Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cạnh tranh hút CASA ngày càng gay gắt

Quỳnh Trang
Quỳnh Trang  - 
Trong thời gian vừa qua, một loạt các nhà băng triển khai tính năng mới trên ứng dụng ngân hàng số như VIB, MSB, LPBank… Đơn cử vào tháng 2/2025, VIB triển khai tài khoản “Siêu lợi suất”. Theo đó, khách hàng kích hoạt tính năng này trên ứng dụng MyVIB, lựa chọn ngưỡng số dư tiêu chuẩn (10 triệu đồng hoặc 100 triệu đồng), số tiền vượt ngưỡng sẽ tự động chuyển vào tài khoản “Siêu lợi suất” và hưởng lãi suất lên đến 4,3%/năm.
aa
Chương trình Casa Herbalife cải thiện dinh dưỡng cho hơn 2.000 trẻ em và người cao tuổi Tỷ lệ CASA của Techcombank đạt 40,5% Cuộc đua CASA ngày càng gay cấn

Mức lợi suất tăng dần theo số ngày khách hàng duy trì số dư trong tài khoản. Nếu khách hàng giữ tiền trong tài khoản từ 1-7 ngày, lãi suất áp dụng là 2,5%/năm. Khi số ngày giữ tiền tăng lên từ 8-14 ngày, lãi suất được nâng lên 2,8%/năm. Việc các ngân hàng tăng tính năng sinh lời tự động kỳ vọng tăng tỷ trọng tiền gửi không kỳ hạn (CASA) từ đó tạo điều kiện cho các ngân hàng giảm chi phí vốn để giảm lãi suất cho vay hỗ trợ doanh nghiệp.

Kỳ vọng này hoàn toàn có thể trở thành hiện thực khi trước đó, một số ngân hàng đã tạo ra sự tăng trưởng mạnh về CASA thông qua các sản phẩm loại này. Đơn cử như Techcombank, chỉ sau 1 năm ra mắt sản phẩm “Sinh lời tự động - Auto earning”, ngân hàng đã ghi nhận hơn 2,2 triệu khách hàng đăng ký tính năng, trung bình 11 nghìn khách hàng đăng ký mỗi ngày. Số dư khách hàng đăng ký “Sinh lời tự động” đạt hơn 67.400 tỷ đồng, đóng góp 33% vào tăng trưởng CASA của khối khách hàng cá nhân của ngân hàng. Tính cả số dư của sản phẩm này thì tỷ lệ CASA của Techcombank đạt khoảng 41%, trở thành một trong những ngân hàng có tỷ lệ này cao nhất trong hệ thống ngân hàng.

Việc các ngân hàng tăng tính năng sinh lời tự động kỳ vọng tăng tỷ trọng tiền gửi không kỳ hạn
Việc các ngân hàng tăng tính năng sinh lời tự động kỳ vọng tăng tỷ trọng tiền gửi không kỳ hạn

Theo đánh giá của các chuyên gia, CASA là một trong những yếu tố chính giúp ngân hàng có thể huy động nguồn vốn với chi phí thấp, từ đó cải thiện khả năng cạnh tranh trên thị trường. Nhờ tỷ lệ CASA cao, ngân hàng có khả năng cung cấp các khoản vay với lãi suất ưu đãi cho cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. Vì vậy, những năm gần đây, các ngân hàng không ngừng “chạy đua” để thu hút nguồn vốn này. Trong năm 2025, việc nâng cao tỷ lệ CASA càng được kỳ vọng khi ngân hàng nỗ lực giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân.

