Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Chuyển đổi số ngân hàng: Từ tư duy công nghệ đến bài toán nhân lực

Võ Giang
Võ Giang  - 
Công nghệ và nghiệp vụ tài chính - ngân hàng sẽ đi cùng nhau trên hành trình chuyển đổi số của ngành Ngân hàng. Song, ngành Ngân hàng đang đứng trước thách thức của “cơn khát” nguồn nhân lực chất lượng cao hội tụ hai yếu tố trên, đây là yếu tố quyết định năng lực cạnh tranh của ngân hàng trong tương lai gần.
aa
Chuyển đổi số ngân hàng 2025: Xây dựng hệ sinh thái số thông minh trong kỷ nguyên mới Chuyển đổi số ngân hàng: Thủ tướng yêu cầu “5 tăng tốc, bứt phá”

Đãi ngộ cao, ngân hàng vẫn khó tuyển

Theo ông Phan Đức Trung, Chủ tịch Hiệp hội Blockchain Việt Nam, ngành Ngân hàng đang dịch chuyển rõ rệt, từ mô hình dựa trên quy mô vật lý sang tối ưu hiệu suất số. Nếu trước đây, tổng tài sản, số lượng chi nhánh, lượng khách hàng là thước đo hiệu quả, thì nay, trong thời đại số, lợi nhuận trên mỗi nhân viên mới phản ánh đúng hiệu quả chuyển đổi. Ví dụ, ngân hàng số WeBank (Trung Quốc), chỉ từ 1.000 - 2.000 nhân sự nhưng đạt 1,27 triệu USD lợi nhuận/nhân viên/năm. Trong khi đó, ICBC - ngân hàng lớn nhất Trung Quốc với hơn 400.000 nhân viên - chỉ đạt 115.000 USD/người/năm. Sự khác biệt này nằm ở mô hình vận hành dựa trên công nghệ, đặc biệt là AI và Blockchain.

“Điều này cho thấy, chuyển đổi số không thể chỉ dừng ở đầu tư công nghệ hay mở app trên điện thoại, mà phải dẫn đến thay đổi cốt lõi trong mô hình vận hành và năng suất lao động. Lợi nhuận trên mỗi nhân viên chính là “chỉ số sinh tồn” mà các ngân hàng cần theo đuổi nếu muốn cạnh tranh trên một thị trường tài chính đang toàn cầu hóa, số hóa và tối ưu từng giây vận hành”, ông Phan Đức Trung khẳng định.

Tuy nhiên, nguồn cung về nhân sự công nghệ thông tin chưa đáp ứng đủ khi nhu cầu nhân lực công nghệ của ngành Ngân hàng đang tăng lên rất mạnh. Nếu như năm 2018, ngành Ngân hàng cần 320.000 nhân lực về công nghệ thì đến năm 2026 dự báo con số này sẽ là 750.000. Điều này nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng trẻ vốn vô cùng thích thú, sẵn sàng sử dụng sản phẩm công nghệ mới. Theo thống kê của NHNN, hiện nay có khoảng 200 triệu tài khoản tiền gửi, với 87% người dân trưởng thành có tài khoản ngân hàng, trên 90% giao dịch của khách hàng thực hiện qua kênh số. Mỗi ngày có 50-100 triệu giao dịch tài chính được thực hiện trên môi trường số.

Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng chia sẻ, chúng ta đang chứng kiến một bức tranh thay đổi hoàn toàn của ngành Ngân hàng, từ cung ứng các sản phẩm, dịch vụ đến cách thức quản trị, giám sát, nhân lực. Nhiều ngân hàng hiện nay đang coi rủi ro về công nghệ thông tin tương tự như rủi ro về tín dụng, như vậy sẽ hình thành một hệ thống quản lý rủi ro rất khác. Quản lý rủi ro, ứng xử trước rủi ro và tăng rủi ro trên không gian mạng… nên cách ứng xử của TCTD sẽ khác, bao trùm lên đó là an ninh, an toàn công nghệ thông tin. Bối cảnh hiện nay đòi hỏi ngành Ngân hàng phải tái cấu trúc quy trình, đặc biệt phải có đội ngũ am hiểu về nghiệp vụ và công nghệ. Ngân hàng nào không làm được điều đó thì không tham gia được cuộc chơi. Tuy nhiên, chưa bao giờ ngành Ngân hàng khát nhân lực về công nghệ thông tin như hiện nay.

