Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cho vay theo cách khác, Techcombank đáp ứng nhu cầu mua nhà để ở của hộ gia đình trẻ

PV
PV  - 
Theo ước tính, phân khúc nhà ở cho các gia đình hạt nhân luôn tăng đều đặn khoảng 20% mỗi năm tại các thành phố có tốc độ đô thị hóa hàng đầu thế giới như TP.HCM, Hà Nội. Bất kể dịch bệnh hay biến cố nào xảy ra, tác động ra sao tới kinh tế vĩ mô, tốc độ tăng trưởng nhu cầu mua nhà để ở là gần như không thay đổi.
aa
cho vay theo cach khac techcombank dap ung nhu cau mua nha de o cua ho gia dinh tre

Giấc mơ về tổ ấm

Sau hai năm kết hôn và vừa đón con gái đầu lòng, anh Hải và chị Hường (TP.HCM) luôn mơ ước có được một căn hộ riêng.

Anh Hải làm việc cho một công ty kiểm toán, chị Hường làm kế toán tại một khu công nghiệp ở TP.HCM. Cưới nhau hai năm trước, họ vẫn phải ở nhờ một phòng trong nhà bố mẹ chồng ở Bình Chánh. Hàng ngày, hai vợ chồng mất 2 tới 3 giờ đồng hồ từ ngoại ô vào quận Một để đi làm.

Dù làm khác công ty, song họ đều được chi trả lương qua ngân hàng Techcombank và vì thế đã được nhân viên ngân hàng tư vấn để mạnh dạn mua một căn hộ nhỏ tại quận 7, một nửa là tiền tiết kiệm, một nửa nhờ vay ngân hàng.

Vợ chồng anh Hải, chị Hường là một trong số hàng trăm nghìn gia đình tại TP.HCM cần nhà ở. Mỗi năm gần đây, dân số thành phố này tăng thêm 200.000 đến 400.000 người. Toàn Việt Nam có khoảng 700.000 đến 800.000 cặp vợ chồng mới cưới hàng năm, họ hầu hết đều mong muốn có được một tổ ấm riêng.

Phân khúc nhà ở thật cho các gia đình hạt nhân luôn tăng đều đặn khoảng 20% mỗi năm tại các thành phố lớn có tốc độ đô thị hóa hàng đầu thế giới như TP.HCM, Hà Nội.

Nhưng, ai sẽ nắm lấy nhu cầu ấy, biến nó thành hiện thực lại là chuyện khác. Bởi vẫn còn rất nhiều hộ gia đình trẻ chưa có nhà ở. Ngược lại, cũng có rất nhiều đơn vị kinh doanh bất động sản mắc kẹt trong thị trường. Chìa khóa tạo nên sự khác biệt chính là cách thức làm kinh doanh trong phân khúc hứa hẹn này.

Anh Hải, chị Hường là một trong số hàng nghìn khách hàng đã vay mua nhà từ Techcombank - ngân hàng duy nhất trên thị trường đã liên tục có sự tăng trưởng dư nợ cho vay mua nhà ở theo phương thức trả góp. Ngay trong quý I/2020, doanh số cho vay nhà ở của ngân hàng vẫn tăng dù dịch bệnh, và theo ước tính tốc độ tăng trưởng sẽ khoản 35% trong năm nay.

Cho vay theo cách khác

Mảng cho vay bất động sản của các ngân hàng tại Việt Nam vốn "mang tiếng" rủi ro cao, dễ bị lệ thuộc vào các đối tác bất động sản và bị động bởi sự thay đổi chính sách. Song, điều khác biệt nếu nhìn vào sổ sách, chất lượng tài sản của Techcombank đang tốt nhất thị trường.

Chất lượng tài sản quyết định uy tín và năng lực của một nhà băng. Chỉ số CAR 16,6% trong quý I/2020 của Techcombank cao nhất toàn ngành, gần gấp hai so với yêu cầu tối thiểu (khoảng 8% của Basel II). Đáng chú ý, họ đạt mức thị phần trên 10% ở phân khúc cho vay mua nhà để ở, một tỷ lệ cao.

