, buôn bán hàng giả.
Đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang bước sang giai đoạn phát triển mới, ông Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh nhấn mạnh, việc giải quyết vấn đề hàng giả, nhái càng trở nên cấp bách hơn bao giờ hết. "Nếu không giải quyết được vấn đề này thì sẽ triệt tiêu khát vọng và mong mỏi sáng tạo của doanh nghiệp. Không ai mong muốn sáng tạo hay phát triển khi mà còn đầy rẫy hàng nhái, hàng giả. Do đó, ta không chỉ coi đây là vấn nạn mà phải coi là kẻ thù của sự phát triển trong quá trình thực hiện mục tiêu phát triển thịnh vượng", ông Thành khẳng định.
Trước khi xử lý được hoàn toàn vấn đề này, về phía mình, người tiêu dùng cần lựa chọn địa chỉ mua rượu vang đáng tin cậy, quan sát nhãn mác, đáy chai, thể tích trong chai để tránh mua phải rượu vang giả, nhái. Bởi những chai vang chính hãng, có chất lượng tốt sẽ không bao giờ có bao bì, hộp đựng xấu, kém chất lượng. Phần tem là loại dùng một lần thể hiện đầy đủ năm nhập khẩu, số seri và có tem phụ bằng tiếng Việt. Khi chọn rượu vang, khách hàng cần quan sát kỹ xem thể tích các chai rượu vang cùng hãng có bằng nhau không vì rượu được sản xuất công nghiệp và đóng chai tự động, do đó màu sắc và lượng rượu bên trong các chai rất đều nhau, có màu tươi, trong và sáng màu. Đồng thời, người tiêu dùng hãy kiểm tra thật kỹ phần đáy chai để kịp thời phát hiện hành vi rút rượu thật ra rồi bơm rượu giả vào chai.