Để giải quyết bài toán nhân sự, bà Ngô Lan, Giám đốc Navigos Search phía Bắc cho rằng, một số ngân hàng cổ phần lớn sẵn sàng chi trả mức đãi ngộ hấp dẫn để chiêu mộ các chuyên gia từ các công ty công nghệ hàng đầu, kể cả Việt kiều, người nước ngoài. Họ còn thuê ngoài, hợp tác với các công ty công nghệ để sử dụng các chuyên gia theo hợp đồng ngắn hạn để giải quyết bài toán cấp bách; xây dựng các trung tâm đào tạo chuyên sâu về AI và dữ liệu cho nhân sự nội bộ…

Ngân hàng trước “cơn khát” chưa từng có về nhân lực công nghệ
Ngân hàng trước “cơn khát” chưa từng có về nhân lực công nghệ

Tinh thông công nghệ và giỏi nghiệp vụ ngân hàng

Bức tranh nhân lực ngân hàng thay đổi, cơ sở đào tạo cũng phải chuyển mình. Bà Phạm Thị Hoàng Anh, Phó giám đốc phụ trách Học viện Ngân hàng khẳng định, việc nâng cao năng lực số cho nhân lực ngành Ngân hàng là điều tất yếu trong quá trình chuyển đổi số mạnh mẽ hiện nay. Những cơ sở đào tạo trong hệ thống giáo dục quốc dân như Học viện Ngân hàng cũng bắt buộc phải thay đổi. Theo đó, từ năm 2021, sinh viên phải chuẩn đầu ra về năng lực số. Mọi sinh viên, cử nhân ra trường phải có khung năng lực số. Nhà trường không chỉ đào tạo, cung cấp nhân lực cho ngành Ngân hàng từ thế hệ sinh viên hiện tại, mà còn bồi dưỡng, đào tạo lại cho các cán bộ đang công tác tại ngân hàng; có chương trình đào tạo ngắn hạn về công nghệ cho nhân viên ngân hàng đã có nhiều kinh nghiệm công tác, góp phần vào quá trình chuyển đổi số của ngân hàng. Ngoài ra, Học viện cũng hướng tới là một trường đa ngành, liên ngành và xuyên ngành, chứ không chỉ đào tạo trong lĩnh vực ngân hàng.

Dưới góc độ ngân hàng, ông Lưu Danh Đức, Phó tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Lộc Phát (LPBank) thừa nhận, sinh viên ra trường tại các ngành kinh tế rất nhiều, nhưng không tuyển dụng được vì còn hạn chế về chiều sâu công nghệ. Việc tuyển dụng không tốt cũng là một nguyên nhân khiến nhiều ngân hàng thiếu nhân lực. Để tuyển một nhân sự công nghệ rất khó, dù lượng kỹ sư ra trường nhiều nhưng thách thức lớn hơn là giữ chân con người, đặc biệt là những lãnh đạo cao cấp. Người tài không dễ dùng. Để sử dụng được những người này phải có cơ chế dân chủ, để họ được bày tỏ ý kiến, sáng tạo; đãi ngộ không phải là vấn đề quan trọng nhất.

Do đó, TS. Trần Văn Tùng, Chủ tịch Hội Thông tin Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho rằng, có nhiều giải pháp tăng cung nhân lực nhưng một trong những giải pháp quan trọng và cần tập trung ngay là đào tạo và đào tạo lại đội ngũ nhân sự ngành Ngân hàng. Họ cần kiến thức mới, kỹ năng số, hiểu biết về công nghệ như AI, để có thể làm chủ, sử dụng hiệu quả các công cụ số - ví dụ như chatbot, hệ thống phân tích dữ liệu - nhằm phục vụ tốt hơn cho nghiệp vụ của mình”.

Ngoài ra, Chủ tịch Hiệp hội Blockchain Việt Nam cho rằng, AI và blockchain không chỉ là công cụ hỗ trợ, mà chính là nền móng để tái cấu trúc toàn bộ bộ máy ngân hàng. Do đó, cần đưa các môn học về blockchain và AI trở thành tín chỉ bắt buộc tại các trường đại học khối tài chính, công nghệ. Các cơ sở đào tạo thường xuyên nên mạnh dạn đưa vào những khái niệm như là công nghệ tài chính (fintech), blockchain trong quá trình đào tạo. Xây dựng mô hình đào tạo ba bên: ngân hàng - doanh nghiệp công nghệ - cơ sở giáo dục để tái đào tạo nguồn nhân lực truyền thống thành kỹ sư dữ liệu, chuyên viên AI, quản lý vận hành hệ thống blockchain.

Cùng chung nhận định này, PGS. TS. Đặng Ngọc Đức, Viện trưởng Viện Công nghệ Tài chính, Trường Đại học Đại Nam kiến nghị, Nhà nước cần có chính sách ưu tiên, trọng tâm, trọng điểm hơn cho việc đào tạo nhân lực ngành Fintech; bỏ bớt các thủ tục hành chính rườm rà, như quy định về số lượng tiến sĩ khi mở ngành mới. Ngành Ngân hàng có nhiều cử nhân, chuyên gia tài chính nhưng lại không có kiến thức công nghệ và ngược lại. Nếu đào tạo song bằng chỉ sau 9 tháng, chúng ta sẽ giải quyết được số lượng, chất lượng nhân lực mà không gây ra chi phí tuyển dụng mới, xáo trộn, cắt giảm nhân sự.

