Chỉ số kinh tế:
Ngày 18/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

PNJ liên tiếp vào Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam

Nghi Lộc
Nghi Lộc  - 
Năng lực quản trị xuất sắc và chiến lược kinh doanh bền vững giúp PNJ lần thứ tám liên tiếp vào top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam.
aa

Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2024 vừa được công bố tối 11/12, trong đó Công ty cổ phần Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) xếp thứ 9 (tăng 5 bậc so với 2023). Bảng xếp hạng được thực hiện thường niên bởi Tạp chí Nhịp cầu đầu tư và công ty Chứng khoán Thiên Việt trên cơ sở đo lường các chỉ số tăng trưởng quan trọng gồm doanh thu, lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu và lợi nhuận trên cổ phiếu trong 3 năm liên tiếp.

Đây là năm thứ tám liên tiếp PNJ góp mặt trong danh sách này khi các chỉ số đều được cải thiện đáng kể. Cụ thể, doanh thu tăng trưởng kép bình quân trong 3 năm gần nhất (2021-2023) đạt 24%; tỷ suất hoàn vốn trên vốn chủ sở hữu (ROE) đạt 22% và tỷ suất lợi nhuận cho nhà đầu tư đạt 50%.

PNJ xếp thứ 9 trong top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam, tăng 5 bậc so với 2023. Ảnh: Hoàng Hà
PNJ xếp thứ 9 trong top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam, tăng 5 bậc so với 2023. (Ảnh: Hoàng Hà).

Theo ban tổ chức, PNJ thuộc số ít doanh nghiệp niêm yết duy trì mạch tăng trưởng bền vững và liên tiếp nằm trong bảng xếp hạng này dù nền kinh tế không ngừng biến động, thị trường rung lắc và các yếu tố địa chính trị thay đổi đột ngột. Kết quả này là minh chứng khách quan cho năng lực quản trị xuất sắc, chiến lược kinh doanh đúng đắn và khả năng thích ứng nhanh nhạy của công ty.

Ông Lê Trí Thông, Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc PNJ chia sẻ: “Kinh doanh hiệu quả là một trong những yếu tố hàng đầu PNJ hướng tới, bởi điều này không chỉ mang lại giá trị cho cổ đông mà còn lan tỏa lợi ích đến người lao động và cộng đồng. Chúng tôi luôn chuẩn bị nhiều phương án kinh doanh, từ thận trọng đến lạc quan, từ phòng thủ đến tấn công để không bị động trong điều kiện thị trường khó khăn cũng như không bỏ lỡ cơ hội khi thuận lợi”.

Giá trị thương hiệu của PNJ đã tăng 10 lần trong vòng một thập kỷ, lên mức 480 triệu USD trong năm nay. Ảnh: Hoàng Hà
Giá trị thương hiệu của PNJ đã tăng 10 lần trong vòng một thập kỷ, lên mức 480 triệu USD trong năm nay. (Ảnh: Hoàng Hà)

Năm nay, ngành bán lẻ trang sức chịu tác động kép và sức mua giảm nhiệt đáng kể. Tuy nhiên, PNJ vẫn đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ nhờ linh hoạt điều chỉnh chiến lược kinh doanh theo từng giai đoạn.

Cụ thể, các hoạt động tiếp thị, bán hàng được triển khai thường xuyên và rộng khắp cả nước giúp công ty thu hút thêm khách hàng mới, đồng thời gia tăng tỷ lệ khách hàng cũ quay lại. PNJ cũng ứng dụng công nghệ để thu thập dữ liệu, phân tích xu hướng tiêu dùng và hành vi mua sắm của khách hàng nhằm sáng tạo những sản phẩm mang tính “may đo” cho từng phân khúc khách hàng riêng biệt.

Sau 10 tháng đầu năm, PNJ ghi nhận doanh thu thuần đạt 32.371 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.600 tỷ đồng, lần lượt tăng 22,7% và 4,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Các mảng kinh doanh của công ty đều ghi nhận tăng trưởng hai chữ số. Trong đó, bán lẻ ghi nhận doanh số tăng 16,5% so với cùng kỳ, đạt hơn 18.250 tỷ đồng nhờ nỗ lực tổng hòa của nhiều yếu tố như mở rộng mạng lưới cửa hàng, ra mắt các bộ sưu tập mới và thực hiện các chiến dịch tiếp thị sáng tạo.

Công ty sáng tạo những sản phẩm mang tính “may đo” cho từng phân khúc khách hàng riêng biệt. Ảnh: Hoàng Hà
Công ty sáng tạo những sản phẩm mang tính “may đo” cho từng phân khúc khách hàng riêng biệt. (Ảnh: Hoàng Hà).

Hơn nữa, phần đông quỹ đầu tư và công ty chứng khoán cùng chung nhận định doanh nghiệp đầu ngành bán lẻ trang sức sẽ vượt xa mục tiêu này nhờ tận dụng tốt cơ hội trong mùa mua sắm cuối năm.

