Chỉ số kinh tế:
Ngày 12/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cơ hội để doanh nghiệp Việt xuất khẩu vào thị trường Trung Đông

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Israel (VIFTA) sau hơn một năm có hiệu lực đã đánh dấu một bước tiến mới trong hành trình mở rộng không gian kinh tế của Việt Nam. Dù là một trong những FTA “trẻ nhất” trong mạng lưới hội nhập của nước ta, VIFTA lại được đánh giá là một hiệp định có chiều sâu bởi mức độ cam kết cao, đặc biệt là về mở cửa thị trường hàng hóa và hợp tác công nghệ.
aa

Trong bối cảnh doanh nghiệp đang tìm kiếm những điểm đến mới nhằm đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, Israel nổi lên như một lựa chọn giàu tiềm năng.

Ông Trần Nhật Minh, chuyên gia thương mại Quốc tế nhận định, Israel chỉ có khoảng 9,8 triệu dân, nhưng GDP bình quân đầu người trên 55 nghìn USD/năm thuộc nhóm cao nhất thế giới. Đây là quốc gia có nhu cầu nhập khẩu lớn, đặc biệt với nông sản, thực phẩm chế biến, đồ gỗ, dệt may kỹ thuật, thiết bị điện - điện tử và nhiều nhóm hàng tiêu dùng chất lượng cao. Điểm mạnh của thị trường Israel là sự ổn định và sức mua tốt. Doanh nghiệp Việt Nam nếu đáp ứng được tiêu chuẩn kỹ thuật, bao bì, truy xuất nguồn gốc thì biên lợi nhuận ở đây khá hấp dẫn.

Theo lộ trình, 85 - 90% dòng thuế sẽ được xóa bỏ ngay khi VIFTA có hiệu lực hoặc trong những năm tiếp theo. Điều này tạo lợi thế rất lớn giúp hàng Việt cạnh tranh với các đối thủ châu Á vốn có vị thế lâu năm tại Israel như Thái Lan, Ấn Độ hay Trung Quốc.

Nhiều nhóm sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam hưởng lợi từ VIFTA
Nhiều nhóm sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam hưởng lợi từ VIFTA

Nhìn vào cơ cấu nhu cầu thị trường Israel, một số sản phẩm Việt Nam giá trị cao có thể tận dụng ngay ưu đãi thuế quan từ VIFTA đó là: Nông sản - thực phẩm chế biến như cà phê, hạt điều, hồ tiêu, trái cây nhiệt đới, thủy sản đông lạnh… vốn đã có đơn hàng đều đặn vào Israel, nay có thể gia tăng mạnh về lượng nhờ chi phí cạnh tranh hơn. Tiếp đến là đồ gỗ và sản phẩm nội thất. Israel thiếu nguồn cung trong nước, trong khi Việt Nam là một trong ba quốc gia xuất khẩu đồ gỗ lớn nhất thế giới. Điện tử - linh kiện cũng là những sản phẩm chủ lực. Nhiều doanh nghiệp FDI tại Việt Nam đang tìm kiếm cơ hội mở rộng sang các thị trường ngách có tiêu chuẩn cao và Israel là lựa chọn phù hợp.

Đại diện công ty Phúc Sinh cho biết, VIFTA tạo cú hích lớn vì trước đây thuế nhập khẩu một số mặt hàng nông sản vào Israel khá cao, có lúc trên 10%. Khi thuế về 0%, chúng tôi có thể đàm phán giá tốt hơn, mở rộng thêm các dòng sản phẩm chế biến sâu.

Nếu hàng Việt Nam hưởng lợi từ thuế quan, thì thứ mà doanh nghiệp Israel mang đến lại là công nghệ, điểm mà giới chuyên gia đánh giá “quan trọng hơn cả”. Israel nổi tiếng toàn cầu về nông nghiệp thông minh, quản lý nước, công nghệ sau thu hoạch, cảm biến AI cho chuỗi cung ứng và thiết bị y tế.