Võ Giang

Tin liên quan

Tin khác

NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

Từ ngày 15-19/12, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo NHNN, Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh triển khai Chương trình đào tạo “AI thực chiến – Ứng dụng vào nghiệp vụ NHNN”.
Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Vừa qua, Học viện Ngân hàng phối hợp cùng Ngân hàng Nhà nước chi nhánh khu vực 4 và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – chi nhánh Lào Cai tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tỉnh Lào Cai”.
Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

PVcomBank triển khai chương trình mở thẻ tín dụng quốc tế miễn chứng minh thu nhập cùng đặc quyền hoàn tiền tới 5 triệu đồng khi mua vé máy bay dành cho Hội viên Bông Sen Vàng.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn
Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB) đồng hành cùng doanh nghiệp mới thành lập và hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp mở tài khoản, tận dụng chính sách miễn giảm thuế thu nhập của Chính phủ.
Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số được kỳ vọng sẽ trở thành “mảnh ghép” quan trọng giúp ngân hàng số hóa sâu các quy trình từ mở tài khoản, ký hợp đồng tín dụng đến cung cấp dịch vụ đầu tư, bảo hiểm. Tuy nhiên, để công cụ này đi vào thực tế, bài toán không chỉ nằm ở hạ tầng và pháp lý, mà còn ở niềm tin người dùng và cách phân tầng xác thực theo mức độ rủi ro. Thời báo Ngân hàng đã trao đổi với PGS.TS Đặng Ngọc Đức, Viện trưởng Viện Công nghệ tài chính (Đại học Đại Nam), về những điều kiện then chốt để chữ ký số được sử dụng hiệu quả trong ngân hàng.
Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số đã vượt khỏi phạm vi các trung tâm thương mại để tiến vào từng khu chợ dân sinh, cửa hàng tạp hóa và quán ăn nhỏ. Nếu như trước đây, các hình thức quét mã QR, chuyển khoản nhanh hay thanh toán không chạm thường chỉ xuất hiện ở các điểm bán lẻ hiện đại, thì nay đã trở nên quen thuộc trong mọi hoạt động mua bán hàng ngày. Sự chuyển dịch này phản ánh tốc độ lan tỏa mạnh mẽ của chuyển đổi số ngành Ngân hàng, đồng thời cho thấy mức độ sẵn sàng cao của người dân, nhất là khu vực các thành phố lớn như Hà Nội trong việc tiếp cận phương thức thanh toán văn minh, an toàn và tiện lợi.
TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu khi được The Asian Banker vinh danh “Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025” dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội. Với định hướng số hóa toàn diện, TPBank đã trở thành một trong những biểu tượng công nghệ của ngành Ngân hàng, đồng thời nằm trong nhóm ngân hàng đóng góp ngân sách lớn nhất cả nước, góp phần thúc đẩy một E-Vietnam thịnh vượng.
Tài chính Mirae Asset tăng tốc số hóa: Hai ứng dụng My Finance và MAC góp phần mở rộng tiếp cận tài chính số tại Việt Nam

Tài chính Mirae Asset tăng tốc số hóa: Hai ứng dụng My Finance và MAC góp phần mở rộng tiếp cận tài chính số tại Việt Nam

Trong bối cảnh hệ sinh thái tài chính – ngân hàng tại Việt Nam đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình số hóa toàn diện, Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset (Việt Nam) tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong thông qua việc phát triển hai nền tảng số chủ lực: ứng dụng My Finance và ứng dụng Mirae Asset Card (MAC). Đây được xem là bộ giải pháp giúp hàng triệu khách hàng Việt Nam tiếp cận dịch vụ tài chính tiêu dùng một cách thuận tiện, minh bạch và an toàn hơn.
Vụ Thanh toán tiên phong định hình chính sách và thúc đẩy thanh toán hiện đại

Vụ Thanh toán tiên phong định hình chính sách và thúc đẩy thanh toán hiện đại

Ngày 12/12, tại Hà Nội, Vụ Thanh toán - NHNN đã tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Bình - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thống đốc NHNN; đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Thống đốc NHNN; đồng chí Phạm Tiến Dũng - Phó Thống đốc NHNN; các đồng chí nguyên lãnh đạo NHNN qua các thời kỳ. Cùng dự có các đồng chí đại diện Đảng ủy, lãnh đạo các Vụ, Cục, đơn vị thuộc NHNN; đại diện lãnh đạo NHNN Khu vực, các ngân hàng thương mại, doanh nghiệp, tổ chức trung gian thanh toán…