Cùng với xu hướng chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trong ngành Ngân hàng, số lượng tài khoản thanh toán của người dân cũng tăng lên nhanh chóng, tạo thêm nhiều cơ hội tăng tỷ lệ CASA của các nhà băng. Số liệu từ NHNN trong vòng 5 năm qua cho thấy, số dư tiền gửi thanh toán của cá nhân đã tăng 2,7 lần, trong khi số tài khoản thanh toán cũng tăng 2,3 lần. Chính vì vậy, còn rất nhiều dư địa để gia tăng tỷ lệ CASA trong thời gian tới. Tuy nhiên, cuộc đua này sẽ ngày càng gay gắt, khi dòng tiền nhàn rỗi đang trở nên khan hiếm, nhất là khi các kênh đầu tư dần khởi sắc, lãi suất huy động lại trong xu hướng giảm.

Chính vì vậy, ngoài tính năng sinh lời tự động, các ngân hàng cũng đang thực hiện đồng loạt nhiều giải pháp khác. Đơn cử như giải pháp thanh toán và thu hộ cũng mang lại “trái ngọt” nâng cao tỷ lệ CASA của nhà băng. Nhiều ngân hàng cho biết, tệp khách hàng doanh nghiệp nhỏ là hộ kinh doanh sử dụng giải pháp này ghi nhận số dư CASA bình quân cao hơn tới 1,7 lần so với các khách hàng doanh nghiệp nhỏ khác.

Ngoài ra, các ngân hàng cũng tích cực áp dụng công nghệ, chuyển đổi số trong sản phẩm, dịch vụ để đem lại sự thuận tiện cao nhất cho người dùng. Tuy nhiên thực tế, các chuyên gia cho rằng, ứng dụng ngân hàng số hiện nay đều đã được các nhà băng phát triển với nhiều tính năng đa dạng, gần như tương đồng nhau, vì vậy muốn tạo ra trải nghiệm khác biệt, thu hút CASA hiệu quả thì ngân hàng phải có những chiến lược riêng.

TS. Châu Đình Linh, Trường đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh gợi ý, cần phân chia khách hàng theo từng phân khúc với sự thấu hiểu sâu sắc nhu cầu riêng biệt của tệp khách hàng mục tiêu; từ đó, đưa ra các sản phẩm phù hợp, bao gồm tài khoản, tiết kiệm, thẻ tín dụng, vay thế chấp, vay tín chấp... Khi sử dụng một dịch vụ, khách hàng có thể kết nối với sản phẩm, dịch vụ khác và nhận nhiều giá trị tăng thêm như các ứng dụng tài chính, bảo hiểm… Đồng thời, bên cạnh việc miễn phí toàn bộ các loại phí trên ứng dụng ngân hàng điện tử, ngân hàng cũng cần tích cực ưu đãi, khuyến mãi, như việc hoàn tiền khi chi tiêu…, để tạo động lực cho khách hàng giữ tiền trong tài khoản thanh toán.

Hiện đối thủ cạnh tranh không chỉ bó hẹp giữa các ngân hàng, mà còn mở rộng tới các nền tảng ví điện tử, công ty công nghệ tài chính. Những công ty này “không tiếc tiền” đổ vào các chương trình khuyến mãi, giảm giá với chiến lược “đốt tiền” để lấy được người dùng. Chính vì vậy, ngân hàng nào xác định đầu tư vào sản phẩm, dịch vụ, bám sát nhu cầu của khách hàng thì sẽ được đón nhận và sử dụng nhiều hơn.

Quỳnh Trang

Tin liên quan

Tin khác

Sẽ sắp xếp lại hệ thống quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn Hà Nội

Sẽ sắp xếp lại hệ thống quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn Hà Nội

Nhà nước chi nhánh Khu vực 1 (NHNN Khu vực 1) vừa tổ chức Tọa đàm lấy ý kiến góp ý dự thảo Đề án sắp xếp lại hệ thống quỹ tín dụng nhân dân sau điều chỉnh đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn Thành phố Hà Nội.p lại quỹ tín dụng nhân dân sau điều chỉnh đơn vị hành chính
NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

Từ ngày 15-19/12, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo NHNN, Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh triển khai Chương trình đào tạo “AI thực chiến – Ứng dụng vào nghiệp vụ NHNN”.
Cân bằng các kênh dẫn vốn – bài toán then chốt cho tăng trưởng bền vững

