Chỉ số kinh tế:
Ngày 8/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.945/26.359 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Chuyển dịch dòng vốn sang vận tải xanh

Đỗ Cường
Đỗ Cường  - 
Tăng tốc đầu tư xe điện, xe hybrid kéo theo nhu cầu vốn rất lớn. Chuyển dịch dòng vốn xanh là điều kiện sống còn trong cạnh tranh ngành vận tải hiện nay.
aa
Chuỗi cung ứng xanh - cơ hội của doanh nghiệp logistics Việt

Cuộc đua phương tiện không phát thải

Năm tài chính 2026, Honda Việt Nam công bố 3 trụ cột chiến lược mới: mở rộng danh mục xe điện, thúc đẩy chuyển đổi xanh và hiện thực hóa mục tiêu không còn tử vong vì tai nạn giao thông vào năm 2045.

Theo thông tin từ Honda, tại Việt Nam, chỉ riêng năm tài chính 2025, hãng này bán ra gần 2,3 triệu xe máy, chiếm 83% thị phần; xuất khẩu hơn 305.000 xe, tổng giá trị đạt 635 triệu USD. Trong thời gian tới, hãng xe này sẽ tung ra 2 mẫu xe điện đầu tiên trong năm 2025 là ICONe và CUVe, đồng thời lên kế hoạch ra mắt 5 mẫu xe máy điện từ nay đến 2030 cũng như nghiên cứu đầu tư nhà máy ô tô điện (EV) tại Việt Nam. Đây được coi là những bước đi mang tính chiến lược.

Còn với VinFast, tốc độ chuyển đổi còn quyết liệt hơn. Sau khi khánh thành nhà máy thứ 2 tại Hà Tĩnh với công suất 200.000 xe/năm, hãng đặt mục tiêu giao 200.000 xe trong năm 2025, trong đó 56.000 xe đã được giao chỉ trong 5 tháng đầu năm. Cùng thời điểm, VinFast mở rộng hoạt động sang Mỹ, Indonesia và Châu Âu, đồng thời cam kết đầu tư thêm 3,3 tỷ USD đến năm 2026, phần lớn đến từ nội lực của Tập đoàn Vingroup và khoản vay tín dụng xanh quốc tế.

Trong khi đó, Toyota, Hyundai - Kia và các hãng liên doanh khác lựa chọn chiến lược thực dụng hơn, tập trung vào phát triển dòng xe hybrid. Chẳng hạn, Toyota tiêu thụ hơn 5.300 xe hybrid trong năm 2024, gấp đôi năm 2023, chủ yếu là Corolla Cross và Yaris Cross. Hyundai và Kia cũng tăng tốc phân phối dòng xe hybrid và BEV như Santa Fe HEV, Carnival HEV, Ioniq 5, với kỳ vọng đáp ứng nhu cầu chuyển tiếp của người tiêu dùng đô thị - vốn chưa hoàn toàn sẵn sàng cho xe điện thuần.

Cục diện cạnh tranh càng thêm gay gắt khi các hãng Trung Quốc như BYD, Chery, Haval liên tiếp làm sôi động thị trường Việt Nam bằng chiến lược giá rẻ, sản phẩm giao nhanh, tín dụng linh hoạt. BYD hiện đã triển khai nhiều mẫu EV với giá dưới 800 triệu đồng, liên kết với các ngân hàng nội địa để cung cấp gói vay trả góp hấp dẫn. Chery đầu tư 800 triệu USD xây nhà máy tại Thái Bình (nay thuộc Hưng Yên), còn Haval đưa H6 HEV vào lắp ráp CKD (lắp ráp trong nước bằng toàn bộ linh kiện nhập khẩu).

Theo nhận định của giới phân tích, thị trường xe xanh tại Việt Nam đang trở thành “chiến trường” thực sự, nơi không chỉ cạnh tranh về sản phẩm mà còn tiềm năng về tài nguyên tài chính, ưu đãi chính sách và thị phần trong một thị trường đang tái cấu trúc toàn diện.

