Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cạnh tranh trên thương mại điện tử ngày càng quyết liệt

Hương Giang
Hương Giang  - 
Số liệu từ Bộ Công Thương cho thấy thương mại điện tử tại Việt Nam phát triển rất nhanh, đặc biệt trong 5 năm gần đây, tốc độ tăng trưởng duy trì từ 20-25%/năm. Dự báo trong năm 2024, thu thuế thương mại điện tử lần đầu tiên sẽ vượt mốc 100.000 tỷ đồng. Song hành với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử là cuộc cạnh tranh giữa các chủ thể kinh doanh trở nên gay gắt hơn bao giờ hết.
aa
Gỡ “nút thắt” phát triển thương mại điện tử Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử

Cuộc cạnh tranh toàn diện

Thương mại điện tử Việt Nam đang chứng kiến sự bùng nổ về số lượng người bán hàng. PGS.TS Trần Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Kinh tế số và Xã hội số (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, theo thống kê, Việt Nam hiện có trên 14 triệu cửa hàng, 9.000 chợ, nhưng xu hướng thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ, đặc biệt sau giai đoạn dịch Covid-19. Ngay cả người nông dân cũng nhanh chóng bắt nhịp với cuộc chơi khi hiện có khoảng 5,2 triệu hộ nông dân mở cửa hàng nông sản trên các sàn thương mại điện tử.

Cùng với các tập đoàn lớn, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia thị trường, tạo nên cuộc chiến giành thị phần, trong đó cạnh tranh về giá trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết.

Chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành cũng nhận định, chưa bao giờ nền kinh tế số và thương mại điện tử lại len lỏi vào mọi ngóc ngách của cuộc sống từ sản xuất, kinh doanh, đến tiêu dùng như hiện nay.

Tuy nhiên, đằng sau "bức tranh" tăng trưởng ấn tượng của ngành thương mại điện tử là câu chuyện buồn của không ít người bán hàng nhỏ lẻ đang chật vật tìm chỗ đứng. Chị Thu Hương, chủ một shop quần áo nhỏ trên một sàn thương mại điện tử lớn, chia sẻ: Mỗi ngày mở ứng dụng lên, thấy hàng trăm shop mới mọc lên với đủ các kiểu khuyến mại để cạnh tranh, khiến chị cảm thấy vô cùng áp lực.

Ngoài ra, anh Nguyễn Văn An, chủ một cửa hàng kinh doanh đồ gia dụng trên sàn thương mại điện tử, cũng đang phải đối mặt với "cơn ác mộng" vì không hiểu rõ về các quy định thuế. Khi bị cơ quan thuế truy thu một khoản tiền lớn, anh phải dùng hết tiền vốn bán hàng để trả nên không còn tiền nhập hàng và trả lương nhân viên. Bên cạnh đó, anh còn phải đối đầu với các thương hiệu lớn, hàng giả, hàng nhái và hàng kém chất lượng. "Giấc mơ xây dựng một thương hiệu vững chắc trên sàn thương mại điện tử của tôi cũng lung lay từ đây", anh An ngậm ngùi.

Cần tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho thị trường thương mại điện tử phát triển
Cần tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho thị trường thương mại điện tử phát triển

Hỗ trợ để xóa những câu chuyện buồn

Ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc Điều hành Shopee Việt Nam cho biết, để hỗ trợ các doanh nghiệp, cách tiếp cận của Shopee là hợp tác chặt chẽ với các bộ, ngành, doanh nghiệp, hiệp hội và các cơ sở sản xuất nhằm hướng dẫn hiệu quả, cập nhật các phương thức kinh doanh, cách tiếp thị và công cụ vận hành hiệu quả nhất. Đồng thời, cần tạo sự liên kết với các chuỗi cung ứng, nhà sản xuất, nhà phân phối, kho bãi...

Về vấn đề này, Phó Cục trưởng Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) Lại Việt Anh khẳng định, Chính phủ cùng các bộ, ngành luôn nỗ lực xây dựng khuôn khổ pháp lý để thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh, lành mạnh và bền vững. Để đạt được điều đó, cần cân bằng tất cả các yếu tố tham gia thị trường giữa các doanh nghiệp, nhà sản xuất và người tiêu dùng.

Gợi mở giải pháp để các chủ thể kinh doanh trên sàn thương mại điện tử thuận lợi hơn, ông Trần Tuấn Anh cho biết, Việt Nam có tiềm lực từ thị trường nội địa với nguồn nhân lực có kỹ năng. Đó là lý do Shopee đang tập trung vào các doanh nghiệp sản xuất, phát triển từ thị trường nội địa rồi vươn ra thế giới. Đồng thời, Shopee cũng hợp tác với các sàn thương mại điện tử lớn trong và ngoài nước để thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa có hàm lượng sản xuất tại Việt Nam cao, đặc biệt là các mặt hàng nông sản, nhất là trong cao điểm mùa vụ.

Để thực hiện được điều này, đại diện một sàn thương mại điện tử mong muốn các cơ quan chức năng có cơ chế hỗ trợ giúp doanh nghiệp và cá nhân tiếp cận, tạo ra các sản phẩm, phương thức kinh doanh thương mại điện tử mới. Đặc biệt, cần tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho thị trường thương mại điện tử.

Hương Giang

Tin liên quan

Tin khác

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.
Sân bay Long Thành chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên

Sân bay Long Thành chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên

Ngày 15/12/2025 vừa qua, Sân bay Long Thành đã chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên hạ cánh do Vietnam Airlines thực hiện. Đây là chuyến bay hàng không dân dụng đầu tiên tiếp đất tại sân bay Long Thành và có ý nghĩa quan trọng trong việc đánh giá lần cuối các điều kiện khai thác, chuẩn bị cho chuyến bay chính thức dự kiến hạ cánh vào ngày 19/12/2025.