Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Việt Nam còn nhiều “dư địa” phát triển công nghiệp hàng không

Thái Hoà
Thái Hoà  - 
Ngành công nghiệp hàng không Việt Nam đang đứng trước những cơ hội phát triển với tiềm năng trở thành nhân tố chính trong mạng lưới sản xuất, cung ứng, tiêu dùng bền vững ở khu vực châu Á và toàn cầu. Hội thảo quốc tế về lĩnh vực công nghiệp hàng không (Hanoi Aviation Forum 2024) vừa tổ chức đã cung cấp cái nhìn toàn diện về hiện trạng, cơ hội và thách thức của ngành. Sự kiện không chỉ là nơi kết nối các doanh nghiệp trong nước và quốc tế mà còn tạo tiền đề để Việt Nam vươn lên trong lĩnh vực công nghiệp hàng không.
aa

Nhiều tiềm năng phát triển

Sự kiện thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp quốc tế trong mạng lưới chuỗi cung ứng sản phẩm dịch vụ quốc tế lĩnh vực công nghiệp hàng không cao cấp toàn cầu; Các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất và cung ứng các sản phẩm tiềm năng cho công nghiệp hàng không như: Điện tử; Cơ khí chính xác; Điện và lọc điện; Nhựa; Dệt kỹ thuật; Vật liệu đặc biệt; Dịch vụ thiết kế - Kỹ thuật; MRO & Dịch vụ hàng không; Xử lý tín hiệu; Quản lý và Đào tạo vận hành; Kiểm soát không lưu; Công nghệ sân bay và công nghệ thông tin; Tư vấn và đào tạo; Xây dựng và lắp đặt thiết bị đầu cuối; Hệ thống kỹ thuật và dịch vụ sân bay; Thiết bị và dịch vụ hỗ trợ mặt đất...

Việt Nam còn nhiều “dư địa” phát triển công nghiệp hàng không
Các chuyên gia nhận định: Việt Nam có điều kiện thuận lợi để phát triển công nghiệp hàng không

Việt Nam sở hữu nhiều lợi thế tự nhiên và kinh tế để phát triển ngành công nghiệp hàng không. Theo ông Nguyễn Phước Thắng, Trưởng phòng Khoa học công nghệ và Môi trường thuộc Cục Hàng không Việt Nam, khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ là trung tâm tăng trưởng hàng không thế giới trong tương lai. Dự báo của Airbus cho thấy, thị trường dịch vụ hàng không thương mại tại khu vực này sẽ đạt 129 tỷ USD vào năm 2043, gấp đôi mức hiện tại. Đặc biệt, phân khúc bảo dưỡng máy bay sẽ đạt giá trị 109 tỷ USD. Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh, mối quan hệ ngoại giao ổn định và vị trí địa lý thuận lợi, đang thu hút sự chú ý của các doanh nghiệp hàng không quốc tế.

Ông Stephan Castet, Giám đốc Công ty Advanced Business Events (ABE) - Cộng hòa Pháp lấy ví dụ, Việt Nam có tiềm năng tương tự Maroc – một quốc gia từ xuất phát điểm thấp nhưng đến nay đã phát triển với hơn 200 công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp hàng không. Ông Stephan Castet cho rằng, Việt Nam có điều kiện tốt hơn để thành công nhờ hệ sinh thái công nghiệp đã bước đầu phát triển và mối quan hệ hợp tác quốc tế sâu rộng.

Bên cạnh tiềm năng lớn, ngành công nghiệp hàng không Việt Nam phải đối mặt với nhiều thách thức. Một trong những rào cản chính là nguồn nhân lực chất lượng cao. Airbus dự báo trong 20 năm tới, khu vực châu Á - Thái Bình Dương cần thêm gần 1 triệu chuyên gia trong ngành hàng không, từ kỹ thuật viên bảo dưỡng, quản lý vận hành đến chuyên gia thiết kế máy bay. Tuy nhiên, hệ thống đào tạo tại Việt Nam hiện chưa đáp ứng được nhu cầu này cả về số lượng và chất lượng.

Việt Nam còn nhiều “dư địa” phát triển công nghiệp hàng không
Đây là thời điểm thuận lợi để doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng của ngành công nghiệp hàng không

Ông Nguyễn Đình Thắng, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho rằng, để tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam cần đạt các chứng nhận quốc tế như AS9100 – tiêu chuẩn bắt buộc trong ngành hàng không vũ trụ. Đây là thách thức không nhỏ đối với các doanh nghiệp Việt Nam - vốn còn hạn chế về nguồn lực tài chính và kỹ thuật.

Cùng với đó, khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam còn bị ảnh hưởng bởi sự thiếu đồng bộ trong hạ tầng công nghiệp và logistics. Dù Hà Nội và các địa phương khác đang tập trung xây dựng các khu công nghiệp và cụm công nghiệp hỗ trợ, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn và cải thiện công nghệ sản xuất.

Những giải pháp để phát triển bền vững

Sự kiện đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp hàng không. Một trong những nội dung chính là kết nối các doanh nghiệp Việt Nam với các tập đoàn hàng không lớn trên thế giới. Các phiên giao dịch B2B và ký kết hợp tác tạo cơ hội để doanh nghiệp trong nước tiếp cận thị trường quốc tế, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đầu tư vào công nghệ cao và sản xuất sạch hơn. Theo ông Stephan Castet, sự phát triển bền vững không chỉ là xu hướng mà còn yêu cầu bắt buộc để các doanh nghiệp Việt Nam có thể tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu. Điều này đòi hỏi chính quyền địa phương và doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ trong việc thúc đẩy chuyển đổi xanh, từ sử dụng năng lượng tái tạo đến áp dụng công nghệ tiên tiến trong sản xuất.

Lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cũng là yếu tố then chốt. Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH) đang triển khai nhiều chương trình hợp tác quốc tế nhằm cung cấp nhân lực đáp ứng tiêu chuẩn toàn cầu. Ngoài ra, việc khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào nghiên cứu và phát triển (R&D) sẽ giúp Việt Nam tiến gần hơn đến mục tiêu nội địa hóa các sản phẩm hàng không.

Với sự hỗ trợ của Chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp và các đối tác quốc tế, Việt Nam có thể trở thành nhân tố quan trọng trong mạng lưới sản xuất và tiêu dùng hàng không toàn cầu. Song để biến tiềm năng thành hiện thực, ngành công nghiệp hàng không cần vượt qua những thách thức về nguồn nhân lực, công nghệ và hạ tầng, tận dụng hiệu quả các cơ hội hợp tác quốc tế.

Thái Hoà

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.