Các nhóm chuyên gia tài chính cũng lạc quan về hiệu quả kinh doanh của PNJ trong năm tới khi cho rằng thị phần của công ty tiếp tục cải thiện nhờ mở rộng tệp khách hàng và tăng độ phủ thêm 30 đến 35 cửa hàng mới.

Dự báo doanh thu của công ty trong năm 2025 có thể hơn 38.900 tỷ đồng và lãi ròng xấp xỉ 2.500 tỷ đồng, tương ứng tăng trưởng 1% và 17,5% so với mức dự phóng năm nay.

PNJ liên tục mở rộng mạng lưới cửa hàng, ra mắt các bộ sưu tập mới và thực hiện các chiến dịch tiếp thị sáng tạo. Ảnh: Hoàng Hà.
PNJ liên tục mở rộng mạng lưới cửa hàng, ra mắt các bộ sưu tập mới và thực hiện các chiến dịch tiếp thị sáng tạo. (Ảnh: Hoàng Hà).

Kết quả kinh doanh khả quan giúp cổ phiếu PNJ trở thành tâm điểm chú ý của nhà đầu tư trong lẫn ngoài nước. Thị giá PNJ đã tăng 16% từ đầu năm đến nay, vượt trội so với mức tăng 11% của VN-Index, để đưa vốn hoá thị trường lên trên 34.400 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, theo Brand Finance, giá trị thương hiệu của PNJ đã tăng 10 lần trong vòng một thập kỷ, lên mức 480 triệu USD trong năm nay. Ban lãnh đạo công ty kỳ vọng giá trị thương hiệu sẽ lên mức một tỷ USD trong vài năm tới.

“Để hiện thực hóa mục tiêu trở thành nhà bán lẻ Lifestyle hàng đầu khu vực đồng thời trở thành thương hiệu tôn vinh, làm đẹp cho con người và cuộc sống, chúng tôi không ngừng nâng tầm hệ sinh thái đa doanh và cho ra mắt nhiều mảng kinh doanh mới trong thời gian sắp tới”, ông Thông chia sẻ thêm.

Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 12/2025 (từ ngày 1-15/12/2025) đạt 42,36 tỷ USD, tăng 10,43% (tương ứng tăng 4 tỷ USD) so với kết quả nửa đầu tháng 11/2025.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang nổi lên như trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam, mở ra cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu, đồng thời đặt ra yêu cầu cấp thiết về thể chế, logistics và năng lực số của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Sau giai đoạn phục hồi ngắn ngủi hậu đại dịch, thị trường tiêu dùng Việt Nam đang bước vào một trạng thái mới thận trọng và chọn lọc hơn. Đây là lựa chọn chiến lược của doanh nghiệp trước những áp lực còn hiện hữu của nền kinh tế, từ thu nhập người lao động cải thiện chậm đến chi phí sinh hoạt và mặt bằng giá cả duy trì ở mức cao, đang buộc người tiêu dùng điều chỉnh lại hành vi chi tiêu.
Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Theo báo cáo của Amazon Web Services, 18% doanh nghiệp Việt Nam - tương đương 170.000 công ty đã ứng dụng AI, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng công trình nghiên cứu AI của Việt Nam cũng tăng mạnh, Việt Nam hiện xếp thứ 26 thế giới về nghiên cứu AI, với 70 nhà khoa học nằm trong nhóm được trích dẫn nhiều nhất toàn cầu, theo UNESCO. Dự báo của Boston Consulting Group cho thấy, AI có thể đóng góp tới 130 tỷ USD cho GDP Việt Nam vào năm 2040.
VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

Đây là thông điệp được Thành viên HĐQT VietinBank Lê Thanh Tùng chia sẻ tại phiên thảo luận chuyên đề Kinh tế tuần hoàn trong khuôn khổ sự kiện Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF) do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức ngày 16/12/2025.
VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank được International Finance Magazine (IFM) trao tặng hai giải thưởng danh giá trong khuôn khổ hệ thống giải thưởng Tài chính Quốc tế 2024. Được xướng tên ở cả hai hạng mục giải thưởng quan trọng đã tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong của VietinBank trong lĩnh vực ngân hàng doanh nghiệp (DN) cùng dấu ấn nỗ lực không ngừng đổi mới, nâng tầm trải nghiệm khách hàng (KH) và thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện.
Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Chào đón năm 2026 đầy tài lộc, Bia Hà Nội mang đến cho khách hàng nhiều giải thưởng hấp dẫn trong dịp Tết với chương trình khuyến mại “Thấy Bia Hà Nội là thấy Tết”.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

Chiến lược phát triển ngành chế biến lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm thúc đẩy ngành lương thực thực phẩm Thành phố tiếp tục phát triển và giữ vững vai trò là một ngành sản xuất chủ lực
CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.