Chuỗi cung ứng hiện đại làm tăng hiệu suất
Thêm hỗ trợ để tham gia chuỗi cung ứng | |
Tín dụng gắn kết chuỗi cung ứng hàng hóa | |
Thúc đẩy dòng vốn vào chuỗi cung ứng |
Ông Julien Brun |
Ông Julien Brun, Tổng giám đốc CEL Consulting chia sẻ về xu hướng và vấn đề quản lý chuỗi cung ứng để các DN có thể thích nghi với những thay đổi trong tương lai.
Trong tương lai gần, các chuỗi cung ứng sẽ có sự thay đổi như thế nào, thưa ông?
Trong những năm tới, thị trường sẽ chứng kiến nhiều thành phần hơn nữa tham gia vào chuỗi cung ứng, khi các công ty tìm cách hợp tác và xây dựng sự tích hợp với các bên thứ ba. Hợp tác với các dịch vụ của bên thứ ba có thể giúp các công ty giảm chi phí trong khi cải thiện dịch vụ khách hàng. Chẳng hạn, nhiều DN sẽ tích hợp và bắt đầu cung cấp dịch vụ nội địa, giảm chi phí vận chuyển hàng hóa nói chung và hợp lý hóa chuỗi cung ứng. Tích hợp đặc biệt hữu ích cho các chủ hàng thường sử dụng kết hợp vận chuyển đường biển và đường bộ cho các sản phẩm của họ. Với các dịch vụ tích hợp, thời gian giao hàng trở nên ngắn hơn và dịch vụ khách hàng được cải thiện.
“Hiệu ứng Amazon” cũng thúc đẩy các công ty tối ưu hóa chuỗi cung ứng của họ càng nhiều càng tốt. Do đó, nhiều nhà quản lý chuỗi cung ứng sẽ hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần của bên thứ ba (3PL) và các công nghệ dựa trên 3PL. Các nhà cung cấp 3PL cung cấp quản lý vận chuyển hàng hóa trong và ngoài nước và xử lý việc thực hiện đơn hàng trên bất kỳ kênh nào và các công ty có thể tận dụng những điều này để tổ chức chuỗi cung ứng của họ. Tương tự, các công nghệ dựa trên 3PL cho phép các nhà quản lý chuỗi cung ứng tích hợp nhiều hệ thống quản lý thông qua API và kết nối chúng với đám mây. Những tích hợp này sẽ cho phép các nhà quản lý chuỗi cung ứng khắc phục những hạn chế của các giải pháp công nghệ nội bộ. Các công ty cũng sẽ tìm kiếm sự hợp tác với các DN khác kết hợp các giải pháp kỹ thuật số, phân phối chính xác hơn và cắt giảm công việc hành chính.
Vậy đâu là mô hình mà các chuỗi cung ứng đang hướng đến trong tương lai?
Việc người tiêu dùng ngày càng có trách nhiệm hơn với môi trường đã khiến chuỗi cung ứng nhất thiết phải trở nên ít gây hại hơn cho môi trường. Điện và giao thông vận tải đóng góp rất lớn vào khí thải nhà kính, vì vậy dịch vụ hậu cần xanh đang nhanh chóng thu hút các công ty hiện nay. “Logistics xanh” là một trong nhiều xu hướng chuỗi cung ứng ảnh hưởng đến kho bãi. Chẳng hạn, kho thân thiện với môi trường có hệ thống quản lý năng lượng tiên tiến sử dụng bộ hẹn giờ và đồng hồ đo để giám sát việc sử dụng điện, nhiệt, nước và gas trên khắp các cơ sở. Các hệ thống này giúp ngăn chặn lãng phí quá mức tài nguyên. Xe điện và năng lượng mặt trời cũng đang được sử dụng nhiều hơn trong chuỗi cung ứng; những chiếc xe này giúp giảm lượng khí thải carbon tổng thể của chuỗi cung ứng.
Tương tự, quy hoạch chuỗi cung ứng thông minh theo biến đổi khí hậu dự kiến sẽ đóng một vai trò quan trọng hơn trong việc quản lý chuỗi cung ứng (SCM) trong năm tới và hơn thế nữa. Với chủ nghĩa tiêu dùng xanh ngày càng phát triển mạnh mẽ, nhiều công ty dự kiến sẽ thực hiện các quy trình chuỗi cung ứng thân thiện với môi trường trong tương lai.
Với sự phát triển của khoa học công nghệ, liệu đây sẽ là cơ hội hay thách thức cho chuỗi cung ứng toàn cầu, thưa ông?
Robotics hiện đóng một vai trò rất lớn trong việc chuyển đổi chuỗi cung ứng và SCM. Chỉ trong nửa đầu năm 2019, các công ty Bắc Mỹ đã chi 869 triệu đô la cho hơn 16.400 robot. Ngày nay, nhiều công ty đang sử dụng máy bay không người lái và xe không người lái để hợp lý hóa các hoạt động hậu cần. Các công ty và người tiêu dùng có thể chứng kiến việc máy bay không người lái sẽ thực hiện việc giao hàng hóa nhỏ. Xe tự lái cũng có khả năng sẽ hiện đại hơn vào năm 2020 với khả năng đưa ra quyết định giao thông tự động. Kết hợp với phần mềm quản lý kho hiệu quả, robot có thể cải thiện đáng kể năng suất của chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, việc sử dụng robot và phần mềm tự động hóa quá trình robot chưa thể thay thế con người. Bằng cách giao các nhiệm vụ này cho máy móc, các công nhân có thể tập trung vào các nhiệm vụ có giá trị cao hơn có ảnh hưởng trực tiếp hơn đến tăng trưởng kinh doanh và trải nghiệm của khách hàng.
Bên cạnh đó, trí tuệ nhân tạo (AI) cũng sẽ đóng một vai trò thiết yếu trong việc làm cho chuỗi cung ứng hiệu quả hơn. Công nghệ có thể được sử dụng để tự động hóa các quy trình sử dụng thuật toán dựa trên dữ liệu từ các quy trình trước đó. Tự động hóa làm cho chuỗi cung ứng hiệu quả hơn bằng cách loại bỏ lỗi của con người, tăng hiệu suất trong công việc.
Xin cảm ơn ông!