Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Chuyển đổi xanh: Thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp miền Trung - Tây Nguyên

Nghi Lộc
Nghi Lộc  - 
Đối với cộng đồng doanh nghiệp, yêu cầu chuyển đổi xanh mang đến không ít khó khăn và thách thức, nhất là về vốn đầu tư, công nghệ và nguồn nhân lực. Tuy nhiên, đây cũng là thời cơ để đổi mới tư duy, tiếp cận các nguồn tài chính ưu đãi, mở rộng thị trường và nâng cao hình ảnh thương hiệu.
aa

Sáng ngày 23/5, tại TP. Đà Nẵng, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Chi nhánh miền Trung - Tây Nguyên đã tổ chức hội nghị doanh nghiệp khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2025, với chủ đề “Chuyển đổi xanh - Thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp”.

Tại đây, nhiều chuyên gia nhận định, chuyển đổi xanh không còn là một sự lựa chọn, mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc, là yếu tố định vị năng lực cạnh tranh và định hình con đường phát triển bền vững cho doanh nghiệp.

Thực tế cho thấy, hiện nay thế giới đang chuyển mình mạnh mẽ theo hướng phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường, tiết kiệm tài nguyên, giảm phát thải và thích ứng với biến đổi khí hậu. Các hiệp định thương mại thế hệ mới, tiêu chuẩn xuất khẩu trong chuỗi cung ứng toàn cầu… đều đặt ra yêu cầu ngày càng khắt khe về yếu tố xanh và bền vững.

Đối với Việt Nam, cam kết đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 không chỉ là nghĩa vụ quốc tế, mà còn là cơ hội để tái cấu trúc nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng và nâng cao năng lực cạnh tranh dài hạn. Đặc biệt với cộng đồng doanh nghiệp, chuyển đổi xanh mang đến không ít khó khăn và thách thức, nhất là về vốn đầu tư, công nghệ và nguồn nhân lực. Tuy nhiên, đây cũng là thời cơ để đổi mới tư duy, tiếp cận các nguồn tài chính ưu đãi, mở rộng thị trường và nâng cao hình ảnh thương hiệu.

Hội nghị Doanh nghiệp khu vực miền Trung – Tây Nguyên năm 2025, với chủ đề “Chuyển đổi xanh – Thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp”.
Hội nghị Doanh nghiệp khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2025, với chủ đề “Chuyển đổi xanh - Thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp”.

Khu vực miền Trung - Tây Nguyên là vùng đất giàu tiềm năng, có vị trí chiến lược, lực lượng doanh nghiệp năng động, song cũng là nơi chịu ảnh hưởng rõ nét của biến đổi khí hậu. Những thách thức này đòi hỏi các doanh nghiệp trong vùng cần chủ động hơn, linh hoạt hơn trong tiếp cận và thực hiện chuyển đổi xanh.

Thực tế cho thấy, nhiều doanh nghiệp trong khu vực đã sớm triển khai các sáng kiến xanh, từ đầu tư năng lượng tái tạo, cải tiến quy trình sản xuất, đến phân loại rác thải, tiết kiệm nước và áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn. Những hoạt động này cần tiếp tục được nhân rộng và lan tỏa trong toàn bộ hệ sinh thái doanh nghiệp.

Với sự hỗ trợ của Quỹ Châu Á, VCCI Chi nhánh miền Trung - Tây Nguyên đã tiến hành khảo sát các doanh nghiệp trong khu vực về hiện trạng và nhu cầu giảm phát thải khí nhà kính, chuyển đổi xanh thông qua các hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Ông Nguyễn Tiến Quang, Giám đốc VCCI Chi nhánh miền Trung - Tây Nguyên cho biết, kết quả khảo sát cho thấy phần lớn doanh nghiệp sản xuất công nghiệp ở trong khu vực đã thực hiện một số hoạt động tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải và bảo vệ môi trường, nhưng phần lớn vẫn mang tính thụ động, chủ yếu do yêu cầu từ khách hàng hoặc cơ quan quản lý. Doanh nghiệp thiếu chiến lược bài bản về chuyển đổi xanh và phát triển bền vững. Nhiều tiêu chuẩn quốc tế liên quan đến giảm CO₂ và phát triển bền vững chưa được phổ biến rộng rãi, ngoại trừ một số doanh nghiệp trong ngành dệt may, chế biến hải sản, chế biến gỗ… do đối tác nhập khẩu yêu cầu thực hiện. Đa số doanh nghiệp chưa nắm rõ các yêu cầu và lộ trình thực hiện.

