Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Chiến lược chuyển đổi thân thiện môi trường

Nhật Minh
Nhật Minh  - 
Thời gian qua, cộng đồng DN đã tích cực hưởng ứng, tham gia triển khai các hoạt động phát triển bền vững.
aa
chien luoc chuyen doi than thien moi truong Giá trị của cây xanh đô thị
chien luoc chuyen doi than thien moi truong Xử lý chất thải rắn xây dựng: Nỗ lực đầu tư công nghệ cao
chien luoc chuyen doi than thien moi truong Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới: Hành động vì thiên nhiên

Mới đây, tại Co.opmart Huỳnh Tấn Phát (Q.7, TP.HCM) đã diễn ra “Ngày hội tái chế vỏ hộp sữa” kết hợp với nhà cung cấp Nestle của nhãn hàng Milo, tiến hành thu vỏ hộp và tặng sữa, tặng quà để tuyên truyền kiến thức phân loại rác ngay tại nguồn, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Hoạt động này đã và đang lần lượt diễn ra tại hàng trăm siêu thị Co.opmart, Co.opXtra trên cả nước. Vỏ hộp thu gom được sau đó sẽ chuyển cho công ty R&W xử lý.

Ngoài ra, trong suốt tháng 6/2020, hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op trên cả nước đồng loạt lấy chủ đề “Tháng tiêu dùng xanh” để kết hợp vừa khuyến mãi giảm giá các mặt hàng thiết yếu, vừa hướng người tiêu dùng chọn mua sản phẩm của những DN thực hiện tốt công tác môi trường và kích cầu cho những sản phẩm thân thiện môi trường và tiết kiệm năng lượng. Hệ thống siêu thị của Saigon Co.op áp dụng giảm giá đến 50% cho hơn 10.000 sản phẩm thân thiện với môi trường, tặng hơn 100.000 phiếu mua hàng cho khách hàng mua sản phẩm của DN xanh...

chien luoc chuyen doi than thien moi truong
Các DN sản xuất, kinh doanh cũng tích cực tham gia chương trình giảm thiểu rác thải từ túi nhựa, túi ni-lông sử dụng 1 lần

Thời gian qua, cộng đồng DN cũng đã tích cực hưởng ứng, tham gia triển khai các hoạt động phát triển bền vững. Trong đó có thể kể đến Tetra Pak (tập đoàn sản xuất bao bì lớn của Thụy Điển) đã phối hợp cùng LOTTE Mart và NHC tổ chức chương trình phân loại, thu gom và tái chế hơn 100 tấn vỏ hộp sữa sau 3 tháng. Nhà sản xuất này còn tích cực hợp tác với các hội, nhóm cộng đồng hoạt động vì môi trường tại Việt Nam để thiết lập và mở rộng các điểm thu gom công cộng, giúp người tiêu dùng mang vỏ hộp sữa đến để thu gom đi tái chế.

Các DN sản xuất, kinh doanh cũng tích cực tham gia chương trình giảm thiểu rác thải từ túi nhựa, túi ni-lông sử dụng 1 lần bằng cách thay đổi thiết kế bao bì, sử dụng vật dụng bao gói, đựng thực phẩm bằng nguyên vật liệu thân thiện với môi trường. Đến nay, gần như 100% siêu thị đã sử dụng túi ni-lông tự hủy thay cho túi ni-lông thông thường. Một số nhà bán lẻ còn có chính sách khuyến khích khách hàng sử dụng túi vải, túi thân thiện môi trường khi đi mua sắm tại siêu thị, khuyến khích nhà cung cấp sử dụng bao bì thân thiện với môi trường, tăng cường các sản phẩm xanh tới người tiêu dùng.

