Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cạnh tranh trên thương mại điện tử ngày càng quyết liệt

Hương Giang
Hương Giang  - 
Số liệu từ Bộ Công Thương cho thấy thương mại điện tử tại Việt Nam phát triển rất nhanh, đặc biệt trong 5 năm gần đây, tốc độ tăng trưởng duy trì từ 20-25%/năm. Dự báo trong năm 2024, thu thuế thương mại điện tử lần đầu tiên sẽ vượt mốc 100.000 tỷ đồng. Song hành với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử là cuộc cạnh tranh giữa các chủ thể kinh doanh trở nên gay gắt hơn bao giờ hết.
aa
Gỡ “nút thắt” phát triển thương mại điện tử Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử

Cuộc cạnh tranh toàn diện

Thương mại điện tử Việt Nam đang chứng kiến sự bùng nổ về số lượng người bán hàng. PGS.TS Trần Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Kinh tế số và Xã hội số (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, theo thống kê, Việt Nam hiện có trên 14 triệu cửa hàng, 9.000 chợ, nhưng xu hướng thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ, đặc biệt sau giai đoạn dịch Covid-19. Ngay cả người nông dân cũng nhanh chóng bắt nhịp với cuộc chơi khi hiện có khoảng 5,2 triệu hộ nông dân mở cửa hàng nông sản trên các sàn thương mại điện tử.

Cùng với các tập đoàn lớn, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia thị trường, tạo nên cuộc chiến giành thị phần, trong đó cạnh tranh về giá trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết.

Chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành cũng nhận định, chưa bao giờ nền kinh tế số và thương mại điện tử lại len lỏi vào mọi ngóc ngách của cuộc sống từ sản xuất, kinh doanh, đến tiêu dùng như hiện nay.

Tuy nhiên, đằng sau "bức tranh" tăng trưởng ấn tượng của ngành thương mại điện tử là câu chuyện buồn của không ít người bán hàng nhỏ lẻ đang chật vật tìm chỗ đứng. Chị Thu Hương, chủ một shop quần áo nhỏ trên một sàn thương mại điện tử lớn, chia sẻ: Mỗi ngày mở ứng dụng lên, thấy hàng trăm shop mới mọc lên với đủ các kiểu khuyến mại để cạnh tranh, khiến chị cảm thấy vô cùng áp lực.

Ngoài ra, anh Nguyễn Văn An, chủ một cửa hàng kinh doanh đồ gia dụng trên sàn thương mại điện tử, cũng đang phải đối mặt với "cơn ác mộng" vì không hiểu rõ về các quy định thuế. Khi bị cơ quan thuế truy thu một khoản tiền lớn, anh phải dùng hết tiền vốn bán hàng để trả nên không còn tiền nhập hàng và trả lương nhân viên. Bên cạnh đó, anh còn phải đối đầu với các thương hiệu lớn, hàng giả, hàng nhái và hàng kém chất lượng. "Giấc mơ xây dựng một thương hiệu vững chắc trên sàn thương mại điện tử của tôi cũng lung lay từ đây", anh An ngậm ngùi.

Cần tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho thị trường thương mại điện tử phát triển
Cần tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho thị trường thương mại điện tử phát triển

Hỗ trợ để xóa những câu chuyện buồn

Ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc Điều hành Shopee Việt Nam cho biết, để hỗ trợ các doanh nghiệp, cách tiếp cận của Shopee là hợp tác chặt chẽ với các bộ, ngành, doanh nghiệp, hiệp hội và các cơ sở sản xuất nhằm hướng dẫn hiệu quả, cập nhật các phương thức kinh doanh, cách tiếp thị và công cụ vận hành hiệu quả nhất. Đồng thời, cần tạo sự liên kết với các chuỗi cung ứng, nhà sản xuất, nhà phân phối, kho bãi...

Về vấn đề này, Phó Cục trưởng Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) Lại Việt Anh khẳng định, Chính phủ cùng các bộ, ngành luôn nỗ lực xây dựng khuôn khổ pháp lý để thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh, lành mạnh và bền vững. Để đạt được điều đó, cần cân bằng tất cả các yếu tố tham gia thị trường giữa các doanh nghiệp, nhà sản xuất và người tiêu dùng.

Gợi mở giải pháp để các chủ thể kinh doanh trên sàn thương mại điện tử thuận lợi hơn, ông Trần Tuấn Anh cho biết, Việt Nam có tiềm lực từ thị trường nội địa với nguồn nhân lực có kỹ năng. Đó là lý do Shopee đang tập trung vào các doanh nghiệp sản xuất, phát triển từ thị trường nội địa rồi vươn ra thế giới. Đồng thời, Shopee cũng hợp tác với các sàn thương mại điện tử lớn trong và ngoài nước để thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa có hàm lượng sản xuất tại Việt Nam cao, đặc biệt là các mặt hàng nông sản, nhất là trong cao điểm mùa vụ.

Để thực hiện được điều này, đại diện một sàn thương mại điện tử mong muốn các cơ quan chức năng có cơ chế hỗ trợ giúp doanh nghiệp và cá nhân tiếp cận, tạo ra các sản phẩm, phương thức kinh doanh thương mại điện tử mới. Đặc biệt, cần tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho thị trường thương mại điện tử.

Hương Giang

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.