Doanh nghiệp Việt quan tâm đến các giải pháp công nghệ sau thu hoạch
Điểm mạnh của Israel chính là công nghệ về nông thủy sản

Theo TS. Lê Trọng Hiếu, Viện Nghiên cứu Kinh tế Phát triển, việc đa dạng hóa đối tác công nghệ là yêu cầu bắt buộc nếu doanh nghiệp Việt muốn tăng năng suất và giá trị gia tăng. Chúng ta thường nhập công nghệ từ châu Âu hoặc Nhật Bản, nhưng Israel có nhiều giải pháp vừa tầm, chi phí phù hợp và khả năng tùy chỉnh cao. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt tái cơ cấu sản xuất, đặc biệt trong nông nghiệp và công nghiệp phụ trợ.

Tuy có tiềm năng lớn, nhưng thị trường Israel không dễ tính. Các chuyên gia cảnh báo doanh nghiệp Việt Nam cần chuẩn bị kỹ lưỡng bởi vì Israel yêu cầu nghiêm ngặt về tiêu chuẩn vệ sinh - kiểm dịch, đặc biệt đối với thực phẩm. Bao bì phải có thông tin song ngữ, minh bạch truy xuất nguồn gốc. Đồng thời, doanh nghiệp phải có năng lực đáp ứng hợp đồng dài hạn, giao hàng đúng tiến độ.

Israel coi trọng chữ tín. Doanh nghiệp Việt muốn tồn tại lâu thì không thể làm theo kiểu “đánh bắt xa bờ” mà phải đầu tư bài bản từ chất lượng đến chứng nhận, bà Hoàng Mỹ Linh, chuyên gia tư vấn xuất khẩu sang Trung Đông chia sẻ.

Bản chất của VIFTA không chỉ mở thêm một thị trường, mà tạo thêm một “điểm tựa” giúp Việt Nam mở rộng hiện diện tại Trung Đông đang là khu vực có tốc độ tăng trưởng nhập khẩu cao và tiềm năng lớn cho các ngành hàng giá trị.

Các chuyên gia nhận định, một FTA chỉ thực sự có giá trị khi doanh nghiệp biến cam kết ưu đãi thành hợp đồng và biến hợp đồng thành chuỗi xuất khẩu ổn định. VIFTA đang mở cánh cửa, nhưng bước qua hay không vẫn nằm ở bản lĩnh, năng lực và sự chủ động của chính doanh nghiệp.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

Thiếu hụt lao động toàn cầu thúc đẩy nhu cầu đối với mô hình quản lý cơ sở vật chất tích hợp

Thiếu hụt lao động toàn cầu thúc đẩy nhu cầu đối với mô hình quản lý cơ sở vật chất tích hợp

Sự thiếu hụt nhân sự đủ năng lực, cùng với tỷ lệ biến động lao động gia tăng và kỳ vọng của người lao động thay đổi, đang tạo ra khoảng cách lớn giữa nhu cầu thực tế và năng lực lực lượng lao động
Hà Nội mở lối cho doanh nghiệp vươn xa vào mạng phân phối toàn cầu

Hà Nội mở lối cho doanh nghiệp vươn xa vào mạng phân phối toàn cầu

Hà Nội đặt mục tiêu tạo bước chuyển mạnh trong hội nhập kinh tế quốc tế, hỗ trợ doanh nghiệp Thủ đô tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài, mở rộng năng lực xuất khẩu và tăng sức cạnh tranh đến năm 2030. Kế hoạch được triển khai nhằm thúc đẩy doanh nghiệp chủ động tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, khai thác tối đa cơ hội thị trường và nâng cao vị thế hàng hóa Việt Nam trên trường quốc tế.
Hướng đi nào cho thị trường lúa gạo trong bối cảnh diện tích canh tác thu hẹp

Hướng đi nào cho thị trường lúa gạo trong bối cảnh diện tích canh tác thu hẹp

Thời gian qua, diện tích canh tác lúa trong cả nước có xu hướng thu hẹp, dự kiến giảm còn khoảng 3,5 triệu ha, do quá trình thu hồi đất phục vụ phát triển khu công nghiệp. Sự sụt giảm này tạo áp lực lớn lên sản lượng lúa gạo trong những năm tới, đòi hỏi các doanh nghiệp xuất khẩu phải tận dụng hiệu quả ưu đãi từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) để đa dạng hóa và mở rộng thị trường, hướng tới phát triển ngành lúa gạo bền vững.
Truy xuất nguồn gốc - trụ cột mới của quản lý chất lượng và thương mại bền vững

