Chỉ số kinh tế:
Ngày 22/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.149 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.942/26.356 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cuộc đua CASA ngày càng gay cấn

Hà Thành
Hà Thành  - 
Theo báo cáo tài chính của các ngân hàng, sau 6 tháng đầu năm 2024, tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) tại các ngân hàng đã có sự biến động. Trong đó, đáng chú ý là MB vươn lên vị trí dẫn đầu với tỷ lệ CASA ở mức 38,83% nhờ nền tảng khách hàng lớn và giao dịch qua kênh số. Dù số dư CASA vẫn giữ ở mức cao, hơn 180.000 tỷ đồng với tỷ lệ đạt 37,4%, nhưng Techcombank vẫn xếp vị trí thứ 2.
aa
CASA tiếp tục phục hồi Nguồn tiền rẻ dần phục hồi

Trong khi đó, Vietcombank vẫn giữ vững vị trí thứ 3 với tỷ lệ CASA đạt 34,2%. Chỉ số này tại Vietcombank tăng nhẹ 0,3 điểm phần trăm so với mức 33,9% vào cuối năm ngoái. Tương tự, MSB vẫn giữ vị trí thứ 4 trong top các ngân hàng có chỉ số CASA cao nhất, đạt 26,2% dù giảm nhẹ 0,1 điểm phần trăm so với cuối năm 2023. VietinBank đã có sự cải thiện vị trí khi vượt ACB xếp thứ 5 với tỷ lệ CASA đạt 22,5%, tăng 0,1 điểm phần trăm so với cuối năm 2023. Góp mặt trong top 10 CASA 6 tháng đầu năm 2024 còn có ACB, TPBank, Sacombank, BIDV, VPBank.

Dù không lọt top 10 nhưng SeaBank có sự tăng trưởng vượt bậc khi kết thúc 6 tháng đầu năm với số dư CASA tăng mạnh lên 20.038 tỷ đồng, tăng 59% so với cùng kỳ năm trước và chiếm tỷ trọng 13,4%. Với bối cảnh năm 2024, nền kinh tế còn gặp khó khăn, doanh nghiệp vẫn cần mặt bằng lãi suất thấp, thì lợi thế tỷ lệ CASA cao sẽ giúp ngân hàng tiết kiệm đáng kể chi phí đầu vào, có điều kiện tốt để đưa ra mức lãi suất cho vay hợp lý cho khách hàng mà vẫn đảm bảo hiệu quả kinh doanh trong tương lai.

Nhất là trong bối cảnh lãi suất huy động đang có xu hướng tăng trong thời gian gần đây thì tỷ lệ CASA là một trong những yếu tố quan trọng cho tăng trưởng về hiệu quả kinh doanh của các ngân hàng. Bởi thông thường, lãi suất tiền gửi không kỳ hạn chỉ ở quanh mức 0,2%/năm, thấp hơn rất nhiều so với tiền gửi có kỳ hạn. Do đó, tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn/tổng tiền gửi khách hàng càng cao sẽ giúp ngân hàng cải thiện tỷ lệ NIM, có thêm điều kiện cạnh tranh lãi suất cho vay trên thị trường.

Những ngân hàng có CASA (tiền gửi không kỳ hạn) tốt, chất lượng tín dụng và quản trị rủi ro tốt sẽ giữ được nền lãi vay tốt, ngược lại những ngân hàng nào có nợ xấu lớn, CASA nhỏ sẽ có nguy cơ tăng lãi suất cho vay, cũng sẽ làm giảm sức cạnh tranh của chính mình. Tổng giám đốc ACB Từ Tiến Phát cũng thừa nhận, ngân hàng nào có lượng CASA lớn cũng có lợi thế hơn, giúp điều hòa được chi phí vốn.

Do đó, các chuyên gia dự báo cuộc đua hút CASA trong thời gian tới ngày càng gay gắt hơn và không hề dễ dàng cho bất cứ một ngân hàng nào. Chẳng hạn như Techcombank, sau nhiều năm dẫn đầu, hiện ngân hàng này đã lùi xuống vị trí thứ 2 nhường chỗ cho MB.

Chia sẻ với báo giới mới đây, CEO Techcombank, ông Jens Lottner cho biết, lý do CASA ngân hàng bị giảm là vì nhóm khách hàng khá giả (affluent) đang chuyển tiền nhàn rỗi sang đầu tư vào nhiều lớp tài sản khác nhau như bất động sản, trái phiếu. Do tỷ trọng nhóm khách hàng này lớn, CASA của Techcombank có thể biến động nhiều hơn so với các ngân hàng khác.