Theo số liệu thống kê, có đến 1,8 triệu tấn nhựa được tạo ra mỗi năm, trung bình mỗi ngày TP. HCM và Hà Nội thải ra 80 tấn nhựa và túi ni-lông. Tiêu thụ nhựa tại Việt Nam tăng trưởng 10%/năm, thuộc hàng cao nhất trên thế giới và xếp thứ 3 tại khu vực ASEAN. Việt Nam cũng đứng thứ 4 thế giới về thải rác nhựa ra biển và nếu không được tái chế, lượng chất thải nhựa tại Việt Nam xấp xỉ 2,5 triệu tấn/năm.

Theo các chuyên gia về môi trường, hàng triệu tấn rác thải nhựa là "rác chết" phát sinh mỗi năm, được đổ ra các bãi chôn lấp hoặc nằm đâu đó ngoài môi trường tự nhiên mặc dù chúng có thể tái chế, chỉ khoảng 6.000 - 7.000 tấn được thu gom tái chế. Chính vì lượng nhựa tiêu thụ và phát thải ra môi trường lớn như vậy, Việt Nam đang đối diện với "ô nhiễm trắng", gây tác hại đến sức khỏe và đời sống con người. Thực tế, Việt Nam đã phát triển được những sản phẩm thay thế cho nhựa nhưng giá thành rất đắt, gấp từ 10-20 lần so với sản phẩm nhựa và người tiêu dùng chưa sẵn sàng chi trả cho khoản chênh lệch đó. Vì vậy, về thực chất, trước mắt nhu cầu sử dụng nhựa chưa thể giảm. Vấn đề là chống rác thải nhựa chứ không phải chống sản phẩm nhựa. Đặc biệt, trong điều kiện hiện tại, khi người dân chưa có điều kiện để chi trả nhiều hơn cho sản phẩm thân thiện với môi trường thì việc "nói không với sản phẩm nhựa" sẽ gây khó cho DN bởi nếu không sử dụng nguyên liệu nhựa, DN khó xoay xở nguyên liệu thay thế để không quá ảnh hưởng đến giá thành sản xuất.

Về cơ chế chính sách, Bộ Công thương đã quy định đến năm 2021, các chợ, cửa hàng, siêu thị tại khu vực thành thị sẽ “nói không” với sản phẩm nhựa sử dụng một lần. Ngành y tế cũng yêu cầu các đơn vị trong ngành giảm thiểu chất thải nhựa. Đồng thời, Nhà nước cũng có chính sách khuyến khích sản xuất sản phẩm thân thiện môi trường, sản phẩm từ hoạt động tái chế, xử lý chất thải. DN sản xuất các sản phẩm thân thiện môi trường được giảm, miễn thuế xuất khẩu. Ngoài ra, các DN sản xuất các sản phẩm này sẽ được Bộ Tài nguyên và Môi trường gắn "nhãn xanh Việt Nam".

Vừa qua, UBND TPHCM ban hành kế hoạch thực hiện “Chống rác thải nhựa” trên địa bàn thành phố giai đoạn 2019 - 2021. Từ năm 2020 trở đi, Sở Tài chính thành phố không bố trí kinh phí cho các khoản chi trong cơ quan hành chính nhà nước, các đơn vị sự nghiệp để mua các sản phẩm nhựa dùng một lần sử dụng trong các cuộc họp, hội nghị, hội thảo và các hoạt động khác của cơ quan, đơn vị. Đến hết ngày 31/12/2020, 100% hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, chợ, cửa hàng tiện lợi, nhà sách… trên địa bàn sử dụng bao bì thân thiện môi trường thay thế túi ni-lông khó phân hủy. Các tiểu thương tại chợ dân sinh giảm 50% sử dụng túi ni-lông khó phân hủy trong việc đóng gói, đựng sản phẩm cho khách hàng. Bên cạnh đó, thành phố cũng tập trung kiểm soát ô nhiễm môi trường về rác thải nhựa, đẩy mạnh việc tổ chức thu gom, tái chế chất thải nhựa, túi ni-lông trên địa bàn, tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm.
Nhật Minh

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.