Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Chi phí logistics cao kéo giảm sức cạnh tranh

Hồng Hạnh
Hồng Hạnh  - 
Thời gian tới, chúng ta cần phải tháo gỡ những điểm nghẽn trong phát triển logistics từ những việc làm nhỏ, cụ thể.
aa

Vận chuyển nội địa đắt gấp đôi xuất khẩu

Tại hội nghị Giải pháp cắt giảm chi phí logistics - giải pháp tối ưu nhằm nâng cao chuỗi giá trị nông sản Việt do Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam (VIDA) tổ chức ngày 9/7, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu nông sản đã chỉ ra những nghịch lý về logistics. Theo đó, mỗi năm, Công ty TNHH Huy Long An xuất khẩu 15.000 tấn chuối đi Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Malaysia. Ông Võ Quan Huy - Tổng Giám đốc công ty này cho biết, chi phí logistics đang chiếm khoảng 30% tổng giá thành xuất khẩu. “Chi phí logistics tăng bình quân 25% mỗi năm, riêng 6 tháng đầu năm nay tăng 45%. Trong đó, cước tàu biển tăng 40%, phụ phí của hãng tàu tăng gần 15%, “Vua chuối” Võ Quan Huy chia sẻ.

Đặc biệt, theo ông Huy, việc các thị trường xuất khẩu liên tục thay đổi chính sách kiểm dịch thực vật đã tác động lớn đến chi phí logistics. Thời gian qua, Trung Quốc thay đổi quy trình kiểm dịch thực vật khiến doanh nghiệp mất thêm 5-7% số lượng sản phẩm do hư hỏng bởi thời gian chờ đợi kiểm dịch tăng lên 12 giờ; đồng thời còn tốn thêm 1 - 2 triệu đồng chi phí cho 1 container.

Chi phí logistics cao kéo giảm sức cạnh tranh
Chi phí logistics chưa hiệu quả, thiếu liên kết trong hệ thống thông tin thị trường

Theo ông Nguyễn Duy Minh - Tổng thư ký hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA), chi phí logisitcs trong chuỗi cung ứng rau củ quả thường chiếm 29,5% (trong đó 61% chi phí liên quan tới vận tải từ sản xuất - chế biến - thị trường nội địa - xuất khẩu). Trong khi đó, ông Lê Văn Quang, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Minh Phú chỉ ra những nghịch lý trong chi phí logistics vận chuyển nông sản. Ông dẫn chứng, chi phí vận chuyển 1 container tôm từ Việt Nam sang Mỹ chỉ 41 triệu đồng, từ Việt Nam sang Nhật Bản là 15 triệu đồng. Trong khi đó, vận chuyển 1 container tôm từ TP. HCM ra Hà Nội mất…80 triệu đồng cước phí, cao gấp đôi so với vận chuyển ra nước ngoài!

Tương tự, một container tôm từ TP.HCM đến biên giới Trung Quốc mất 100 triệu đồng, trong khi từ Ecuador cũng vận chuyển sang Trung Quốc nhưng chi phí chỉ bằng một nửa. Mặt khác, ở nước ta, do nuôi tôm chủ yếu ở quy mô nhỏ lẻ, sản lượng ít, trong khi quãng đường vận chuyển thường xa, đường sá không tốt nên để đưa tôm từ vùng nguyên liệu tới nhà máy chế biến tốn một khoản chi phí không hề nhỏ. Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Minh Phú kiến nghị, Nhà nước cần hỗ trợ DN xây dựng các kho chứa nguyên liệu tôm. Từ đó, những người nuôi tôm nhỏ lẻ có thể vận chuyển trực tiếp tôm tới các kho chứa này.

Phải có thiết chế đi kèm

Cũng liên quan tới vấn đề nguyên liệu, ông Lê Đức Huy - Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV XNK 2-9 Đăk Lăk cho biết, chi phí vận chuyển nguyên liệu từ người nông dân đến nhà sản xuất là 15 USD/tấn, chiếm 25% giá thành xuất khẩu, cao gấp đôi so với hàng xuất khẩu đi Nhật. Nguyên nhân là do việc thu mua nguyên liệu trải qua nhiều khâu trung gian, trong khi năng lực kho hàng yếu, đội chi phí vận chuyển nội địa lên quá cao.