Lãnh đạo Techcombank nhìn nhận đây không phải là yếu tố mà bản thân ngân hàng có thể kiểm soát. Theo đó, ngân hàng cần tập trung vào những yếu tố khác nếu muốn nâng CASA như tài khoản thanh toán của doanh nghiệp hay tính năng auto earning (tự động sinh lời), phần thưởng…

“Chúng tôi sẽ chi nhiều hơn cho marketing, chương trình thưởng, thẻ tín dụng hoàn tiền trong nửa cuối năm. Tôi tự tin rằng tỷ lệ CASA của Techcombank sẽ vượt mốc 40%”, ông Lottner chia sẻ thêm về chiến lược tăng tỷ lệ CASA trong thời gian tới.

Đại diện MSB thì cho biết, tỷ trọng CASA đến từ 2 tệp khách hàng chiến lược của MSB là cá nhân và doanh nghiệp nhỏ và vừa. Từ nay đến cuối năm, ngân hàng tiếp tục đặt mục tiêu thúc đẩy tỷ lệ CASA, thông qua những tiện ích hấp dẫn hơn cho sản phẩm - dịch vụ, hướng tới mục tiêu chung về tỷ lệ CASA giai đoạn 2023-2027 trong khoảng 35-40%.

Lãnh đạo VPBank cũng tự tin với lợi thế từ hoạt động số hóa, tiên phong trong các giải pháp thanh toán và gia tăng số lượng người dùng trên các nền tảng số, cùng với chiến lược phủ phân khúc toàn diện, cá thể hóa cho từng nhóm chân dung khách hàng giúp ngân hàng tạo ra được sự bứt phá trong thu hút CASA.

“Với nền tảng công nghệ nổi bật và tệp khách hàng “khủng”, VPBank sẽ được đà tiến tới phát huy năng lực tăng trưởng CASA mạnh mẽ trong năm 2024”, đại diện VPBank bày tỏ.

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh ngân hàng nào cũng muốn tăng trưởng CASA, để hút được nguồn lực này như kỳ vọng, các ngân hàng cần có những cách làm mới, sáng tạo hơn. Đơn cử, ngân hàng phải tạo ra hệ sinh thái giao dịch trực tuyến hoàn thiện, chẳng hạn như phải đầu tư mạnh vào công nghệ để số hóa các dịch vụ từ thanh toán đến cho vay, kết nối với ví điện tử, công ty tài chính, bảo hiểm. Kèm theo đó, ngân hàng phải có thêm các ưu đãi phí, hoàn tiền… Có như vậy mới khuyến khích người dân để tiền trong tài khoản thanh toán, qua đó giúp tăng CASA.

Bên cạnh đó, NHTM cần gia tăng sự thuận lợi và tiết kiệm chi phí, thời gian cho khách hàng sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài chính ngân hàng. Bởi khi NHTM “lấy lòng” được khách hàng bằng dịch vụ, sản phẩm thì tự khắc giữ được chân khách hàng ở lại với ngân hàng lâu hơn. Đặc biệt, với những ngân hàng có quy mô nhỏ, khó chạy đua tăng trưởng CASA cao như các ngân hàng lớn thì việc quan tâm tới chất lượng phục vụ khách hàng cũng sẽ là lợi thế cạnh tranh.

Hà Thành

Tin liên quan

Tin khác

NHNN chi nhánh Khu vực 13 tổ chức Hội nghị Chuyên đề QTDND

NHNN chi nhánh Khu vực 13 tổ chức Hội nghị Chuyên đề QTDND

Sáng ngày 19/12/2025, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 13 (NHNN KV13) tổ chức Hội nghị Chuyên đề Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) và Tổ chức tài chính vi mô (TCTCVM) trên địa bàn khu vực 13 năm 2025.
Ngân hàng dọn sạch tài khoản "ngủ đông"

Ngân hàng dọn sạch tài khoản "ngủ đông"

Trong bối cảnh thanh toán không dùng tiền mặt bùng nổ và tội phạm công nghệ ngày càng tinh vi, nhiều ngân hàng đang đồng loạt triển khai các biện pháp rà soát, đóng hoặc thu phí đối với những tài khoản thanh toán không phát sinh giao dịch trong thời gian dài - thường được gọi là tài khoản “ngủ đông”. Động thái này không chỉ nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, tối ưu quản trị dữ liệu mà còn là bước đi quan trọng để bảo vệ quyền lợi khách hàng và tăng cường an toàn hệ thống.
UOB: Ngân hàng Nhà nước kiểm soát hiệu quả tỷ giá nhờ các công cụ chính sách

UOB: Ngân hàng Nhà nước kiểm soát hiệu quả tỷ giá nhờ các công cụ chính sách

Ngân hàng UOB (Singapore) đánh giá, trong năm 2025, tỷ giá USD/VND được Ngân hàng Nhà nước kiểm soát tương đối ổn định nhờ việc duy trì mặt bằng lãi suất điều hành ở mức 4,5% và chủ động sử dụng các công cụ can thiệp ngoại hối nhằm hạn chế biến động mạnh trên thị trường.
Sáng 22/12: Tỷ giá trung tâm tăng 1 đồng

