![]() |
Đại biểu quốc hội đề xuất các giải pháp để sống an toàn với dịch bệnh và phục hồi kinh tế |
![]() |
Cần bổ sung chỉ tiêu riêng cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi |
Hoạt động chất vấn lần này tập trung vào 4 chủ đề: Nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực y tế; Nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực lao động, việc làm và các vấn đề xã hội; Nhóm vấn đề về kinh tế vĩ mô, đầu tư công, phục hồi và phát triển kinh tế trong và hậu đại dịch; Nhóm vấn đề liên quan đến giáo dục và đào tạo.
Cuối đợt chất vấn, Quốc hội sẽ dành thời gian để Thủ tướng Chính phủ báo cáo thêm một số vấn đề thuộc các lĩnh vực trên và trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.
![]() |
Tiêm đủ 2 mũi, tuân thủ 5K, vô tình tiếp xúc F0 sẽ không phải cách ly tập trung
Lĩnh vực y tế nhận được rất nhiều chất vấn từ các đại biểu, từ các vấn đề rất cụ thể đến chiến lược thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.
Đại biểu Nguyễn Mạnh Cường (Quảng Bình) cho biết, nhiều cử tri sống tại chung cư rất lo lắng về chính sách của một số địa phương, trong đó có Hà Nội, về việc bắt buộc đưa F1 đi cách ly tập trung mà không xem xét theo các trường hợp cụ thể.
Chẳng hạn, người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine, đeo khẩu trang, thực hiện nghiêm túc 5K nhưng chỉ cần đi chung thang máy với F0 trong khoảng vài chục giây đã trở thành F1, bị bắt buộc đưa đi cách ly tập trung trong thời gian khoảng 14 ngày, trong khi họ hoàn toàn có đủ điều kiện để tự cách ly tại căn hộ và cam kết thực hiện việc cách ly. Từ thực tế này, đại biểu đặt câu hỏi trong trường hợp đó có bắt buộc phải đưa họ đi cách ly tập trung hay không?
Trả lời vấn đề cụ thể này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết những trường hợp như vậy không phải bắt buộc cách ly tập trung 14 ngày, chỉ cách ly tại nhà 7 ngày. Bộ Y tế đã có văn bản và đã đưa ra các mức độ tiêm 2 mũi vaccine thì như thế nào, tiêm 1 mũi thì như thế nào và chưa tiêm thì như thế nào, người khỏi bệnh thì như thế nào.
“Đề nghị các đơn vị, địa phương cùng áp dụng để làm sao tạo thống nhất trong vấn đề thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ. Bởi vì chúng ta chuyển sang một trạng thái là thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả thì chúng ta phải quản lý những rủi ro và chúng ta phải làm sao làm tốt việc này trên bình diện chung của tất cả các địa phương để tạo sự thống nhất, đồng bộ”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.
Trao đổi về công tác cách ly F1 của Hà Nội, đại biểu Trần Thị Nhị Hà (TP. Hà Nội) khẳng định hiện nay, việc thực hiện quy định tại Nghị quyết 128, Quyết định 4800 và các văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế phụ thuộc vào diễn biến tình hình dịch bệnh, năng lực y tế, năng lực triển khai các khu cách ly tập trung, xem xét các điều kiện cách ly tại nhà, từng địa phương chủ động đưa ra các giải pháp phù hợp về công tác phòng, chống dịch bệnh, với mục đích là đảm bảo an toàn sức khỏe tốt nhất cho người dân và phòng chống sự lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.
“Hà Nội luôn thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của Chính phủ, của Bộ Y tế về việc thực hiện công tác phòng, chống dịch, đặc biệt là công tác cách ly, điều tra truy vết, quản lý người đi từ vùng có dịch về và quản lý cách ly F1”, nữ đại biểu khẳng định và cho biết, trên cơ sở diễn biến tình hình dịch bệnh, Hà Nội sẽ tiếp tục có những điều chỉnh đối với các biện pháp phòng, chống dịch, các biện pháp cách ly để đảm bảo vừa thực hiện đúng các quy định tại Nghị quyết 128, vừa phù hợp thích ứng linh hoạt với tình hình cụ thể của địa phương.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, một trong những vấn đề quan tâm hiện nay nhất của cử tri, nhân dân là vấn đề thống nhất từ trung ương đến địa phương trong công tác phòng, chống dịch.
“Bộ trưởng thì nói rằng Thông tư hướng dẫn của Bộ thì không quy định. Đại biểu Trần Thị Nhị Hà thì nói rằng đã làm nghiêm theo quy định của Bộ”, Chủ tịch Quốc hội nói và đề nghị Bộ trưởng Y tế nói rõ thêm vấn đề này.
