Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Chi phí logistics cao kéo giảm sức cạnh tranh

Hồng Hạnh
Hồng Hạnh  - 
Thời gian tới, chúng ta cần phải tháo gỡ những điểm nghẽn trong phát triển logistics từ những việc làm nhỏ, cụ thể.
aa

Vận chuyển nội địa đắt gấp đôi xuất khẩu

Tại hội nghị Giải pháp cắt giảm chi phí logistics - giải pháp tối ưu nhằm nâng cao chuỗi giá trị nông sản Việt do Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam (VIDA) tổ chức ngày 9/7, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu nông sản đã chỉ ra những nghịch lý về logistics. Theo đó, mỗi năm, Công ty TNHH Huy Long An xuất khẩu 15.000 tấn chuối đi Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Malaysia. Ông Võ Quan Huy - Tổng Giám đốc công ty này cho biết, chi phí logistics đang chiếm khoảng 30% tổng giá thành xuất khẩu. “Chi phí logistics tăng bình quân 25% mỗi năm, riêng 6 tháng đầu năm nay tăng 45%. Trong đó, cước tàu biển tăng 40%, phụ phí của hãng tàu tăng gần 15%, “Vua chuối” Võ Quan Huy chia sẻ.

Đặc biệt, theo ông Huy, việc các thị trường xuất khẩu liên tục thay đổi chính sách kiểm dịch thực vật đã tác động lớn đến chi phí logistics. Thời gian qua, Trung Quốc thay đổi quy trình kiểm dịch thực vật khiến doanh nghiệp mất thêm 5-7% số lượng sản phẩm do hư hỏng bởi thời gian chờ đợi kiểm dịch tăng lên 12 giờ; đồng thời còn tốn thêm 1 - 2 triệu đồng chi phí cho 1 container.

Chi phí logistics cao kéo giảm sức cạnh tranh
Chi phí logistics chưa hiệu quả, thiếu liên kết trong hệ thống thông tin thị trường

Theo ông Nguyễn Duy Minh - Tổng thư ký hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA), chi phí logisitcs trong chuỗi cung ứng rau củ quả thường chiếm 29,5% (trong đó 61% chi phí liên quan tới vận tải từ sản xuất - chế biến - thị trường nội địa - xuất khẩu). Trong khi đó, ông Lê Văn Quang, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Minh Phú chỉ ra những nghịch lý trong chi phí logistics vận chuyển nông sản. Ông dẫn chứng, chi phí vận chuyển 1 container tôm từ Việt Nam sang Mỹ chỉ 41 triệu đồng, từ Việt Nam sang Nhật Bản là 15 triệu đồng. Trong khi đó, vận chuyển 1 container tôm từ TP. HCM ra Hà Nội mất…80 triệu đồng cước phí, cao gấp đôi so với vận chuyển ra nước ngoài!

Tương tự, một container tôm từ TP.HCM đến biên giới Trung Quốc mất 100 triệu đồng, trong khi từ Ecuador cũng vận chuyển sang Trung Quốc nhưng chi phí chỉ bằng một nửa. Mặt khác, ở nước ta, do nuôi tôm chủ yếu ở quy mô nhỏ lẻ, sản lượng ít, trong khi quãng đường vận chuyển thường xa, đường sá không tốt nên để đưa tôm từ vùng nguyên liệu tới nhà máy chế biến tốn một khoản chi phí không hề nhỏ. Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Minh Phú kiến nghị, Nhà nước cần hỗ trợ DN xây dựng các kho chứa nguyên liệu tôm. Từ đó, những người nuôi tôm nhỏ lẻ có thể vận chuyển trực tiếp tôm tới các kho chứa này.

Phải có thiết chế đi kèm

Cũng liên quan tới vấn đề nguyên liệu, ông Lê Đức Huy - Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV XNK 2-9 Đăk Lăk cho biết, chi phí vận chuyển nguyên liệu từ người nông dân đến nhà sản xuất là 15 USD/tấn, chiếm 25% giá thành xuất khẩu, cao gấp đôi so với hàng xuất khẩu đi Nhật. Nguyên nhân là do việc thu mua nguyên liệu trải qua nhiều khâu trung gian, trong khi năng lực kho hàng yếu, đội chi phí vận chuyển nội địa lên quá cao.