Sáng 22/12: Tỷ giá trung tâm tăng 1 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (22/12), tỷ giá trung tâm tăng 1 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng-giảm với biên độ phổ biến từ 1-15 đồng so với phiên trước.
Câu lạc bộ Các QTDND - cánh tay nối dài đưa Hiệp hội tới thành công

Câu lạc bộ Các QTDND - cánh tay nối dài đưa Hiệp hội tới thành công

Trong suốt quá trình hình thành và phát triển, Hiệp hội Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) Việt Nam luôn khẳng định vai trò là tổ chức đầu mối quan trọng, kết nối và đồng hành cùng hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) trên phạm vi cả nước. Không chỉ dừng lại ở việc đại diện tiếng nói cho các hội viên, Hiệp hội còn từng bước xây dựng những mô hình hoạt động hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực quản trị, chất lượng hoạt động và sự gắn kết nội bộ của toàn hệ thống. Trong đó, mô hình Câu lạc bộ Các QTDND đang nổi lên như một “cánh tay nối dài”, đưa các chủ trương, định hướng của Hiệp hội đến gần hơn với từng QTDND tại địa phương.
AI đang định hình lại cuộc chơi ngành Ngân hàng

AI đang định hình lại cuộc chơi ngành Ngân hàng

Trong bối cảnh sức ép từ chi phí gia tăng và cạnh tranh ngày càng khốc liệt, trí tuệ nhân tạo (AI) không còn là lựa chọn mang tính thử nghiệm mà đang trở thành “tấm vé bắt buộc” để các ngân hàng bước vào tương lai. Từ tối ưu vận hành, quản trị rủi ro đến cá nhân hóa dịch vụ, AI đang từng bước tái định hình bản chất cuộc chơi của ngành Ngân hàng.
Quy định mới về cấp phép và quản lý ngoại hối tại Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam

Quy định mới về cấp phép và quản lý ngoại hối tại Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 329/2025/NĐ-CP quy định về cấp phép thành lập và hoạt động ngân hàng, quản lý ngoại hối, phòng chống rửa tiền, chống tài trợ khủng bố và chống tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt tại Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam. Trong đó có nhóm nội dung đáng chú ý liên quan đến quản lý ngoại hối.
Những dấu ấn nổi bật của Công đoàn Ngân hàng Việt Nam giai đoạn 2023 - 2025

Những dấu ấn nổi bật của Công đoàn Ngân hàng Việt Nam giai đoạn 2023 - 2025

Giai đoạn 2023 – 2025 diễn ra trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước có nhiều biến động sâu sắc, tăng trưởng toàn cầu chậm lại, lạm phát duy trì ở mức cao, trong khi chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo phát triển mạnh mẽ, tạo ra cả cơ hội lẫn thách thức mới đối với mọi lĩnh vực, trong đó có ngành Ngân hàng. Trước bối cảnh đó, Công đoàn ngành Ngân hàng đã chủ động thích ứng, không ngừng đổi mới phương thức hoạt động; phát huy vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, đồng thời đồng hành chặt chẽ cùng chuyên môn vượt qua khó khăn, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.
Mặt bằng lãi vay mua nhà vẫn ở mức thấp

Mặt bằng lãi vay mua nhà vẫn ở mức thấp

Đến giữa tháng 12/2025, mặt bằng lãi suất cho vay mua nhà ở nhiều ngân hàng vẫn ở mức thấp và cạnh tranh. Bên cạnh đó, các kênh tín dụng nhà ở xã hội, ưu đãi liên kết giữa ngân hàng với chủ đầu tư, ưu đãi tài chính theo dự án vẫn đang diễn ra tích cực, tạo cơ hội tiếp cận nhà ở cho người mua ở thực.
Bồi dưỡng kiến thức về phòng, chống rửa tiền; công nghệ thông tin và chuyển đổi số cho cán bộ nguồn quy hoạch cấp Vụ

Bồi dưỡng kiến thức về phòng, chống rửa tiền; công nghệ thông tin và chuyển đổi số cho cán bộ nguồn quy hoạch cấp Vụ

Chiều ngày 20/12/2025, tại Học viện Ngân hàng, theo chương trình Bồi dưỡng cán bộ nguồn quy hoạch cấp Vụ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) các học viên đã được nghe Chuyên đề đổi mới, hiện đại hóa hoạt động ngân hàng, trong đó tập trung vào các lĩnh vực thanh toán, công nghệ thông tin và phòng, chống rửa tiền. Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng đã tới dự và phát biểu động viên các học viên.