Nâng cao năng lực nhận diện hàng thật, hàng giả
Để ngăn chặn tình trạng sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ hàng gian, hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ, ông Trần Hữu Linh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường, cho biết từ nay đến năm 2025, Tổng cục sẽ tăng cường nhiều biện pháp để đạt mục tiêu 90% các cơ sở phân phối không còn tình trạng bày bán hàng nhập lậu, hàng giả một cách công khai ở cửa hàng, trung tâm mua sắm. Việc kinh doanh hàng giả cũng chủ yếu diễn ra ở các đô thị lớn, vì đem lại lợi nhuận cao, đặc biệt hàng giả những thương hiệu lớn. Một xu hướng không thể đảo ngược là sự tăng trưởng của thương mại điện tử, nhất là từ đầu năm ngoái đến nay, khi dịch bùng phát, kênh mua sắm chính của người dân chuyển sang sàn thương mại điện tử hay mạng xã hội. Theo đơn vị quản lý thị trường, hiện tại, Việt Nam đang có 3/4 dân số thường xuyên lướt internet và 50 đến 60 triệu người Việt có tài khoản trên các sàn thương mại điện tử hoặc mạng xã hội. Dịch bệnh Covid-19 ngày càng khiến thương mại điện tử trở thành một kênh đắc lực trong kinh doanh, nhưng đồng thời cũng trở thành một nơi tiêu thụ hàng xâm phạm bản quyền của nhiều kẻ gian.
Ảnh minh họa |
Ông Linh khẳng định: "Trong bối cảnh hội nhập, tham gia các cam kết thương mại tự do, việc thực thi bảo vệ sở hữu trí tuệ được yêu cầu rất cao. Vì vậy, Việt Nam đang tập trung yêu cầu lực lượng chức năng tấn công các tụ điểm sản xuất hàng giả, xử lý mạnh tay các vi phạm thời gian tới".
Luôn quan tâm đến việc bảo vệ thích đáng quyền sở hữu trí tuệ như bản quyền, ý tưởng công nghiệp, thương hiệu là những tài sản được coi là sinh mệnh của doanh nghiệp, trong suốt thời gian qua, Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản - Jetro đã liên tiếp tổ chức các hội thảo nhằm nâng cao năng lực nhận diện hàng thật - hàng giả, quyền sở hữu trí tuệ cho lực lượng chức năng và doanh nghiệp của Việt Nam. Tại hội nghị về “Nâng cao năng lực nhận diện hàng thật, hàng giả” được tổ chức mới đây, ông Nitta Minoru, Trưởng phòng Phòng chống hàng giả, Ban hợp tác quốc tế, Văn phòng Sáng chế Nhật Bản - cho biết Chính phủ Nhật Bản cũng lo ngại sự phát triển của thương mại điện tử sẽ là "cánh tay nối dài" cho hàng giả, hàng nhái phát triển. Chính vì vậy, từ tháng 5/2021 nước này đã tiến hành sửa đổi Luật thương hiệu và kiểu dáng công nghiệp, chuẩn bị đối phó cho việc nhập khẩu hàng giả nhỏ lẻ qua kênh thương mại xuyên biên giới. "Nhật Bản cùng Việt Nam sẵn sàng hợp tác nâng cao năng lực thực thi cho lực lượng chức năng", ông Nitta Minoru khẳng định.
Hiện nay, để ngăn chặn tình trạng sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ hàng gian, hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ, Việt Nam có khoảng 8 lực lượng tham gia công tác này. Tuy nhiên, các lực lượng chức năng vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc phát hiện và xử lý. Tổng Cục Quản lý thị trường cho biết toàn bộ 6.400 nhân viên của đơn vị vẫn đang nỗ lực trau dồi kỹ năng chuyên môn, đặc biệt ở mặt công nghệ, nhằm nâng cao khả năng thực thi. Vừa qua, Tổng cục Quản lý thị trường cũng đã ban hành Kế hoạch về Cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Trong đó, đơn vị này đưa ra phương án ứng dụng công nghệ thông tin để xử lý các hành vi kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ... qua mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử. Về lâu dài, để tăng cường quản lý, Bộ Công thương vừa trình lên Chính phủ quy định mới về quản lý thương mại điện tử, quy trách nhiệm cho các chủ sàn trong tiêu thụ hàng kém chất lượng, hàng giả...