Với chỉ số ROA bình quân những năm vừa qua đạt mức 2,86% - mức cao nhất trong thị trường, thậm chí là mức rất cao của khu vực - ngân hàng này cũng đang đứng hàng đầu về tính hiệu quả trong hệ thống ngân hàng Việt Nam.

Tăng trưởng cho vay mua nhà để ở đi cùng hiệu quả, điểm cộng này có được là nhờ Techcombank đã cho vay theo cách khác so với các sản phẩm cho vay bất động sản “truyền thống” từ trước tới nay tại Việt Nam. Đó là chọn những “khách hàng vừa vặn phù hợp” - những người có nhu cầu, có năng lực tài chính có thu nhập thường xuyên ổn định từ tiền lương hay khai thách tài sản.

Ngân hàng cũng chủ động liên kết với các chủ đầu tư uy tín để đảm bảo chất lượng đầu ra cho người vay; cung cấp nguồn vốn vay theo chuỗi giá trị bao gồm từ chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng, bên phân phối cho đến người vay mua nhà để ở thật.

Cùng với đó, Techcombank không chọn lựa cho vay kinh doanh bất động sản mà tập trung cho vay mua nhà để ở nhằm hướng đến nhu cầu an cư lạc nghiệp của các hộ gia đình trẻ. Với mô hình này, nhà băng cho vay để các hộ gia đình sở hữu nhà trước và trả góp hàng tháng sau đó, dựa trên thu nhập và năng lực tạo thu nhập của người đi vay.

“Chúng tôi cung cấp các giải pháp nhà ở đối với nhóm khách hàng có nhu cầu vay theo phương thức trả góp hàng tháng gốc và lãi trong thời gian dài đến 35 năm, người vay chủ yếu tập trung vào những người có thu nhập ổn định từ tiền lương hoặc có khả năng tạo thu nhập từ kinh doanh hay khai thác tài sản. Khi đi vay họ thường tính toán cho mình những kế hoạch tài chính ổn định để họ có thể sở hữu nhà trước khi họ có tích lũy đầy đủ”, ông Đặng Công Hoàn, Phó Giám đốc Khối Dịch vụ Ngân hàng bán lẻ kiêm Giám đốc Phát triển sản phẩm Techcombank, chia sẻ.

Trong nhiều năm vừa qua, nhóm làm việc của ông Hoàn và các cộng sự từ các bộ phận liên quan Techcombank đã tập trung và kiên định đi theo chiến lược lấy khách hàng là trọng tâm, am hiểu từng bước phân khúc khách hàng lựa chọn để thiết kế giải pháp hợp lý, đơn giản hóa hồ sơ thủ tục, thực hiện phê duyệt nhanh theo các quy định, cải tiến quy trình để phục vụ nhu cầu khách hàng.

Song song cùng với đó, Techcombank chuyển đổi tăng trưởng cho vay mua nhà ở các sản phẩm cho vay mua nhà phù hợp với nhiều nhóm đối tượng khách hàng vay mua trả góp định kỳ. Tuy nhiên, chiến lược khách hàng trọng tâm chỉ thực sự đúng khi được chính khách hàng ghi nhận và chung tay trong “mối quan hệ” bền vững từng bước. Số khách hàng gia nhập sử dụng dịch vụ vay bất động sản đã và đang tăng rất mạnh.

Năm 2019, số lượng tăng trưởng khách hàng vay mới của Techcombank đạt ngưỡng kỷ lục khoảng hơn 30.000 người vay mua nhà, gấp đôi của những năm trước đó. Điều khác biệt ở phẩm chất của dịch vụ cho vay khi tăng trưởng tín dụng trong 5 năm gấp hai lần, nhưng đồng thời chi phí dự phòng trên tổng dư nợ lại giảm đáng kể. Đây chính là chìa khóa của câu chuyện, là cách thức họ thu hút những khách hàng như anh Hải chị Hường, mà vẫn đảm bảo tăng trưởng nhanh, chất lượng.

“Dù việc cho vay được mở rộng nhằm góp phần cải thiện điều kiện nhà ở của người dân, nhưng tỷ lệ nợ xấu đối với mảng cho vay mua nhà trả góp của ngân hàng trong những năm qua luôn dưới 1%. Tương tự, nhờ việc ưu tiên lựa chọn những đối tác phát triển dự án có tiềm lực, có quỹ đất ổn định, có năng lực triển khai thi công hiệu quả cũng như có chất lượng sản phẩm nhà ở rất tốt, tốc độ bàn giao dự án đúng hạn…cộng với sự hợp tác của khác hàng vay mua nhà đã giúp chúng tôi có thể quản trị rủi ro ở mức thấp nhất, tăng chat lượng dịch vụ và trải nghiệm với khách hàng”, ông Đặng Công Hoàn chia sẻ.

Đây cũng là lý do, Techcombank được tổ chức uy tín The Asian Banker trao tặng giải thưởng “Ngân hàng cung cấp sản phẩm cho vay mua nhà ở tốt nhất Việt Nam 2020”. Techcombank là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam đã đưa ra sáng kiến cùng chủ đầu tư thiết kế các gói Hỗ trợ lãi suất cho khách hàng vay mua nhà. Giải pháp sản phẩm cho vay mua nhà của Techcombank cũng được thiết kế phục vụ theo nhu cầu của từng nhóm khách hàng và cho từng tính chất loại nhà ở tương ứng. Điều này đã giúp thay đổi tư duy khách hàng, đặc biệt là nhóm các hộ gia đình trẻ, khi có đến 50% - 70% khách hàng mua nhà tại các dự án của các chủ đầu tư có liên kết đã thực hiện vay tại Techcombank khi mua nhà ở, một tỷ lệ cao so với khu vực.

Cũng theo The Asian Banker, sản phẩm vay mua nhà của Techcombank được đánh giá đóng vai trò dẫn dắt và thay đổi tư duy của người Việt Nam trong việc tiếp cận các dịch vụ ngân hàng, như gia đình anh Hải và chị Cường, đặc biệt là vay vốn. Ông Mobasher Kazmi, Giám đốc Nghiên cứu và Khảo sát của The Asian Banker nhận định: “Techcombank khác biệt so với các đối thủ cạch tranh trong thị trường cho vay mua nhà thông qua lựa chọn các giải pháp cho vay mua nhà linh hoạt, thời gian vay dài, nhiều phương án trả nợ linh hoạt dựa trên am hiểu sâu sắc về khách hàng và thỏa mãn nhu cầu của họ”.

Tổng dư nợ bán lẻ 2019 của Ngân hàng đã tăng 45% so với năm 2018, đạt 105 nghìn tỷ Đồng. Trong 105 nghìn tỷ này, 84% là đến từ phân khúc khách hàng có thu nhập khá và cao, có nguồn thu ổn định để có thể trả nợ.

Sản phẩm cho vay mua nhà là một trong những sản phẩm tập trung của ngân hàng, chiếm 81% tổng dư nợ của mảng bán lẻ. Ngân hàng duy trì vị thế vốn hàng đầu Việt Nam trong Quý I/2020, với tỷ lệ an toàn vốn (CAR) cuối kỳ theo Basel II đạt 16,6%, cao hơn gấp đôi so với yêu cầu tối thiểu của Trụ cột I Basel II (8%), và cao hơn mức 15,5% tại thời điểm 31/12/2019.

(Nguồn: Báo cáo Tài chính Techcombank, quý I/2020)

PV

Tin liên quan

Tin khác

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.
Sai lầm khiến Ray Dalio mất trắng và triết lý giúp ông trở lại đỉnh cao

Sai lầm khiến Ray Dalio mất trắng và triết lý giúp ông trở lại đỉnh cao

Trước khi trở thành một trong những nhà đầu tư có ảnh hưởng nhất thế giới, Ray Dalio từng đánh cược sai vào thị trường, mất toàn bộ tiền và phải vay bố 4.000 USD để trang trải cuộc sống. Chính cú ngã này đã hình thành triết lý giúp ông xây dựng lại Bridgewater và trở lại đỉnh cao của giới tài chính.