Từ đó, ông Lê Đức Huy kiến nghị, cần nâng cao năng lực của khâu trung gian, hỗ trợ đại lý lớn mạnh về năng lực quản lý, hạch toán tài chính, giao nhận hàng, kho lưu trữ, phương tiện vận chuyển. Bên cạnh đó, Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ nông dân tham gia các HTX. Đây là đầu mối để DN thu mua nguyên liệu, giảm chi phí nói chung và chi phí logistics nói riêng.

Theo ông Nguyễn Quốc Toản - Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Việt Nam đặt mục tiêu trở thành cường quốc về xuất khẩu nông sản. Do vậy, vấn đề phát triển logistics rất quan trọng.

Đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng các ngành chức năng, các doanh nghiệp cần phải phối hợp với nhau để xây dựng một chiến lược logistics cho nông sản Việt Nam, cần coi đây không phải chỉ là vấn đề dịch vụ đơn thuần, mà cần phải là hệ thống tương tác tích hợp các công nghệ, dịch vụ và chế biến, bảo quản.

“Thời gian tới, chúng ta cần phải tháo gỡ những điểm nghẽn trong phát triển logistics từ những việc làm nhỏ, cụ thể. Đặc biệt, bài học ở Hà Lan, cũng như nhiều nước phát triển dịch vụ logistics cho thấy cần phải có thiết chế đi kèm nếu không rất khó kéo giảm chi phí logistics”, ông Nguyễn Quốc Toản cho biết.

Theo ông Trương Gia Bình - Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam, Việt Nam đang có một lực lượng làm công nghệ thông tin quốc gia với gần 1 triệu người (Nhật Bản có 1,3 triệu người). Đây là nguồn lực rất tốt để giải quyết bài toán logistics. “Các doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam có thể giải quyết vấn đề logistis cho các quốc gia hiện đại trên thế giới như Nhật Bản, Pháp, Mỹ... Tại sao chúng ta không giải quyết những bức xúc cho chính đất nước mình. Nhất định chúng ta phải chung tay giải quyết vấn đề này”, ông Trương Gia Bình chia sẻ.

Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương)

Chi phí logsitics nông sản cao nằm ở mấy yếu tố như hạ tầng còn thiếu và phân bổ không đều. Miền Trung hàng hoá ít nhưng cảng biển nhiều. Trong khi đó, Đồng bằng sông Cửu Long hàng hoá nhiều nhưng cảng lại ít.

Bên cạnh đó, tính kết nối giữa các phương tiện vận tải với nhau thấp, quá trình triển khai các thủ tục kiểm dịch, kiểm tra an toàn thực phẩm mất quá nhiều thời gian, chi phí. Đó là một số yếu tố gây tắc nghẽn về logistics. Để giải quyết bài toán này, Việt Nam cần phải đầu tư xây dựng các trung tâm logistics nông sản ở vùng trọng điểm, phục vụ nhu cầu cho cả một vùng, vừa đảm bảo lưu trữ hàng hóa, đồng thời có thể phân phối về siêu thị, cửa hàng. Qua đó, giúp giảm chi phí logistics.

Ông Nguyễn Duy Thuận - Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Lộc Trời

Hiện sản xuất nông sản tại Việt Nam còn manh mún, dẫn tới chi phí sản xuất tăng, chi phí logistics tăng. Nếu chúng ta được quy hoạch vùng nguyên liệu sản xuất lớn, tối ưu là phải có 15.000 ha trở lên, thì sẽ có giá thành sản xuất cạnh tranh cho các mặt hàng nông sản. Đồng thời, cần phải đẩy mạnh phát triển đường thủy nội địa để giảm chi phí logistics. Ở Công ty CP Tập đoàn Lộc Trời, chi phí vận chuyển 1kg lúa bằng đường thuỷ nội địa chỉ tốn 200 đồng, trong khi đường sắt tốn 600 đồng, đường bộ lên tới gần 900 đồng.

Ông Nguyễn Duy Minh - Tổng thư ký hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA)

Vai trò của Nhà nước trong quy hoạch trung tâm logistics vùng rất quan trọng. Trung tâm chế biến, nhà kho phải nằm trong trung tâm logistics để thuận lợi hóa cho việc sản xuất. Đặc biệt, chiến lược giảm chi phí logistics phải gắn liền với quá trình nâng cao giá trị nông sản Việt Nam.

Hồng Hạnh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.