Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Chiến lược của MWG

KIM
KIM  - 
Bách Hóa Xanh – chuỗi siêu thị mini chuyên bán lẻ thực phẩm tươi sống của Công ty cổ phần đầu tư Thế giới Di động (MWG) đang là tâm điểm của thị trường bán lẻ. 
aa

Đối với những người mua sắm, có thể những kỳ vọng được đặt vào chuỗi bán lẻ mới này trong bối cảnh thị trường thực phẩm giá trị trên 70 tỷ USD của Việt Nam hiện còn manh mún.

Chiến lược của MWG
Chuỗi bán lẻ thực phẩm Bách Hóa Xanh ra đời trở thành một hiện tượng mới mẻ trên thị trường

Song giới chuyên môn vẫn tỏ ra hoài nghi về khả năng thành công của MWG khi bán lẻ thực phẩm hoàn toàn khác biệt với bán lẻ hàng công nghệ. Thực tế cũng chứng minh sau gần 2 năm hoạt động, Bách Hóa Xanh vẫn chưa thể đạt được điểm hòa vốn. Thậm chí, trong quý I/2018, công ty này lỗ EBITDA (thu nhập trước thuế, trả lãi và khấu hao) đến 60 tỷ đồng.

Tuy nhiên, nhìn về dài hạn, người ta có thể đánh giá khả năng thành công của Bách Hóa Xanh nói riêng hay mô hình bán lẻ thực phẩm hiện đại nói chung vẫn đang được hỗ trợ bởi rất nhiều yếu tố hữu hình. Đây chính là điểm đáng ghi nhận cho những DN đang cần thay đổi để tồn tại trong nền kinh tế thị trường hiện nay.

Theo ông Nguyễn Hiếu - chuyên viên phân tích ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) của CTCK Rồng Việt, có thể dễ dàng nhận thấy mức độ phổ biến của hình thức bán lẻ hiện đại tăng dần theo mức phát triển của mỗi quốc gia. Giải pháp chuyển đổi hình thức kinh doanh của MWG khi ở đỉnh cao dù chưa đạt được kết quả ngay, nhưng là xu thế tất yếu buộc phải thay đổi. Điều này là điểm tựa tốt không chỉ cho công ty này mà cũng là bài học cần được xem xét đối với các công ty khác cùng ngành hoặc khác ngành.

Lý do, khi mức sống cao lên, người dân càng có ít thời gian cho việc đi chợ mua sắm và đặt ra yêu cầu cao hơn về mặt vệ sinh an toàn thực phẩm. Chẳng hạn như ở Indonesia, thị trường có nhiều điểm tương đồng nhất với Việt Nam, chuỗi bán lẻ Alfamart cũng đang rất thành công với 5% thị phần bán lẻ và trên 10.000 cửa hàng. Phân tích sau đây có thể thấy điểm mạnh, yếu của mô hình cửa hàng thực phẩm so với chợ truyền thống.

Trường hợp MWG, có thể thấy kinh nghiệm mở chuỗi của công ty này có rất nhiều khi trước đó MWG đã gặt hái được nhiều thành công với chuỗi bán lẻ Thế giới Di động và Điện máy Xanh.

Mặc dù bán lẻ thực phẩm có sự khác biệt so với bán hàng điện tử, nhưng mô hình cốt lõi của MWG hoàn toàn không thay đổi, đó là mở cửa hàng nhỏ với số lượng nhiều và bán các mặt hàng cơ bản. Trên thực tế MWG đã rất thành công trong việc ghi dấu ấn sản phẩm của mình với người tiêu dùng bằng 2 chuỗi bán lẻ điện thoại và điện máy. Hai thị trường này cũng từng giống như thị trường thực phẩm hiện tại đó là rất phân mảnh.

Qua việc thâu tóm thị phần từ các cửa hàng nhỏ lẻ, MWG đã chứng minh năng lực trong cạnh tranh với kênh bán lẻ truyền thống. Chiến lược đúng đắn nhất của MWG, theo con mắt của các chuyên gia thương hiệu, đó là tránh đối đầu với thế mạnh lớn nhất của bán lẻ truyền thống, đó là “giá rẻ”. Thay vào đó, công ty tập trung vào các điểm mạnh của mình về chất lượng sản phẩm và dịch vụ chuyên nghiệp.

Như vậy, có thể nói, những thay đổi mang tính chiến lược của MWG tính đến thời điểm này khá đúng đắn mà có thể là một điển hình từ câu chuyện của MWG chính là việc công ty này nhận được sai lầm và có động thái sửa chữa kịp thời luôn là ưu điểm của MWG được thị trường đánh giá rất cao.

Cụ thể, các cửa hàng ban đầu nằm trong khu dân cư không thực sự đạt hiệu quả cao vì mức nhận diện thương hiệu còn thấp và người tiêu dùng có thói quen mua thực phẩm trên đường về hơn là đi bộ tới các cửa hàng gần nhà. Do đó, từ tháng 4/2018, công ty đã có điều chỉnh về mặt chiến lược cho chuỗi Bách Hóa Xanh: những cửa hàng mở sau này sẽ được đặt trên những trục đường chính dẫn vào khu dân cư. Cùng với đó, số lượng cửa hàng mục tiêu vào cuối năm 2018 cũng được điều chỉnh từ 1.000 xuống còn 500 cửa hàng.

Nếu quan sát, các DN cùng ngành có thể nhận thấy những cửa hàng mới có lưu lượng khách cao hơn đáng kể so với cửa hàng cũ, doanh thu trung bình tháng đạt trên 1 tỷ đồng/cửa hàng.

Trên thực tế, không chỉ MWG mà một đối thủ nặng ký của họ là FPT Retail (FRT) cũng đang có những bước đi như vậy. Năm 2017, trong khi MWG đạt tăng trưởng doanh thu 49%, thì FRT duy trì vị trí thứ 2 với tăng trưởng doanh thu 21%. Theo đó, thời gian qua FRT cũng sử dụng giải pháp chuyển đổi mục tiêu kinh doanh khi đầu tư vào chuỗi nhà thuốc Long Châu.

Dù không cùng ngành hàng nhưng FRT đang có những chiến lược tương tự như MWG là kỳ vọng sẽ mở đến 400 cửa hàng dược phẩm để chiếm lĩnh 30% thị trường bán lẻ dược phẩm qua nhà thuốc (giá trị hơn 1 tỷ USD) trong 4 năm tới.

Câu chuyện kinh doanh của MWG đến thời điểm này có thể được đánh giá là bước đi “hợp xu thế” trong bối cảnh các mảng kinh doanh bán lẻ cũ đang tăng trưởng chậm lại. Đối với những DN cùng ngành hay khác ngành đang rơi vào khó khăn, phải tái cơ cấu để tồn tại thì có thể đem chiến lược của MWG ra mổ xẻ, tìm kiếm sự tương đồng hoặc coi đó là bài học để tham khảo. Như vậy, các DN sớm có thể thiết lập được chỗ đứng vững chắc trong thị trường bán lẻ ở một mảng miếng nhất định như MWG hay FRT đang làm.

KIM

Tin liên quan

Tin khác

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.