Nhu cầu đầu tư hạ tầng phục vụ “xanh hóa” ngành vận tải đang rất lớn
Nhu cầu đầu tư hạ tầng phục vụ “xanh hóa” ngành vận tải đang rất lớn

Cần đồng bộ chính sách, vốn và hạ tầng

Điểm chung dễ nhận thấy trong các chiến lược chuyển đổi xanh của doanh nghiệp ngành vận tải là hiện nay có sự tham gia ngày càng sâu của các NHTM và các tín dụng quốc tế. Theo quan sát thực tế, các ngân hàng trong nước hiện nay đang triển khai khá nhiều gói tín dụng xanh dành cho ngành xe.

Chẳng hạn, VPBank, BIDV, VietinBank đã liên kết với BYD (Trung Quốc) để cung cấp các khoản vay mua xe điện trị giá đến 85% giá trị xe, với lãi suất ưu đãi chỉ từ 7,9%/năm. HSBC Việt Nam từng tài trợ 25 triệu USD cho Vinasun chuyển đổi sang xe hybrid.

Trong khi đó, ở góc độ vốn quốc tế, ADB mới đây cũng đã phê duyệt gói tài trợ khí hậu trị giá 135 triệu USD cho VinFast - bao gồm vay ưu đãi, bảo lãnh tín dụng và hỗ trợ kỹ thuật. Trong khi đó, Vingroup đã gọi thành công khoản tín dụng xanh 500 triệu USD từ nhóm ngân hàng quốc tế do BNP Paribas dẫn đầu, theo chuẩn khung tài chính bền vững toàn cầu.

Hiện các NHTM đang tham gia ngày càng sâu vào quá trình chuyển đổi xanh phương tiện giao thông. Theo các thống kê của NHNN, đến cuối quý I/2025 có gần 50 TCTD phát sinh dư nợ tín dụng xanh với tổng mức gần 640.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 4,5% tổng dư nợ toàn hệ thống. Trong đó lĩnh vực vận tải xanh chiếm một tỷ trọng tương đối lớn ở các ngân hàng như BIDV, VPBank… Điều này cho thấy tín dụng xanh là một trong những trọng tâm chính sách được hệ thống ngân hàng triển khai rất chủ động, tích cực và có mục tiêu dài hạn.

Bên cạnh những dịch chuyển về tín dụng, hiện nay những chính sách ưu đãi về thuế phí, như chính sách miễn phí trước bạ 3 năm tiếp giảm 50% cho xe điện, thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ 1-3% và miễn thuế linh kiện đến năm 2027 được giới phân tích cho rằng đã tạo ra hành lang tài chính khả thi cho doanh nghiệp và nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào sản xuất EV tại Việt Nam.

Mặc dù vậy, ngành vận tải xanh vẫn đối mặt với một số khoảng trắng trống về thể chế và thị trường cần được lấp đầy. Đơn cử như việc chưa tiêu chuẩn hóa trạm sạc dùng chung, hoặc chính sách hỗ trợ điện cho hạ tầng EV và các ưu đãi khi doanh nghiệp, người dân thay thế xe cũ bằng “xe xanh” chưa được cụ thể hóa vẫn là rào cản khiến dòng vốn xanh chưa thể chảy mạnh vào lĩnh vực sản xuất phương tiện giao thông.

Vì thế, trong thời gian tới, để thị trường xe thân thiện môi trường phát triển bền vững, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa doanh nghiệp - ngân hàng - Nhà nước. Trong đó, Chính phủ cần đóng vao trò điều phối thể chế và dẫn dắt dòng vốn xanh. Từ đó tạo ra khung pháp lý và các chính sách ưu đãi đủ mạnh tạo nên độ “cộng hưởng chiến lược” để các doanh nghiệp ngành này có thể bứt phá.

Đỗ Cường

Tin liên quan

Tin khác

Tuyệt phẩm Maserati GranTurismo Meccanica Lirica mang linh hồn opera Italy

Tuyệt phẩm Maserati GranTurismo Meccanica Lirica mang linh hồn opera Italy

Mới đây, thương hiệu xe sang Maserati đã cho ra mắt phiên bản đặc biệt GranTurismo Meccanica Lirica nhân dịp thương hiệu đưa hoạt động sản xuất GranTurismo và GranCabrio trở lại nhà máy Viale Ciro Menotti ở Modena (Italy).
Turbio: Siêu xe đầu tiên do AI thiết kế, mạnh ngang các hypercar hàng đầu