Từ đó, ông Lê Đức Huy kiến nghị, cần nâng cao năng lực của khâu trung gian, hỗ trợ đại lý lớn mạnh về năng lực quản lý, hạch toán tài chính, giao nhận hàng, kho lưu trữ, phương tiện vận chuyển. Bên cạnh đó, Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ nông dân tham gia các HTX. Đây là đầu mối để DN thu mua nguyên liệu, giảm chi phí nói chung và chi phí logistics nói riêng.

Theo ông Nguyễn Quốc Toản - Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Việt Nam đặt mục tiêu trở thành cường quốc về xuất khẩu nông sản. Do vậy, vấn đề phát triển logistics rất quan trọng.

Đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng các ngành chức năng, các doanh nghiệp cần phải phối hợp với nhau để xây dựng một chiến lược logistics cho nông sản Việt Nam, cần coi đây không phải chỉ là vấn đề dịch vụ đơn thuần, mà cần phải là hệ thống tương tác tích hợp các công nghệ, dịch vụ và chế biến, bảo quản.

“Thời gian tới, chúng ta cần phải tháo gỡ những điểm nghẽn trong phát triển logistics từ những việc làm nhỏ, cụ thể. Đặc biệt, bài học ở Hà Lan, cũng như nhiều nước phát triển dịch vụ logistics cho thấy cần phải có thiết chế đi kèm nếu không rất khó kéo giảm chi phí logistics”, ông Nguyễn Quốc Toản cho biết.

Theo ông Trương Gia Bình - Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam, Việt Nam đang có một lực lượng làm công nghệ thông tin quốc gia với gần 1 triệu người (Nhật Bản có 1,3 triệu người). Đây là nguồn lực rất tốt để giải quyết bài toán logistics. “Các doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam có thể giải quyết vấn đề logistis cho các quốc gia hiện đại trên thế giới như Nhật Bản, Pháp, Mỹ... Tại sao chúng ta không giải quyết những bức xúc cho chính đất nước mình. Nhất định chúng ta phải chung tay giải quyết vấn đề này”, ông Trương Gia Bình chia sẻ.

Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương)

Chi phí logsitics nông sản cao nằm ở mấy yếu tố như hạ tầng còn thiếu và phân bổ không đều. Miền Trung hàng hoá ít nhưng cảng biển nhiều. Trong khi đó, Đồng bằng sông Cửu Long hàng hoá nhiều nhưng cảng lại ít.

Bên cạnh đó, tính kết nối giữa các phương tiện vận tải với nhau thấp, quá trình triển khai các thủ tục kiểm dịch, kiểm tra an toàn thực phẩm mất quá nhiều thời gian, chi phí. Đó là một số yếu tố gây tắc nghẽn về logistics. Để giải quyết bài toán này, Việt Nam cần phải đầu tư xây dựng các trung tâm logistics nông sản ở vùng trọng điểm, phục vụ nhu cầu cho cả một vùng, vừa đảm bảo lưu trữ hàng hóa, đồng thời có thể phân phối về siêu thị, cửa hàng. Qua đó, giúp giảm chi phí logistics.

Ông Nguyễn Duy Thuận - Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Lộc Trời

Hiện sản xuất nông sản tại Việt Nam còn manh mún, dẫn tới chi phí sản xuất tăng, chi phí logistics tăng. Nếu chúng ta được quy hoạch vùng nguyên liệu sản xuất lớn, tối ưu là phải có 15.000 ha trở lên, thì sẽ có giá thành sản xuất cạnh tranh cho các mặt hàng nông sản. Đồng thời, cần phải đẩy mạnh phát triển đường thủy nội địa để giảm chi phí logistics. Ở Công ty CP Tập đoàn Lộc Trời, chi phí vận chuyển 1kg lúa bằng đường thuỷ nội địa chỉ tốn 200 đồng, trong khi đường sắt tốn 600 đồng, đường bộ lên tới gần 900 đồng.

Ông Nguyễn Duy Minh - Tổng thư ký hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA)

Vai trò của Nhà nước trong quy hoạch trung tâm logistics vùng rất quan trọng. Trung tâm chế biến, nhà kho phải nằm trong trung tâm logistics để thuận lợi hóa cho việc sản xuất. Đặc biệt, chiến lược giảm chi phí logistics phải gắn liền với quá trình nâng cao giá trị nông sản Việt Nam.

Hồng Hạnh

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.