Chuyển đổi xanh góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và định hình con đường phát triển bền vững cho doanh nghiệp.
Chuyển đổi xanh góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và định hình con đường phát triển bền vững cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, mức độ hiểu biết và nhận thức về tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính và chuyển đổi xanh vẫn còn nhiều khác biệt giữa các nhóm doanh nghiệp. Các doanh nghiệp sử dụng nhiều năng lượng có hiểu biết và nhận thức cao hơn về kiểm kê khí nhà kính so với nhóm doanh nghiệp sử dụng năng lượng quy mô nhỏ. Các doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường châu Âu cũng có kinh nghiệm và hiểu biết tốt hơn về các quy định môi trường do phải đáp ứng yêu cầu từ đối tác nhập khẩu.

Tương tự, các doanh nghiệp sản xuất thuộc những ngành nghề khác nhau cũng có sự khác biệt về mức độ nhận thức và nhu cầu thực hiện chuyển đổi xanh.

Tiềm năng và nhu cầu chuyển đổi xanh trong cộng đồng doanh nghiệp còn rất lớn. Tuy nhiên, do gặp khó khăn về nguồn nhân lực, năng lực quản trị và tài chính nên phần lớn các doanh nghiệp mới chỉ đặt ra kế hoạch thực hiện trong trung (3-5 năm) và dài hạn (trên 5 năm), phụ thuộc vào mức độ ổn định của thị trường... Bởi vậy, các doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ đồng bộ về chính sách, bao gồm ưu đãi thuế, tiếp cận tài chính xanh, đào tạo nhân lực và đặc biệt là cơ chế cung cấp thông tin minh bạch về công nghệ môi trường.

Có thể nói, chuyển đổi xanh là một hành trình dài và không hề dễ dàng. Tuy nhiên, với sự đồng hành của Nhà nước - doanh nghiệp - xã hội và các đối tác quốc tế, cùng với tinh thần tiên phong của cộng đồng doanh nghiệp, chúng ta hoàn toàn có thể biến những thách thức hiện nay thành động lực đổi mới, mở ra cơ hội phát triển bền vững trong tương lai.

Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Công ty TNHH Dịch vụ thương mại STM và hành trình xây dựng thương hiệu HiDo Family chinh phục triệu gia đình Việt

Công ty TNHH Dịch vụ thương mại STM và hành trình xây dựng thương hiệu HiDo Family chinh phục triệu gia đình Việt

Thành lập ngày 28 tháng 6 năm 2024 tại xóm May, xã Yên Ninh, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định (này thuộc Xóm May, Xã Vũ Dương, Tỉnh Ninh Bình), Công ty TNHH Dịch vụ thương mại STM đã từng bước ghi dấu ấn trên thị trường hàng tiêu dùng Việt Nam với định hướng phát triển bền vững, đặt chất lượng và an toàn của người tiêu dùng lên hàng đầu. Ngay từ khi ra đời, doanh nghiệp đã lựa chọn hướng đi tập trung vào nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm tẩy rửa, chăm sóc gia đình có chất lượng cao, thân thiện với sức khỏe và môi trường.
Bứt phá từ chuẩn hóa: Lối ra cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Bứt phá từ chuẩn hóa: Lối ra cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Hiện nay doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm hơn 98% trong tổng số hơn 940.000 doanh nghiệp cả nước. Mặc dù sở hữu số lượng áp đảo và được mô tả là “linh hoạt” hay “năng động”, nhưng khối doanh nghiệp này lại đang phải đối diện với nhiều rào cản trên con đường phát triển dài hạn. Một trong những biểu hiện rõ ràng nhất là khả năng gia nhập các chuỗi giá trị của những tập đoàn lớn, từ FDI đến doanh nghiệp nội địa, vẫn vô cùng hạn chế.
Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life cho Asahi Life

Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life cho Asahi Life

Tập đoàn Tài chính Manulife Financial Corporation vừa thông báo ký kết thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life cho Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Asahi Mutual Life Insurance Company (Asahi Life). Sau khi giao dịch hoàn tất và được cơ quan quản lý phê duyệt, Manulife sẽ tập trung toàn bộ nguồn lực vào hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
GGI và Goldwind hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng

GGI và Goldwind hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng

Ngày 30/11 tại Hưng Yên, Công ty GG Industries ký kết hợp đồng nhận chuyển giao công nghệ sản xuất hệ thống pin lưu trữ năng lượng (Battery Energy Storage System – BESS) với Tập đoàn Goldwind, một trong những nhà cung cấp giải pháp năng lượng sạch và điện gió hiện có mặt tại hơn 30 quốc gia với tổng công suất lắp đặt tích lũy khoảng 140 GW.
Khởi nghiệp online: Sân chơi lớn, thách thức nhiều hơn tưởng

Khởi nghiệp online: Sân chơi lớn, thách thức nhiều hơn tưởng

Trong vài năm trở lại đây, kinh doanh trực tuyến đã không còn là lựa chọn phụ mà trở thành hướng đi nghiêm túc của hàng triệu người Việt Nam. Sự bùng nổ của Internet, thiết bị di động cùng thói quen mua sắm mới đang mở ra một sân chơi rộng lớn cho bất kỳ ai muốn bắt đầu hành trình khởi nghiệp chỉ với một chiếc điện thoại trong tay.
Vietjet hoàn thành cập nhật phần mềm, phần cứng toàn bộ 69 tàu bay Airbus trước thời hạn

Vietjet hoàn thành cập nhật phần mềm, phần cứng toàn bộ 69 tàu bay Airbus trước thời hạn

Vietjet cho biết đến 03:00 sáng ngày 30/11/2025, hãng đã hoàn tất cập nhật 69 tàu bay Airbus A320/A321, sớm gần 4 giờ so với thời hạn của cơ quan chức năng và Airbus. Kết quả khẳng định năng lực kỹ thuật, khả năng ứng phó nhanh và hệ thống quản lý an toàn hiệu quả của Vietjet.
Hà Nội đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến cho doanh nghiệp

Hà Nội đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến cho doanh nghiệp

Hà Nội đặt mục tiêu số hóa sâu rộng hoạt động giải quyết thủ tục hành chính dành cho doanh nghiệp, phấn đấu nâng tỉ lệ xử lý trực tuyến lên trên 95% và mở rộng mạnh mẽ các quy trình thực hiện toàn trình. Từ năm 2025, các sở ngành sẽ đồng loạt rà soát, tái cấu trúc quy trình và nâng cấp hạ tầng để bảo đảm hệ thống dịch vụ công vận hành thông suốt, minh bạch và thuận tiện hơn cho cộng đồng doanh nghiệp.
Hai “ông lớn” ngành ống nhựa: Khác đường đi, chung mục tiêu dẫn dắt thị trường

Hai “ông lớn” ngành ống nhựa: Khác đường đi, chung mục tiêu dẫn dắt thị trường

Trong hơn nửa thế kỷ phát triển, Nhựa Tiền Phong (NTP) và Nhựa Bình Minh (BMP) đã trở thành hai thương hiệu đại diện cho ngành ống nhựa Việt Nam, mỗi doanh nghiệp theo đuổi một chiến lược riêng nhưng đều hướng đến mục tiêu chung là mở rộng thị trường, nâng cao năng lực sản xuất và củng cố vị thế dẫn đầu trong ngành vật liệu xây dựng.