Cân bằng các kênh dẫn vốn – bài toán then chốt cho tăng trưởng bền vững

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF), Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết, Việt Nam đang đứng trước yêu cầu tăng tốc mạnh mẽ trong giai đoạn phát triển sắp tới. Bởi vậy, Chính phủ đã xác định mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt tối thiểu 8% trong năm 2025 và hướng tới mức tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2026–2030. Đây là nền tảng quan trọng để Việt Nam vươn lên nhóm quốc gia có thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và tiến tới mục tiêu trở thành nước thu nhập cao vào năm 2045.
Tín dụng chính sách điểm tựa cho người dân Quảng Ngãi

Tín dụng chính sách điểm tựa cho người dân Quảng Ngãi

Những năm gần đây, nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) trở thành điểm tựa quan trọng giúp hàng chục nghìn hộ nghèo, cận nghèo và đối tượng chính sách ở Quảng Ngãi đầu tư sản xuất, ổn định sinh kế. Dòng vốn ấy không chỉ góp phần giảm nghèo bền vững, mà còn tạo động lực xây dựng nông thôn mới và củng cố an sinh xã hội trên địa bàn…
NHNN tăng cường giải pháp tín dụng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu hai con số

NHNN tăng cường giải pháp tín dụng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu hai con số

Phát biểu tại Phiên chuyên đề tài chính – ngân hàng tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 với chủ đề “Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 – 2030” diễn ra sáng ngày 16/1, bà Hà Thu Giang, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế cho biết, bám sát các chủ trương, định hướng, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, NHNN đã triển khai đồng bộ các giải pháp về tiền tệ và tín dụng nhằm thực hiện đồng thời các mục tiêu vừa kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an toàn hệ thống, vừa hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững.
Sáng 16/12: Tỷ giá trung tâm giảm thêm 3 đồng

Sáng 16/12: Tỷ giá trung tâm giảm thêm 3 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (16/12), tỷ giá trung tâm giảm 3 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng/giảm với biên độ phổ biến từ 3-30 đồng so với phiên trước.
Huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 - 2030

Huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 - 2030

Phát biểu khai mạc Phiên chuyên đề tài chính – ngân hàng tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 với chủ đề “Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 – 2030” diễn ra sáng ngày 16/12, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước đã đặt mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên trong năm 2025 và tăng trưởng “hai con số” trong giai đoạn 2026 – 2030, hướng tới nhóm nước thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và thu nhập cao vào năm 2045. Đây là những mục tiêu chiến lược, thể hiện quyết tâm, ý chí, khát vọng phát triển của dân tộc Việt Nam trong kỷ nguyên mới.
Sóng cổ tức cổ phiếu ngân hàng cuối năm

Sóng cổ tức cổ phiếu ngân hàng cuối năm

Từ đầu tháng 12 đến nay, thị trường liên tiếp ghi nhận các ngân hàng công bố kế hoạch chi trả cổ tức bằng cổ phiếu, phát hành cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu, qua đó gia tăng vốn điều lệ. Làn sóng tăng vốn diễn ra trong bối cảnh các ngân hàng cần củng cố năng lực tài chính, đáp ứng yêu cầu an toàn vốn và mở rộng dư địa tăng trưởng tín dụng.
Mùa kiều hối Agribank 2026 – “Kiều hối đón tết - gắn kết tình thân”

Mùa kiều hối Agribank 2026 – “Kiều hối đón tết - gắn kết tình thân”

Chương trình khuyến mại “Mùa kiều hối” là một hoạt động thường niên, diễn ra trong suốt dịp Tết đến Xuân về, như một lời tri ân chân thành gửi đến những khách hàng đã luôn đồng hành, tin tưởng và sử dụng dịch vụ Western Union tại Agribank trong suốt thời gian qua.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn