Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cạnh tranh hút CASA ngày càng gay gắt

Quỳnh Trang
Quỳnh Trang  - 
Trong thời gian vừa qua, một loạt các nhà băng triển khai tính năng mới trên ứng dụng ngân hàng số như VIB, MSB, LPBank… Đơn cử vào tháng 2/2025, VIB triển khai tài khoản “Siêu lợi suất”. Theo đó, khách hàng kích hoạt tính năng này trên ứng dụng MyVIB, lựa chọn ngưỡng số dư tiêu chuẩn (10 triệu đồng hoặc 100 triệu đồng), số tiền vượt ngưỡng sẽ tự động chuyển vào tài khoản “Siêu lợi suất” và hưởng lãi suất lên đến 4,3%/năm.
aa
Chương trình Casa Herbalife cải thiện dinh dưỡng cho hơn 2.000 trẻ em và người cao tuổi Tỷ lệ CASA của Techcombank đạt 40,5% Cuộc đua CASA ngày càng gay cấn

Mức lợi suất tăng dần theo số ngày khách hàng duy trì số dư trong tài khoản. Nếu khách hàng giữ tiền trong tài khoản từ 1-7 ngày, lãi suất áp dụng là 2,5%/năm. Khi số ngày giữ tiền tăng lên từ 8-14 ngày, lãi suất được nâng lên 2,8%/năm. Việc các ngân hàng tăng tính năng sinh lời tự động kỳ vọng tăng tỷ trọng tiền gửi không kỳ hạn (CASA) từ đó tạo điều kiện cho các ngân hàng giảm chi phí vốn để giảm lãi suất cho vay hỗ trợ doanh nghiệp.

Kỳ vọng này hoàn toàn có thể trở thành hiện thực khi trước đó, một số ngân hàng đã tạo ra sự tăng trưởng mạnh về CASA thông qua các sản phẩm loại này. Đơn cử như Techcombank, chỉ sau 1 năm ra mắt sản phẩm “Sinh lời tự động - Auto earning”, ngân hàng đã ghi nhận hơn 2,2 triệu khách hàng đăng ký tính năng, trung bình 11 nghìn khách hàng đăng ký mỗi ngày. Số dư khách hàng đăng ký “Sinh lời tự động” đạt hơn 67.400 tỷ đồng, đóng góp 33% vào tăng trưởng CASA của khối khách hàng cá nhân của ngân hàng. Tính cả số dư của sản phẩm này thì tỷ lệ CASA của Techcombank đạt khoảng 41%, trở thành một trong những ngân hàng có tỷ lệ này cao nhất trong hệ thống ngân hàng.

Việc các ngân hàng tăng tính năng sinh lời tự động kỳ vọng tăng tỷ trọng tiền gửi không kỳ hạn
Việc các ngân hàng tăng tính năng sinh lời tự động kỳ vọng tăng tỷ trọng tiền gửi không kỳ hạn

Theo đánh giá của các chuyên gia, CASA là một trong những yếu tố chính giúp ngân hàng có thể huy động nguồn vốn với chi phí thấp, từ đó cải thiện khả năng cạnh tranh trên thị trường. Nhờ tỷ lệ CASA cao, ngân hàng có khả năng cung cấp các khoản vay với lãi suất ưu đãi cho cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. Vì vậy, những năm gần đây, các ngân hàng không ngừng “chạy đua” để thu hút nguồn vốn này. Trong năm 2025, việc nâng cao tỷ lệ CASA càng được kỳ vọng khi ngân hàng nỗ lực giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân.

Cùng với xu hướng chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trong ngành Ngân hàng, số lượng tài khoản thanh toán của người dân cũng tăng lên nhanh chóng, tạo thêm nhiều cơ hội tăng tỷ lệ CASA của các nhà băng. Số liệu từ NHNN trong vòng 5 năm qua cho thấy, số dư tiền gửi thanh toán của cá nhân đã tăng 2,7 lần, trong khi số tài khoản thanh toán cũng tăng 2,3 lần. Chính vì vậy, còn rất nhiều dư địa để gia tăng tỷ lệ CASA trong thời gian tới. Tuy nhiên, cuộc đua này sẽ ngày càng gay gắt, khi dòng tiền nhàn rỗi đang trở nên khan hiếm, nhất là khi các kênh đầu tư dần khởi sắc, lãi suất huy động lại trong xu hướng giảm.

Chính vì vậy, ngoài tính năng sinh lời tự động, các ngân hàng cũng đang thực hiện đồng loạt nhiều giải pháp khác. Đơn cử như giải pháp thanh toán và thu hộ cũng mang lại “trái ngọt” nâng cao tỷ lệ CASA của nhà băng. Nhiều ngân hàng cho biết, tệp khách hàng doanh nghiệp nhỏ là hộ kinh doanh sử dụng giải pháp này ghi nhận số dư CASA bình quân cao hơn tới 1,7 lần so với các khách hàng doanh nghiệp nhỏ khác.

Ngoài ra, các ngân hàng cũng tích cực áp dụng công nghệ, chuyển đổi số trong sản phẩm, dịch vụ để đem lại sự thuận tiện cao nhất cho người dùng. Tuy nhiên thực tế, các chuyên gia cho rằng, ứng dụng ngân hàng số hiện nay đều đã được các nhà băng phát triển với nhiều tính năng đa dạng, gần như tương đồng nhau, vì vậy muốn tạo ra trải nghiệm khác biệt, thu hút CASA hiệu quả thì ngân hàng phải có những chiến lược riêng.

TS. Châu Đình Linh, Trường đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh gợi ý, cần phân chia khách hàng theo từng phân khúc với sự thấu hiểu sâu sắc nhu cầu riêng biệt của tệp khách hàng mục tiêu; từ đó, đưa ra các sản phẩm phù hợp, bao gồm tài khoản, tiết kiệm, thẻ tín dụng, vay thế chấp, vay tín chấp... Khi sử dụng một dịch vụ, khách hàng có thể kết nối với sản phẩm, dịch vụ khác và nhận nhiều giá trị tăng thêm như các ứng dụng tài chính, bảo hiểm… Đồng thời, bên cạnh việc miễn phí toàn bộ các loại phí trên ứng dụng ngân hàng điện tử, ngân hàng cũng cần tích cực ưu đãi, khuyến mãi, như việc hoàn tiền khi chi tiêu…, để tạo động lực cho khách hàng giữ tiền trong tài khoản thanh toán.

Hiện đối thủ cạnh tranh không chỉ bó hẹp giữa các ngân hàng, mà còn mở rộng tới các nền tảng ví điện tử, công ty công nghệ tài chính. Những công ty này “không tiếc tiền” đổ vào các chương trình khuyến mãi, giảm giá với chiến lược “đốt tiền” để lấy được người dùng. Chính vì vậy, ngân hàng nào xác định đầu tư vào sản phẩm, dịch vụ, bám sát nhu cầu của khách hàng thì sẽ được đón nhận và sử dụng nhiều hơn.

Quỳnh Trang

Tin liên quan

Tin khác

Ngành Ngân hàng chủ động đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Ngành Ngân hàng chủ động đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị xác định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế, ngành Ngân hàng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã sớm chuyển đổi cách tiếp cận, từ “quản lý” sang “đồng hành”, từ “kiểm soát thủ tục” sang “tháo gỡ rào cản” cho doanh nghiệp.
NHNN Khu vực 8 triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương

NHNN Khu vực 8 triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương

Phát biểu tại buổi làm việc với NHNN Khu vực 8, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đánh giá, NHNN Khu vực 8 đã tổ chức triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ được giao, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế – xã hội địa phương, bảo đảm an sinh xã hội và giữ vững an ninh, an toàn hoạt động ngân hàng.
Gói tài chính xanh của Sacombank vào top 10 sản phẩm - dịch vụ xanh và bền vững năm 2025

Gói tài chính xanh của Sacombank vào top 10 sản phẩm - dịch vụ xanh và bền vững năm 2025

Gói Tài chính Xanh của Sacombank vừa được vinh danh Top 10 Sản phẩm - Dịch vụ Xanh & Bền vững năm 2025, trong khuôn khổ Chương trình Tin Dùng Việt Nam 2025 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam (VnEconomy) tổ chức. Kết quả này ghi nhận những nỗ lực của Sacombank trong việc phát triển các giải pháp tài chính gắn với tiêu dùng xanh, tiêu dùng có trách nhiệm và mục tiêu phát triển bền vững.
55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Quyết định 3937/QĐ-NHNN về việc công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của NHNN đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (Quyết định 3937).
Tín dụng tại TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai duy trì đà tăng trưởng tích cực

Tín dụng tại TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai duy trì đà tăng trưởng tích cực

Đến cuối tháng 11/2025, tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai đạt 5,614 triệu tỷ đồng, tăng 12,08% so với cuối năm.
HĐQT LPBank thông qua nghị quyết chuyển trụ sở chính về Ninh Bình

HĐQT LPBank thông qua nghị quyết chuyển trụ sở chính về Ninh Bình

Hội đồng Quản trị Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam (LPBank) vừa thông qua nghị quyết quan trọng về việc thay đổi địa điểm đặt trụ sở chính của Ngân hàng.
Agribank hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả hoạt động

Agribank hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả hoạt động

Nhằm kịp thời hỗ trợ hộ kinh doanh thích ứng, tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh, Agribank chính thức triển khai gói sản phẩm, dịch vụ “Agribank đồng hành cùng hộ kinh doanh” với nhiều giải pháp toàn diện và ưu đãi vượt trội. Gói giải pháp chuyển đổi số giúp hộ kinh doanh, doanh nghiệp vận hành minh bạch hơn, giảm chi phí và đáp ứng các yêu cầu theo quy định mới về thuế, hóa đơn điện tử.
Vietcombank tiên phong chuyển đổi số, phát triển bền vững, vì con người

Vietcombank tiên phong chuyển đổi số, phát triển bền vững, vì con người

Ngày 19/12/2025, trong không khí thi đua sôi nổi, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) trang trọng tổ chức Lễ khánh thành 02 công trình, dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Chương trình được triển khai cùng với Lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật 234 công trình, dự án chào mừng Đại hội XIV của Đảng được Chính phủ tổ chức đồng loạt tại 79 điểm cầu trên cả nước.
Tín dụng xanh: Đòn bẩy cho chuyển đổi nông nghiệp

Tín dụng xanh: Đòn bẩy cho chuyển đổi nông nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam đang quyết liệt triển khai Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, nông nghiệp – lĩnh vực phát thải lớn nhưng cũng giàu tiềm năng hấp thụ carbon – được xác định là một trong những trụ cột quan trọng của quá trình chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, để hiện thực hóa mục tiêu này, yêu cầu then chốt đặt ra là khả năng định hướng, huy động và phân bổ hiệu quả các nguồn lực tài chính, đặc biệt là dòng vốn tín dụng xanh.
Quỹ tín dụng nhân dân trong dòng chảy chuyển đổi số

Quỹ tín dụng nhân dân trong dòng chảy chuyển đổi số

Quá trình số hóa đã và đang mở ra hướng đi mới cho các quỹ tín dụng nhân dân, giúp các tổ chức tín dụng hợp tác xã ngày càng “gần dân, sát dân” hơn ngay trong thời đại số…