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long sau đó cho biết, Bộ ghi nhận, đánh giá rất cao nỗ lực về phòng, chống dịch bệnh của TP. Hà Nội qua một cách đặc trưng, rất riêng. Hà Nội là trung tâm chính trị, kinh tế của đất nước cho nên mọi quyết định, các chính sách, hoạt động về phòng, chống dịch phải được thực hiện và phải được đánh giá rất kỹ lưỡng.
“Chúng tôi cũng đồng tình rằng đối với từng địa phương, từng địa bàn theo hướng đồng bộ được đáp ứng một cách rất linh hoạt. Do đặc thù, đặc trưng, do tình hình dịch bệnh nên các địa phương có thể áp dụng một số biện pháp, nhưng chúng tôi cũng hy vọng trên cơ sở đánh giá lại những nguy cơ như vậy thì chúng ta điều chỉnh dần những vấn đề về áp dụng các biện pháp đặc biệt phòng, chống dịch cho phù hợp và đồng bộ chung cho tất cả các tỉnh, thành phố”, Bộ trưởng nói.
Đưa sinh phẩm xét nhiệm vào quản lý giá
Băn khoăn về vấn đề giá xét nghiệm, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) đề nghị Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết tại sao có chuyện “loạn” giá xét nghiệm COVID-19 như trong thời gian vừa qua và khâu kiểm tra, giám sát để khắc phục tình trạng này.
Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết trang thiết bị y tế và sinh phẩm chẩn đoán trước đây không thuộc mặt hàng quản lý theo Luật Giá. Bên cạnh đó, giá cả của các mặt hàng này cũng khác nhau giữa các hãng khác nhau, giữa các nước sản xuất, giữa cung - cầu và các thời điểm dịch bệnh.
Đối với giá xét nghiệm, theo quy định của Bộ là “thực thanh, thực chi”. Mặt khác, đối với các đơn vị y tế tư nhân chúng ta không áp dụng hình thức quản lý giá mà do đơn vị tự chịu trách nhiệm nhưng phải niêm yết công khai.
“Chúng tôi xin được tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, trên cơ sở đó cùng với các đơn vị chức năng đưa ra những hình thức để tăng cường kiểm tra, giám sát đối với giá xét nghiệm của các đơn vị tư nhân. Nhân đây, chúng tôi xin đề nghị các địa phương tăng cường việc kiểm tra, giám sát. Bộ Y tế đã có văn bản gửi cho các địa phương về việc này”, Bộ trưởng cho biết.
“Bộ Y tế đã nhận thấy trách nhiệm này và đã triển khai rất quyết liệt trong thời gian qua. Vì vậy, chúng tôi đã chính thức đưa mặt hàng sinh phẩm xét nghiệm vào mặt hàng quản lý giá. Qua việc thực hiện nghị định tới đây thì chắc chắn giá xét nghiệm sẽ từng bước được điều chỉnh trên một quan điểm chung là làm sao cố gắng hạ được giá xét nghiệm để đảm bảo thực thi những biện pháp về phòng, chống dịch đảm bảo hiệu quả”, Bộ trưởng Bộ Y tế cam kết.
Cho ý kiến giải trình thêm về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, Bộ đã dự báo được tình hình này và đã có giải pháp chỉ đạo cho Tổng cục Thuế, ngành thuế và ngành hải quan phải quản lý chặt chẽ, không để các đơn vị lợi dụng việc viện trợ, tài trợ để nâng giá, đưa vào chi phí sản xuất (những khoản này được trừ chi phí hợp lý để giảm thuế thu nhập doanh nghiệp theo Nghị định 44 của Chính phủ).
“Chúng tôi đã chỉ đạo để không lợi dụng. Ví dụ như kit test là 35.000 đồng, tài trợ ghi lên là 200.000 đồng hay 250.000 đồng thì sau này chi phí này được giảm trừ trong thuế thu nhập doanh nghiệp. Cho nên, chúng tôi cũng ngăn chặn trường hợp này”, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết.
Rất khó dự báo dịch sẽ kéo dài đến khi nào
Cho rằng công tác dự báo diễn biến dịch có vai trò quyết định đến các biện pháp phòng ngừa, đại biểu Lưu Văn Đức (Đắk Lắk) đề nghị Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết chất lượng dự báo dịch thời gian qua và dự báo diễn biến dịch trong thời gian từ nay đến hết năm 2022.