Truy xuất nguồn gốc - trụ cột mới của quản lý chất lượng và thương mại bền vững

Ngày 11/12/2025, tại Hà Nội, Trung tâm Mã số, mã vạch Quốc gia (thuộc Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia - Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp với Báo Điện tử Tiếng nói Việt Nam (VOV) tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Đề án 100/QĐ-TTg và Hội thảo “Truy xuất nguồn gốc - Nâng cao giá trị hàng hóa Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu”.
Động lực mới cho công nghiệp và năng lượng Việt Nam

Động lực mới cho công nghiệp và năng lượng Việt Nam

“Chuyển đổi kép trong sản xuất công nghiệp và năng lượng” không chỉ là một xu thế toàn cầu, mà đang trở thành yêu cầu sống còn khi các thị trường lớn liên tục đặt ra tiêu chuẩn môi trường khắt khe, còn doanh nghiệp muốn tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng bắt buộc phải minh bạch dữ liệu và giảm phát thải.
Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.
Vị thế dẫn đầu FMCG “sức mạnh” từ mạng lưới phủ khắp 98% hộ gia đình Việt

Vị thế dẫn đầu FMCG “sức mạnh” từ mạng lưới phủ khắp 98% hộ gia đình Việt

Nếu thị trường FMCG Việt Nam là một bức tranh đa sắc, thì Masan Consumer (UPCoM: MCH) là người nắm giữ gam màu chủ đạo trong suốt gần 30 năm qua
Mở không gian phát triển mới thúc đẩy kết nối thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ

Mở không gian phát triển mới thúc đẩy kết nối thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ

Ngày 10/12, nhân kỷ niệm 30 năm bình thường hóa quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ và 25 năm ký Hiệp định Thương mại song phương (BTA), Vụ Phát triển thị trường nước ngoài (Bộ Công Thương) phối hợp với AmCham Việt Nam tổ chức Diễn đàn Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ 2025 với chủ đề “30 năm hợp tác kinh tế, thương mại – Vượt qua thách thức, bước vào kỷ nguyên mới”.
Bán lẻ Việt Nam vào thập kỷ vàng và cuộc bứt phá của doanh nghiệp nội

Bán lẻ Việt Nam vào thập kỷ vàng và cuộc bứt phá của doanh nghiệp nội

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng bứt phá, với quy mô dự kiến đạt 547 tỷ USD vào năm 2030, tăng 77% so với năm 2025. Đây là con số ấn tượng, thể hiện sức bật của nền kinh tế tiêu dùng Việt Nam trong bối cảnh kênh bán lẻ hiện đại đang dần chiếm ưu thế trước mô hình truyền thống.
Petrovietnam trước kỷ nguyên mới: Chiến lược "mục tiêu kép" và bài toán tái định vị vị thế quốc gia

Petrovietnam trước kỷ nguyên mới: Chiến lược "mục tiêu kép" và bài toán tái định vị vị thế quốc gia

Chuyển dịch năng lượng đang trở thành một trong những yêu cầu chiến lược lớn nhất đối với tăng trưởng dài hạn và phát triển bền vững của Việt Nam. Trong bối cảnh đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam), với vai trò doanh nghiệp trụ cột của nền kinh tế, không chỉ đứng trước những cơ hội mở ra từ các xu thế năng lượng mới, mà còn gánh vác trách nhiệm đặc biệt trong việc bảo đảm an ninh năng lượng, duy trì ổn định kinh tế vĩ mô và giữ vững chủ quyền quốc gia. “Petrovietnam trong hành trình phát triển cùng đất nước” đã cho thấy, tầm nhìn 10–20 năm tới của Petrovietnam không chỉ là câu chuyện mở rộng lĩnh vực đầu tư, mà là bài toán tổng hòa giữa chiến lược quốc gia, năng lực nội sinh của doanh nghiệp và sự hoàn thiện đồng bộ của thể chế, chính sách.