Turbio: Siêu xe đầu tiên do AI thiết kế, mạnh ngang các hypercar hàng đầu

Vittori Motors vừa ra mắt Turbio – mẫu hypercar đầu tiên được thiết kế với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Xe mang phong cách khí động học lấy cảm hứng từ những biểu tượng cổ điển, kết hợp động cơ hybrid V12 cho tổng công suất 1.100 mã lực, sản xuất giới hạn 50 chiếc từ năm 2026.
Xanh SM ký hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào, mở rộng giải pháp di chuyển Xanh tại Lào

Xanh SM ký hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào, mở rộng giải pháp di chuyển Xanh tại Lào

Viêng Chăn, ngày 4/12/2025 – Đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn về các mô hình vận chuyển an toàn, minh bạch và thân thiện với môi trường trong cộng đồng doanh nghiệp đang hoạt động tại Lào, Xanh SM Lào đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào (AVILA). Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc mở rộng các giải pháp di chuyển xanh tại thủ đô Viêng Chăn và các khu vực lân cận, phù hợp với định hướng phát triển bền vững mà Chính phủ Lào đang thúc đẩy.
Miễn trừ quy định ghế trẻ em đối với ô tô vận tải hành khách

Miễn trừ quy định ghế trẻ em đối với ô tô vận tải hành khách

Xe kinh doanh vận tải hành khách sẽ không phải sử dụng thiết bị an toàn dành cho trẻ em dưới 10 tuổi, chiều cao dưới 1,35 m theo quy định mới trong dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật liên quan đến an ninh, trật tự.
Rolls-Royce Ghost Gamer - phiên bản bespoke đậm chất game thủ

Rolls-Royce Ghost Gamer - phiên bản bespoke đậm chất game thủ

Rolls-Royce giới thiệu Black Badge Ghost Gamer, mẫu sedan siêu sang được chế tác riêng cho một nhà sưu tập đam mê văn hoá game 8-bit. Phiên bản bespoke lấy cảm hứng từ thời hoàng kim của game Arcade, với nhiều chi tiết tái hiện kỷ nguyên trò chơi điện tử cổ điển.
Ford F-Line E ra mắt: Xe tải điện 523 mã lực, chạy 300 km mỗi lần sạc

Ford F-Line E ra mắt: Xe tải điện 523 mã lực, chạy 300 km mỗi lần sạc

F-Line E trở thành mẫu xe tải điện cỡ lớn đầu tiên của Ford, sở hữu công suất tối đa 523 mã lực và có thể di chuyển khoảng 300 km sau một lần sạc đầy.
Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ

Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 43/2025/QĐ-TTg ngày 28/11/2025 quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ.
Honda WN7 khiến giới chơi xe chú ý với thiết kế “không giống ai”

Honda WN7 khiến giới chơi xe chú ý với thiết kế “không giống ai”

Tại triển lãm EICMA 2025 ở Ý, Honda đã chính thức giới thiệu mẫu mô tô điện hoàn toàn mới WN7, đánh dấu bước đi đầu tiên của hãng trong dòng xe FUN chạy điện hướng tới thị trường toàn cầu.
Muốn nhận hỗ trợ 5 triệu đồng khi đổi xe máy tại Hà Nội, cần điều kiện gì?

Muốn nhận hỗ trợ 5 triệu đồng khi đổi xe máy tại Hà Nội, cần điều kiện gì?

Hà Nội dự kiến hỗ trợ 20% giá trị xe máy điện khi người dân chuyển đổi từ xe chạy xăng, mức phổ biến khoảng 5 triệu đồng mỗi phương tiện. Để nhận khoản hỗ trợ này, người dân phải đáp ứng các yêu cầu về cư trú, quyền sở hữu xe cũ và giá trị phương tiện mới.
Siêu phẩm Veneno tái xuất thị trường với mức giá làm giới chơi xe sững sờ

Siêu phẩm Veneno tái xuất thị trường với mức giá làm giới chơi xe sững sờ

Một chiếc Lamborghini Veneno thuộc diện cực hiếm vừa được rao bán với giá 16,9 triệu USD, tương đương khoảng 445 tỷ đồng. Mức giá này cao gấp bốn lần giá mua ban đầu, khiến giới sưu tập siêu xe đặc biệt chú ý.