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho rằng vấn đề dự báo đối với COVID-19 là hết sức khó khăn. Cho đến thời điểm hiện nay, tất cả các nước trên thế giới hầu hết chưa có dự báo mang tính dài hạn. Tổ chức Y tế thế giới chỉ đưa ra khuyến cáo chung là đại dịch COVID-19 không thể kết thúc trong năm 2022 mà có thể đến năm 2023, lúc đó hy vọng sẽ trở thành một bệnh theo mùa và bệnh đặc hữu. Một số nước cũng đưa ra những dự báo mang tính ngắn hạn. Bởi vì, đại dịch lần này xuất hiện chưa có tiền lệ và có những biến chủng thay đổi liên tục. Đặc biệt là với biến chủng delta thì tốc độ lây lan rất nhanh và mạnh, cho nên việc dự báo càng khó khăn và khó thực hiện.
Bộ trưởng cho biết, trong báo cáo Chính phủ đã gửi Quốc hội và báo cáo với Trung ương, Bộ đã nhìn nhận một cách rất thẳng thắn những tồn tại, yếu kém trong vấn đề dự báo tình hình ở một số địa phương, chưa đúng và chưa sát với thực tế. Bộ sẽ tiếp tục làm việc, trao đổi đối với Tổ chức Y tế thế giới để ngày càng có kinh nghiệm, có nhiều kỹ thuật hơn cho dự báo.
Trong thời gian qua, khi chúng ta chuyển sang trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt và đáp ứng hiệu quả đối với COVID-19 thì một số địa phương đã có dấu hiệu dịch tăng trở lại. Đây là vấn đề mà Bộ đang rất quan ngại. Vì vậy, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế và các đơn vị chức năng liên tục có những chỉ đạo đối với các địa phương để tiếp tục tăng cường biện pháp phòng, chống dịch.
Về dự báo, từ nay đến cuối năm, tình hình dịch sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp. Bởi vì hiện nay chúng ta gần như trở lại trạng thái bình thường, đã xuất hiện những tâm lý chủ quan, đặc biệt có một bộ phận người dân không áp dụng các biện pháp theo khuyến cáo của cơ quan y tế như là 5K. Ngoài ra còn có một số nguyên nhân khác, như vấn đề về việc thời tiết, nhất là đối với khí hậu lạnh của miền Bắc, hay tới đây là dịp Tết nên sẽ có nhiều hoạt động tập thể đông người.
“Chúng tôi cũng lưu ý đối với các địa phương là phải hết sức quan tâm tới phòng, chống dịch từ nay đến cuối năm và đến đầu năm 2022. Đối với các địa phương, chúng ta phải tăng độ phủ vaccine càng nhanh càng tốt để giảm được ca mắc và giảm được ca tử vong do COVID-19. Vì vậy, công tác phòng, chống dịch từ nay đến cuối năm và đầu năm 2022 chúng tôi vẫn coi là một trong những trọng tâm, trọng điểm cần ưu tiên theo đúng tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ”.
Nhiều đại biểu cũng quan tâm về việc triển khai chiến lược vaccine, đề nghị Bộ trưởng Bộ Y tế nói rõ hơn về kế hoạch và giải pháp cho chiến lược tiêm vaccine trong thời gian tới.
Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, thời gian qua, chiến lược vaccine của chúng ta đã triển khai rất thành công. Điều này được thể hiện rõ ở 3 khía cạnh: Mua, nhập khẩu vaccine (đến nay đã mua, ngoại giao vaccine và có các thỏa thuận cung ứng lên tới gần 200 triệu liều và có thể vượt 200 triệu liều trong thời gian ngắn sắp tới); Đã từng bước tự chủ đối với vaccine qua việc nghiên cứu, sản xuất, chuyển giao công nghệ và dự kiến tới đây sẽ được cấp phép, trình cấp phép; Đã triển khai chiến dịch tiêm chủng trên quy mô lớn nhất từ trước đến nay và cho đến thời điểm hiện nay chúng ta đã tiêm được 94 triệu liều.
Về phân bổ vaccine dựa trên Nghị quyết 21 của Chính phủ, đã phân bổ theo những yếu tố nguy cơ, theo tình hình dịch và theo địa bàn. Quan điểm chung và chỉ đạo với các địa phương phải đẩy nhanh tốc độ tiêm mũi 1, phủ nhanh mũi 1 trong 2 tuần đầu tháng 11/2021, đồng thời tiêm trả mũi 2 cho các địa phương.
“Còn đối với mũi 3, đến cuối năm nay (cuối tháng 12) thì chúng ta mới có kế hoạch để tiêm. Cho nên, một vài địa phương thì đưa ra những tuyên bố là sẽ tiêm mũi 3, nhưng chúng tôi cũng đề nghị là phải theo những hướng dẫn chung và tổng chung của Bộ để đảm bảo công bằng nhất định đối với việc phân bổ vaccine”, Bộ trưởng thông tin.
Lê Đỗ
Nguồn: