Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Châu Phi - thị trường mới giàu tiềm năng cho nông sản Việt

H.Thanh
H.Thanh  - 
Trong bối cảnh các thị trường xuất khẩu truyền thống đang đối mặt với nhiều biến động, Châu Phi nổi lên như một thị trường đầy tiềm năng, mở ra cơ hội lớn cho nông sản Việt Nam. Với dân số đông đảo, tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh cùng những ưu đãi và ít rào cản kỹ thuật, Châu Phi hứa hẹn trở thành điểm đến chiến lược cho các doanh nghiệp Việt.
aa
Châu Phi - thị trường mới giàu tiềm năng cho nông sản Việt

Lợi thế cạnh tranh của nông sản Việt Nam

Châu Phi hiện có dân số hơn 1,4 tỷ người và dự kiến vượt 2,5 tỷ người vào năm 2050. Đây là một trong những khu vực có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới, kéo theo sự gia tăng mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu và nhu cầu tiêu dùng. Dù kim ngạch xuất nhập khẩu song phương giữa Việt Nam và Châu Phi năm 2024 đạt khoảng 4 tỷ USD xuất khẩu và 5,5 tỷ USD nhập khẩu, nhưng con số này vẫn còn khá khiêm tốn với nhiều quốc gia, cho thấy dư địa hợp tác còn rất lớn. Đơn cử, Senegal, một đối tác quan trọng ở Tây Phi, chỉ chiếm gần 1% tổng thương mại hai chiều với Châu Phi.

Các quốc gia Châu Phi đang có nhu cầu lớn về các mặt hàng nông sản, lương thực thực phẩm, hàng tiêu dùng thiết yếu, máy móc thiết bị phục vụ sản xuất nông nghiệp và vật liệu xây dựng. Đây đều là những lĩnh vực mà Việt Nam có thế mạnh vượt trội.

Trong khi đó, Việt Nam là một trong những nhà xuất khẩu nông sản hàng đầu thế giới về gạo, cà phê, hạt tiêu, hạt điều và thủy sản. Năm 2024, Việt Nam đạt xuất siêu nông sản gần 18 tỷ USD, với gạo Việt đã có mặt tại hơn 150 quốc gia và vùng lãnh thổ. Bên cạnh đó, ngành công nghiệp chế biến, dệt may, điện tử và hàng gia dụng của Việt Nam cũng phát triển mạnh mẽ, có khả năng cung ứng đa dạng chủng loại hàng hóa với chất lượng ngày càng cao.

Các chuyên gia kinh tế nhận định rằng Châu Phi là thị trường có sức mua ngày càng lớn, tỷ suất lợi nhuận cao và đặc biệt không đặt ra những rào cản kỹ thuật quá khắt khe như Liên minh Châu Âu (EU). Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa Việt Nam. Tiến sĩ Phan Chí Hiếu, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, nhấn mạnh rằng khi Hiệp định Thương mại Tự do Lục địa Châu Phi (AfCFTA) được triển khai đầy đủ, Việt Nam sẽ có cơ hội lớn để đẩy mạnh xuất khẩu vào khu vực này do hàng hóa hai bên có tính bổ sung cao, không cạnh tranh trực tiếp.

Người tiêu dùng Châu Phi đánh giá cao chất lượng và giá thành hàng Việt Nam, đặc biệt là những sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường và phù hợp với nhu cầu tiêu dùng trong khu vực. Ông Hoàng Đức Nhuận, Tham tán thương mại Việt Nam tại Algeria, cho biết các quốc gia Bắc Phi như Algeria, Tunisia có nhu cầu nhập khẩu lớn các mặt hàng nông sản, thủy sản thế mạnh của Việt Nam như cà phê thô, hạt tiêu, hạt điều nhân, cơm dừa, cá tra, ba sa, tôm đông lạnh. Trong khi đó, các nước Tây Phi như Senegal cần nhiều gạo, hạt tiêu, bánh kẹo và sản phẩm ngũ cốc.

Đáng chú ý, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Senegal của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân đã ký Bản ghi nhớ về thương mại gạo với Bộ trưởng Bộ Công Thương Senegal Serigne Gueye Diop, theo đó Việt Nam sẽ cung cấp 100.000 tấn gạo mỗi năm cho Senegal. Thỏa thuận này không chỉ góp phần đảm bảo an ninh lương thực cho Senegal mà còn tăng cường quan hệ kinh tế thương mại, đa dạng hóa thị trường và tìm thêm đầu ra cho ngành lúa gạo Việt Nam.

Rào cản và giải pháp

Tuy nhiên, chinh phục thị trường Châu Phi không phải là điều dễ dàng. Khoảng cách địa lý xa, chi phí vận chuyển cao, thiếu thông tin thị trường và khung pháp lý chưa hoàn chỉnh là những thách thức lớn. Tình trạng thanh toán quốc tế chưa ổn định, cơ sở hạ tầng logistics còn yếu và rủi ro chính trị tại một số quốc gia cũng là những yếu tố mà doanh nghiệp cần tính toán kỹ lưỡng.

Để vượt qua những rào cản này, Việt Nam cần xây dựng chiến lược tiếp cận thị trường có trọng điểm, kết hợp xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu và tăng cường hiện diện ngoại giao – thương mại. Các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp cần chủ động tham gia hội chợ, triển lãm, thiết lập kênh phân phối và tìm kiếm đối tác lâu dài tại địa phương.

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã bắt đầu khai thác thị trường Châu Phi, tiêu biểu như PAN Group, Vinamilk, Hòa Phát, Hapro, Intimex, Angimex. Ngoài ra, PVN và Viettel cũng đã đầu tư sản xuất, kinh doanh tại Algeria và Mozambique. Tuy nhiên, số lượng doanh nghiệp Việt Nam hiện diện tại Châu Phi vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng.

Để tăng cường hiệu quả, các chuyên gia khuyến nghị cần sớm thiết lập trung tâm logistics hoặc kho hàng trung chuyển tại các quốc gia đầu mối như Senegal, Nam Phi, Maroc nhằm rút ngắn thời gian giao hàng và giảm chi phí. Đồng thời, đẩy mạnh hợp tác ngân hàng, bảo hiểm và các dịch vụ hỗ trợ xuất nhập khẩu.

H.Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Sầu riêng lập kỷ lục mới, dẫn đầu xuất khẩu nông sản

Sầu riêng lập kỷ lục mới, dẫn đầu xuất khẩu nông sản

Xuất khẩu sầu riêng trong 11 tháng ước đạt 3,4 tỷ USD, lập kỷ lục mới và giữ vị trí dẫn đầu nhóm nông sản. Thị trường Trung Quốc tiếp tục là động lực tăng trưởng với nhu cầu lớn và yêu cầu kỹ thuật ngày càng cao.
Cơ hội để doanh nghiệp Việt xuất khẩu vào thị trường Trung Đông

Cơ hội để doanh nghiệp Việt xuất khẩu vào thị trường Trung Đông

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Israel (VIFTA) sau hơn một năm có hiệu lực đã đánh dấu một bước tiến mới trong hành trình mở rộng không gian kinh tế của Việt Nam. Dù là một trong những FTA “trẻ nhất” trong mạng lưới hội nhập của nước ta, VIFTA lại được đánh giá là một hiệp định có chiều sâu bởi mức độ cam kết cao, đặc biệt là về mở cửa thị trường hàng hóa và hợp tác công nghệ.
Thiếu hụt lao động toàn cầu thúc đẩy nhu cầu đối với mô hình quản lý cơ sở vật chất tích hợp

Thiếu hụt lao động toàn cầu thúc đẩy nhu cầu đối với mô hình quản lý cơ sở vật chất tích hợp

Sự thiếu hụt nhân sự đủ năng lực, cùng với tỷ lệ biến động lao động gia tăng và kỳ vọng của người lao động thay đổi, đang tạo ra khoảng cách lớn giữa nhu cầu thực tế và năng lực lực lượng lao động
BIDV MetLife lần thứ 10 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội

BIDV MetLife lần thứ 10 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội

BIDV MetLife tiếp tục được AmCham CSR Awards ghi nhận tại Giải thưởng Doanh nghiệp có Trách nhiệm với Xã hội năm 2025, qua đó ghi dấu 10 năm liên tiếp doanh nghiệp được vinh danh tại giải thưởng này. Kết quả này cho thấy định hướng nhất quán của BIDV MetLife trong việc gắn kết hoạt động kinh doanh với đóng góp cho cộng đồng trong suốt hơn một thập kỷ hoạt động.
Hà Nội mở lối cho doanh nghiệp vươn xa vào mạng phân phối toàn cầu

Hà Nội mở lối cho doanh nghiệp vươn xa vào mạng phân phối toàn cầu

Hà Nội đặt mục tiêu tạo bước chuyển mạnh trong hội nhập kinh tế quốc tế, hỗ trợ doanh nghiệp Thủ đô tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài, mở rộng năng lực xuất khẩu và tăng sức cạnh tranh đến năm 2030. Kế hoạch được triển khai nhằm thúc đẩy doanh nghiệp chủ động tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, khai thác tối đa cơ hội thị trường và nâng cao vị thế hàng hóa Việt Nam trên trường quốc tế.