Cơ hội cho cả bất động sản và du lịch
Đánh thức dòng sông
Sông Cổ Cò còn có cái tên gọi khác đầy thơ mộng là Lộ Cảnh Giang. Từ xưa đây đã là tuyến giao thông đường thủy huyết mạch nối liền thương cảng Hội An và Đà Nẵng. Dòng sông này chứa nhiều trầm tích của lịch sử ở khu vực. Trong “Hải ngoại ký sự” của nhà sư Thích Đại Sán (Trung Quốc) được viết nhân chuyến thăm tới Đàng Trong năm 1695 theo lời mời của Chúa Nguyễn Phúc Chu, đã mô tả Cổ Cò như một tuyến sông mênh mang, bên bờ sông là các làng mạc san sát trù phú... Hai bên dòng sông này từng một thời nhộn nhịp kẻ mua người bán, trên bến dưới thuyền. Song, bắt đầu từ cuối thế kỷ 19 do quá trình bồi lấp tự nhiên, nên dòng sông dần bị lãng quên, tắc nghẹn trên cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng...
Sẽ sớm hình thành chuỗi đô thị du lịch hai bên bờ sông Cổ Cò |
Năm 1997, Quảng Nam và Đà Nẵng được chia tách và cũng từ thời điểm này việc nạo vét, khơi thông dòng sông Cổ Cò đã được đề cập đến nhiều. Tuy vậy, trải qua một thời gian dài, việc đánh thức dòng sông này vẫn gặp nhiều khó khăn và dường như giậm chân tại chỗ. Mặc dù, người dân hai bên dòng sông, lẫn các cơ quan chức năng của TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam luôn mong ước dòng sông sớm được khơi thông trở lại. Bởi, trên thực tế sông Cổ Cò nối liền Đà Nẵng và Hội An được đánh giá có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của cả hai địa phương.
Gần đây, với quyết tâm khai mở, khơi thông sông Cổ Cò được lãnh đạo TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam quan tâm và chỉ đạo quyết liệt để sớm hoàn thành. Cụ thể, từ năm 2019 hai địa phương đã tiếp cận được các nguồn vốn để thực hiện chủ trương khơi thông sông Cổ Cò. Theo đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Đà Nẵng, tổng kinh phí dự án khơi thông sông Cổ Cò qua địa bàn Đà Nẵng là 486 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn bố trí năm 2020 là 176 tỷ đồng (30 tỷ đồng từ ngân sách thành phố). Tương tự, trên địa phận Quảng Nam, 14km từ Cửa Đại đến Điện Dương (thị xã Điện Bàn) do phía Quảng Nam đang được triển khai nạo vét với tổng kinh phí 850 tỷ đồng, trong đó 341 tỷ đồng từ nguồn vốn Trung ương...
Ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, việc triển khai nạo vét sông Cổ Cò thể hiện quyết tâm chính trị của địa phương và lãnh đạo tỉnh đã quy hoạch toàn bộ khu vực ven sông Cổ Cò hình thành tuyến giao thương, du lịch đường thủy để phát triển kinh tế - xã hội. Mặc dù, cả hai địa phương là Quảng Nam và Đà Nẵng đang phải gánh chịu những hậu quả nặng nề do đại dịch Covid-19, song vẫn đặt quyết tâm hoàn thành việc nạo vét, khơi thông dòng sông ngay trong năm 2020, góp phần phát triển liên kết giữa hai địa phương thuộc khu vực kinh tế trọng điểm miền Trung.
Hình thành chuỗi đô thị du lịch
Có thể nói, sau một thời gian dài “ngủ yên” sông Cổ Cò đang được đánh thức một cách mạnh mẽ. Nhiều người kỳ vọng, khi dòng sông này được đánh thức trở lại không chỉ mang lại sứ mệnh về một tuyến đường giao thông đường thủy, kết nối Hội An – Đà Nẵng mà còn là “cú hích” quan trọng để phát triển kinh tế, đặc biệt là trên lĩnh vực du lịch và bất động sản (BĐS)... Trên lĩnh vực du lịch, khơi thông dòng Cổ Cò sẽ rút ngắn được thời gian di chuyển từ Đà Nẵng vào Hội An bằng đường thủy hiện từ 5 - 6 giờ xuống chỉ còn chưa đầy 2 giờ. Đây là một điều kiện hết sức thuận lợi để các công ty lữ hành phát triển tour du lịch đường sông giữa hai trung tâm du lịch là Hội An - Đà Nẵng có thể đi về trong ngày. Để phục vụ cho du lịch, các cơ sở hạ tầng trên dòng sông cũng đã được quan tâm đầu tư xây dựng.
Từ năm 2019, việc nâng cấp cầu Biện, nằm trên địa bàn phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn (TP. Đà Nẵng) đạt yêu cầu khổ thông thuyền (chiều cao cầu để ghe thuyền qua về) sông cấp IV và đầu tư bến đón trả khách và neo đậu tàu thuyền phục vụ chủ yếu tàu du lịch và chuyên chở hành khách đã được thực hiện. Bên cạnh đó, các khu vực bến thuyền du lịch, điểm dừng chân kết hợp với các công viên dọc sông cũng được quan tâm xây dựng, hướng đến việc xây dựng một sản phẩm du lịch đường thủy mới cho cả Đà Nẵng lẫn Quảng Nam. Du khách có thể dễ dàng đi du lịch tàu, thuyền trên sông Cổ Cò để thăm thú, khám phá những cảnh đẹp ở hai bên bờ sông.
Đặc biệt, việc khơi thông sông Cổ Cò còn có tác động tích cực đến sự phát triển của thị trường BĐS ở cả hai địa phương, hướng đến việc hình thành chuỗi đô thị du lịch dịch vụ ven sông Hội An - Đà Nẵng và ngược lại. Trên thực tế hiện nay, nhiều dự án BĐS sinh thái và resort cao cấp cũng đã và đang được hình thành hai bên bờ sông Cổ Cò. Hai bên bờ đã hình thành nhiều khu đô thị và biệt thự nghỉ dưỡng ở cả 2 địa phận Đà Nẵng và Quảng Nam. Đơn cử, trên địa bàn Quảng Nam, khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc đang đóng vai trò trọng điểm trong phát triển kinh tế của tỉnh cũng như vai trò kết nối đô thị giữa Hội An và Đà Nẵng.
HĐND tỉnh Quảng Nam khóa IX cũng đã chính thức phê duyệt chủ trương đầu tư cho nhiều dự án đô thị. Trong đó, có thể kể đến Khu đô thị Đại Dương Xanh (diện tích 12,63 ha) và Khu đô thị Coco Riverside (diện tích 11,59 ha) đều của chủ đầu tư là Công ty TNHH xây dựng, thương mại và dịch vụ An Dương; Khu đô thị An Phú (diện tích 16,43 ha) của Công ty TNHH Đại Việt; Khu đô thị Phú Thịnh (diện tích 13,1 ha) của chủ đầu tư Công ty TNHH MTV Dịch vụ Tổng hợp Phước Nguyên và Khu đô thị QNK1 (diện tích 19,72 ha) của CTCP Đầu tư QNK Quảng Nam... Bên cạnh đó, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đang chỉ đạo chính quyền các cấp đôn đốc và hỗ trợ các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, tiến độ hạ tầng; thực hiện các thủ tục pháp lý để chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho những người dân. Với hàng loạt dự án đô thị được đầu tư, xây dựng dọc tuyến sông Cổ Cò, việc hình thành chuỗi đô thị kết nối Đà Nẵng với Hội An sẽ còn không xa.